
Tại đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025 diễn ra sáng ngày 24/4, chia sẻ về kết quả của công ty trong năm 2024, ban lãnh đạo Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, mã SAB) cho biết, năm 2024 mặc dù bối cảnh kinh tế ghi nhận nhiều thách thức, từ áp lực chi phí nguyên vật liệu đầu vào, sự thay đổi thói quen tiêu dùng và sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt trên thị trường, song Sabeco vẫn đạt được kết quả kinh doanh khả quan.
Theo đó, công ty ghi nhận doanh thu thuần đạt 31.872 tỷ đồng, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế ghi nhận mức tăng trưởng 5,6%, đạt 4.495 tỷ đồng. Những kết quả đạt được không chỉ cho thấy khả năng phục hồi mạnh mẽ, mà còn minh chứng cho sự kiên định của Sabeco với chiến lược tập trung vào các mục tiêu dài hạn cũng như sự uyển chuyển linh hoạt ứng phó với thay đổi của thị trường để luôn duy trì vị thế dẫn đầu.
Ông Lester Tan, Tổng Giám đốc Sabeco chia sẻ: “Năm 2024 là một dấu mốc đặc biệt đối với Sabeco. Chúng tôi không chỉ vượt qua thách thức mà còn tận dụng chúng để tạo đà tăng trưởng mạnh mẽ hơn. Nhìn về tương lai, chúng tôi cam kết sẽ tiếp tục duy trì đà phát triển - theo đuổi tăng trưởng bền vững, tối đa hoá lợi nhuận và khai thác những cơ hội mới".
Nói về định hướng trong thời gian tới, ông Koh Poh Tiong, Chủ tịch hội đồng quản trị Sabeco cho biết: "Chúng tôi sẽ tiếp tục cân nhắc và theo sát tình hình thay đổi của kinh tế vĩ mô và địa-chính trị. Tuy nhiên, chúng tôi cũng lạc quan một cách thận trọng về tương lai và sẵn sàng nắm bắt những cơ hội phía trước".
Tối ưu danh mục sản phẩm và mở rộng thị trường
Trên cơ sở những kết quả đạt được trong năm vừa qua, năm 2025, Sabeco đặt kế hoạch doanh thu đạt 44.819 tỷ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế dự kiến 4.835 tỷ đồng, tăng 8% so với thực hiện trong năm 2024 và cổ tức tiền mặt với tỷ lệ 50%.
Trong bối cảnh kinh tế còn nhiều thách thức trong năm 2025, ban lãnh đạo công ty khẳng định sẽ duy trì những nguyên tắc cốt lõi đã và đang định hướng cho sự phát triển của công ty.
Đầu tiên là duy trì hiệu quả chuỗi cung ứng và sản xuất. Theo đó, công ty tiếp tục củng cố chuỗi cung ứng, tăng cường các kênh kỹ thuật số và chú trọng yếu tố phát triển bền vững thông qua việc áp dụng năng lượng tái tạo trong vận hành.
Thứ hai, tối ưu danh mục sản phẩm và mở rộng thị trường thông qua duy trì cam kết đẩy mạnh tăng trưởng bền vững thông qua xây dựng thương hiệu, đổi mới và tăng cường hiệu quả vận hành. Công ty sẽ thúc đẩy hơn nữa sự hiện diện trên thị trường bằng các chiến lược củng cố tài sản thương hiệu, tối ưu hóa chiến lược phân phối và mở rộng thị trường trong nước trong và ngoài nước.
Thứ ba là đổi mới thương hiệu. Công ty tiếp tục chú trọng vào nghiên cứu và phát triển nhằm đổi mới và nâng cao chất lượng sản phẩm; cải tiến và nâng cấp danh mục sản phẩm để tiếp cận phù hợp với thế hệ người tiêu dùng mới. Bằng cách nâng cao hiệu quả vận hành và tận dụng kinh nghiệm trong nước cũng như quốc tế, Sabeco kỳ vọng có thể duy trì khả năng thích ứng và tập trung vào thành công lâu dài.
