Lần đầu tiên từ đầu dịch, Vietnam Airlines có lãi gộp trong cả năm

Trong tháng 12/2023, Vietnam Airlines cân đối được thu chi vận tải hàng không và hoạt động kinh doanh vận tải tháng có lãi 26,57 tỷ đồng. Tổng công ty kỳ vọng hoạt động kinh doanh sẽ có kết quả tích cực hơn vào năm 2024-2025 khi thị trường hàng không quốc

2023 là một năm tương đối khả quan của ngành hàng không nói riêng và lĩnh vực vận tải nói chung. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tổng sản lượng vận chuyển và luân chuyển hành khách của cả năm 2023 tăng trưởng lần lượt 12,3% và 24,2% so với năm trước. Ở mảng vận tải hàng hóa, tổng sản lượng vận chuyển và luân chuyển cũng tăng tương ứng 15,4% và 10,8%.

Riêng ngành hàng không đã vận chuyển hơn 56 triệu lượt hành khách trong năm qua, tương đương với mức trước dịch. Sản lượng luân chuyển đạt 81,2 tỷ lượt người.km, tăng trưởng tốt cả so với năm 2022 cũng như 2019.

Bên cạnh đó, ngành hàng không cũng vận chuyển 372 nghìn tấn hàng hóa, cao hơn 32% so với năm trước.

screen-shot-2024-02-01-at-100419-am-8439.png

Trong bối cảnh đó, kết quả kinh doanh của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines – HVN) cũng ghi nhận một số tín hiệu khởi sắc. Báo cáo tài chính hợp nhất quý IV/2023 mới được công bố cho thấy, doanh thu thuần từ bán hàng và cung cấp dịch vụ lũy kế từ đầu năm đạt gần 91.500 tỷ đồng, tăng 30% so với năm trước và cũng là mức cao thứ 3 trong lịch sử hoạt động của tổng công ty, chỉ thấp hơn giai đoạn trước dịch 2018 – 2019.

Sau khi trừ đi giá vốn hàng bán, Vietnam Airlines ghi nhận lợi nhuận gộp cả năm 3.939 tỷ đồng. Trong giai đoạn 2020 – 2022, Vietnam Airlines từng có một số quý lãi gộp nhưng đây là lần đầu tiên kể từ đầu dịch, tổng công ty có lợi nhuận gộp trong cả năm tài chính.

screen-shot-2024-02-01-at-100428-am-2519.png
Quảng cáo

Dòng tiền thuần từ hoạt động kinh doanh năm 2023 dương 1.054 tỷ đồng. Tương tự, dòng tiền thuần từ hoạt động đầu tư cũng dương 615 tỷ đồng. Ngược lại, lưu chuyển tiền thuần từ hoạt động tài chính âm 1.608 tỷ đồng chủ yếu do Vietnam Airlines trả bớt nợ gốc vay và nợ gốc thuê tài chính. Số dư tiền tại ngày 31/12/2023 đạt 2.555 tỷ đồng. Ngoài ra, tổng công ty còn có 920 tỷ đồng đầu tư tài chính ngắn hạn với thanh khoản cao.

Vietnam Airlines cho biết: Trong năm 2023, Tổng Công ty đã chủ động triển khai hàng loạt các giải pháp ngắn hạn và dài hạn để giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh COVID và cải thiện kết quả sản xuất kinh doanh, bổ sung nguồn vốn và dòng tiền cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên, do thị trường vận tải quốc tế vẫn chưa phục hồi hoàn toàn, tình hình thị trường vận tải hàng không trong ngoài nước gặp nhiều khó khăn do suy giảm cầu, tình trạng thừa tải và cạnh tranh cao. Bên cạnh đó, các yếu tố tiêu cực phát sinh như giá nhiên liệu tăng cao, xung đột quân sự Nga - Ukraine, Israel – Palestine tại Dải Gaza và các rủi ro tài chính (tỷ giá, lãi suất) gia tăng.

Vì những nguyên nhân trên, hoạt động sản xuất kinh doanh của Vietnam Airlines tiếp tục thua lỗ trong quý IV và cả năm 2023. Mặc dù vậy, số lỗ đã giảm đáng kể so với trước.

Cụ thể, lỗ sau thuế hợp nhất trong quý IV vừa qua là 1.982 tỷ đồng, thấp hơn 1.457 tỷ đồng so với số lỗ cùng kỳ 2022, tương đương giảm lỗ 42,36%. Vietnam Airlines cho biết, nguyên nhân của chuyển biến này là công ty mẹ Vietnam Airlines và công ty con Pacific Airlines đã giảm lỗ, trong khi các công ty con khác như NCS và VACS có lãi nhiều hơn. Lỗ sau thuế cả năm 2023 là 5.517 tỷ đồng, giảm 5.706 tỷ đồng so với khoản lỗ năm 2022, tương đương giảm lỗ hơn 1 nửa.

Theo dự báo, thị trường quốc tế sẽ từng bước được phục hồi, hoạt động sản xuất kinh doanh của Vietnam Airlines cũng được kỳ vọng sẽ có kết quả tích cực hơn vào năm 2024 - 2025.

Ngay trong tháng 12/2023, Vietnam Airlines đã ghi nhận một số kết quả khởi sắc khi doanh thu từ vận tải hàng không tăng trưởng 23,3% so với cùng kỳ năm trước lên mức 6.673 tỷ đồng. Lợi nhuận từ hoạt động vận tải đạt 26,6 tỷ đồng, cho thấy tín hiệu tích cực trong việc thực hiện mục tiêu cân đối thu chi vận tải hàng không.

