Lần đầu tiên, trong một tháng, xuất khẩu cá tra giá trị gia tăng sang Mỹ đạt “triệu đô”

Tháng 7/2024 - lần đầu tiên trong 1 tháng, kim ngạch xuất khẩu cá tra giá trị gia tăng (GTGT) sang Mỹ mang về 1,3 triệu USD, tăng 42.000 lần so với cùng kỳ, chiếm đến 33% trong tổng kim ngạch cá tra GTGT xuất sang các thị trường trong tháng 7/2024.

Lần đầu tiên, trong một tháng, xuất khẩu cá tra giá trị gia tăng sang Mỹ đạt “triệu đô”
Ảnh minh họa sản phẩm cá tra GTGT

Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, tháng 7/2024, kim ngạch xuất khẩu cá tra đạt hơn 184 triệu USD, tăng 29% so với tháng 7/2023. Lũy kế, 7 tháng đầu năm nay xuất khẩu cá tra đạt hơn 1,1 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ. Trong đó, xuất khẩu cá tra GTGT tiếp tục ghi nhận tăng trưởng 30%, đạt hơn 21 triệu USD.

Riêng tại thị trường Mỹ, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, tháng 7/2024, kim ngạch xuất khẩu cá tra sang thị trường này tiếp tục tăng trưởng ấn tượng và đạt gần 31 triệu USD, tăng 69% so với cùng kỳ năm ngoái. Lũy kế xuất khẩu cá tra 7 tháng đầu năm nay sang Mỹ đạt hơn 190 triệu USD, tăng 20% so với cùng kỳ.

Bà Nguyễn Thị Thu Hằng, Chuyên gia thị trường Cá tra VASEP cho biết, sản phẩm cá tra giá trị gia tăng (GTGT) xuất khẩu sang Mỹ cũng liên tục tăng trưởng mạnh mẽ. Tháng 7/2024 - lần đầu tiên trog 1 tháng, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm này sang thị trường Mỹ đạt “triệu đô”, tương đương 1,3 triệu USD, tăng gấp 42.000 lần so với cùng kỳ năm 2023, chiếm đến 33% trong tổng kim ngạch cá tra GTGT xuất sang các thị trường trong tháng 7/2024.

Trước đó, tháng 6/2024, xuất khẩu sản phẩm này sang Mỹ cũng đạt hơn 800 nghìn USD, tăng gấp 7 lần so với cùng kỳ.

Tính từ đầu năm đến hết tháng 7/2024, xuất khẩu cá tra GTGT sang Mỹ đạt hơn 3 triệu USD, tăng gấp 14 lần so với cùng kỳ. Chiếm 14% tỷ trọng trong tổng giá trị cá tra GTGT xuất khẩu sang các thị trường trong 7 tháng đầu năm nay.

Theo số liệu của ITC, nửa đầu năm nay, Việt Nam vẫn là nhà cung cấp cá thịt trắng (chủ yếu là cá tra) nhiều thứ 2 cho Mỹ (sau Trung Quốc) tương đương 184 triệu USD, tăng 472% so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm 21% tỷ trọng trong tổng giá trị cá thịt trắng nước này nhập khẩu từ thế giới.

Quảng cáo

Ngoài mặt hàng GTGT thì cá tra phile đông lạnh vẫn là sản phẩm chủ lực xuất khẩu sang Mỹ kể từ đầu năm nay, đạt 29 triệu USD, tăng 61% so với cùng kỳ năm 2023. Tính đến hết tháng 7/2024, giá trị xuất khẩu phile cá tra đông lạnh sang Mỹ đạt 185 triệu USD, tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, tháng 5/2024 ghi nhận là tháng Mỹ nhập khẩu cá thịt trắng từ Việt Nam nhiều nhất kể từ đầu năm nay, với 43 triệu USD, tăng 22% so với tháng 5/2023. Tháng 6/2024, Mỹ mua gần 42 triệu USD, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2023.

Xuất khẩu cá tra sang Mỹ có xu hướng phục hồi kể từ đầu năm nay, do lượng tồn kho tại thị trường này trong năm 2023 đã giảm đáng kể. Thêm vào đó, việc chuẩn bị các lễ hội, kỳ nghỉ cuối năm cũng làm gia tăng nhu cầu của người tiêu dùng.

Chuyên gia thị trường Cá tra VASEP cho rằng, Việt Nam là quốc gia sản xuất và xuất khẩu cá tra lớn nhất thế giới, với các sản phẩm được ưa chuộng tại nhiều thị trường quốc tế, hương vị thơm ngon, giá cả cạnh tranh.

