Bộ Tài chính Mỹ cân nhắc mở cuộc điều tra thương vụ Twitter

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết các quan chức liên bang có thể mở một cuộc điều tra về thương vụ mua Twitter gần đây của tỷ phú Elon Musk nếu thương vụ này được đánh giá gây rủi ro về an ninh quốc gia.

Theo kênh truyền hình RT, phát biểu tại một sự kiện do báo New York Times tổ chức, Bộ trưởng Yellen cho biết bà đã “lỡ lời” khi phát biểu trước đây rằng không có căn cứ để điều tra tỷ phú Musk hay nguồn tài chính của ông. Bà Yellen tiết lộ sau cùng chính phủ có thể tiến hành một cuộc điều tra.

“Tôi sẽ không nói cụ thể chúng tôi sẽ điều tra cái gì. Chúng tôi cũng không bình luận việc gì đang diễn ra”, bà Yellen nói thêm Bộ Tài chính đang xem xét các giao dịch liên quan đến đầu tư nước ngoài vào Mỹ để xem liệu chúng có gây ra rủi ro an ninh quốc gia hay không.

Quảng cáo

Trong khi không xác nhận rằng chính phủ Mỹ tiến hành một cuộc điều tra, Bộ trưởng Yellen nói rằng nếu có những rủi ro như vậy thì Bộ Tài chính sẽ xem xét.

Đầu tháng 11, Tổng thống Joe Biden tuyên bố mối quan hệ giữa tỷ phú Musk với các quốc gia khác rất cần được xem xét, sau các báo cáo cho rằng các nhà đầu tư nước ngoài như Hoàng tử Saudi Arabia Alwaleed bin Talal hiện nắm giữ cổ phần đáng kể trong Twitter. Tuy nhiên, Tổng thống Biden nhấn mạnh ông không khẳng định tỷ phú Musk đã làm bất cứ điều gì không phù hợp cũng như không ám chỉ Giám đốc điều hành Tesla đang bị điều tra.

Nhà sáng lập SpaceX cũng đang phải đối mặt với sức ép từ nước ngoài, với việc Ủy ban châu Âu gần đây đe dọa sẽ cấm Twitter hoàn toàn nếu nền tảng này vi phạm các quy định kỹ thuật số của EU. Theo một bài viết trên tạp chí Financial Times ngày 30/11, EU đã cung cấp cho tỷ phú Musk một danh sách các quy định và yêu cầu ông đệ trình một cuộc kiểm toán độc lập rộng rãi vào năm tới, nhấn mạnh Twitter phải tiếp tục tích cực rà soát thông tin sai lệch và ngôn từ kích động.

Về phần mình, tỷ phú Musk nhiều lần tuyên bố sẽ biến Twitter thành một pháo đài tự do ngôn luận, thậm chí còn đề xuất mở lại các tài khoản bị cấm trước đó miễn là họ không vi phạm luật hoặc đăng tin rác. Tuy nhiên, các nhà phê bình cho rằng cách tiếp cận nhẹ tay hơn sẽ thúc đẩy sự thù địch, chủ nghĩa cực đoan và thông tin sai lệch trực tuyến, thậm chí một số người còn thúc giục các nền tảng lớn như Apple và Google xóa Twitter khỏi các cửa hàng ứng dụng.

Theo Báo Tin tức Sao chép

Cùng chuyên mục Thế giới

Sự cố máy tính toàn cầu: Những biến động trên thị trường tiền tệ

Đồng USD lên giá ở phiên giao dịch 19/7, dứt chuỗi giảm giá kéo dài suốt hai tuần, trong bối cảnh các nhà đầu tư lo ngại về những rủi ro có thể xảy ra do sự cố gián đoạn hệ thống máy tính toàn cầu.

