HSG hướng tới vùng kháng cự từng thất bại nửa cuối năm 2022

Cổ phiếu HSG của CTCP Tập đoàn Hoa Sen là sự bất ngờ tại nhóm ngành Thép khi là gương mặt sớm nhất lấy lại xu hướng tăng trong dài hạn.

(Ảnh minh hoạ)
(Ảnh minh hoạ)

HSG là cổ phiếu đầu tiên trở lại với xu hướng dài hạn

Nhóm cổ phiếu ngành Thép đã có một năm 2022 đáng quên nhưng kể từ đầu năm 2023 đến nay, nhiều mã đã có sự hồi phục rất khả quan như HPG tăng trên 17%, HSG tăng trên 40%, NKG tăng trên 34%.

Trong số này, HSG là cổ phiếu đáng chú ý nhất dù không phải cổ phiếu có vị thế số 1 ngành Thép. Trạng thái của HSG là tăng ấn tượng nhất và tới thời điểm hiện tại HSG cũng là cổ phiếu trở lại với xu hướng tăng dài hạn sớm nhất.

hsg-chart-8964.png

HSG đã tăng hơn 40% từ đầu năm 2023.

Các mã HPG, NKG thực tế vẫn đang bị "cầm chân" tại đường MA200 trong khi HSG đã bứt phá khá tốt nhờ 2 tuần tăng liên tiếp. Trong tuần vừa qua, HSG đã tăng 8,79%, vượt trội so với mức tăng của chỉ số VN-Index khi tăng 2,75%.

Trạng thái kỹ thuật của HSG cũng chưa quá nóng và vẫn còn dư địa để hướng tới vùng kháng cự quanh mức giá 17.000 đồng/cổ phiếu. Đây mới là vùng giá gây ra nhiều thử thách với HSG bởi trong nửa cuối năm 2022, các nỗ lực chinh phục đều không thành công.

Nhóm nhà đầu tư "lướt sóng" có thể sẽ hành động mạnh tay hơn nếu cổ phiếu vẫn tiếp tục đi lên trong thời gian tới. Trong khi đó, với dòng tiền muốn mua mới, việc giải ngân sẽ rất cần sự quan sát một cách thận trọng. Chỉ khi có lực cung bán ra, xu hướng tới đây của HSG mới được làm sáng tỏ.

Dù sao với tín hiệu khởi sắc của HSG lẫn các cổ phiếu như HPG và NKG, câu chuyện về ngành thép cũng đang dần được làm ấm trở lại sau một chu kỳ "khắc nghiệt".

Kỳ vọng có lãi trở lại ngay trong quý đầu năm 2023

Quảng cáo

Trong tuần vừa qua, ĐHCĐ năm 2023 của HSG đã diễn ra. Ban lãnh đạo của HSG đưa ra hai kịch bản. Theo kịch bản thận trọng, kế hoạch lợi nhuận ròng của HSG năm 2023 đặt ở mức 100 tỷ đồng (-40% so với cùng kỳ), trong đó sản lượng tiêu thụ giả định giảm 16% so với cùng kỳ đạt 1,5 triệu tấn.

Với kịch bản khả quan, kế hoạch lợi nhuận ròng tăng 20% so với cùng kỳ đạt 300 tỷ đồng nếu sản lượng tiêu thụ giảm 10% so với cùng kỳ đạt 1,6 triệu tấn. Trong cả hai trường hợp, giá bán trung bình được giả định ở mức hơn 22 triệu đồng/tấn, giảm khoảng 18,5% so với cùng kỳ.

Trong quý 1/2023 tương ứng với quý 2 niên độ tài chính 2022-2023, HSG ghi nhận lỗ ròng hơn 100 tỷ đồng trong tháng 1, nhưng lợi nhuận dương 50 tỷ đồng trong tháng 2 và dự kiến ghi nhận khoảng 100 tỷ đồng trong tháng 3.

Do đó, công ty sẽ đạt được lợi nhuận dương trở lại trong quý 2 niên độ tài chính 2023. Ban lãnh đạo cũng đánh giá khả quan về triển vọng lợi nhuận đến hết tháng 5 do giá HRC phục hồi khoảng 30% trong 3-4 tháng qua.

Tồn kho HRC của công ty đủ để sản xuất trong 3 tháng tới, với chi phí trung bình khoảng 630 USD/tấn ở thời điểm hiện tại (trong đó lô hàng thấp nhất có giá 510 USD/tấn vào cuối năm 2022) so với giá thị trường hiện tại khoảng 690 USD/tấn.

Tuy nhiên, ban lãnh đạo vẫn thận trọng trước nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu trong bối cảnh lãi suất cao trên toàn cầu, vì vậy công ty sẽ cần nỗ lực để đạt được kế hoạch lợi nhuận do khoản lỗ lớn 680 tỷ đồng trong quý 1 niên độ 2022-2023.

Với mảng nhựa, sản lượng tiêu thụ đạt 31 nghìn tấn, mảng nhựa ghi nhận doanh thu và lợi nhuận ròng lần lượt khoảng 2 nghìn tỷ đồng và 100 tỷ đồng trong năm trước, đứng thứ 3 tại thị trường nội địa sau BMP và NTP. HSG đã thành lập CTCP Nhựa Hoa Sen để quản lý mảng này và có thể cân nhắc tiến hành IPO và niêm yết công ty con trong giai đoạn 2023 - 2026.