Vietnam Airlines đã hoàn thành đề án tái cơ cấu tổng công ty giai đoạn 2021 - 2025 và báo cáo cổ đông, đồng thời tổng công ty cũng đang trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt. Theo đề án, tổng công ty sẽ thực hiện đồng bộ ba giải pháp để khắc phục tình trạng lỗ hợp nhất và âm vốn chủ sở hữu, gồm: Giải pháp cải thiện kết quả sản xuất kinh doanh vận tải hàng không; Tái cơ cấu tài sản và thoái vốn các công ty con và công ty liên kết để gia tăng thu nhập và dòng tiền; Chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai phương án phát hành cổ phiếu tăng vốn chủ sở hữu sau khi được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Theo Thị trường Tài chính Tiền tệ Sao chép

Cùng chuyên mục Doanh nghiệp

Một đại gia bất động sản phía Nam thu lãi hơn 7,5 tỷ đồng mỗi ngày

Công ty TNHH Phú Mỹ Hưng, chủ đầu tư dự án Phú Mỹ Hưng khu đô thị đầu tiên có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam mới đây đã công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2024.

OCB mua lại 4.000 tỷ đồng trái phiếu trước hạn trong tháng 8 Trung Quốc trở lại thị trường nợ với kế hoạch bán trái phiếu bằng đồng euro

2 công ty con của Hòa Phát bị Canada kết luận bán phá giá dây thép

Theo đó, 2 công ty con của Tập đoàn Hòa Phát (HPG), là CTCP Thép Hòa Phát Dung Quất và CTCP Thép Hòa Phát Hải Dương có tên trong danh sách với biên độ bán phá giá lần lượt là 17,7% và 13,5%.

Hòa Phát (HPG) nghiên cứu đầu tư 3 dự án vào tỉnh Phú Yên, vốn dự kiến hơn 120.000 tỷ đồng Khối ngoại liên tục bán ròng HSG, HPG, cổ phiếu ngành thép không còn hấp dẫn?

Viconship hoàn tất thoái vốn tại Cảng Dịch vụ Dầu khí Đình Vũ

Viconship đã chuyển nhượng toàn bộ 22% cổ phần tại Cảng Dịch vụ Dầu khí Đình Vũ theo phương thức thỏa thuận, với tổng giá trị chuyển nhượng tối thiểu đạt 88,2 tỷ đồng.

Viconship sắp nâng vốn lên gần 2.900 tỷ đồng, tăng vay nợ để thực hiện M&A Chi hơn 3.000 tỷ đồng thâu tóm Cảng Nam Hải Đình Vũ, Viconship kinh doanh ra sao trong quý II?

Hưng Thịnh Incons chào bán 89 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu

Trong trường hợp chào bán thành công 89 triệu cổ phiếu, Hưng Thịnh Incons có thể thu về tối đa gần 891,2 tỷ đồng, trong đó ưu tiên thanh toán các khoản nợ vay đối với các ngân hàng và tổ chức tín dụng.

Hưng Thịnh Incons xuất hiện trong liên danh muốn xây khu đô thị hơn 3.800 tỷ đồng ở Thái Nguyên Hưng Thịnh Land công bố thông tin định kỳ về tình hình tài chính

Gói thầu mà liên danh Sơn Hải, Đèo Cả bị đánh trượt vì "không đạt kỹ thuật" chính thức về tay liên danh ACC

Tổng Công ty cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) đã chính thức công bố kết quả lựa chọn nhà thầu tại gói thầu số 4.7 "Thi công xây dựng & lắp đặt thiết bị công trình sân đỗ tàu bay nhà ga hành khách và các công trình khác".

5 phương án để kết nối giao thông 2 sân bay lớn nhất Việt Nam Bộ GTVT chốt thời gian hoàn thành “siêu sân bay” lớn nhất Việt Nam

Xanh SM bắt tay taxi Mai Linh lập chuỗi xưởng sửa chữa ô tô lớn nhất Việt Nam

Dự kiến đến cuối năm 2025, Xanh SM cùng Mai Linh sẽ sở hữu 99 xưởng sửa chữa ô tô mang tên MeKong Xanh SM và sẽ hoạt động đồng bộ với mạng lưới hơn 80 xưởng dịch vụ sẵn có của VinFast trên cả nước.

Xanh hóa ngành ô tô: Thách thức lớn nhất là nguồn vốn Xanh SM kiến nghị được linh hoạt thỏa thuận giá cước với khách hàng

Cán bộ nhân viên MobiFone chung tay ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3

Chiều ngày 12/9, Tổng công ty Viễn thông MobiFone đã tổ chức Lễ phát động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão Yagi (bão số 3). Phát huy tinh thần “nhường cơm, sẻ áo”, “lá lành đùm lá rách”, đông đảo cán bộ, nhân viên MobiFone đã cùng chung tay ủng hộ nhằm

Bảo Hiểm Bảo Việt khẩn trương triển khai các phương án bồi thường do bão Yagi Vinamilk kịp thời hỗ trợ 550.000 sản phẩm thiết yếu cho người dân cùng bão lũ

Vinamilk kịp thời hỗ trợ 550.000 sản phẩm thiết yếu cho người dân cùng bão lũ

Với tinh thần tương thân tương ái, khắc phục hậu quả thiên tai, Vinamilk hỗ trợ hơn 550.000 sản phẩm dinh dưỡng thiết yếu như sữa tươi, sữa hạt, sữa đặc, nước uống cho người dân, trẻ em tại vùng lũ.

Top 50 công ty niêm yết tốt nhất của Forbes gọi tên Vinamilk, Vietjet, Petrolimex… Vinamilk: Chuẩn bị bước chu kỳ tăng trưởng mới, hé lộ thời điểm chạy thương mại nhà máy chế biến thịt bò