Cục Hàng không: Giá vé máy bay Tết có sự tăng giảm khác nhau giữa các hãng

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, có đường bay Tết tỷ lệ đặt chỗ đã lên tới hơn 100%, trong khi đó, ở chiều ngược lại, tỷ lệ đặt chỗ đang rất thấp.

Cục Hàng không: Giá vé máy bay Tết có sự tăng giảm khác nhau giữa các hãng
Ảnh minh hoạ

Cục Hàng không Việt Nam mới cập nhật thông tin liên quan đến tình hình cung ứng vé máy bay và giá vé máy bay Tết Nguyên đán 2025.

Theo khảo sát vào thời điểm 17h00 ngày 26/11/2024 về dữ liệu giá vé (đã bao gồm thuế, phí) cho hạng phổ thông ngày 21/1/2025 (ngày 22 âm lịch - giai đoạn trước nghỉ lễ) của các hãng hàng không Việt Nam cho chặng bay TP. Hồ Chí Minh - Hà Nội - là đường bay trục có tần suất khai thác nhiều nhất và cũng luôn là đường bay có số lượng hành khách di chuyển lớn nhất, Vietnam Airlines cung ứng vé khoảng 3,7 triệu đồng/chiều; Vietjet Air có mức giá dao động khoảng 2,9-3 triệu đồng/chiều; Bamboo Airways có mức giá khoảng 3,7 triệu đồng/chiều, và Vietravel Airlines khoảng 2,9 triệu đồng/chiều.

Đối với đường bay TP. Hồ Chí Minh - Huế và đường bay TP. Hồ Chí Minh - Quy Nhơn trong ngày này cũng có giá vé ở mức 2,37 triệu đồng/chiều của hãng hàng không Vietnam Airlines và 2,4 triệu đồng/chiều đối với hãng hàng không Vietjet Air.

Ở chiều ngược lại, giá vé thể hiện sự chênh lệch, cụ thể: đường bay Huế - TP. Hồ Chí Minh, giá vé của Vietnam Airlines dao động trong khoảng 1,1-1,7 triệu đồng/chiều, Vietjet Air có mức giá dao động khoảng 0,9-1 triệu đồng/chiều; và đường bay Quy Nhơn - TP. Hồ Chí Minh Vietnam Airlines, Vietjet Air và Vietravel Airlines cung ứng giá vé khoảng 0,7 triệu đồng/chiều, Bamboo Airways ghi nhận giá vé khoảng 0,6 triệu đồng/chiều.

Đối với giá vé của các hãng hàng không Việt Nam ngày 26/11/2024 cho các chặng bay cận kề ngày khởi hành 25/1/2025 (ngày bắt đầu kỳ nghỉ lễ), giá vé có sự tăng giảm khác nhau giữa các hãng.

Đơn cử, trên đường bay TP. Hồ Chí Minh - Hà Nội, Vietnam Airlines và Bamboo Airways cung ứng vé duy trì trong khoảng 3,6 triệu đồng/chiều; trong khi Vietjet Air có mức giá khoảng 3,6 triệu đồng/chiều tăng 20% so với thời điểm trước ngày nghỉ lễ; và Vietravel Airlines ghi nhận giá vé khoảng 3,4 triệu đồng/chiều tăng 17% so với thời điểm trước ngày nghỉ lễ. Trên một số đường bay nội địa khác, giá vé được các hãng hàng không Việt Nam công bố cũng ghi nhận mức tăng nhẹ so với thời điểm trước ngày nghỉ lễ.

Ghi nhận về giá vé cho thời gian cao điểm sau Tết vào ngày 2/2/2025 (ngày cuối cùng của kỳ nghỉ lễ), chặng Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh, giá vé của Vietnam Airlines và Bamboo Airways khoảng 3,6 triệu đồng/chiều; Vietjet Air có mức giá khoảng 3,6-3,7 triệu đồng/chiều; và Vietravel Airlines khoảng 3,7 triệu đồng/chiều.

