Chi phí vận tải biển giảm sâu phát chỉ báo xấu về tiêu dùng, thương mại toàn cầu

Khối lượng vận tải bằng tàu container từ châu Á sang Mỹ trong tháng 12/2022 ước tính đạt 1,31 triệu TEU, giảm 23% so với cùng kỳ năm trước.

Khối lượng vận chuyển hàng hóa bằng đường biển từ châu Á sang Mỹ giảm sâu trong thời điểm cuối năm ngoái khi mà lạm phát cao dai dẳng làm suy giảm chi tiêu của các hộ gia đình Mỹ với nhiều loại sản phẩm và mặt hàng từ nội thất cho đến đồ chơi, theo nội dung bài báo mới được Nikkei đăng tải.

Khi mà các doanh nghiệp bán lẻ không còn dự trữ những mặt hàng tồn kho như trong thời kỳ đại dịch căng thẳng, chi phí vận tải rơi xuống ngưỡng thấp nhất trong 3 năm, cùng lúc đó, giá cả của các công ten nơ cũng giảm theo.

Khối lượng vận tải bằng tàu container từ châu Á sang Mỹ trong tháng 12/2022 ước tính đạt 1,31 triệu TEU trong tháng 12/2022, giảm 23% so với cùng kỳ năm trước, theo số liệu của doanh nghiệp nghiên cứu về ngành vận tải Descartes Datamyne. Đây là tháng thứ 3 liên tiếp con số này ghi nhận mức giảm trên 20%.

Trong khoảng thời gian một năm tính đến tháng 8/2022, khối lượng vận chuyển hàng hóa từ châu Á sang Mỹ giảm lần đầu tiên trong hơn 2 năm, tốc độ suy giảm thậm chí càng ngày càng lớn hơn.

Tính cả năm 2022, khối lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường công ten nơ giảm 4% xuống còn 19,64 triệu TEU và như vậy ghi nhận năm giảm đầu tiên trong 3 năm gần đây.

Lạm phát đã làm “xói mòn” sức mua của người tiêu dùng, làm suy giảm nhu cầu hàng hóa tiêu dùng cũng như vận tải đường biển, theo một quan chức tại công ty vận tải container, đồng thời tình trạng thương mại suy giảm trên tuyến Á – Mỹ cũng phản ánh tình trạng tương tự tại nhiều tuyến hàng hải lớn khác trên thế giới.

Quảng cáo

Khối lượng vận chuyển hàng hóa tương lai bắt đầu giảm trong mùa hè và như vậy ghi nhận năm giảm đầu tiên tính đến tháng 12/2022. Dù rằng trong thời gian vừa qua là mùa mua sắm cao điểm, khối lượng vận chuyển đồ chơi trong 3 tháng cuối năm 2022 giảm đến 50%, tổng khối lượng đồ chơi vận chuyển thậm chí còn thấp hơn cả ngưỡng của năm 2019.

Nửa đầu năm 2022, tình trạng thiếu nhân lực tại các cảng đã gây ra tình trạng tắc nghẽn tại khắp các cảng biển trên thế giới, khi đó các doanh nghiệp bán lẻ đã chạy đua tích trữ hàng hóa nhằm đảm bảo nguồn cung hàng hóa. Những nỗ lực đó đã giảm đi sau khi chuỗi cung ứng hồi phục trong khoảng thời gian còn lại của năm.

Khối lượng vận chuyển hàng hóa từ Trung Quốc, nước xuất khẩu hàng hóa tiêu dùng lớn của thế giới, so với cùng kỳ giảm 30% trong khoảng thời gian từ tháng 10 đến tháng 12/2022. Nhu cầu hàng hóa sản xuất tại Trung Quốc trước dịp Tết Nguyên đán thấp hơn so với thường lệ.

Một số nhà máy của Trung Quốc trong khoảng thời gian nghỉ vừa qua đã ngừng hoạt động lâu hơn so với kỳ vọng nhằm ứng phó với việc số lượng đơn hàng từ Mỹ với châu Âu giảm, chính vì vậy hoạt động bình thường hóa sẽ mất thời gian hơn, theo công bố của Ocean Network Express – doanh nghiệp thuộc sở hữu của K Line, Mitsui O.S.K. Lines và Nippon Yusen Kaisha (NYK Line). Việc vận tải hàng hóa hồi phục nhiều khả năng chưa xảy ra trong tháng 2/2023.

“Tiêu dùng người dân đang chững lại, tuy nhiên trong khi đó các doanh nghiệp bán lẻ đang mắc kẹt với tồn kho quá cao, nhu cầu vận tải nhiều khả năng sẽ không hồi phục toàn diện”, theo công ty nghiên cứu tại NYK Line.

