Lợi nhuận của nhà phân phối xe Mercedes-Benz giảm 97% trong quý II/2023

Tình hình kinh doanh không thuận lợi khiến Hàng Xanh (HAX) chỉ đạt lợi nhuận sau thuế 2,73 tỷ đồng trong quý II/2023, giảm 97% so với cùng kỳ năm ngoái.

Công ty CP Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (Haxaco, mã HAX) công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2023 với doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt 797,17 tỷ đồng, giảm gần 50% so với cùng kỳ năm ngoái.

Luỹ kế trong nửa đầu năm 2023, doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ của Hàng Xanh cũng “bốc hơi” 45% so với 6 tháng đầu năm 2022. Cụ thể, công ty đạt doanh thu 1.789,85 tỷ đồng trong nửa đầu 2023 (so với 3.206,93 tỷ đồng nửa đầu 2022).

Trong cơ cấu doanh thu của Hàng Xanh, hơn 90% đến từ mảng kinh doanh xe, còn lại đến từ thu dịch vụ sửa chữa và bán phụ tùng... Ngoài ra, doanh nghiệp này cũng đầu tư kinh doanh lĩnh vực bất động sản.

Haxaco là đại lý phân phối uỷ quyền đầu tiên của Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) và hiện là 1 trong 3 nhà phân phối uỷ quyền của MBV bên cạnh Vietnam Star và An Du. Trong mảng xe Mercedes-Benz, công ty hiện chiếm thị phần số 1 với 38% (5 showroom). Bên cạnh đó, Hàng Xanh còn phân phối xe thương hiệu MG và Nissan tại Việt Nam.

Tình hình kinh doanh không thuận lợi khiến doanh nghiệp chỉ đạt lợi nhuận sau thuế 2,73 tỷ đồng trong quý II/2023 trong khi cùng kỳ năm 2022 từng đạt 80,68 tỷ đồng, giảm 97%. Luỹ kế từ đầu năm, Hàng Xanh đạt lợi nhuận sau thuế 6,23 tỷ đồng, giảm 95%.

cb-9299.png

Trong năm ngoái, Hàng Xanh ghi nhận kết quả kinh doanh cao kỷ lục với doanh thu đạt gần 6.780 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế hơn 300 tỷ đồng.

Quảng cáo

Bước vào năm 2023, Haxaco nhận định hoạt động kinh doanh gặp nhiều thách thức khi sức ép cạnh tranh giữa các thương hiệu ngày càng gay gắt hơn để giành giữ thị phần, lãi suất tăng cao và điều kiện giải ngân vốn siết chặt khiến người tiêu dùng khó tiếp cận vốn vay khi mua xe và nhu cầu mua xe giảm.

Thực tế, theo số liệu của Hiệp hội các Nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), Hyundai Thành Công, VinFast, tổng doanh số thị trường xe hơi trong nước nửa đầu năm 2023 là 176.976 xe, giảm hơn 30% so với 253.762 xe của cùng kỳ 2022.

Năm 2023, HAX đặt kế hoạch tổng lợi nhuận trước thuế 310 tỷ đồng, gần như đi ngang so với thực hiện năm 2022. Thực tế thực hiện, lợi nhuận trước thuế của Haxaco tính lũy kế 6 tháng đạt 10,1 tỷ đồng. Với kết quả này, HAX mới thực hiện được hơn 6% mục tiêu lợi nhuận trước thuế sau nửa đầu năm.

Trong 6 tháng cuối năm 2023, thị trường xe hơi được kỳ vọng “ấm” lên sau khi lệ phí trước bạ giảm 50%. Với đa số dòng xe được lắp ráp trong nước, Mercedes-Benz do Haxaco phân phối là thương hiệu hưởng lợi từ chính sách này.

