
Kế hoạch tăng vốn điều lệ và niêm yết trái phiếu mới được bổ sung trong tài liệu ĐHĐCĐ thường niên 2025, dự kiến tổ chức vào ngày 15/04 tại Hà Nội.
Đại hội tới đây cũng sẽ thông qua kết quả kinh doanh năm 2024, kế hoạch năm 2025, cùng các nội dung quan trọng như điều chỉnh phương án sử dụng vốn từ đợt chào bán cổ phiếu ra công chúng năm 2024.
Theo tài liệu, MBS sẽ triển khai tăng vốn điều lệ thông qua phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu (687 tỷ đồng), phát hành từ nguồn vốn chủ sở hữu, và phát hành ESOP (86 tỷ đồng).
Cụ thể, đợt phát hành cho cổ đông hiện hữu có tỷ lệ 12%, tương đương 68,73 triệu cổ phiếu mới, với giá phát hành 10.000 đồng/cổ phiếu – chỉ bằng khoảng 1/3 thị giá hiện tại của MBS (thị giá MBS ngày 25/03/2025 dao động quanh 30.000 đồng/cổ phiếu).
Ngoài ra, công ty sẽ phát hành thêm 17,18 triệu cổ phiếu từ nguồn vốn chủ sở hữu (tỷ lệ 3%) và 8,6 triệu cổ phiếu ESOP. Tổng cộng, đợt tăng vốn này sẽ giúp MBS nâng vốn điều lệ từ 5.700 tỷ đồng lên khoảng 6.600 tỷ đồng.

Bên cạnh kế hoạch tăng vốn, MBS cũng sẽ phát hành 1.000 tỷ đồng trái phiếu ra công chúng trong năm 2025, chia làm hai đợt. Đợt đầu tiên, trị giá 500 tỷ đồng, sẽ diễn ra sau quý II/2025, với kỳ hạn 24-30 tháng. Lãi suất kỳ đầu tiên là 8,3%/năm, các kỳ sau được tính bằng lãi suất tiền gửi 12 tháng của 4 ngân hàng quốc doanh cộng thêm 3%/năm.
Đợt thứ hai, cũng trị giá 500 tỷ đồng, dự kiến thực hiện sau quý III/2025. Số tiền huy động từ các đợt phát hành này sẽ được sử dụng để bổ sung năng lực cho vay margin, một mảng kinh doanh cốt lõi của MBS.
Trước đó, trong năm 2024, MBS đã thực hiện 2 đợt phát hành trái phiếu riêng lẻ tổng giá trị 655,7 tỷ đồng, đồng thời tăng vốn điều lệ từ 4.400 tỷ đồng lên 5.700 tỷ đồng thông qua phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu và phát hành riêng lẻ.

Về kết quả kinh doanh, năm 2024, MBS ghi nhận doanh thu đạt 3.131 tỷ đồng, tăng trưởng 71% so với năm 2023, vượt 112% kế hoạch. Lợi nhuận trước thuế đạt 930,6 tỷ đồng, tăng 30% so với cùng kỳ và hoàn thành 100% kế hoạch.
Sang năm 2025, MBS đặt mục tiêu tham vọng với lợi nhuận trước thuế 1.300 tỷ đồng, tăng khoảng 40% so với năm 2024. Công ty cũng hướng đến nâng thị phần môi giới lên tối thiểu 6%, tỷ lệ khách hàng active đạt ít nhất 25%, và số lượng khách hàng active lũy kế đạt tối thiểu 200.000.