Hàng chục tàu chở dầu lớn mắc kẹt sau khi quy định mới của phương Tây có hiệu lực

Quy định mới về bảo hiểm của Thổ Nhĩ Kỳ áp dụng với các tàu chở dầu chở theo sản phẩm của Nga đã làm chậm lại hoạt động của các tàu bên ngoài bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ.

Những tàu chở dầu của Kazakh đang mắc kẹt khi đi qua eo biển Bosphorus, đây là kết quả trực tiếp từ việc Thổ Nhĩ Kỳ yêu cầu những tàu chở dầu Nga xuất bằng chứng bảo hiểm theo mẫu mới do quy định trừng phạt mới nhất của Liên minh châu Âu (EU) cũng như biện pháp áp trần giá dầu của G7, theo nội dung bài đăng mới nhất của Wall Street Journal.

Dầu Kazakh đi qua hệ thống đường ống của Nga và được vận chuyển lên tàu tại cảng Novorossiysk. Các quan chức có thể kiểm tra về nguồn gốc của dầu thông qua hệ thống vận đơn vận tải đường biển.

“Dường như tất cả trong tổng số khoảng 20 tàu chở dầu chờ đi qua eo biển này đang vận chuyển dầu có nguồn gốc từ Kazakh. Những tàu chở dầu này sẽ không phải chịu áp trần giá dầu theo bất kỳ kịch bản nào và vì vậy cũng sẽ không có thay đổi gì về trạng thái bảo hiểm với các lô dầu vận chuyển từ Kazakh trong những tuần hoặc tháng trước đó”, quan chức cho hay.

Dựa trên số liệu tàu đang mắc kẹt, ước tính hơn 20 triệu thùng dầu giá trị khoảng 1,2 tỷ USD hiện đang không thể di chuyển được tại đây.

Quảng cáo

Quy định mới về bảo hiểm của Thổ Nhĩ Kỳ áp dụng với các tàu chở dầu chở theo sản phẩm của Nga đã làm chậm lại hoạt động của các tàu bên ngoài bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ, giữa khu vực Biển Đen của Nga và vùng Địa Trung Hải tính từ đầu tuần này khi biện pháp áp trần giá dầu và trừng phạt bắt đầu có hiệu lực.

Nếu tình trạng trì hoãn này tiếp tục, nhiều doanh nghiệp lọc dầu sẽ phải tìm lựa chọn thay thế từ nhiều nước khác hoặc họ phải giảm công suất hoạt động bởi họ không có đủ dầu, thực tế này sẽ ảnh hưởng đến nguồn cung xăng và dầu diesel, theo chủ tịch quỹ Lipow Oil Associates – ông Andrew Lipow cho hay.

“Nếu tình trạng này tiếp diễn trong vòng 1 tuần nữa, chúng ta sẽ bắt đầu chứng kiến ảnh hưởng của nó lên thị trường dầu”, ông Lipow dự báo.

Theo VesselsValue, thời gian chờ trung bình của tàu chở dầu tại Bosphorus đã tăng đáng kể, ước tính khoảng 47%, hiện tại có ước tính khoảng 14 tàu chở dầu với thời gian chờ trung bình 64 tiếng và tổng công suất ước tính khoảng 1,46 triệu tấn.

Bộ Năng lượng Kazakhstan trong tuyên bố vào ngày thứ Năm cho biết thời gian chờ như trên cũng khá phổ biến: “Thời gian chờ tại Bosphorus và Dardanelles hiện tại ước tính khoảng 6 ngày. Đối với mùa đông, đây là khoảng thời gian chờ bình thường. Trong năm ngoái, thời gian chờ trong tháng 12/2022 là khoảng 14 ngày.

MarineTraffic hiện đang theo dõi số lượng các tàu đi qua khu vực eo biển Bosphorus. Doanh nghiệp này sử dụng hệ thống AIS theo dõi số lượng các tàu, doanh nghiệp cho biết số lượng tàu đang chờ đã tăng lên 40 và hiện đã gấp đôi trong những ngày gần đây.

Theo Nhịp sống Doanh nghiệp Sao chép

Cùng chuyên mục Thế giới

ADB sẽ tăng khoản cho vay liên quan đến khí hậu lên tới 7,2 tỷ USD

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cho biết ADB sẽ tăng khoản cho vay liên quan đến khí hậu lên tới 7,2 tỷ USD, sau khi Mỹ và Nhật Bản đồng ý bảo lãnh rủi ro cho một số khoản vay hiện có.

Khẳng định vị thế "Ngân hàng đối tác hàng đầu tại Việt Nam" của ADB, HDBank triển khai mạnh mẽ các sáng kiến về tài trợ thương mại và ESG ADB giữ nguyên dự báo tăng trưởng cho khu vực châu Á đang phát triển

Thống đốc BoJ: Đầu tư vào giảm khí thải sẽ gây sức ép lạm phát tại Nhật Bản

Thống đốc Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) Kazuo Ueda mới đây cho biết, các khoản trợ cấp của chính phủ dành cho đầu tư vào giảm khí thải có thể tạo ra một số sức ép lạm phát trong ngắn hạn.

Đồng yen của Nhật Bản chạm mức thấp nhất trong gần hai tháng Các tập đoàn Nhật Bản đầu tư 3,3 tỷ USD để phát triển xe tự lái sử dụng AI

Fed có thể vẫn hạ lãi suất sau chiến thắng của ông Donald Trump

Fed được nhận định sẽ hạ lãi suất 0,25 điểm phần trăm khi kết thúc cuộc họp vào ngày 7/11, sau khi kết quả bầu cử Tổng thống được công bố, tiếp tục giảm chi phí đi vay do lạm phát hạ nhiệt.

Chứng khoán châu Á ngóng chờ tín hiệu từ Fed và các “ông lớn” công nghệ Giới phân tích và đầu tư tiếp tục không chắc chắn về giá vàng khi bầu cử Mỹ và cuộc họp của Fed đến gần

14 triệu lao động, 7% GDP và toàn ngành ô tô Châu Âu đang lao đao trước cơn bão xe điện Trung Quốc

Việc Volkswagen lần đầu tiên trong lịch sử phải xem xét đóng cửa nhà máy tại Đức chỉ là phần nổi của tảng băng chìm trong cuộc khủng hoảng toàn ngành kinh tế xe hơi tại Châu Âu.

Giá gạo toàn cầu dự báo giảm trong năm 2025 nhờ nguồn cung dồi dào "Trùm" phân phối ô tô Mercedes báo lãi quý III gấp 11 lần nhờ nhu cầu xe sang tăng mạnh

UAE: Hành trình từ sa mạc khô cằn đến đảo nhân tạo xa hoa nhất thế giới

Mọc lên giữa biển khơi, quần đảo nhân tạo Palm Jumeirah hay tòa tháp khách sạn 7 sao chọc trời Burj Al Arab đã trở thành hình ảnh đại diện cho sự phát triển thần kỳ và rực rỡ của nền kinh tế phi dầu mỏ tại UAE.

Hé lộ 5 công viên đẳng cấp tại Đô thị thời đại Sun Urban City Hà Nam Art Residence: Không gian sống “vị nhân sinh” giữa Đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City