Ngoài mảng chính là kinh doanh xe hơi, Hàng Xanh còn đầu tư lĩnh vực bất động sản. Tuy nhiên, trong nửa đầu năm 2023, số dư danh mục bất động sản đầu tư hiện tại được duy trì ở mức 469,19 tỷ đồng.

Về số lượng nhân sự, Hàng Xanh cắt giảm gần 100 người tính từ đầu năm 2023 (quy mô từ 914 xuống 821 nhân viên).

Trong tình hình hoạt động kinh doanh của công ty, các vị trí điều hành Hàng Xanh cũng chấp nhận thu nhập đều giảm 16%. Cụ thể, Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Bích Ngọc nhận tổng thu nhập nửa năm 630 triệu đồng (giảm so với cùng kỳ năm ngoái 750 triệu đồng).

2 Phó Tổng Giám đốc cũng giảm thu nhập từ 525 triệu đồng (6 tháng đầu 2022) xuống 441 triệu đồng (6 tháng 2023).

Theo Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ Sao chép

Cùng chuyên mục Công nghệ

Trí tuệ nhân tạo sẽ ảnh hưởng đến các nền kinh tế châu Á như thế nào?

AI có thể làm gia tăng sự bất bình đẳng, nhưng các nhà hoạch định chính sách có thể chống lại điều này bằng mạng lưới an toàn xã hội hiệu quả hơn, triển khai các chương trình đào tạo lại kỹ năng và ban hành các quy định để thúc đẩy việc sử dụng công nghệ

Trí tuệ nhân tạo đã thực sự tác động đến tăng trưởng kinh tế? Trí tuệ nhân tạo sẽ làm thay đổi hoàn toàn thị trường lao động thế giới

One Mount Group nhận nhiệm vụ xây dựng mạng Blockchain Layer 1 “Make in Vietnam”

Công ty CP One Mount Group - Thành viên của Hiệp hội Blockchain Việt Nam, cam kết đầu tư 200 - 500 triệu USD để làm chủ công nghệ chuỗi khối nền tảng và triển khai mạng blockchain Layer 1, nhằm xây dựng hạ tầng chuỗi khối quốc gia, bao gồm mạng Blockchain

Ứng dụng Blockchain và AI vào học tập để làm chủ tương lai Ông Phan Đức Trung làm Chủ tịch Hiệp hội Blockchain Việt Nam

Nóng các từ khóa "phạt nguội", "nghị định 168"

Báo cáo mới đây của Cốc Cốc đã phân tích mức độ quan tâm của người dùng internet đối với Nghị định 168/2024/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (HHV) 'mua thêm' 2 dự án cao tốc 23.000 tỷ Năm 2025 sẽ khởi công 10 dự án giao thông lớn tại Tp.HCM

"Ông lớn" công nghệ Meta gặp rắc rối tại Mỹ

Quyết định về việc chấm dứt chương trình kiểm chứng thông tin của bên thứ ba tại Mỹ của Meta (công ty mẹ của Facebook) đã gây ra làn sóng phản đối mạnh mẽ từ các nhà nghiên cứu và chuyên gia.

Meta có nguy cơ bị phạt hàng tỷ USD vì vi phạm đạo luật kỹ thuật số EU Tòa án Tây Ban Nha điều tra Meta về việc sử dụng dữ liệu cho AI

Ông Phan Đức Trung làm Chủ tịch Hiệp hội Blockchain Việt Nam

Ngày 3/1/2025, Hiệp hội Blockchain Việt Nam (VBA) tổ chức thành công Phiên họp lần thứ 4 của Ban Chấp hành nhiệm kỳ 2022 - 2027. Ông Phan Đức Trung - Phó Chủ tịch Thường trực được bầu làm Chủ tịch Hiệp hội Blockchain Việt Nam kể từ ngày 3/1/2025.

Hiệp hội Blockchain Việt Nam đưa Dự án chống lừa đảo vào trọng tâm hoạt động Ứng dụng Blockchain và AI vào học tập để làm chủ tương lai