Mỹ công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường sẽ tốt cho doanh nghiệp cả 2 nước Hầu hết thị trường chứng khoán thế giới giảm điểm ngày 19/7 do sự cố máy tính

Thâm hụt thương mại của Nhật Bản giảm một nửa trong nửa đầu năm 2024 nhờ xuất khẩu tăng mạnh

Dữ liệu của chính phủ Nhật Bản ngày 18/7 cho thấy, thâm hụt thương mại của Nhật Bản trong 6 tháng đầu năm 2024 đã giảm hơn một nửa so với năm ngoái xuống còn 3,23 nghìn tỷ Yên (21 tỷ USD), do xuất khẩu tiếp tục tăng trưởng giúp bù đắp chi phí nhập khẩu tăng

BOJ công bố dữ liệu, nghi vấn Nhật Bản chi tiếp 22 tỷ USD can thiệp đẩy giá đồng yên Nhật Bản đầu tư hơn 1 tỷ USD xây nhà máy pin xe điện giá rẻ tại Tây Ban Nha

Nghịch lý nền kinh tế lạm phát gần 72% lại có mức tăng trưởng giàu có mạnh nhất thế giới với 157%, vượt xa Mỹ, Nga

Trong bảng xếp hạng mức độ giàu có toàn cầu, quốc gia này vượt xa các nền kinh tế khác trên thế giới. Điều này gây ngạc nhiên vì mức độ lạm phát siêu cao của nước này.

Điều chỉnh nhịp nhàng giữa tăng trưởng kinh tế và kiểm soát lạm phát OPEC nâng dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới năm 2024 lên 2,9%

Fed “bật đèn xanh” hạ lãi suất nếu tình trạng sa thải lao động gia tăng

Một quan chức cấp cao của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cho biết trong bài phát biểu hôm 16/7 rằng ngân hàng trung ương này có thể hạ lãi suất sớm hơn nếu thị trường việc làm hạ nhiệt "quá nhiều".

CHUYỂN ĐỘNG THỊ TRƯỜNG: Nhà đầu tư chờ đợi phiên điều trần của Chủ tịch Fed Fed tìm cách giúp các “đại gia” ngân hàng tiết kiệm hàng tỷ USD

Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại trong quý II/2024

So với quý trước, GDP của Trung Quốc đã tăng 0,7% trong tháng 4-6/2024, thấp hơn dự báo tăng 1,1% và so với mức tăng 1,5% được điều chỉnh của quý trước.

Ô tô ngoại ồ ạt đổ bộ Việt Nam: Trung Quốc xuất sang tăng hơn 150%, giá giảm mạnh so với cùng kỳ Tín hiệu trái chiều từ hoạt động xuất nhập khẩu của Trung Quốc

Số liệu kinh tế mới làm tăng khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ giảm lãi suất

Tăng trưởng việc làm tháng Sáu của Mỹ tiếp tục chậm lại với tốc độ ổn định, trong khi tỷ lệ thất nghiệp tăng lên 4,1%, giúp tăng kỳ vọng Fed có thể bắt đầu cắt giảm lãi suất vào cuối năm.

Lãi suất FED và bầu cử Tổng thống Mỹ sẽ tác động như thế nào tới chứng khoán trong nửa cuối năm 2024 Chủ tịch FED Jerome Powell lên tiếng, trả lời câu hỏi về khả năng cắt giảm lãi suất tháng 9

Lãi suất ảnh hưởng đến thị trường bất động sản Mỹ

Theo số liệu của Hiệp hội Ngân hàng cho vay thế chấp (MBA), lãi suất thế chấp của Mỹ đã tăng trở lại lên mức trên 7% vào tuần trước, khiến số đơn đăng ký vay mua nhà giảm.

Những điểm đáng lo trên thị trường bất động sản Mỹ và rủi ro suy thoái kinh tế cận kề Lãi suất cao khiến người mua chùn tay, thị trường bất động sản Mỹ hạ nhiệt

Quan chức Nhật Bản không đưa ra cảnh báo về khả năng can thiệp thị trường

Nhật Bản đã thận trọng trước biến động mạnh của thị trường tiền tệ, khi đồng yen tiếp tục giảm xuống mức thấp kỷ lục mới trong 38 năm, nhưng không đưa ra cảnh báo rõ ràng về khả năng can thiệp.

Ảnh hưởng từ xu hướng giảm giá của đồng yen Nhật Bản Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản cảnh báo về tình hình tài khóa "chưa từng có"