Chứng khoán Nhật Bản sẽ giảm nhiệt trong nửa cuối năm 2024

Các nhà đầu tư đang nhận định tốc độ phục hồi của thị trường chứng khoán Nhật Bản sẽ chậm lại trong nửa cuối năm nay.

Chứng khoán Nhật Bản sẽ giảm nhiệt. Ảnh: Kyodo-TTXVN

Các nhà đầu tư đang nhận định tốc độ phục hồi của thị trường chứng khoán Nhật Bản sẽ chậm lại trong nửa cuối năm nay, làm tăng nguy cơ họ sẽ chuyển nhiều tiền hơn sang các thị trường đối thủ.

Theo ước tính trung bình từ các nhà quản lý tài sản và chiến lược gia được hãng tin Bloomberg khảo sát, chỉ số Topix ước sẽ tăng khoảng 2,9% lên 2.890 điểm vào cuối năm nay, trong khi chỉ số Nikkei 225 tiến khoảng 4,8% lên 41.489 điểm. Đây đều là những mức tăng khiêm tốn so với con số 18% ghi nhận trong sáu tháng đầu năm.

Những lo ngại về đà xuống giá kéo dài của đồng yen đang đè nặng lên tâm lý thị trường. Ngoài ra, người tiêu dùng và các công ty Nhật Bản đã cắt giảm chi tiêu.

1/3 số người theo dõi Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) được Bloomberg khảo sát hồi đầu tháng này dự báo lãi suất sẽ tăng vào tháng Bảy. Báo cáo mới công bố vào sáng 28/6 cho thấy lạm phát tại Nhật Bản đã tăng trong tháng Sáu, qua đó thúc đẩy khả năng BoJ đưa vấn đề tăng lãi suất vào chương trình thảo luận tại cuộc họp tháng tới.

Quảng cáo

Ông Kyle Rodda, nhà phân tích thị trường cấp cao tại chuyên trang tài chính Capital.Com Inc, không cho rằng hiệu suất của chứng khoán Nhật Bản sẽ vượt trội trong nửa cuối năm. Với sự phục hồi từng diễn ra vào đầu năm, các xu hướng cơ bản trong nền kinh tế và chính sách của Nhật Bản thiên về hướng đi xuống hơn là tăng trưởng.

Đồng yen suy yếu xuống mức 161 yen đổi 1 USD vào ngày 18/6 và có nguy cơ trượt xuống mức thấp của năm 1986. Một số người tham gia thị trường dự đoán đồng yen có thể rơi xuống mức thấp nhất là 170 yen đổi 1 USD.

Trong khi đồng yen yếu mang lại lợi ích cho các nhà xuất khẩu, nó cũng góp phần gây ra lạm phát thông qua nhập khẩu. Điều đó lại làm giảm mức lương thực tế của người lao động - điều mà nhiều người tham gia thị trường coi là quan trọng đối với chứng khoán Nhật Bản.

Rủi ro tiền tệ và tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm lại đã khiến một số nhà đầu tư nước ngoài chuyển hướng ra ngoài Nhật Bản. Các nhà đầu tư nước ngoài đã bán cổ phiếu của Nhật Bản trong 5 tuần liên tiếp, chuỗi dài nhất kể từ tháng 3/2023.

Ông Alexander Cousley, chiến lược gia đầu tư tại công ty dịch vụ tài chính Russell Investments Group LLC, đánh giá rằng chứng khoán Nhật Bản có thể tụt hậu so với chứng khoán Trung Quốc, nhưng vẫn hoạt động khá tốt ở thị trường châu Á nói chung. Hiện cổ phiếu Trung Quốc đang rẻ hơn đáng kể so với cổ phiếu Nhật Bản và toàn cầu.

Dù vậy, nhiều người vẫn lạc quan về triển vọng của Nhật Bản với các công ty như BlackRock Inc. vẫn đặt cược lớn vào thị trường chứng khoán nước này. Một cuộc khảo sát các nhà quản lý quỹ do ngân hàng Bank of America công bố vào tháng Sáu cho thấy Nhật Bản vẫn là thị trường được yêu thích trong khu vực. Theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp, thu nhập trên mỗi cổ phiếu của nhóm chỉ số MSCI Nhật Bản ước tính sẽ tăng 16% trong 12 tháng tới, cao hơn đáng kể so với mức tăng trưởng 8,5% dự kiến của chỉ số chứng khoán toàn cầu MSCI World.

 

Theo bnews.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Chứng khoán

Tài khoản chứng khoán mở mới sụt giảm

Số lượng tài khoản chứng khoán của nhà đầu tư trong nước đã tăng thêm 106.580 tài khoản trong tháng 6/2024, thấp hơn 25.000 tài khoản so với mức tăng của tháng 5 trước đó. Tổng số lượng tài khoản chứng khoán của nhà đầu tư trong nước tính đến cuối tháng 6

Chứng khoán HSC dự chi gần 830 tỷ đồng trả cổ tức HOSE cắt margin 79 mã chứng khoán, vẫn là những cổ phiếu quen thuộc HVN, FRT, HBC, HAG…

Các cuộc bầu cử chi phối chứng khoán châu Âu phiên 4/7

Trong phiên giao dịch 4/7, thị trường chứng khoán châu Âu đi lên, nhờ triển vọng cắt giảm lãi suất tại Mỹ và dự đoán Công đảng giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tại Anh.

