Trong phiên giao dịch ngày thứ Năm, giá dầu giảm đến phiên thứ 5 khi mà nhà đầu tư giảm sự quan tâm đến sự cố bị kẹt đường ống từ Canada sang Mỹ, nhà đầu tư thay vào đó quan tâm nhiều hơn đến những nỗi lo rằng sự chững lại của kinh tế toàn cầu sẽ làm suy giảm nhu cầu nhiên liệu.
Đóng cửa phiên giao dịch, giá dầu Brent giao hợp đồng tương lai ở mức 76,15USD/thùng, mức giảm ghi nhận 1,02USD/thùng tương đương 1,3% trên thị trường London. Thị trường New York, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI đóng cửa ở mức 71,46USD/thùng, mức giảm 55 cent tương đương 0,8%.
Công ty TC Energy cho biết đã đóng cửa hệ thống đường ống Keystone với công suất 622.000 thùng dầu/ngày, đây là hệ thống đường ống vận chuyển chính dầu thô Canada từ Alberta sang khu vực Trung Tây của nước Mỹ.
Giá dầu tăng sau khi doanh nghiệp này công bố việc đóng cửa, nhiều chuyên gia phân tích nhấn mạnh rằng Mỹ vẫn có đủ dự trữ dầu để xử lý tình trạng thiếu hụt trong ngắn hạn. Một số chuyên gia phân tích nói rằng hệ thống đường ống này sẽ có thể được vận hàng sớm. TC Energy cho đến nay chưa thông báo khi nào hệ thống đường ống sẽ được tái mở cửa trở lại.
Thị trường năng lượng hiện đang chịu sức ép bởi những nỗi sợ về khả năng suy thoái kinh tế, nhu cầu nhiên liệu suy yếu trong bối cảnh có thêm khả năng lãi suất tại Mỹ tăng cao, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dự kiến sẽ nâng lãi suất khoảng 50 điểm cơ bản trong tuần tới.
Những tàu chở dầu của Kazakh đang mắc kẹt khi đi qua eo biển Bosphorus, đây là kết quả trực tiếp từ việc Thổ Nhĩ Kỳ yêu cầu những tàu chở dầu Nga xuất bằng chứng bảo hiểm theo mẫu mới do quy định trừng phạt mới nhất của Liên minh châu Âu (EU) cũng như biện pháp áp trần giá dầu của G7, theo nội dung bài đăng mới nhất của Wall Street Journal.
Dầu Kazakh đi qua hệ thống đường ống của Nga và được vận chuyển lên tàu tại cảng Novorossiysk. Các quan chức có thể kiểm tra về nguồn gốc của dầu thông qua hệ thống vận đơn vận tải đường biển.
“Dường như tất cả trong tổng số khoảng 20 tàu chở dầu chờ đi qua eo biển này đang vận chuyển dầu có nguồn gốc từ Kazakh. Những tàu chở dầu này sẽ không phải chịu áp trần giá dầu theo bất kỳ kịch bản nào và vì vậy cũng sẽ không có thay đổi gì về trạng thái bảo hiểm với các lô dầu vận chuyển từ Kazakh trong những tuần hoặc tháng trước đó”, quan chức cho hay.
Dựa trên số liệu tàu đang mắc kẹt, ước tính hơn 20 triệu thùng dầu giá trị khoảng 1,2 tỷ USD hiện đang không thể di chuyển được tại đây.
Quy định mới về bảo hiểm của Thổ Nhĩ Kỳ áp dụng với các tàu chở dầu chở theo sản phẩm của Nga đã làm chậm lại hoạt động của các tàu bên ngoài bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ, giữa khu vực Biển Đen của Nga và vùng Địa Trung Hải tính từ đầu tuần này khi biện pháp áp trần giá dầu và trừng phạt bắt đầu có hiệu lực.
Nếu tình trạng trì hoãn này tiếp tục, nhiều doanh nghiệp lọc dầu sẽ phải tìm lựa chọn thay thế từ nhiều nước khác hoặc họ phải giảm công suất hoạt động bởi họ không có đủ dầu, thực tế này sẽ ảnh hưởng đến nguồn cung xăng và dầu diesel, theo chủ tịch quỹ Lipow Oil Associates – ông Andrew Lipow cho hay.
“Nếu tình trạng này tiếp diễn trong vòng 1 tuần nữa, chúng ta sẽ bắt đầu chứng kiến ảnh hưởng của nó lên thị trường dầu”, ông Lipow dự báo.
Theo VesselsValue, thời gian chờ trung bình của tàu chở dầu tại Bosphorus đã tăng đáng kể, ước tính khoảng 47%, hiện tại có ước tính khoảng 14 tàu chở dầu với thời gian chờ trung bình 64 tiếng và tổng công suất ước tính khoảng 1,46 triệu tấn.