Hàng chục tàu chở dầu lớn mắc kẹt sau khi quy định mới của phương Tây có hiệu lực

Quy định mới về bảo hiểm của Thổ Nhĩ Kỳ áp dụng với các tàu chở dầu chở theo sản phẩm của Nga đã làm chậm lại hoạt động của các tàu bên ngoài bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ.

Những tàu chở dầu của Kazakh đang mắc kẹt khi đi qua eo biển Bosphorus, đây là kết quả trực tiếp từ việc Thổ Nhĩ Kỳ yêu cầu những tàu chở dầu Nga xuất bằng chứng bảo hiểm theo mẫu mới do quy định trừng phạt mới nhất của Liên minh châu Âu (EU) cũng như biện pháp áp trần giá dầu của G7, theo nội dung bài đăng mới nhất của Wall Street Journal.

Dầu Kazakh đi qua hệ thống đường ống của Nga và được vận chuyển lên tàu tại cảng Novorossiysk. Các quan chức có thể kiểm tra về nguồn gốc của dầu thông qua hệ thống vận đơn vận tải đường biển.

“Dường như tất cả trong tổng số khoảng 20 tàu chở dầu chờ đi qua eo biển này đang vận chuyển dầu có nguồn gốc từ Kazakh. Những tàu chở dầu này sẽ không phải chịu áp trần giá dầu theo bất kỳ kịch bản nào và vì vậy cũng sẽ không có thay đổi gì về trạng thái bảo hiểm với các lô dầu vận chuyển từ Kazakh trong những tuần hoặc tháng trước đó”, quan chức cho hay.

Dựa trên số liệu tàu đang mắc kẹt, ước tính hơn 20 triệu thùng dầu giá trị khoảng 1,2 tỷ USD hiện đang không thể di chuyển được tại đây.

Quảng cáo

Quy định mới về bảo hiểm của Thổ Nhĩ Kỳ áp dụng với các tàu chở dầu chở theo sản phẩm của Nga đã làm chậm lại hoạt động của các tàu bên ngoài bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ, giữa khu vực Biển Đen của Nga và vùng Địa Trung Hải tính từ đầu tuần này khi biện pháp áp trần giá dầu và trừng phạt bắt đầu có hiệu lực.

Nếu tình trạng trì hoãn này tiếp tục, nhiều doanh nghiệp lọc dầu sẽ phải tìm lựa chọn thay thế từ nhiều nước khác hoặc họ phải giảm công suất hoạt động bởi họ không có đủ dầu, thực tế này sẽ ảnh hưởng đến nguồn cung xăng và dầu diesel, theo chủ tịch quỹ Lipow Oil Associates – ông Andrew Lipow cho hay.

“Nếu tình trạng này tiếp diễn trong vòng 1 tuần nữa, chúng ta sẽ bắt đầu chứng kiến ảnh hưởng của nó lên thị trường dầu”, ông Lipow dự báo.

Theo VesselsValue, thời gian chờ trung bình của tàu chở dầu tại Bosphorus đã tăng đáng kể, ước tính khoảng 47%, hiện tại có ước tính khoảng 14 tàu chở dầu với thời gian chờ trung bình 64 tiếng và tổng công suất ước tính khoảng 1,46 triệu tấn.

Bộ Năng lượng Kazakhstan trong tuyên bố vào ngày thứ Năm cho biết thời gian chờ như trên cũng khá phổ biến: “Thời gian chờ tại Bosphorus và Dardanelles hiện tại ước tính khoảng 6 ngày. Đối với mùa đông, đây là khoảng thời gian chờ bình thường. Trong năm ngoái, thời gian chờ trong tháng 12/2022 là khoảng 14 ngày.

MarineTraffic hiện đang theo dõi số lượng các tàu đi qua khu vực eo biển Bosphorus. Doanh nghiệp này sử dụng hệ thống AIS theo dõi số lượng các tàu, doanh nghiệp cho biết số lượng tàu đang chờ đã tăng lên 40 và hiện đã gấp đôi trong những ngày gần đây.

Theo Nhịp sống Doanh nghiệp Sao chép

Cùng chuyên mục Thế giới

ECB nhiều khả năng giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp tháng 12/2025

ECB được dự báo sẽ không hạ lãi suất trong cuộc họp ngày 18/12, đánh dấu lần thứ tư liên tiếp cơ quan này giữ nguyên chính sách, trong bối cảnh lạm phát vẫn nằm trong tầm kiểm soát.

Nhiều ngân hàng lớn dự báo ECB sẽ tiếp tục giữ nguyên lãi suất trong ngắn hạn ECB nhiều khả năng giữ nguyên lãi suất trong tháng 12/2025

Thị trường chứng khoán Mỹ giảm điểm do lo ngại về bong bóng AI

Thị trường chứng khoán Mỹ giảm điểm khi đóng cửa phiên giao dịch ngày 17/12, trong đó nhóm công nghệ dẫn đầu đà giảm do những lo ngại về bong bóng trí tuệ nhân tạo (AI).

Chứng khoán thế giới giảm điểm do nỗi lo về triển vọng kinh tế Mỹ Dữ liệu trái chiều từ Mỹ không đủ tạo động lực cho chứng khoán châu Á

Tỷ giá won/USD vượt 1.480, Hàn Quốc khó hạ nhiệt thị trường tiền tệ

Tỷ giá USD/won ngày 17/12 tăng mạnh, có lúc vượt 1.480 won/USD do khối ngoại bán ròng cổ phiếu quy mô lớn, bất chấp các biện pháp bình ổn từ Chính phủ và Ngân hàng trung ương Hàn Quốc.

Đồng won chịu áp lực do dòng vốn ra nước ngoài tăng cao Người trẻ Hàn Quốc bị ảnh hưởng bởi tỷ giá đồng won