HOSE cắt margin 79 mã chứng khoán, vẫn là những cổ phiếu quen thuộc HVN, FRT, HBC, HAG… Chứng khoán thế giới nửa đầu năm 2024: Thăng hoa và nhiều biến số

Sự thờ ơ tiếp diễn bất chấp thị trường đã tăng điểm phiên thứ 4

Các cổ phiếu lớn như PLX, FPT, GVR đã cùng ra mặt để giúp thị trường có được sắc xanh tương tự các chỉ số khu vực. Tuy nhiên, dòng tiền vẫn chưa chịu tham gia trên HOSE và còn phân tán sang UPCoM.

Thị trường manh nha khởi sắc với phiên tăng hơn 15 điểm của VN-Index Phiên tăng thứ 3 của thị trường Việt Nam, nhà đầu tư vẫn "tủi lòng"

Ông chủ Amazon dự kiến bán 5 tỷ USD cổ phiếu khi giá chạm mức cao kỷ lục

Chủ tịch điều hành Amazon, ông Jeff Bezos, đang có kế hoạch bán số cổ phiếu trị giá gần 5 tỷ USD của “gã khổng lồ” ngành thương mại điện tử sau khi cổ phiếu của hãng này đạt mức cao kỷ lục.

Số lượng sản phẩm xuất khẩu qua Amazon của nhà bán hàng Việt Nam tăng vọt Cổ phiếu một công ty tăng 222% trong chưa đầy 1 năm, lặng lẽ "vượt mặt" cả Microsoft, Meta, Amazon

Cựu Chủ tịch Chứng khoán VIX giảm tỷ lệ sở hữu, không còn là cổ đông lớn

Bà Nguyễn Thị Tuyết, cựu Chủ tịch Chứng khoán VIX đã bán ra 750.000 cổ phiếu vào ngày 28/6, giảm tỷ lệ sở hữu từ mức hơn 34,1 triệu cổ phiếu (tương ứng 5,1% vốn) về còn 33,36 triệu cổ phiếu (4,98% vốn).

ĐHĐCĐ VIX: Ước quý I/2024 lãi 200 tỷ đồng, dự kiến đợt tăng vốn diễn ra trong quý II-III/2024 Vốn điều lệ của VIX sẽ được tăng lên hơn 8.000 tỷ đồng

Hơn 8% vốn doanh nghiệp điện bị bán tháo sau thông tin liên quan đến siêu dự án 3 tỷ USD

Cổ phiếu TV2 bị bán tháo trên thị trường, giảm sàn còn 43.350 đồng/cổ phiếu, dư bán sàn gần 5,5 triệu đơn vị, tương ứng hơn 8% vốn điều lệ của công ty.

Xua tan nỗi lo bán tháo, VN-Index đóng cửa trên 1.280 điểm Nhà đầu tư hoảng loạn bán tháo, vốn hóa Apple sắp bốc hơi 60 tỷ USD chỉ vì 1 thông báo

Bộ đôi VCB và BID đã có 4 tháng liên tiếp suy giảm quy mô vốn hóa

Thống kê từ HOSE cho biết số lượng cổ phiếu vốn hóa trên 1 tỷ USD vẫn giữ nguyên ở 42 mã vào cuối tháng 6. Tuy nhiên, sàn chỉ còn lại 1 cổ phiếu đạt quy mô vốn hóa trên 10 tỷ USD là VCB.

Cổ phiếu GMD có lần đầu tiên vào CLB vốn hóa 1 tỷ USD trên HOSE Quy mô vốn hóa của HVN tăng mạnh nhất trong nhóm vốn hóa 1 tỷ USD của HOSE

Phiên tăng thứ 3 của thị trường Việt Nam, nhà đầu tư vẫn "tủi lòng"

Trong khi các thị trường chứng khoán châu Á thể hiện được sức bứt phá ấn tượng, VN-Index chỉ tăng điểm khá chậm. Sự dẫn dắt từ một cổ phiếu lớn vẫn được duy trì nhưng tính lan tỏa của dòng tiền chưa được ghi nhận.

Chuỗi điện máy của MWG có tháng thứ 3 liên tiếp “mang tiền về cho mẹ” tại thị trường đông dân gấp 3 lần Việt Nam Chứng khoán công nghệ DNSE niêm yết trên sàn HoSE, định giá gần 10.000 tỷ

Thị trường manh nha khởi sắc với phiên tăng hơn 15 điểm của VN-Index

Dù dòng tiền còn chưa bùng nổ nhưng thị trường chứng khoán Việt Nam đã có phiên tăng tốt nhất trong nửa tháng trở lại nhờ sự dẫn dắt của các cổ phiếu Ngân hàng, đặc biệt là 2 ông lớn VCB và BID.

Chứng khoán công nghệ DNSE niêm yết trên sàn HoSE, định giá gần 10.000 tỷ Thị trường còn "hời hợt" trước thông tin hỗ trợ

Đà tăng của thị trường sẽ được hỗ trợ nhờ dư địa cho vay margin còn rất lớn

Nhiều yếu tố sẽ hỗ trợ dòng tiền trên thị trường chứng khoán trong nửa cuối năm nay, đặc biệt là hầu bao margin từ các công ty chứng khoán được mở rộng nhờ "game" tăng vốn.

Chứng khoán công nghệ DNSE niêm yết trên sàn HoSE, định giá gần 10.000 tỷ Hai lý do khiến cổ phiếu VND của Chứng khoán VNDIRECT giảm mạnh