Với hệ thống bán lẻ Hoasen Home, HSG đã mở 112 cửa hàng Hoasen Home tính từ tháng 3/2021 và dự kiến mở rộng lên 120 cửa hàng trong năm 2023. Hệ thống này tạo ra doanh thu thương mại khoảng 1,5 nghìn tỷ đồng/năm và đã có lợi nhuận, với khoảng 100 cửa hàng đã đạt hoặc vượt qua điểm hòa vốn.

Theo CTCK SSI, thông thường, một cửa hàng sẽ hòa vốn sau khoảng 3-6 tháng hoạt động. Doanh thu hàng tháng/cửa hàng là 3 tỷ đồng đối với cửa hàng nhỏ, khoảng 5-7 tỷ đồng đối với cửa hàng trung bình và khoảng 7-10 tỷ đồng đối với cửa hàng lớn.

hsg-bang133-8485.png

Nguồn SSI.

CTCK SSI dự báo doanh thu năm 2023 HSG đạt 33,9 nghìn tỷ đồng (-32% so với cùng kỳ) và lợi nhuận ròng tăng 4,8% so với cùng kỳ đạt 263 tỷ đồng. Sản lượng tiêu thụ dự kiến sẽ giảm 16,6% so với cùng kỳ đạt 1,5 triệu tấn do kênh xuất khẩu giảm 35% so với cùng kỳ. Giá bán bình quân của công ty được giả định sẽ giảm 18% so với mức giảm 23% của giá HRC trung bình (do mức nền cao trong 6 tháng đầu năm 2022).

Theo Lao động Công đoàn Sao chép

Cùng chuyên mục Ngân hàng

TPBank kinh doanh hiệu quả, tăng trưởng lành mạnh và bền vững

Kết thúc quý III, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank, MCK: TPB) đạt hơn 5.460 tỷ đồng lợi nhuận, tín dụng tăng trưởng lành mạnh 14%, lọt Top 100 của Brand Finance với giá trị thương hiệu 461 triệu USD.

Một cổ đông ngoại bất ngờ rời khỏi danh sách nắm từ 1% vốn của TPBank Giá trị thương hiệu của TPBank đạt mốc 461 triệu USD theo Brand Finance Tổng Giám đốc Nguyễn Hưng hé lộ bí quyết “thấu hiểu khách hàng” của TPBank

Kết thúc quý III, nhiều chỉ tiêu kinh doanh của NCB vượt kế hoạch cả năm

Kết thúc quý III/2024, hoạt động kinh doanh chính của NCB được duy trì ổn định, huy động vốn và cho vay khách hàng tăng trưởng ở mức cao cho thấy các sản phẩm, dịch vụ của NCB đang ngày càng được khách hàng yêu thích và tin dùng.

NCB nộp hồ sơ đăng ký chào bán cổ phiếu riêng lẻ lên UBCKNN Tổng Giám đốc Ngân hàng NCB: Chúng tôi chọn hướng đi phù hợp NCB chính thức triển khai mở tài khoản thanh toán từ ứng dụng VNeID và ra mắt website ưu đãi

Sacombank báo lãi trong quý III/2024

Quý III/2024 Sacombank ghi nhận lợi nhuận trước thuế đạt 2.751,7 tỷ đồng, tăng 31,9% so với cùng kỳ năm trước. 9 tháng đầu năm, lợi nhuận đạt 8.094 tỷ đồng, tăng 18%, hoàn thành 76,4% kế hoạch cả năm.

Sacombank đẩy mạnh chuyển đổi số, góp phần tạo động lực tăng trưởng mới cho TP. Hồ Chí Minh Cập nhật giấy tờ và sinh trắc học trước ngày 1/1/2025 để không gián đoạn giao dịch tại Sacombank

Tổng Giám đốc Nguyễn Hưng hé lộ bí quyết “thấu hiểu khách hàng” của TPBank

Tại sự kiện Smart Banking do NHNN tổ chức, Tổng Giám đốc Nguyễn Hưng của TPBank đã chia sẻ bí quyết giúp TPBank thấu hiểu khách hàng, tiền đề để tạo ra những sản phẩm phù hợp nhất, đem đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.

Thẻ TPBank phát triển bùng nổ với chiến lược cá nhân hóa sắc nét Một cổ đông ngoại bất ngờ rời khỏi danh sách nắm từ 1% vốn của TPBank Giá trị thương hiệu của TPBank đạt mốc 461 triệu USD theo Brand Finance

Ngân hàng có thể từ chối cho vay nếu dự án không phù hợp khả năng cân đối vốn

Ngay cả khi có các dự án khả thi, có khả năng trả nợ nhưng có thể ngân hàng thương mại vẫn từ chối cho vay bởi có thể thời hạn vay của dự án này không phù hợp với khả năng cân đối vốn của ngân hàng.

Một ngân hàng báo lãi quý III gấp 3 lần cùng kỳ Thiếu hụt thanh khoản, lãi suất liên ngân hàng bật tăng Một ngân hàng báo lợi nhuận quý III gấp 3,7 lần cùng kỳ

“Hành vi tấn công qua mạng đang ngày càng phức tạp”

Trung tá Triệu Mạnh Tùng, Cục phó Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Bộ Công An (A05) nhận định, các hành vi tấn công qua mạng đang ngày càng phức tạp và khó lường hơn, đồng thời vấn đề an toàn an ninh môi trường mạng và ứng phó sự cố cần có sự chung tay của nhiều đơn vị.

Một ngân hàng báo lợi nhuận quý III gấp 3,7 lần cùng kỳ Giá USD ngân hàng "hạ nhiệt", thị trường tự do tăng mạnh