Hai hãng hàng không này đã bị kiện lên Tòa án Tối cao với yêu cầu các hãng phải tự động bồi thường cho những hành khách bị hoãn hoặc hủy bỏ chuyến bay.
British Airways và easyJet đang nỗ lực giải quyết vụ kiện, vốn có nguy cơ buộc các hãng hàng không phải trả hàng trăm triệu bảng cho hành khách vì các chuyến bay bị trễ.
Vụ kiện trên có khả năng dẫn đến một cuộc cải tổ lớn về cách hành khách được hoàn tiền do những vấn đề trong chuyến bay và họ sẽ không còn phải tự gửi yêu cầu bồi thường nếu chuyến bay bị gián đoạn.
Các luật sư ước tính có tới 100.000 chuyến bay bị hoãn hoặc hủy kể từ năm 2016, và BA lẫn easyJet nguy cơ phải chi trả ít nhất 100 triệu bảng Anh (128,1 triệu USD) tiền bồi thường.
Nếu tòa ra phán quyết nghiêng về phía khách hàng, vụ kiện cũng có thể mở đường cho các khoản thanh toán khổng lồ trong toàn ngành. Hành khách có quyền được hưởng khoản bồi thường lên 520 bảng Anh nếu chuyến bay của họ bị hoãn hơn ba giờ nhưng sau đó họ tự gửi yêu cầu bồi thường lên các hãng hàng không.
BA và easyJet sẽ tìm cách đấu tranh chống lại vụ kiện trong phiên tòa kéo dài hai ngày trong tuần này. Các hãng hàng không lập luận rằng vụ kiện là do việc "hiểu sai" và là một phần trong nỗ lực của các luật sư nhằm thu lợi từ khách hàng.
BA đã phải đối mặt với sự giám sát mới vào tháng trước sau khi xảy ra lỗi kỹ thuật trên hệ thống hành lý, khiến một số hành khách buộc phải bay mà không có vali, trong khi những người khác bị trì hoãn hàng giờ.