"Dòng tiền trên thị trường chứng khoán sẽ sớm lan tỏa đến nhóm Midcap"

Trong báo cáo tháng 9 mới được CTCK VNDIRECT công bố cho thấy kênh chứng khoán vẫn có sự hấp dẫn nhà đầu tư dựa trên tỷ suất thu nhập. Đáng chú ý, VNDIRECT cho rằng sẽ có những sự thay đổi trong khẩu vị dòng tiền trong giai đoạn tới.

Chứng khoán vẫn hấp dẫn hơn gửi tiết kiệm

Đánh giá về mức độ hấp dẫn của kênh chứng khoán so với gửi tiết kiệm, bộ phận phân tích của CTCK VNDIRECT (VND) cho biết tỷ suất thu nhập trên giá (E/P) của VN-Index trong tháng 8/2024 ở mức khoảng 7,4%, nhỉnh so với tháng trước (khoảng 7%) do lợi nhuận quý II của các doanh nghiệp niêm yết cải thiện và nhịp điều chỉnh của VN-Index.

"Dòng tiền trên thị trường chứng khoán có thể tìm đến nhóm Midcap"
Mặt bằng lãi suất huy động tại một số ngân hàng (Nguồn: VNDIRECT)

Trong khi đó, bình quân lãi suất huy động 12 tháng của các ngân hàng thương mại trong tháng 8/2024 không đổi so với tháng trước, đi ngang tại mức 4,9% khiến chênh lệch giữa E/P thị trường và lãi suất tiền gửi ngân hàng nới rộng.

"Dòng tiền trên thị trường chứng khoán có thể tìm đến nhóm Midcap"
Chênh lệch giữa lợi suất E/P và lãi suất tiền gửi.

VNDIRECT kỳ vọng nền kinh tế cải thiện trong nửa cuối năm 2024 sẽ tiếp tục hỗ trợ cho E/P của thị trường. Trong khi đó, lãi suất huy động bình quân có thể duy trì xu hướng tăng nhẹ, lên mức 5,2-5,3%/năm vào cuối năm nay. Nhìn chung, thị trường chứng khoán vẫn sẽ duy trì sức hấp dẫn so với kênh tiền gửi tiết kiệm.

Quảng cáo

Dòng tiền có thể lan tỏa sang nhóm cổ phiếu vốn hóa trung bình

Hiện tại, định giá P/E của VN-Index đang ở mức khá hợp lý và chiết khấu 5,2% so với trung bình 5 năm. Triển vọng lợi nhuận của các doanh nghiệp được dự báo tích cực trong nửa cuối năm 2024 sẽ giúp định giá thị trường thêm hấp dẫn. VNDIRECT dự phóng P/E của VN-Index cuối năm 2024 là 13,5 lần. Thêm vào đó, đà tăng của lãi suất huy động có thể chậm lại nhờ lộ trình cắt giảm lãi suất của Fed trong những tháng cuối năm 2024.

Nếu xét theo định giá P/B, VN-Index hiện tại đang tương đối hấp dẫn khi giao dịch ở mức 1,7 lần giá trị sổ sách, chiết khấu 19,2% so với mức trung bình 5 năm.

"Dòng tiền trên thị trường chứng khoán có thể tìm đến nhóm Midcap"

Sau nhịp phục hồi tốt trong nửa cuối tháng 8, VNDIRECT cho rằng tháng 9 vẫn là thời điểm phù hợp để các nhà đầu tư tiếp tục nắm giữ và gia tăng tỷ trọng các cổ phiếu tiềm năng, dựa vào kỳ vọng thị trường chứng khoán sẽ vận động tích cực sau dịp nghỉ lễ.

Nhìn chung, thị trường vẫn duy trì sức hấp dẫn do định giá thị trường hiện đang thấp hơn trung bình 5 năm và sẽ thấp hơn nữa khi lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết tiếp tục tăng trưởng trong nửa cuối năm nay. Thứ 2 là áp lực tỷ giá đã hạ nhiệt, điều này cho phép NHNN tập trung vào mục tiêu tăng trưởng kinh tế và hỗ trợ thanh khoản hệ thống trong những tháng cuối năm nay.

