Mất nhiều năm để du lịch Trung Quốc ra nước ngoài trở lại như trước đại dịch

Việc mở lại biên giới của Trung Quốc đánh dầu cho sự chấm dứt của chính sách không COVID-19, chiến lược đã khiến cho nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới bị cô lập trong vòng 3 năm.

Tại các thành phố của Trung Quốc, khi mà các quy định kiểm soát COVID-19 chặt chẽ được gỡ bỏ đi, ngay lập tức nó đã tạo ra làn sóng trở về nước thăm quê hương của những người Trung Quốc ở nước ngoài, theo nội dung bài báo mới được Bloomberg đăng tải.

Cô Go Tingting là một người như vậy, cô đã nóng lòng muốn trở về gặp ông nội và ăn các món ăn truyền thống Trung Quốc tại Bắc Kinh sau khoảng thời gian 3 năm không thể trở về Trung Quốc. Cô hiện đang làm việc cho một doanh nghiệp năng lượng tại London.

“Tôi muốn khóc. Tôi trở về Bắc Kinh, tôi sẽ ăn vịt quay, thịt cừu và tất cả những thứ gì tôi muốn”, cô đã bay về Bắc Kinh qua Hồng Kông.

Từ ngày Chủ Nhật tuần vừa rồi, Trung Quốc đã không còn yêu cầu cách ly đối với người từ bên ngoài đến Trung Quốc sau khi giới chức quyết định loại bỏ chính sách này cũng như chính sách vé máy bay vô cùng đắt đủ. Tuy nhiên, bất kỳ ai muốn vào Trung Quốc cũng đều phải có xét nghiệm âm tính với COVID-19 trong vòng 48 tiếng trước khi đến. Như vậy Trung Quốc đã nới lỏng kiểm soát biên giới chỉ 2 tuần trước Tết Nguyên đán, nó đồng thời cũng đánh dấu cho sự kết thúc những nỗ lực khắt khe kiểm soát COVID-19 của Bắc Kinh.

Tuy nhiên, số lượng người vào Trung Quốc nhiều khả năng cũng sẽ không tương xứng với số lượng người Trung Quốc ra nước ngoài du lịch. Ở thời điểm trước dịch COVID-19, khách du lịch Trung Quốc từng chi tiêu đến 280 tỷ USD tại các địa điểm du lịch trên khắp thế giới, từ Paris cho đến Tokyo. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, sẽ phải mất nhiều tháng nếu không muốn nói là vài năm để lượng chi tiêu trở lại con số nói trên.

Chính phủ của rất nhiều nước đã áp dụng các biện pháp xét nghiệm bắt buộc với người đến từ Trung Quốc sau khi tình trạng lây nhiễm COVID-19 tăng cao, ngoài ra, nhiều hãng hàng không trở nên ngại ngần áp dụng các biện pháp thay đổi mạnh mẽ với lịch bay của họ bởi xét đến việc năng lực bay hiện còn hạn chế và giá cả các loại dịch vụ vẫn còn quá cao.

Quảng cáo

“Quan điểm sẵn sàng đi du lịch của người Trung Quốc đang hồi phục lại. Tuy nhiên sẽ vẫn cần nhiều thời gian để người ta có thể nhìn thấy sự thay đổi về tâm lý đó phản ánh trực tiếp vào hoạt động đi lại”, người đứng đầu bộ phân nghiên cứu về giải trí và giao thông tại công ty chứng khoán UBS – ông Chen Xin phân tích.

Việc mở lại biên giới của Trung Quốc đánh dầu cho sự chấm dứt của chính sách không COVID-19, chiến lược đã khiến cho nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới bị cô lập trong vòng 3 năm và chịu nhiều tác động nặng nề. Sau khi đã biện pháp kiểm soát virus được áp dụng trong phần lớn thời gian đại dịch, những biện pháp này đã trở nên không còn phù hợp nữa khi mà xuất hiện thêm nhiều biến chủng mới khiến cho việc loại bỏ hoàn toàn virus trở nên bất khà thi.

Anh Royce bay vào Thượng Hải từ Hồng Kông sau khi dành gần 1 tháng tại Australia, đây cũng là chuyến ra nước ngoài đầu tiên sau 3 năm của anh. Anh đã phải chờ 4 ngày tại Hồng Kông nhằm tránh việc phải cách ly tại Trung Quốc đại lục. Anh làm công việc kinh doanh sản phẩm xuất nhập khẩu tại Thượng Hải, vào tháng sau anh có kế hoạch đi châu Âu để gặp khách hàng.