Sau thời gian cao điểm này, ngày 7/2/2025 (tức 5 ngày sau khi kết thúc kỳ nghỉ lễ), giá vé Vietnam Airlines và Bamboo Airways vẫn duy trì ở mức 3,6 triệu đồng/chiều; trong khi Vietjet Air có mức giá dao động trong khoảng 3,1-3,7 triệu đồng/chiều giảm đến 16% so với thời điểm trước đó; và Vietravel Airlines cung ứng vé trong khoảng 3,1-3,4 triệu đồng/chiều giảm đến 19% so với thời điểm trước đó.

Đối với đường bay Nha Trang - TP. Hồ Chí Minh, Vietnam Airlines và Vietjet Air cung ứng giá vé trong khoảng 1,8 triệu đồng/chiều; trong khi ở chiều ngược lại TP. Hồ Chí Minh - Nha Trang, Vietnam Airlines có giá vé dao động trong khoảng 1-1,5 triệu đồng/chiều.

Xu hướng chênh lệch giá vé giữa 2 chiều đường bay Pleiku - TP. Hồ Chí Minh cũng tương tự, cụ thể: đối với đường bay Pleiku - TP. Hồ Chí Minh, Vietnam Airlines ghi nhận mức giá khoảng 1,9 triệu đồng/chiều và đường bay TP. Hồ Chí Minh - Pleiku ghi nhận mức giá khoảng 1,4 triệu đồng/chiều của Vietnam Airlines và 1,2 triệu đồng/chiều của Vietjet Air.

Tính chất di chuyển “lệch đầu”

Quảng cáo

Kết quả thống kê tình hình đặt chỗ của các hãng hàng không trên các đường bay nội địa trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán 2025, đến thời điểm ngày 26/11/2024 - tức 2 tháng trước ngày bắt đầu kỳ nghỉ lễ cho thấy, tính chất di chuyển “lệch đầu” của vận tải hàng không vào các giai đoạn cao điểm Tết đã hình thành rõ nét.

Như các năm, nhu cầu đi lại trên các đường bay từ khu vực phía Nam, đặc biệt là TP. Hồ Chí Minh đi Hà Nội và các tỉnh miền Trung, miền Bắc như Hải Phòng, Thanh Hóa, Vinh, Quảng Bình, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên hay khu vực Tây Nguyên tăng đột biến giai đoạn trước Tết và ở chiều ngược lại giai đoạn sau Tết Nguyên đán 2025.

Cụ thể, vào giai đoạn bắt đầu kỳ nghỉ lễ, trong ngày nghỉ chính thức đầu tiên vào ngày 25/1/2025 (ngày 26 âm lịch), tỷ lệ đặt chỗ trên các đường bay từ TP. Hồ Chí Minh đến các địa phương đa phần đã đạt mức trên 50%; trong đó một số đường bay đã đạt trên 90% đến 100% tỷ lệ đặt chỗ, như: TP. Hồ Chí Minh - Huế (99,31%), TP. Hồ Chí Minh - Pleiku (100%), TP. Hồ Chí Minh - Tuy Hòa (100,24%), TP. Hồ Chí Minh - Quy Nhơn (100%), TP. Hồ Chí Minh - Quảng Bình (100%), TP. Hồ Chí Minh - Chu Lai (99,76%), ...

Trong khi đó, ở chiều ngược lại tỷ lệ đặt chỗ đang rất thấp, cụ thể: Huế - TP. Hồ Chí Minh (12,2%), Pleiku - TP. Hồ Chí Minh (12,85%), Tuy Hòa - TP. Hồ Chí Minh (7,73%), Quy Nhơn - TP. Hồ Chí Minh (5,66%), Quảng Bình - TP. Hồ Chí Minh (15,66%), Chu Lai - TP. Hồ Chí Minh (13,16%)...

