
Liên tục tăng từ đầu tháng 3 đến nay, cổ phiếu VIC của Tập đoàn Vingroup tiếp tục tăng nhẹ sau phiên giao dịch ngày 25/3, với mức tăng 0,4% lên 56.900 đồng/cổ phiếu, có thời điểm trong phiên VIC từng tăng hơn 2% và giao dịch trên 59.000 đồng/cổ phiếu. Như vậy, từng vùng đáy dài hạn, cổ phiếu VIC đã tăng hơn 40% kể từ đầu tháng 3 đến nay, đưa vốn hóa Vingroup lên trên 220.000 tỷ đồng, tương đương gần 10 tỷ USD.
Trong khi cùng lúc, cổ phiếu FPT của Tập đoàn FPT liên tục sụt giảm, Vingroup đã lấy lại “ngôi vương” tập đoàn tư nhân có vốn hoá lớn nhất thị trường chứng khoán Việt Nam.

Vingroup cũng áp sát top 3 doanh nghiệp niêm yết lớn nhất thị trường chỉ còn kém big3 ngân hàng là Vietcombank, BIDV, VietinBank trong khi, năm 2024, Vingroup từng rời khỏi top 10 vốn hoá. Vingroup tìm lại “hào quang” của chính mình trong quá khứ, khi có thời điểm, Vingroup từng có vốn hoá lên đến gần 20 tỷ USD, tổng giá trị doanh nghiệp “họ” Vingroup từng xấp xỉ 1 triệu tỷ đồng, chiếm đến 1/4 vốn hoá toàn thị trường.
Cổ phiếu VIC tăng trong bối cảnh Vinpearl (VPL) đang trong quá trình niêm yết trên HoSE. Doanh nghiệp có vốn điều lệ 18.000 tỷ đồng này đã nộp hồ sơ từ ngày 3/3 và theo quy định muộn nhất vào đầu tháng 4/2025 sẽ có kết quả chính thức. Nếu Vinpearl được chấp thuận niêm yết, nhóm Vingroup sẽ có thêm 1 chiến mã cổ phiếu trên sàn chứng khoán Việt Nam.
Bên cạnh đó, hoạt động của Vingroup cũng có nhiều thông tin tích cực như UBND TP. Hồ Chí Minh vừa phê duyệt dự án đầu tư xây dựng hạng mục lấn biển thuộc dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ tại xã Long Hòa và thị trấn Cần Thạnh do Công ty CP Đô thị du lịch Cần Giờ (thành viên Tập đoàn Vingroup) làm chủ đầu tư.
Theo quyết định, dự án có phạm vi lấn biển có diện tích rộng 1.357 ha, diện tích khu vực san nền là 906 ha với cao độ trên 2,90 m (so với cao độ Hòn Dấu). Tổng mức đầu tư hơn 64.425 tỷ đồng, thực hiện đến năm 2031 với các phần thiết kế san nền, kè hồ, kè biển. UBND TP. Hồ Chí Minh yêu cầu chủ đầu tư và các đơn vị tư vấn phải thực hiện đầy đủ các thủ tục theo đúng quy định, đảm bảo công tác bảo vệ môi trường theo hồ sơ báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án.
Năm 2025, Vinhomes dự kiến mở bán 4 dự án mới: Vinhomes Apollo City (Hạ Long), Wonder City (Đan Phượng), Phước Vĩnh Tây, Dương Kinh và các căn còn lại của những dự án đang triển khai. Trước đó, tổng doanh thu thuần hợp nhất trong cả năm 2024 của Vingroup đạt 192.159 tỷ đồng, tăng 19% so với năm trước và là mốc doanh thu cao nhất lịch sử của Vingroup nhờ động lực chính từ tốc độ bàn giao mạnh mẽ các bất động sản tại các đại dự án, đặc biệt là Vinhomes Royal Island, song song với sự tăng trưởng vượt bậc từ mảng xe điện.
Vingroup cũng mới đề xuất thực hiện tổng quy mô công suất các dự án năng lượng tái tạo thực hiện giai đoạn từ năm 2025 - 2035 là 47.500 MW, trong đó giai đoạn từ năm 2025 - 2030 là 20.500 MW, tổng mức đầu tư giai đoạn từ năm 2025 - 2030 khoảng 20 - 25 tỷ USD.
Với VinFast, VinFast hiện nằm trong top 10 hãng xe điện giá trị nhất thế giới với gần 8 tỷ USD vốn hóa (theo companiesmarketcap). Sau khi trở thành hãng xe bán chạy nhất Việt Nam năm 2024, VinFast đặt mục tiêu cho năm 2025 đầy tham vọng cực với doanh số kỳ vọng toàn cầu là 200.000 xe. Trong 2 tháng đầu năm, VinFast bàn giao hơn 22.500 xe, tiếp tục duy trì vị trí số 1 trên thị trường ô tô Việt Nam.
Tại Ấn Độ, VinFast đã hoàn thiện 90% nhà máy sản xuất ô tô điện tại Ấn Độ và dự kiến chính thức đi vào hoạt động trong vòng 2-3 tháng tới. Song song với phát triển hạ tầng sản xuất, VinFast cũng tích cực chuẩn bị công tác hậu cần.
Đại diện của VinFast đã có buổi làm việc với cơ quan chức năng tại Ấn Độ để bàn về việc nhập khẩu linh kiện xe điện quan trọng cũng như thiết lập chuỗi logistics kết nối trực tiếp từ cảng Hải Phòng đến cảng Thoothukudi. Mạng lưới này sẽ giúp VinFast chủ động hơn trong việc nhập khẩu linh kiện và xuất khẩu xe hoàn chỉnh ra các thị trường trong và ngoài Ấn Độ.