Công ty cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (mã PNJ) vừa công bố kết quả kinh doanh lũy kế 5 tháng đầu năm 2024 với doanh thu thuần đạt 19.546 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 1.051 tỷ đồng, tăng lần lượt 36,9% và 8,5% so với cùng kỳ. Riêng trong tháng 5/2024, ước tính PNJ lãi sau thuế 136 tỷ đồng, tăng 22,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
So với kế hoạch năm 2024 đặt ra là đạt doanh thu thuần 37.148 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 2.089 tỷ đồng, sau 5 tháng PNJ đã thực hiện được 52,6% kế hoạch doanh thu thuần và 50,3% kế hoạch lợi nhuận sau thuế cả năm. Đây cũng là mức doanh thu và lợi nhuận 4 tháng đầu năm cao kỷ lục của doanh nghiệp này.
Xét về cơ cấu doanh thu, hoạt động kinh doanh của PNJ có sự tăng trưởng đồng bộ ở tất cả các kênh. Trong đó, doanh thu trang sức bán lẻ trong 5 tháng đầu năm 2024 tăng 12,8% so với cùng kỳ nhờ vào các chiến lược kinh doanh linh hoạt, tung ra thị trường các bộ sưu tập mới, triển khai nhiều chiến dịch marketing và chương trình bán hàng hiệu quả. Các chương trình này giúp thu hút nhiều khách hàng mới và tăng cường tỉ lệ khách hàng cũ quay lại.
Bên cạnh đó, doanh thu trang sức bán sỉ trong 5 tháng năm 2024 cũng tăng 16,4% so với cùng kỳ.
Tăng trưởng doanh thu cao nhất thuộc về mảng kinh doanh vàng miếng 24K với doanh thu 5 tháng tăng 90,9% so với cùng kỳ nhờ sự sôi động của thị trường.
Tuy nhiên, theo đại diện PNJ, biên lợi nhuận gộp trung bình trong 5 tháng năm 2024 của công ty chỉ đạt 16,5%, giảm so với mức 19% cùng kỳ năm 2023 do sự thay đổi cơ cấu doanh thu của từng mảng kinh doanh (tỷ trọng doanh thu vàng 24K với biên lợi nhuận không cao đóng góp tỷ trọng 43,4% doanh thu so với mức 30,9% cùng kỳ năm 2023).
"Mặc dù, doanh thu vàng miếng 24K có xu hướng tăng mạnh do nhu cầu mua vàng tích trữ, đầu tư của người dân, nhưng biên lợi nhuận của vàng 24K rất thấp và đây cũng không là mảng kinh doanh chính của PNJ. Do đó, biên lợi nhuận gộp trung bình trong 5 tháng năm giảm so với cùng kỳ năm ngoái”, đại diện PNJ lý giải.
Dù vậy, với biên lợi nhuận ổn định của các mảng kinh doanh còn lại, PNJ đã thực hiện các biện pháp tối ưu nguồn lực, nâng cao năng lực vận hành nhằm duy trì biên lợi nhuận gộp trung bình ở mức tích cực.
Tính đến cuối tháng 5/2024, hệ thống PNJ có 405 cửa hàng trên toàn quốc, bao gồm 396 cửa hàng PNJ, 5 cửa hàng Style by PNJ, 3 cửa hàng CAO Fine Jewellery và 1 trung tâm kinh doanh sỉ.
Trong một diễn biến khác, mới đây, Hội đồng quản trị của PNJ công bố nghị quyết thông qua việc phát hành cổ phiếu cho lãnh đạo chủ chốt của công ty và công ty con dựa trên kết quả kinh doanh năm 2023 theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP) đã được ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 thông qua.
Theo đó, PNJ dự kiến phát hành hơn 3,34 triệu cổ phiếu ESOP, tương đương 1% số cổ phiếu đang lưu hành. Giá phát hành là 20.000 đồng/cổ phiếu, chỉ bằng khoảng 1/5 thị giá trên thị trường.
Tất cả số lượng cổ phiếu với mệnh giá ưu đãi sẽ được phát hành cho thành viên HĐQT, thành viên ban điều hành, lãnh đạo chủ chốt, cán bộ cấp trung… của tập đoàn và công ty con có đóng góp tích cực trong việc hoàn thành vượt mức kế hoạch kinh doanh năm 2023.
Thời gian phát hành dự kiến là quý II-III/2024, sau khi được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận. Trong đó, 100% lượng cổ phiếu ESOP sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 12 tháng, 70% lượng cổ phiếu bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 24 tháng và 40% số lượng cổ phiếu bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 36 tháng kể từ ngày hoàn thành đợt phát hành.
Sau đợt phát hành, vốn điều lệ của PNJ dự kiến tăng từ 3.347 tỷ đồng lên 3.380 tỷ đồng.