Các ngày 24/1/2025 (ngày 25 âm lịch) và ngày 26/1/2025 (ngày 27 âm lịch), tức một ngày trước và sau ngày nghỉ đầu tiên, tỷ lệ đặt chỗ cũng đã thể hiện xu hướng tương đồng với các chặng hiện đang có tỷ lệ đặt chỗ cao dao động trong khoảng 93%-100%, như: TP. Hồ Chí Minh - Huế, TP. Hồ Chí Minh - Pleiku, TP. Hồ Chí Minh - Tuy Hòa, TP. Hồ Chí Minh - Quy Nhơn, TP. Hồ Chí Minh - Quảng Bình, TP. Hồ Chí Minh - Chu Lai; chiều ngược lại có tỷ lệ đặt chỗ thấp, phần lớn dưới 20%.

Với ngày giữa kỳ nghỉ là ngày 28/1/2024 (ngày 29 âm lịch), tỷ lệ đặt chỗ chưa thể hiện mức độ gia tăng hay có biến động đặc biệt trên đường bay nội địa, hiện đa phần dao động ở mức 10%-30%. Hành khách vẫn có nhiều lựa chọn di chuyển chuyến bay phù hợp trong ngày này.

Vào cuối kỳ nghỉ lễ, đặc biệt với ngày kết thúc kỳ nghỉ (ngày 2/2/2025), tỷ lệ đặt chỗ đã thể hiện mức tăng cao rõ rệt trên các đường bay từ địa phương đi TP. Hồ Chí Minh, trung bình cũng đã đạt khoảng 75%; trong đó, một số đường bay có tỷ lệ đặt chỗ đã đạt hoặc xấp xỉ 100% như: Pleiku - TP. Hồ Chí Minh (100%), Tuy Hòa - TP. Hồ Chí Minh (100,56%), Thanh Hóa - TP. Hồ Chí Minh (99,56%), Quy Nhơn - TP. Hồ Chí Minh (100%), Chu Lai - TP. Hồ Chí Minh (100,09%), Đồng Hới - TP. Hồ Chí Minh (100,76%), ...

Ở chiều ngược lại, tỷ lệ đặt chỗ trung bình chỉ khoảng 10%, cụ thể: TP. Hồ Chí Minh - Huế (10,17%), TP. Hồ Chí Minh - Pleiku (6,65%), TP. Hồ Chí Minh - Quy Nhơn (3,29%), TP. Hồ Chí Minh - Quảng Bình (19,51%), TP. Hồ Chí Minh - Chu Lai (7,97%)...

Đối với các đường bay trục như TP. Hồ Chí Minh - Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh - Hà Nội, Hà Nội – Đà Nẵng, Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh, tỷ lệ lấp đầy trong giai đoạn từ ngày 25/1/2025 đến ngày 2/2/2025 (tức 26 tháng Chạp tới mùng 5 tháng Giêng âm lịch) vẫn chưa cao, đạt trung bình từ 15% đến 20%.

Để chuẩn bị cho dịp cao điểm Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, các hãng hàng không đã lên kế hoạch bổ sung tàu bay, tăng tải cung ứng trên các đường bay nội địa và quốc tế.

Theo đó, Vietjet Air dự kiến bổ sung thêm 6 tàu bay (sở hữu, thuê khô và thuê ướt) và Vietnam Airlines dự kiến bổ sung 5 tàu bay (thuê khô và thuê ướt).

Trong giai đoạn từ ngày 14/1/2025 đến ngày 12/2/2025, các hãng hàng không cung ứng hơn 6,9 triệu ghế trên các đường bay quốc tế, nội địa với bình quân 227 nghìn ghế/ngày, tăng 4% so với Tết Nguyên đán 2024. Tổng ghế cung ứng trên các đường bay nội địa xấp xỉ 4,8 triệu ghế (bình quân 160 nghìn ghế/ngày), tăng khoảng 3,5% so so với cùng kỳ năm 2024. Tổng ghế cung ứng trên các đường bay quốc tế đạt hơn 2,1 triệu ghế (bình quân gần 71 nghìn ghế/ngày), tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2024.

Theo thitruongtaichinhtiente.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Kinh doanh

Tỉnh ven Hà Nội tìm nhà đầu tư xây 2 khu đô thị sinh thái hơn 7.000 tỷ đồng

Mục tiêu của dự án là xây dựng một tổ hợp khu đô thị sinh thái, nghỉ dưỡng, phát triển các dịch vụ du lịch – thương mại cao cấp gắn với cảnh quan tự nhiên ven sông Đà, đồng thời bổ sung hệ thống hạ tầng xã hội và kỹ thuật hiện đại, đồng bộ tại khu vực.

