Chi phí vận tải biển giảm sâu phát chỉ báo xấu về tiêu dùng, thương mại toàn cầu

Khối lượng vận tải bằng tàu container từ châu Á sang Mỹ trong tháng 12/2022 ước tính đạt 1,31 triệu TEU, giảm 23% so với cùng kỳ năm trước.

Khối lượng vận chuyển hàng hóa bằng đường biển từ châu Á sang Mỹ giảm sâu trong thời điểm cuối năm ngoái khi mà lạm phát cao dai dẳng làm suy giảm chi tiêu của các hộ gia đình Mỹ với nhiều loại sản phẩm và mặt hàng từ nội thất cho đến đồ chơi, theo nội dung bài báo mới được Nikkei đăng tải.

Khi mà các doanh nghiệp bán lẻ không còn dự trữ những mặt hàng tồn kho như trong thời kỳ đại dịch căng thẳng, chi phí vận tải rơi xuống ngưỡng thấp nhất trong 3 năm, cùng lúc đó, giá cả của các công ten nơ cũng giảm theo.

Khối lượng vận tải bằng tàu container từ châu Á sang Mỹ trong tháng 12/2022 ước tính đạt 1,31 triệu TEU trong tháng 12/2022, giảm 23% so với cùng kỳ năm trước, theo số liệu của doanh nghiệp nghiên cứu về ngành vận tải Descartes Datamyne. Đây là tháng thứ 3 liên tiếp con số này ghi nhận mức giảm trên 20%.

Trong khoảng thời gian một năm tính đến tháng 8/2022, khối lượng vận chuyển hàng hóa từ châu Á sang Mỹ giảm lần đầu tiên trong hơn 2 năm, tốc độ suy giảm thậm chí càng ngày càng lớn hơn.

Tính cả năm 2022, khối lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường công ten nơ giảm 4% xuống còn 19,64 triệu TEU và như vậy ghi nhận năm giảm đầu tiên trong 3 năm gần đây.

Lạm phát đã làm “xói mòn” sức mua của người tiêu dùng, làm suy giảm nhu cầu hàng hóa tiêu dùng cũng như vận tải đường biển, theo một quan chức tại công ty vận tải container, đồng thời tình trạng thương mại suy giảm trên tuyến Á – Mỹ cũng phản ánh tình trạng tương tự tại nhiều tuyến hàng hải lớn khác trên thế giới.

Quảng cáo

Khối lượng vận chuyển hàng hóa tương lai bắt đầu giảm trong mùa hè và như vậy ghi nhận năm giảm đầu tiên tính đến tháng 12/2022. Dù rằng trong thời gian vừa qua là mùa mua sắm cao điểm, khối lượng vận chuyển đồ chơi trong 3 tháng cuối năm 2022 giảm đến 50%, tổng khối lượng đồ chơi vận chuyển thậm chí còn thấp hơn cả ngưỡng của năm 2019.

Nửa đầu năm 2022, tình trạng thiếu nhân lực tại các cảng đã gây ra tình trạng tắc nghẽn tại khắp các cảng biển trên thế giới, khi đó các doanh nghiệp bán lẻ đã chạy đua tích trữ hàng hóa nhằm đảm bảo nguồn cung hàng hóa. Những nỗ lực đó đã giảm đi sau khi chuỗi cung ứng hồi phục trong khoảng thời gian còn lại của năm.

Khối lượng vận chuyển hàng hóa từ Trung Quốc, nước xuất khẩu hàng hóa tiêu dùng lớn của thế giới, so với cùng kỳ giảm 30% trong khoảng thời gian từ tháng 10 đến tháng 12/2022. Nhu cầu hàng hóa sản xuất tại Trung Quốc trước dịp Tết Nguyên đán thấp hơn so với thường lệ.

Một số nhà máy của Trung Quốc trong khoảng thời gian nghỉ vừa qua đã ngừng hoạt động lâu hơn so với kỳ vọng nhằm ứng phó với việc số lượng đơn hàng từ Mỹ với châu Âu giảm, chính vì vậy hoạt động bình thường hóa sẽ mất thời gian hơn, theo công bố của Ocean Network Express – doanh nghiệp thuộc sở hữu của K Line, Mitsui O.S.K. Lines và Nippon Yusen Kaisha (NYK Line). Việc vận tải hàng hóa hồi phục nhiều khả năng chưa xảy ra trong tháng 2/2023.

“Tiêu dùng người dân đang chững lại, tuy nhiên trong khi đó các doanh nghiệp bán lẻ đang mắc kẹt với tồn kho quá cao, nhu cầu vận tải nhiều khả năng sẽ không hồi phục toàn diện”, theo công ty nghiên cứu tại NYK Line.