VNDIRECT cũng đưa ra quan điểm khá đáng chú ý về dòng tiền trên thị trường. Theo đó, sau giai đoạn tăng trưởng mạnh của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, dòng tiền có thể lan tỏa sang nhóm cổ phiếu vốn hóa trung bình (vốn mới chỉ phục hồi khiêm tốn sau nhịp chỉnh vừa qua), qua đó tiếp tục duy trì xu hướng tích cực của thị trường. 

Công ty cho biết, kịch bản mở rộng là VN-Index đóng cửa năm 2024 ở mức 1.400 điểm đang được củng cố sau sự tiến triển phù hợp của các dữ liệu vĩ mô và lời phát biểu của chủ tịch Fed.

Theo Thời đại Sao chép

Cùng chuyên mục Chứng khoán

Chứng khoán châu Á im ắng trước lúc Fed công bố quyết định lãi suất

Tại Trung Quốc, chỉ số Hang Seng của Hong Kong giảm 0,6% xuống 17.271,92 điểm; trong khi chứng khoán Singapore và Wellington giảm điểm, trong khi chứng khoán Sydney và Manila đi lên.

Các chỉ số chứng khoán Mỹ giảm mạnh nhất kể từ đầu tháng 8/2024 Các chỉ số chứng khoán Mỹ đảo chiều tăng điểm cuối phiên 11/9

"Tắt thanh khoản" sau bão Yagi, thị trường có ổn?

Tuần giảm điểm thứ 3 liên tiếp của VN-Index cùng với những phiên có tình trạng "tắt thanh khoản" liệu có khiến các chuyên gia thay đổi quan điểm? Dưới đây là những nhận định về thị trường chứng khoán Việt Nam của một số chuyên gia.

Nhóm Chứng khoán và Bất động sản cố gắng khuấy động thị trường Thị trường xuất hiện trạng thái "tắt thanh khoản" sau sự kiện bão Yagi

Chứng khoán VIX “ế” gần 80 triệu cổ phiếu chào bán cho cổ đông

Theo danh sách VSD, số lượng cổ phiếu VIX đã phân phối đạt hơn 556 triệu cổ phiếu, còn lại gần 80 cổ phiếu sẽ tiếp tục chào bán với giá không đổi 10.000 đồng/cổ phiếu.

Cựu Chủ tịch Chứng khoán VIX giảm tỷ lệ sở hữu, không còn là cổ đông lớn Chứng khoán VIX trở thành cổ đông lớn của PC1, Sabeco lên kế hoạch mua lại 43% cổ phần Sabibeco

MWG có thể thay thế VRE trong rổ VNDiamond?

Quy tắc chỉ số VNDiamond mới được thay đổi theo hướng siết chặt điều kiện về thanh khoản cổ phiếu trong khi nới lỏng điều kiện về FOL để đảm bảo số lượng cổ phiếu đủ điều kiện vào chỉ số.

Đóng cửa hàng loạt để tìm điểm hoà vốn và có lãi, MWG “copy” mô hình thành công của Bách Hoá Xanh cho An Khang? Chủ tịch Thế Giới Di Động muốn bán tiếp 1 triệu cổ phiếu MWG

Thanh khoản gây khó, thị trường chưa thể hồi phục mạnh

Một phiên bật lên để lấy lại xu hướng tăng ngắn hạn là điều rất cần thiết giúp nhà đầu tư vững tâm. Tuy nhiên, thanh khoản của thị trường lại không ủng hộ khi khớp lệnh sụt hơn 1/4 quy mô so với phiên hôm qua.

Thị trường lại thủng xu hướng tăng ngắn hạn Thị trường chưa kích hoạt bán tháo sau khi đánh mất xu hướng tăng ngắn hạn