Điểm danh 4 tuyến cao tốc của VEC dự kiến tăng phí từ ngày 1/2

VEC dự kiến tăng phí 4 tuyến cao tốc gồm: Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài - Lào Cai, Đà Nẵng - Quảng Ngãi và TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây do doanh nghiệp này quản lý, khai thác từ ngày 1/2.

Cao tốc Nội Bài - Lao Cai sẽ tăng phí thêm 12% từ ngày 1/2.
Cao tốc Nội Bài - Lao Cai sẽ tăng phí thêm 12% từ ngày 1/2.

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, doanh nghiệp dự kiến sẽ tăng phí 4 tuyến cao tốc: Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài - Lào Cai, Đà Nẵng - Quảng Ngãi và TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Thời gian tăng dự kiến là 0 giờ ngày 1/2.

VEC cho biết, thực hiện lộ trình điều chỉnh mức giá sử dụng dịch vụ các tuyến đường cao tốc do doanh nghiệp làm chủ đầu tư, nhằm đảm bảo dòng tiền thực hiện nghĩa vụ tài chính cũng như mục tiêu đầu tư phát triển đường cao tốc, sau khi báo cáo cấp có thẩm quyền, VEC thực hiện điều chỉnh mức giá dịch vụ sử dụng các tuyến đường cao tốc, bao gồm: Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, TP.HCM- Long Thành - Dầu Giây, cụ thể như sau:

Điều chỉnh tăng 12% mức giá sử dụng dịch vụ đường cao tốc tại 3 tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình và Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Như vậy, Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và Đà Nẵng - Quảng Ngãi tăng từ 1.500 đồng/km lên 1.680 đồng/CPU (đơn vị xe con quy đổi)/km; Cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đoạn Nội Bài - Yên Bái tăng từ 1.500 đồng lên 1.680 đồng/km; đoạn Yên Bái - Lào Cai (chủ yếu 2 làn xe, tốc độ 80km/h) từ 1.000 đồng/km lên 1.120 đồng/km.

screenshot-328-9189.png
Chi tiết về mức phí tăng tại 4 tuyến cao tốc do VEC quản lý, khai thác từ ngày 1/2.
Quảng cáo

Riêng cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, điều chỉnh tăng 5% mức giá sử dụng dịch vụ đường cao tốc. Như vậy, tuyến cao tốc này sẽ tăng từ 2.000 đồng/km lên 2.100 đồng/km.

Trước đó, VEC đã có văn bản bản kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận chủ trương điều chỉnh mức giá dịch vụ sử dụng đường bộ các tuyến cao tốc từ tháng 1/2024.

Theo VEC, năm 2016, Bộ Giao thông Vận tải ban hành Quyết định 3789 phê duyệt phương án tài chính 5 dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài - Lào Cai, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và Bến Lức - Long Thành do VEC là chủ đầu tư. Theo quyết định, các tuyến đường cao tốc sẽ tăng mức thu theo lộ trình 3 năm/lần, mỗi lần tăng 15%.

Cụ thể phương án: Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình tăng mức thu lần thứ 1 vào năm 2017, lần 2 vào năm 2020 và lần 3 vào năm 2023. Cao tốc Nội Bài - Lào Cai và cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây tăng mức thu lần đầu vào năm 2018, lần 2 vào năm 2021 và lần 3 vào năm 2024.

Tuy nhiên, thực hiện theo Nghị quyết 35 ngày 16/5/2016 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020 và ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải về việc chưa tăng phí sử dụng đường bộ hoàn vốn dự án BOT nên từ năm 2017 - 2023, VEC chưa tăng mức thu theo lộ trình phương án.

Sau đó, Bộ Giao thông Vận tải ban hành Quyết định 2323 ngày 31/12/2021 phê duyệt phương án tài chính 5 dự án đường cao tốc trên, phục vụ cho việc thẩm định sử dụng vốn của Hiệp định vay ADB lần 2 (3391-VIE) cho dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải đã thống nhất việc tăng phí 4 tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài - Lào Cai, Đà Nẵng - Quảng Ngãi và TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây do VEC quản lý, khai thác.

Theo markettimes.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Kinh tế - Đầu tư

Chính thức: Hà Nội 'chốt' xây 3 cầu qua sông Hồng trị giá gần 48.000 tỷ đồng, thời gian thực hiện dự án từ năm 2025

Vào ngày 25/2, tại kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 21) HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026, HĐND Thành phố xem xét thông qua Nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư một số dự án sử dụng vốn đầu tư công của thành phố Hà Nội.

Người Trung Quốc xây cầu "đẻ ra tiền" khiến thế giới ngỡ ngàng: Trồng trụ bê tông cao vượt tháp Eiffel để bắc 2.000 mét thép qua vực sâu Hà Nội dự kiến khởi công xây cầu Tứ Liên vào quý III/2025

Áp lực của DN logistics Việt Nam khi châu Âu bắt đầu đánh thuế carbon

Đại diện InterLOG cho biết năm 2024, thiên tai ước tính gây thiệt hại lên tới 320 tỷ USD trên toàn thế giới và là một trong những năm thiệt hại lớn nhất kể từ năm 1980 (dẫn chứng từ báo cáo của Công ty tái bảo hiểm Munich Re).

Việt Nam SuperPort thúc đẩy năng lực ngành logistics Việt Nam SuperPortTM và Bưu Điện Việt Nam hợp tác trong lĩnh vực Logistics số

Sự thay đổi đáng chú ý về dòng vốn đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài trong tháng 1/2025

Theo Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch Đầu tư, trong tháng 1/2025, các nhà đầu tư Việt Nam đã đầu tư ra nước ngoài 10 dự án mới và không thực hiện điều chỉnh vốn đầu tư. Tổng vốn đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài đạt hơn 83 triệu USD (gấp hơn 5,1 lần

Lộ diện quốc gia mạnh tay rót hơn 1 tỷ USD vốn FDI vào Việt Nam ngay trong tháng 1/2025, cao gấp 13,4 lần so với cùng kỳ Việt Nam có thêm đường bay mới tới sân bay lớn nhất thế giới diện tích bằng 63 lần Thiên An Môn

Siêu cảng 162.730 tỷ đồng của Việt Nam sẽ sở hữu cầu vượt biển dài gần 18km, gấp 3 lần cầu vượt biển dài nhất Đông Nam Á

Với công trình cầu vượt biển với chiều dài 17,8km, dự án bến cảng ngoài khơi Trần Đề dự kiến sẽ là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam và thuộc hàng dài nhất Đông Nam Á

Thông xe cầu vượt chữ C dài hơn 300m ở Hà Nội Cầu vượt trăm tỷ hình chữ C ở Hà Nội chốt ngày khánh thành

Nhiều hoạt động đặc sắc tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025

Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 kỳ vọng sẽ thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến với thành phố Buôn Ma Thuột và tỉnh Đắk Lắk, vùng đất đầy nắng, gió và là xứ sở cà phê robusta nổi tiếng thế giới.

Giá cà phê lập đỉnh nửa thập kỷ: Thế giới gọi tên Việt Nam và một quốc gia Nam Mỹ Giá cà phê Arabica toàn cầu đã chạm mức cao kỷ lục