Thứ tư, Sabeco cam kết phát triển theo định hướng đổi mới, bền vững và gắn kết cộng đồng thông qua việc quản lý tài nguyên có trách nhiệm, nâng cao hiệu quả vận hành, cũng như tập trung phát triển nhân viên và cộng đồng.
Chưa vội phát triển bia không cồn, kỳ vọng cải thiện biên lợi nhuận Sabibeco
Tại đại hội, trả lời cổ đông về triển vọng của thị trường bia không cồn, Tổng Giám đốc Sabeco nhận định nhu cầu của phân khúc này là có nhưng vẫn khá nhỏ.

Theo ông, người tiêu dùng hiện có xu hướng chọn đồ uống ít cồn thay vì hoàn toàn không cồn. Cụ thể, 10 năm trước, thức uống có độ cồn trên 5% rất phổ biến, nhưng bây giờ sản phẩm có lượng cồn dưới 4% đã rất phổ biến. Sabeco đang ra sản phẩm 333 Pilsner có độ cồn thấp hơn 5% và Chill hay Lạc Việt cũng vậy.
Tổng Giám đốc Sabeco cho biết, công ty đã sở hữu công thức sản xuất bia không cồn nhưng vẫn đang theo dõi phản ứng thị trường trước khi đưa ra quyết định thương mại hóa.
Về định hướng phát triển các sản phẩm cao cấp, lãnh đạo Sabeco khẳng định, công ty luôn hướng tới cao cấp hóa sản phẩm trong ngành. Tuy nhiên, không phải cao cấp để cạnh tranh với các dòng sản phẩm của các thương hiệu quốc tế. Mục tiêu của Sabeco cao cấp hóa là để tăng trưởng biên lợi nhuận cho từng dòng sản phẩm.
Tổng Giám đốc Sabeco nhận định thị trường bia đang có tiềm năng rất lớn với phân khúc phổ thông. Do đó, sản phẩm của Sabeco đang tập trung vào phân khúc này và cận cao cấp, thay vì tập trung vào phân khúc cao cấp.
Về kênh phân phối, bên cạnh kênh truyền thống, Sabeco cũng đang triển khai kênh thương mại điện tử. Sabeco bắt đầu tham gia kênh này khoảng một năm qua và kỳ vọng sẽ tận dụng được lợi thế công nghệ như dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo trong tương lai.
Về lý do Sabeco nâng sở hữu và chính thức hợp nhất tại Công ty CP Tập đoàn Bia Sài Gòn Bình Tây (Sabibeco) - đơn vị vừa được Sabeco thâu tóm trong năm 2024 - lãnh đạo Sabeco cho biết, việc mua Sabibeco sẽ mang lại 3 lợi ích lớn cho công ty.
Thứ nhất là công ty có thể gia tăng sản lượng về lon bia khi mà Sabibeco đang sở hữu năng lực sản xuất lớn. Sau khi sáp nhập, Sabeco đã tối ưu hóa sản lượng lon ở công ty này bởi thị trường Việt Nam ưa chuộng lon hơn. Sabibeco đang có 6 nhà máy có vị trí chiến lược mà Sabeco cần.
Thứ hai, việc chuyển từ công ty liên kết sang công ty con giúp Sabeco cải thiện biên lợi nhuận.
Cuối cùng, Sabibeco sở hữu nhiều thương hiệu bình dân, vì vậy sẽ giúp đa dạng hoá các dòng sản phẩm của Sabeco.
Kể từ tháng 1/2025, Sabibeco đã có nhiều thay đổi mang tính chiến lược, bao gồm điều chỉnh nhân sự cấp cao. Sabeco đang xúc tiến tái cấu trúc công ty con này theo hướng đồng bộ hóa mô hình quản trị, phương thức vận hành với hệ thống công ty mẹ. Dự kiến quá trình sáp nhập và tái cấu trúc Sabibeco sẽ hoàn tất vào cuối năm 2025.