Hoạt động vận tải suy giảm kéo chi phí vận tải xuống thấp. Chi phí vận tải hàng hóa giao ngay từ Thượng Hải đến bờ Tây của nước Mỹ giảm xuống còn 1.378 USD/container 40 feet trong tuần kết thúc ngày 13/1/2023, mức thấp nhất tính từ tháng 3/2020, theo thông tin được đưa ra bởi Shanghai Shipping Exchange. Chi phí vận tải hàng hóa sang bờ Đông giảm xuống còn 2.825 USD/container 40 feet vuông, ngưỡng thấp chưa từng thấy tính từ tháng 6/2020.

Ngoài ra, các doanh nghiệp vận tải biển cũng đang giảm đi dịch vụ nhằm cải thiện cung cầu. Năng lực vận tải tại một công ty vận tải công ten nơ đã được cắt giảm khoảng hơn 30%.

Theo Lao động và Công đoàn Sao chép

Cùng chuyên mục Thế giới

WB dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới trong năm 2025

Ngày 16/1, Ngân hàng Thế giới (WB) dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ duy trì ổn định trong năm 2025 và 2026, nhưng ở mức thấp kỷ lục trong những năm gần đây, đặc biệt là các nước đang phát triển.

Thông tin từ hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đè nặng lên chứng khoán châu Á Sự kiện kinh tế thế giới nổi bật tuần qua

Các nền kinh tế châu Á sẽ là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng toàn cầu

Ấn Độ được dự báo sẽ thay thế Nhật Bản trở thành nền kinh tế lớn thứ tư thế giới vào năm 2025 với GDP vượt mốc 5.000 tỷ USD và sẽ vượt Đức để trở thành nền kinh tế lớn thứ ba thế giới vào năm 2029.

Đồng NDT và các đồng tiền châu Á khác đối mặt nhiều áp lực trong năm 2025 Những yếu tố sẽ chi phối chứng khoán châu Á trong năm 2025

Sự kiện kinh tế thế giới nổi bật tuần qua

Số vụ phá sản doanh nghiệp tại Đức và Pháp đều tăng kỷ lục, dự trữ khí đốt của châu Âu giảm với tốc độ nhanh nhất trong vòng 5 năm qua... là một số sự kiện kinh tế thế giới nổi bật tuần qua.

Điểm lại sự kiện kinh tế thế giới nổi bật tuần qua Sự kiện “Thiên Nga đen” có thể là rủi ro lớn nhất đối với thị trường chứng khoán năm 2025

Sự sụp đổ của các cửa hàng miễn thuế Hàn Quốc: Nguyên nhân và ảnh hưởng

Cửa hàng miễn thuế Shinsegae Duty Free tại Busan đóng cửa, đánh dấu sự bắt đầu của cuộc suy giảm trong ngành công nghiệp này. Nguyên nhân do dịch COVID-19, tỷ giá hối đoái cao và thay đổi nhu cầu mua sắm của khách du lịch

Chứng khoán Hàn Quốc giảm mạnh do bất ổn chính trị Đồng won Hàn Quốc chạm “đáy” 15 năm

Fed vẫn thận trọng trước rủi ro lạm phát

Ngày 9/1, Thống đốc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Michelle Bowman cho biết, bà vẫn thấy những rủi ro lạm phát kéo dài và các nhà hoạch định chính sách cần thận trọng khi tiếp tục cắt giảm lãi suất.

Lạm phát tiếp tục vượt mục tiêu của Ngân hàng trung ương Nhật Bản Số liệu lạm phát giúp chứng khoán Mỹ thu hẹp đà giảm trong tuần

Goldman Sachs: Mỹ có thể sẽ chỉ áp thuế 20% đối với hầu hết hàng nhập khẩu từ Trung Quốc

Nhà kinh tế trưởng Jan Hatzius của Goldman Sachs cho rằng Tổng thống Donald Trump có thể sẽ tìm cách áp mức thuế trung bình 20% đối với hầu hết các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.

Goldman Sachs: Đề xuất thuế của ông Donald Trump có thể làm đồng euro giảm 10% Goldman Sachs dự đoán giá vàng đạt đỉnh 3.000 USD/ounce trong năm 2025

Trung Quốc giảm thuế nhập khẩu

Thuế nhập khẩu tạm thời của Trung Quốc, thấp hơn mức thuế suất tối huệ quốc, sẽ được áp dụng cho 935 mặt hàng, trong khuôn khổ kế hoạch điều chỉnh thuế quan hằng năm.

Lần đầu tiên trong lịch sử, doanh số bán xe điện sắp vượt xe xăng, Trung Quốc trở thành thị trường nóng nhất Trung Quốc gia hạn thỏa thuận hoán đổi tiền tệ với Nigeria