2023 là một năm tương đối khả quan của ngành hàng không nói riêng và lĩnh vực vận tải nói chung. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tổng sản lượng vận chuyển và luân chuyển hành khách của cả năm 2023 tăng trưởng lần lượt 12,3% và 24,2% so với năm trước. Ở mảng vận tải hàng hóa, tổng sản lượng vận chuyển và luân chuyển cũng tăng tương ứng 15,4% và 10,8%.
Riêng ngành hàng không đã vận chuyển hơn 56 triệu lượt hành khách trong năm qua, tương đương với mức trước dịch. Sản lượng luân chuyển đạt 81,2 tỷ lượt người.km, tăng trưởng tốt cả so với năm 2022 cũng như 2019.
Bên cạnh đó, ngành hàng không cũng vận chuyển 372 nghìn tấn hàng hóa, cao hơn 32% so với năm trước.
Trong bối cảnh đó, kết quả kinh doanh của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines – HVN) cũng ghi nhận một số tín hiệu khởi sắc. Báo cáo tài chính hợp nhất quý IV/2023 mới được công bố cho thấy, doanh thu thuần từ bán hàng và cung cấp dịch vụ lũy kế từ đầu năm đạt gần 91.500 tỷ đồng, tăng 30% so với năm trước và cũng là mức cao thứ 3 trong lịch sử hoạt động của tổng công ty, chỉ thấp hơn giai đoạn trước dịch 2018 – 2019.
Sau khi trừ đi giá vốn hàng bán, Vietnam Airlines ghi nhận lợi nhuận gộp cả năm 3.939 tỷ đồng. Trong giai đoạn 2020 – 2022, Vietnam Airlines từng có một số quý lãi gộp nhưng đây là lần đầu tiên kể từ đầu dịch, tổng công ty có lợi nhuận gộp trong cả năm tài chính.
Dòng tiền thuần từ hoạt động kinh doanh năm 2023 dương 1.054 tỷ đồng. Tương tự, dòng tiền thuần từ hoạt động đầu tư cũng dương 615 tỷ đồng. Ngược lại, lưu chuyển tiền thuần từ hoạt động tài chính âm 1.608 tỷ đồng chủ yếu do Vietnam Airlines trả bớt nợ gốc vay và nợ gốc thuê tài chính. Số dư tiền tại ngày 31/12/2023 đạt 2.555 tỷ đồng. Ngoài ra, tổng công ty còn có 920 tỷ đồng đầu tư tài chính ngắn hạn với thanh khoản cao.
Vietnam Airlines cho biết: Trong năm 2023, Tổng Công ty đã chủ động triển khai hàng loạt các giải pháp ngắn hạn và dài hạn để giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh COVID và cải thiện kết quả sản xuất kinh doanh, bổ sung nguồn vốn và dòng tiền cho doanh nghiệp.
Tuy nhiên, do thị trường vận tải quốc tế vẫn chưa phục hồi hoàn toàn, tình hình thị trường vận tải hàng không trong ngoài nước gặp nhiều khó khăn do suy giảm cầu, tình trạng thừa tải và cạnh tranh cao. Bên cạnh đó, các yếu tố tiêu cực phát sinh như giá nhiên liệu tăng cao, xung đột quân sự Nga - Ukraine, Israel – Palestine tại Dải Gaza và các rủi ro tài chính (tỷ giá, lãi suất) gia tăng.
Vì những nguyên nhân trên, hoạt động sản xuất kinh doanh của Vietnam Airlines tiếp tục thua lỗ trong quý IV và cả năm 2023. Mặc dù vậy, số lỗ đã giảm đáng kể so với trước.
Cụ thể, lỗ sau thuế hợp nhất trong quý IV vừa qua là 1.982 tỷ đồng, thấp hơn 1.457 tỷ đồng so với số lỗ cùng kỳ 2022, tương đương giảm lỗ 42,36%. Vietnam Airlines cho biết, nguyên nhân của chuyển biến này là công ty mẹ Vietnam Airlines và công ty con Pacific Airlines đã giảm lỗ, trong khi các công ty con khác như NCS và VACS có lãi nhiều hơn. Lỗ sau thuế cả năm 2023 là 5.517 tỷ đồng, giảm 5.706 tỷ đồng so với khoản lỗ năm 2022, tương đương giảm lỗ hơn 1 nửa.
Theo dự báo, thị trường quốc tế sẽ từng bước được phục hồi, hoạt động sản xuất kinh doanh của Vietnam Airlines cũng được kỳ vọng sẽ có kết quả tích cực hơn vào năm 2024 - 2025.
Ngay trong tháng 12/2023, Vietnam Airlines đã ghi nhận một số kết quả khởi sắc khi doanh thu từ vận tải hàng không tăng trưởng 23,3% so với cùng kỳ năm trước lên mức 6.673 tỷ đồng. Lợi nhuận từ hoạt động vận tải đạt 26,6 tỷ đồng, cho thấy tín hiệu tích cực trong việc thực hiện mục tiêu cân đối thu chi vận tải hàng không.
Vietnam Airlines đã hoàn thành đề án tái cơ cấu tổng công ty giai đoạn 2021 - 2025 và báo cáo cổ đông, đồng thời tổng công ty cũng đang trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt. Theo đề án, tổng công ty sẽ thực hiện đồng bộ ba giải pháp để khắc phục tình trạng lỗ hợp nhất và âm vốn chủ sở hữu, gồm: Giải pháp cải thiện kết quả sản xuất kinh doanh vận tải hàng không; Tái cơ cấu tài sản và thoái vốn các công ty con và công ty liên kết để gia tăng thu nhập và dòng tiền; Chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai phương án phát hành cổ phiếu tăng vốn chủ sở hữu sau khi được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.