“Quá trình mở cửa vô cùng quan trọng với nền kinh tế. Trong 3 năm kinh tế đóng cửa, mối quan hệ với đối tác của chúng tôi tại các nước khác nhau đang ngày một đi xuống”, anh nói.

Trung Quốc là nước cuối cùng trên thế giới loại bỏ các biện pháp kiểm soát phòng dịch COVID-19. Động thái này được giới chức Trung Quốc đưa ra muộn hơn đến hơn một năm so với những nước từng ủng hộ biện pháp không COVID-19 như Singapore, Australia và New Zealand nối lại việc cho phép bay quốc tế không hạn chế.

Quá trình mở cửa của Trung Quốc được tin cũng sẽ không tạo ra nhiều rủi ro bùng phát dịch bởi biến chủng BQ và XBB hiện vẫn thuộc chủng omicron, theo chuyên gia về dịch tễ học tại CDC Trung Quốc – ông Wu Zunyou. Ông Wu cho biết Trung Quốc hiện chưa phát hiện biến chủng nào mới nguy hiểm.

Phần lớn du khách vào Trung Quốc đại lục dự kiến sẽ đi qua Hồng Kông bởi hiện tại các đường bay quốc tế trực tiếp đến Trung Quốc vẫn còn khá hạn chế. Hiện tại, hạn mức người được vào hàng ngày từ trung tâm tài chính này ước tính khoảng 60.000/ngày trong đó có bao gồm 50.000 thông qua các tuyến đường bộ chia tách hai khu vực này.

Theo Nhịp sống Doanh nghiệp Sao chép

Cùng chuyên mục Thế giới

ADB sẽ tăng khoản cho vay liên quan đến khí hậu lên tới 7,2 tỷ USD

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cho biết ADB sẽ tăng khoản cho vay liên quan đến khí hậu lên tới 7,2 tỷ USD, sau khi Mỹ và Nhật Bản đồng ý bảo lãnh rủi ro cho một số khoản vay hiện có.

Khẳng định vị thế "Ngân hàng đối tác hàng đầu tại Việt Nam" của ADB, HDBank triển khai mạnh mẽ các sáng kiến về tài trợ thương mại và ESG ADB giữ nguyên dự báo tăng trưởng cho khu vực châu Á đang phát triển

Thống đốc BoJ: Đầu tư vào giảm khí thải sẽ gây sức ép lạm phát tại Nhật Bản

Thống đốc Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) Kazuo Ueda mới đây cho biết, các khoản trợ cấp của chính phủ dành cho đầu tư vào giảm khí thải có thể tạo ra một số sức ép lạm phát trong ngắn hạn.

Đồng yen của Nhật Bản chạm mức thấp nhất trong gần hai tháng Các tập đoàn Nhật Bản đầu tư 3,3 tỷ USD để phát triển xe tự lái sử dụng AI

Fed có thể vẫn hạ lãi suất sau chiến thắng của ông Donald Trump

Fed được nhận định sẽ hạ lãi suất 0,25 điểm phần trăm khi kết thúc cuộc họp vào ngày 7/11, sau khi kết quả bầu cử Tổng thống được công bố, tiếp tục giảm chi phí đi vay do lạm phát hạ nhiệt.

Chứng khoán châu Á ngóng chờ tín hiệu từ Fed và các “ông lớn” công nghệ Giới phân tích và đầu tư tiếp tục không chắc chắn về giá vàng khi bầu cử Mỹ và cuộc họp của Fed đến gần

14 triệu lao động, 7% GDP và toàn ngành ô tô Châu Âu đang lao đao trước cơn bão xe điện Trung Quốc

Việc Volkswagen lần đầu tiên trong lịch sử phải xem xét đóng cửa nhà máy tại Đức chỉ là phần nổi của tảng băng chìm trong cuộc khủng hoảng toàn ngành kinh tế xe hơi tại Châu Âu.

Giá gạo toàn cầu dự báo giảm trong năm 2025 nhờ nguồn cung dồi dào "Trùm" phân phối ô tô Mercedes báo lãi quý III gấp 11 lần nhờ nhu cầu xe sang tăng mạnh

UAE: Hành trình từ sa mạc khô cằn đến đảo nhân tạo xa hoa nhất thế giới

Mọc lên giữa biển khơi, quần đảo nhân tạo Palm Jumeirah hay tòa tháp khách sạn 7 sao chọc trời Burj Al Arab đã trở thành hình ảnh đại diện cho sự phát triển thần kỳ và rực rỡ của nền kinh tế phi dầu mỏ tại UAE.

Hé lộ 5 công viên đẳng cấp tại Đô thị thời đại Sun Urban City Hà Nam Art Residence: Không gian sống “vị nhân sinh” giữa Đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City