Tình hình xuất khẩu cá tra trong 7 tháng đầu năm nay được đánh giá là khá khả quan khi kim ngạch xuất khẩu sang một số thị trường lớn ghi nhận tăng trưởng dương liên tục. Tuy nhiên, xuất khẩu cá tra cũng đang phải đối mặt với nhiều thách thức khách quan: Xung đột chính trị, căng thẳng thương mại, xung đột Nga – Ukraine, thuế chống bán phá giá của Mỹ; biến đổi khí hậu, dịch bệnh, gia tăng chi phí vận tải, hay những rào cản trong ứng dụng khoa học công nghệ và ứng dụng số.

Suy thoái kinh tế toàn cầu khiến người tiêu dùng chi tiêu tiết kiệm. Cá tra có lợi thế vì giá cả phải chăng. Người nuôi và các nhà chế biến ở Việt Nam đang kỳ vọng nhu cầu sẽ cao hơn vào nửa cuối năm 2024. Xuất khẩu cá tra nửa cuối năm ước đạt hơn 1 tỷ USD, và lũy kế cả năm 2024 ước đạt 2 tỷ USD, tăng gần 9%.

Vừa qua, trong khuôn khổ Vietfish 2024 đã diễn ra hội thảo “Phát triển bền vững ngành nuôi trồng Thủy sản”, thu hút nhiều nhà nhập khẩu quốc tế đến dự và tìm hiểu thêm tình hình xuất khẩu thủy sản Việt Nam, trong đó có cá tra, cũng như lắng nghe thảo luận về những vấn đề “nóng” xoay quanh chủ đề phát triển bền vững ngành nuôi trồng thủy sản của Việt Nam.

Theo Thời Đại Sao chép

Cùng chuyên mục Tin mới

Quỹ ngoại muốn tăng sở hữu tại REE, Chủ tịch Đô thị Kinh Bắc đăng ký chuyển nhượng 86,55 triệu cổ phiếu KBC

Cùng với việc đăng ký mua thêm 30 triệu cổ phiếu REE, đại diện của quỹ Platinum Victory cũng vừa được bổ nhiệm là tân Chủ tịch HĐQT của REE thay cho bà Nguyễn Thị Mai Thanh – người đã có 31 năm ngồi ghế Chủ tịch của REE.

Quỹ ngoại quy mô 22.000 tỷ vừa chốt bán lượng lớn cổ phiếu CMG và DBC sau khi dồn tiền gom một mã bất động sản Quỹ Singapore liên tục “gom” cổ phiếu REE vùng giá thấp, dự chi gần 2.000 tỷ để đủ tỷ lệ phủ quyết

Fed cảnh báo về những thách thức đối với khối doanh nghiệp nhỏ

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nhận định các doanh nghiệp nhỏ ở Mỹ đang phải đối mặt với thách thức kép là khả năng tín dụng thắt chặt hơn và khả năng trả nợ ngày càng khó khăn.

Chứng khoán Mỹ giảm mạnh sau bình luận của giới chức Fed về lãi suất Thách thức lớn nhất của FED dưới thời chính quyền Tổng thống Donald Trump là xác định lãi suất trung tính?

Quốc hội: Cần có giải pháp căn cơ, dài hạn để đưa giá bất động sản về đúng giá trị

Có giải pháp căn cơ, dài hạn để đưa giá bất động sản về đúng giá trị nội tại, ngăn chặn việc thao túng, sử dụng các phiên đấu giá quyền sử dụng đất nhằm mục đích tạo “sốt” giá.

Hòa Phát đang chuẩn bị nhân lực và thép chất lượng cao để tham gia dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam Hà Nội bãi bỏ quy định thẩm quyền phê duyệt giá khởi điểm đấu giá đất

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với rượu, bia: Cần có lộ trình phù hợp tránh tạo “cú sốc”

Sáng 22/11, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Nhiều đại biểu ủng hộ việc tăng thuế đối với mặt hàng thuốc lá, rượu, bia, nhưng cho rằng cần có lộ trình phù hợp, tránh tạo cú sốc cho doanh nghiệp và nền kinh tế.

Cân nhắc lộ trình tăng thuế tiêu thụ đặc biệt để tránh “gây sốc” cho doanh nghiệp, người tiêu dùng Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt: Sabeco có vị thế tốt để giành lại thị phần?