Hoạt động vận tải suy giảm kéo chi phí vận tải xuống thấp. Chi phí vận tải hàng hóa giao ngay từ Thượng Hải đến bờ Tây của nước Mỹ giảm xuống còn 1.378 USD/container 40 feet trong tuần kết thúc ngày 13/1/2023, mức thấp nhất tính từ tháng 3/2020, theo thông tin được đưa ra bởi Shanghai Shipping Exchange. Chi phí vận tải hàng hóa sang bờ Đông giảm xuống còn 2.825 USD/container 40 feet vuông, ngưỡng thấp chưa từng thấy tính từ tháng 6/2020.

Ngoài ra, các doanh nghiệp vận tải biển cũng đang giảm đi dịch vụ nhằm cải thiện cung cầu. Năng lực vận tải tại một công ty vận tải công ten nơ đã được cắt giảm khoảng hơn 30%.

Theo Lao động và Công đoàn Sao chép

Cùng chuyên mục Thế giới

Số liệu lạm phát mới có thể không cản trở Ngân hàng trung ương Nhật tăng lãi suất

Một số nhà phân tích cảnh báo về nguy cơ đồng yen giảm giá trở lại có thể thúc đẩy các doanh nghiệp tiếp tục tăng giá, dẫn đến lạm phát do chi phí tăng. Điều có thể đẩy tốc độ tăng lãi suất của BoJ.

Nhật Bản nâng dự báo tăng trưởng kinh tế cho năm tài khóa 2025-2026 Thị trường vốn Nhật Bản 2025: Vắng bóng IPO nhỏ, "siêu thương vụ" lên ngôi

Nhật Bản nâng dự báo tăng trưởng kinh tế cho năm tài khóa 2025-2026

Chính phủ Nhật Bản đã nâng dự báo tăng trưởng kinh tế cho năm tài khóa 2025-2026 (kết thúc vào tháng 3/2026), đồng thời dự báo đà tăng trưởng sẽ tăng tốc trong năm tiếp theo.

Nhà đầu tư nước ngoài mua ròng gần 38 tỷ USD cổ phiếu Nhật Bản trong 2025 Nhật Bản: Thứ hạng GDP bình quân đầu người trong OECD xuống mức thấp kỷ lục

Ngân hàng trung ương Nga công bố quy định mới về tiền mã hóa áp dụng trong năm 2026

Ngân hàng trung ương Nga đã đưa ra một khuôn khổ đề xuất nhằm hợp pháp hóa và điều chỉnh việc giao dịch tiền mã hóa cho cả cá nhân và tổ chức, tiếp tục thể hiện lập trường mềm mỏng hơn đối với tiền mã hóa. Tuy nhiên, Ngân hàng này vẫn cảnh báo đầu tư vào tiền mã hóa tiềm ẩn rủi ro, bao gồm cả khả năng thua lỗ.

Thị trường tiền mã hóa ảm đạm sau nhiều tháng tăng phi mã Từ “vùng xám pháp lý” đến kịch bản tăng trưởng có kiểm soát trên thị trường tiền mã hoá

Chứng khoán châu Á biến động trái chiều trong kỳ nghỉ lễ Giáng sinh

Chứng khoán châu Á diễn biến trái chiều do các thị trường đóng cửa nghỉ lễ, trong khi nhà đầu tư chú ý đến chính sách của PBoC và dự đoán về lãi suất của Fed.

Tâm lý ưa rủi ro thúc đẩy các thị trường chứng khoán châu Á tăng điểm Thị trường châu Á hưởng ứng đà tăng kỷ lục của chứng khoán Mỹ

Lựa chọn mới cho các nhà đầu tư cá nhân tại Mỹ

Các nhà đầu tư Mỹ có thể sớm được tiếp cận với nhiều sản phẩm đầu tư hơn khi chính quyền Tổng thống Donald Trump và Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) thúc đẩy việc mở cửa thị trường.

Tâm lý ưa rủi ro thúc đẩy các thị trường chứng khoán châu Á tăng điểm Chứng khoán Mỹ lập đỉnh mới trước kỳ nghỉ lễ Giáng sinh

Hàn Quốc nỗ lực ngăn đà xuống giá của đồng won

Trước việc đồng won xuống mức thấp nhất 16 năm so với USD, cơ quan quản lý ngoại hối Hàn Quốc khẳng định sẽ triển khai các biện pháp toàn diện nhằm ổn định thị trường và củng cố niềm tin vào nội tệ.

Trung Quốc duy trì thuế chống phá giá với cao su nhập khẩu từ Mỹ, Hàn Quốc và EU Hàn Quốc đầu tư lớn cho công nghệ bán dẫn và AI