Hà Nội lên lộ trình xây sân bay thứ 2 tại Thanh Oai hoặc Ứng Hoà

Theo phương án vừa trình HĐND TP.Hà Nội, sân bay thứ 2 của Thủ đô sẽ được xây dựng vào năm 2040 và khai thác vào năm 2050, vị trí tại Thanh Oai hoặc Ứng Hoà.

Hà Nội lên lộ trình xây sân bay thứ 2, vị trí tại Thanh Oai hoặc Ứng Hoà. Ảnh: Sân bay Nội Bài.
Hà Nội lên lộ trình xây sân bay thứ 2, vị trí tại Thanh Oai hoặc Ứng Hoà. Ảnh: Sân bay Nội Bài.

Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 đã được trình HĐND TP.Hà Nội tại kỳ họp thứ 14. Theo tờ trình về việc thông qua đồ án điều chỉnh Quy hoạch nói trên, cảng hàng không thứ 2 của Hà Nội sẽ được xây dựng vào năm 2040 và đưa vào khai thác sử dụng vào năm 2050.

Theo đó, vị trí, phạm vi, quy mô cụ thể sẽ được cơ quan tư vấn chuyên hành nghiên cứu báo cáo cơ quan có thẩm quyền quyết định. Thời gian dự kiến đầu tư xây dựng sân bay thứ 2 vào năm 2040, đưa vào khai thác sử dụng vào năm 2050.

Theo quy hoạch, sân bay phía Nam được kết nối phát triển với đô thị Phú Xuyên theo mô hình đô thị sân bay, để hình thành trung tâm đầu mối dịch vụ vận tải tổng hợp về đường không, đường sắt, đường thủy, đường bộ... trở thành đầu mối giao thông quan trọng của vùng phía Bắc, đô thị cửa ngõ phía Nam của Thủ đô Hà Nội.

Trong giai đoạn chưa triển khai đầu tư dự án Sân bay phía Nam, UBND TP.Hà Nội cho rằng cần có biện pháp quản lý phát triển phù hợp để đảm bảo điều kiện mặt bằng cho phát triển dự án trong tương lai, đồng thời tạo điều kiện cho người dân được khai thác sử dụng tạm để sản xuất, sinh sống, đảm bảo điều kiện phát triển thuận lợi của người dân hiện trạng.

Trước đó, tại kỳ họp 12 HĐND Hà Nội vào tháng 7/20223, UBND thành phố đã có tờ trình gửi HĐND TP về định hướng phát triển không gian và hạ tầng đô thị đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến 2045 tầm nhìn 2065.

Tờ trình nêu rõ sân bay thứ 2 Vùng Thủ đô Hà Nội nằm ở phía Nam, Đông Nam là cảng nội địa đảm bảo đủ điều kiện để chuyển đổi sang phục vụ cảng hàng không quốc tế khi cần thiết.

Quảng cáo

Theo UBND TP. Hà Nội, sân bay thứ 2 này có công suất 30 - 50 triệu khách/năm, diện tích 1.300 - 1.500ha, sẽ triển khai sau năm 2030.

Nội dung tờ trình cho hay có 2 phương án địa điểm xây dựng sân bay thứ 2 của Thủ đô.

Phương án 1, sân bay có diện tích 1.300ha thuộc địa bàn của 4 xã gồm Tân Ước, Thanh Vân (huyện Thanh Oai) và Tiền Phong, Tân Minh (huyện Thường Tín). Khi xây dựng sẽ giải phóng mặt bằng 2 khu dân cư xã Thanh Vân với hơn 52ha và khoảng 5.000 người ảnh hưởng. Đường điện 500 kV cũng phải di chuyển khỏi ranh giới sân bay.

Ưu điểm của phương án 1 là khoảng cách vào trung tâm thành phố 20 - 30km; gần đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, quốc lộ 1A, quốc lộ 21B, đường Vành đai 4 - Vùng thủ đô; gần đường sắt tốc độ cao Bắc Nam và đường sắt đô thị tuyến 2A, tuyến số 1 kéo dài.

Tuy nhiên, nếu chọn phương án 1 sẽ phải giải quyết một số vấn đề, đó là điều chỉnh hướng tuyến của đường trục kinh tế phía Nam, đồng thời cần nghiên cứu bổ sung tuyến đường sắt đô thị từ ga Hà Đông đi qua sân bay mới để kết nối trung tâm đô thị vệ tinh Phú Xuyên.

Phương án 2, khu vực xây dựng sân bay thuộc địa bàn 5 xã: Đồng Tân, Minh Đức, Trầm Lộng, Kim Dường và Hòa Lâm (huyện Ứng Hòa). Diện tích xây dựng sân bay 1.700ha, dân số bị ảnh hưởng khoảng 10.000 người.

Ưu điểm của phương án 2 là có trục không gian phía Nam kết nối đô thị trung tâm với khu vực sân bay. Tuy nhiên, nếu chọn vị trí này sẽ phải bổ sung tuyến đường sắt đô thị nối ga Hà Đông đến sân bay khoảng 32km và di chuyển đường điện 500 kv ra khỏi ranh giới sân bay.