Sun Group báo lỗ hơn 1.000 tỷ đồng trong năm 2024 Từ nay đến cuối 2026, Novaland (NVL) chưa đủ nguồn tiền để trả các khoản nợ

Sun Group báo lỗ hơn 1.000 tỷ đồng trong năm 2024

Đến cuối năm 2024, nợ phải trả của Sun Group đã vượt 46.000 tỷ đồng, gấp 3,48 lần vốn chủ sở hữu, trong đó, nợ trái phiếu tăng mạnh lên 3.300 tỷ đồng, từ mức 500 tỷ đồng trong năm 2023.

Sun Group khởi công dự án trị giá 13.000 tỷ đồng tại Phú Quốc Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương nâng cấp sân bay Phú Quốc và cam kết của Sun Group

Lợi nhuận ròng của 1.000 doanh nghiệp niêm yết ghi nhận quý tăng thứ 6 liên tiếp

Tổng lợi nhuận ròng của các doanh nghiệp niêm yết tăng 22,6% so với cùng kỳ trong quý I/2025, ghi nhận quý thứ 6 tăng liên tiếp. Trong đó, bất động sản ghi nhận mức tăng trưởng lợi nhuận ấn tượng trong quý I/2025.

Cổ phiếu của một số doanh nghiệp tư nhân lớn là đầu tàu, trụ đỡ cho thị trường chứng khoán Vợ Chủ tịch HĐQT một doanh nghiệp bất động sản đăng ký bán sạch 24% cổ phần công ty

Rủi ro thuế quan sẽ ảnh hưởng đến triển vọng phát hành trái phiếu của nhóm bất động sản công nghiệp

Chuyên gia của VIS Rating nhận định hoạt động phát hành trái phiếu của các chủ đầu tư bất động sản khu công nghiệp sẽ vẫn hạn chế trong năm 2025 do chính sách thuế quan mới của Mỹ có thể ảnh hưởng đến dòng vốn đầu tư mới vào bất động sản công nghiệp.

Thị trường bất động sản công nghiệp sẽ ra sao sau sáp nhập các tỉnh? “Ông lớn” bất động sản công nghiệp đua mở rộng quỹ đất

Thế Giới Di Động muốn mua lại cổ phiếu quỹ giữa lúc thị giá lên cao nhất từ đầu năm

Thế Giới Di Động thông báo sẽ mua lại hơn 324.000 cổ phiếu quỹ bằng nguồn vốn tự có của công ty, dự kiến thực hiện trong tháng 5 hoặc tháng 6/2025. Sau khi hoàn tất, MWG sẽ nắm giữ tổng cộng hơn 1 triệu cổ phiếu quỹ.

Doanh số chuỗi điện thoại, điện máy của MWG tăng 32% dù giảm hơn 200 cửa hàng Pyn Elite Fund gia tăng mạnh tỷ trọng MWG, đưa cổ phiếu VIX vào top 10 danh mục

Vinasun dốc cả nghìn tỷ mua 1.200 xe Hybrid, hứa ra mắt dòng xe chưa có đối thủ nào có: Liệu có cứu được thị phần đã mất?

Phó Tổng Giám đốc Trần Anh Minh thừa nhận Vinasun đang ở trong thế có nhiều sức ép, khi "Xanh SM 2 năm qua đã tăng vốn lên 18.000 tỷ đồng, Grab cũng đã huy động đến 12 tỷ USD… vốn chủ sở hữu của Vinasun chỉ hơn 1.100 tỷ đồng".

Ông Đặng Phước Thành xin từ nhiệm vị trí Chủ tịch Vinasun sau 23 năm, con trai ngồi vào ghế Tổng giám đốc SK Group đăng ký bán hơn 50 triệu cổ phiếu VIC, cổ đông Singapore thoát hết vốn tại Vinasun