Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi mới nhất, đang được Quốc hội thảo luận, cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 5.
So với Luật Đất đai hiện hành, dự thảo luật sửa đổi có thêm quy định về đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án có sử dụng đất.
Chia sẻ về việc đưa quy định này vào trong dự thảo luật, ông Đào Trung Chính, Cục trưởng Cục Quy hoạch và Phát triển tài nguyên đất (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho hay, việc này nhằm khớp nối giữa Luật Đất đai với Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu.
Ngoài ra, việc đấu thầu dự án có sử dụng đất cũng mang nhiều kết quả tích cực cho các địa phương thời gian qua, đặc biệt trong phát triển các dự án về đô thị, nhà ở thương mại, giúp cho bộ mặt đô thị trở nên tốt hơn.
Thực tế, trong dự thảo Luật Đất đai sửa đổi đầu tiên, ban soạn thảo đề xuất, các dự án có quy mô từ 100ha trở lên sẽ thực hiện đấu thầu để lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án.
Tuy nhiên, qua nhiều lần tiếp thu các ý kiến góp ý, tại dự thảo luật mới nhất trình Quốc hội, ban soạn thảo đề xuất dự án nhà ở thương mại có quy mô từ 10ha trở lên tại khu vực nông thôn và 5ha trở lên tại khu vực đô thị sẽ đấu thầu để lựa chọn nhà đầu tư. Quy mô này giảm 10-20 lần so với đề xuất ban đầu.
Nói về lý do giảm quy mô đấu thầu dự án nhà ở thương mại, ông Chính cho biết, ban soạn thảo lúc đầu đề nghị quy mô lớn hơn 100ha với ý nghĩa lựa chọn chủ đầu tư có vốn, kinh nghiệm, công nghệ, thực sự xây dựng được các khu đô thị, dự án nhà ở thương mại có điểm nhấn, là động lực phát triển cho cả vùng.
“Tuy nhiên, trong quá trình tổng hợp, các địa phương cho rằng quy mô như thế thì ít doanh nghiệp được tham gia, trong khi chúng ta đang khuyến khích doanh nghiệp vừa và nhỏ nên phải hạ mức xuống để phù hợp với túi tiền của các doanh nghiệp. Nếu dự án trên 100ha mới đấu thầu thì quay đi quay lại chỉ có doanh nghiệp lớn, còn doanh nghiệp vừa và nhỏ không có cơ hội,” ông Chính nói.
Theo ông Chính, dù đã giảm mạnh quy mô, song nhiều ý kiến đại biểu Quốc hội cho rằng việc quy định cứng 5ha hay 10ha trong luật vẫn chưa phù hợp. Ví dụ, cùng là đô thị nhưng Hà Nội khác với các thành phố, thị xã các tỉnh khác, cùng là nông thôn nhưng nông thôn đồng bằng khác với nông thôn miền núi.
Bên cạnh đó, có ý kiến cho rằng nên giao cho Hội đồng nhân dân cấp tỉnh tự quyết định quy mô dự án đấu thầu. Đến nay, các đại biểu vẫn đề nghị tiếp tục nghiên cứu quy định này.
Một trong những nội dung đáng chú ý nữa của dự thảo Luật Đất đai sửa đổi là vấn đề giá đất. Theo đó, dự thảo đã làm rõ nguyên tắc định giá đất, giá đất thị trường, căn cứ định giá đất, thông tin đầu vào để xác định giá đất, các phương pháp định giá đất.
Việc định giá đất phải bảo đảm các nguyên tắc: Phương pháp xác định giá đất theo nguyên tắc thị trường; tuân thủ đúng phương pháp, trình tự, thủ tục định giá đất. Đối với trường hợp chưa có thông tin giá đất trong cơ sở dữ liệu đất đai thì thu thập thông tin giá đất qua điều tra, khảo sát, thông tin về doanh thu, chi phí, thu nhập từ việc sử dụng đất theo thị trường.
Dự thảo luật cũng quy định bảng giá đất được ban hành hàng năm để đảm bảo giá đất phù hợp với nguyên tắc thị trường. Tuy nhiên, bổ sung quy định về chuyển tiếp thực hiện theo hướng tiếp tục sử dụng bảng giá đất hiện hành đến hết 31/12/2025 để các địa phương có đủ thời gian để xây dựng, ban hành bảng giá đất mới.
Mặt khác, dự thảo luật cũng quy định ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền phải phê duyệt quyết định giá đất cụ thể trong thời gian không quá 180 ngày kể từ ngày có quyết định giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, gia hạn sử dụng đất, điều chỉnh quyết định giao đất, cho thuê đất, điều chỉnh quy hoạch chi tiết.