Đồng thời, quần thể di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh quốc gia đặc biệt Hương Sơn sẽ chịu ảnh hưởng bởi tiếng ồn.

Theo Theo Nhịp sống Thị trường Sao chép

Cùng chuyên mục Chính trị - Xã hội

Trung Quốc thông báo giảm thuế xuất khẩu đối với 209 sản phẩm

Số liệu do Tổng cục Hải quan Trung Quốc công bố gần đây cho thấy xuất khẩu của nước này trong tháng Tám tăng gần 9% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt khoảng 309 tỷ USD, cao nhất từ tháng 9/2022.

Giá nhà mới tại Trung Quốc giảm mạnh "Làm gì cũng đứng nhất", Trung Quốc vẫn chưa chịu dừng lại: Tham vọng chiếm lĩnh một thứ chưa ai đụng tới

Bộ Tài chính đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế VAT trong 6 tháng đầu năm 2025

Bộ Tài chính đề xuất giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng (GTGT), áp dụng đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10% (còn 8%) từ ngày 1/1/2025 đến hết ngày 30/6/2025.

Nâng ngưỡng doanh thu chịu thuế VAT để "khoan sức dân" Quốc hội thông qua giảm 2% thuế VAT đến hết 30/6/2024

Cục Dự trữ liên bang Mỹ không vội hạ lãi suất khi nền kinh tế mạnh

Chủ tịch Fed cho hay tính đến thời điểm hiện tại, nền kinh tế không phát đi những tín hiệu đòi hỏi Fed phải sớm cắt giảm lãi suất và ngược lại, Fed sẽ đi chậm lại nếu các số liệu cho phép.

Giới phân tích và đầu tư tiếp tục không chắc chắn về giá vàng khi bầu cử Mỹ và cuộc họp của Fed đến gần Fed có thể vẫn hạ lãi suất sau chiến thắng của ông Donald Trump

Ngưỡng doanh thu 200 triệu đồng/năm bán hàng hoá dịch vụ không chịu thuế giá trị gia tăng?

Tại buổi thảo luận ở Quốc hội về dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng, liên quan đến doanh thu bán hàng hóa, dịch vụ không chịu thuế giá trị gia tăng, dự thảo quy định mức ngưỡng 200 triệu đồng/năm.

Nâng ngưỡng doanh thu chịu thuế VAT để "khoan sức dân" Quốc hội thông qua giảm 2% thuế VAT đến hết 30/6/2024

Phấn đấu GDP quý IV khoảng 7,4-7,6%, cả năm đạt trên 7%

Chiều ngày 9/11, Văn phòng Chính phủ tổ chức họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10/2024 nhằm đánh giá về tình hình kinh tế - xã hội tháng 10 và 10 tháng năm 2024. Buổi họp báo dưới sự chủ trì, điều hành của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn

VNDIRECT nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2024 lên 6,9% 14 triệu lao động, 7% GDP và toàn ngành ô tô Châu Âu đang lao đao trước cơn bão xe điện Trung Quốc

10 tháng chỉ giải ngân được 52,46% trong khi mục tiêu cả năm là 95%: Bộ Kế hoạch và Đầu tư có giải pháp gì?

Theo báo cáo của Chính phủ trình Quốc hội, 9 tháng đầu năm chúng ta mới giải ngân được hơn 47%, còn theo báo cáo mới nhất, 10 tháng giải ngân được 52,46%. Mục tiêu đề ra là phải giải ngân được 95% trong khi thời gian còn có 2 tháng.

Nhiều vướng mắc, giải ngân đầu tư công từ nguồn vốn nước ngoài đến nay mới đạt 8,58% Gói 120.000 tỷ cho nhà ở xã hội mới giải ngân được 1.234 tỷ đồng sau hơn một năm

Thường trực Ban Bí thư Lương Cường được bầu làm Chủ tịch nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam

Với 440/440 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết bầu ông Lương Cường, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, đại biểu Quốc hội khóa XV, giữ chức Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Đại tướng Tô Lâm được bầu làm Chủ tịch nước Chủ tịch nước Tô Lâm được bầu giữ chức Tổng Bí thư

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp về dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc-Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành, cơ quan liên quan để thảo luận, cho ý kiến về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam và triển khai các dự án đường sắt kết nối với Trung Quốc.

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo khẩn trương thực hiện bồi thường bảo hiểm nhanh chóng, đầy đủ, kịp thời do bão số 3 và mưa lũ sau bão Chính phủ ban hành quy định mới “gỡ vướng” cho loạt dự án nhà ở xã hội và thương mại

FED hạ lãi suất: Kinh tế Việt Nam hưởng lợi gì?

Với quyết định hạ lãi suất 0,5 điểm % ngày 18/9 của FED sẽ mang lại tác động tích cực với nền kinh tế toàn cầu, trong đó có Việt Nam. Với riêng Việt Nam, các tác động tích cực có thể kể đến như: thúc đẩy tăng xuất khẩu, tăng thu hút các dòng vốn đầu tư n

Đằng sau quyết định hạ lãi suất táo bạo của Fed Fed hạ lãi suất tác động ra sao tới kinh tế Trung Quốc?