Kim ngạch thương mại hàng hóa giữa Việt Nam - Trung Quốc vượt mốc 230 tỷ USD

Thông tin trên được ông Xu Zhou (Từ Châu), Phó tổng lãnh sự Trung Quốc tại TP.HCM cho biết tại triển lãm China Homelife Vietnam 2023 sáng nay (15/6).

Khai mạc triển lãm China Homelife Vietnam 2023
Khai mạc triển lãm China Homelife Vietnam 2023

Theo đó, phát biểu khai mạc tại triển lãm trên, ông Xu Zhou (Từ Châu), Phó tổng lãnh sự Trung Quốc tại TP.HCM cho biết, trong những năm gần đây, thương mại giữa Trung Quốc và Việt Nam đã phát triển vượt bậc.

Cụ thể, năm 2022, kim ngạch thương mại hàng hóa song phương đã vượt 230 tỷ USD. 4 tháng đầu năm nay, kim ngạch thương mại hàng hóa giữa hai nước đã vượt 70 tỷ USD. Duy trì tăng trưởng dương bất chấp tình hình kinh tế toàn cầu trì trệ. Đây là một dấu hiệu đáng mừng.

Theo ông Xu Zhou, Trung Quốc đã duy trì vị thế đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong 16 năm liền, đồng thời Việt Nam cũng trở thành đối tác thương mại lớn thứ 6 trên thế giới của Trung Quốc và là đối tác thương mại lớn nhất trong khu vực ASEAN.

Thời gian qua, Việt Nam luôn cải thiện môi trường kinh doanh, phát triển kinh tế nên ngày càng có nhiều công ty thương mại và đầu tư của Trung Quốc đến Việt Nam thực hiện các hoạt động sản xuất, kinh doanh.

“Tổng Lãnh sự quán Trung Quốc tại TP.HCM sẵn sàng tiếp tục đóng vai trò là cầu nối thúc đẩy và triển khai các đồng thuận quan trọng mà lãnh đạo hai nước đã nhất trí với nhau, thúc đẩy mở rộng và làm sâu sắc hơn nữa giao lưu thương mại giữa Trung Quốc và Việt Nam, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế, xã hội của Việt Nam”, ông Xu Zhou nhấn mạnh.

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam

Ông Nguyễn Hữu Nam, Phó Chủ tịch VCCI Chi nhánh TP.HCM cho rằng, trong bối cảnh kinh tế thế giới đang có nhiều chuyển biến khó lường thì quan hệ đối tác, hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc luôn được hai nước quan tâm và đẩy mạnh trên mọi lĩnh vực.

Quảng cáo

Trung Quốc đã trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam, ở chiều ngược lại Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ sáu của Trung Quốc. Trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc chiếm 1/4 tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa Trung Quốc và ASEAN.

Dẫn số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, ông Nam cho biết, năm 2022, tổng kim ngạch thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt 175,57 tỷ USD, tăng 5,86% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, số liệu của Hải quan Việt Nam so với con số (230 tỷ USD) của Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại TP.HCM có sự chênh lệch.

Theo ông Nam, chênh lệch này có thể là do phía Trung Quốc tính cả kim ngạch biên mậu nên kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Trung Quốc đã vượt trên 200 tỷ USD.

Điều này chứng tỏ mối quan hệ thương mại Việt Nam - Trung Quốc ngày càng phát triển một cách sâu đậm hơn. Riêng ba tháng đầu năm nay, kim ngạch thương mại hai chiều giữa hai nước đã đạt 35,6 tỷ USD, trong đó, giá trị xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc đạt gần 12 tỷ USD, giá trị nhập khẩu của Việt Nam từ thị trường Trung Quốc đạt gần 23,6 tỷ USD.

Trong quan hệ thương mại hai chiều Việt Nam luôn nhập siêu từ Trung Quốc, đặc biệt là các nguyên phụ liệu phục vụ sản xuất trong các ngành công nghiệp của Việt Nam. Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Trung Quốc sang Việt Nam gồm: Máy vi tính, các sản phẩm điện tử và linh kiện, các loại máy móc, thiết bị phụ tùng, nguyên phụ liệu dệt may, da giày ....

“Với vị trí địa lý gần gũi, nguyên phụ liệu nhập khẩu từ Trung Quốc luôn có tính cạnh tranh cao, góp phần tích cực vào tăng trưởng hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam. Trong quan hệ thương mại tính bổ sung lẫn nhau trong cơ cấu xuất nhập khẩu hàng hóa giữa hai nước là rất lớn”, ông Nam nói.

Để giảm nhập siêu, Việt Nam đang thúc đẩy đàm phán với Trung Quốc mở cửa thị trường cho các sản phẩm có thế mạnh của Việt Nam, qua đó tạo điều kiện hơn nữa cho hàng hóa Việt Nam nhất là hàng nông, thủy sản tiếp tục khơi thông dòng chảy thương mại trong bối cảnh kinh tế của Trung Quốc dần phục hồi sau đại dịch.

Nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ thương mại Việt Nam - Trung Quốc, Liên đoàn Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Chi nhánh TP.HCM phối hợp Công ty TNHH Triển lãm thương mại Zhejiang Miolante Chiết Giang, Trung Quốc tổ chức triển lãm China Homelife Vietnam 2023.

Triễn lãm diễn ra từ ngày 15 – 17/6/2023, kỳ vọng tạo nên một làn sóng mới cho thị trường thương mại Việt Nam, mở ra cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam trao đổi trực tiếp với nhà sản xuất Trung Quốc về các vấn đề hai bên cùng quan tâm.

Hiện có hơn 350 công ty Trung Quốc tham gia trưng bày tại 418 gian hàng tại hội chợ, bao gồm những ngành như dệt may, trang trí nội thất, vật liệu xây dựng, điện tử tiêu dùng, máy móc công nghiệp, năng lượng điện, và các ngành công nghiệp khác.

Theo Thời Đại Sao chép

Cùng chuyên mục Hàng hóa - Nguyên liệu

Áp lực kép từ cung-cầu khiến giá dầu thế giới tiếp tục giảm

Theo nhà phân tích cấp cao Phil Flynn của công ty dịch vụ tài chính Price Futures Group, chiến thắng của ông Donald Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ có thể tiếp tục ảnh hưởng đến thị trường.

Chờ kết quả bầu cử Mỹ, giá dầu thế giới tăng khoảng 1% Giá dầu thế giới giảm do đồng USD mạnh lên

Giá USD ngân hàng đồng loạt tăng, giá vàng nhẫn kéo dài đà giảm

Tỷ giá trung tâm và giá USD tại các ngân hàng thương mại đồng loạt đi lên, trong khi giá vàng nhẫn chưa dứt đà giảm, hiện đang xoay quanh mốc 87-88 triệu đồng mỗi lượng (mua vào - bán ra).

Giá vàng thế giới giao dịch thận trọng trước thềm bầu cử Tổng thống Mỹ Kịch bản nào cho giá vàng sau kỳ bầu cử Mỹ?