Biến căng: Youtube vi phạm cam kết, lừa dối khách hàng quảng cáo

Hàng loạt khách hàng mua quảng cáo của Google và Youtube đang vô cùng tức giận trước hành vi vi phạm cam kết của Google và Youtube, qua đó yêu cầu được hoàn tiền lẫn bồi thường.

Biến căng: Youtube vi phạm cam kết, lừa dối khách hàng quảng cáo

Tờ Wall Street Journal (WSJ) cho hay Google và thương hiệu Youtube của hãng này đã vi phạm cam kết với các khách hàng quảng cáo bằng video trên những nền tảng thứ 3.

Cụ thể, Youtube của Google dù chạy video quảng cáo trên các nền tảng của mình, nhận cả đăng video trên kênh thứ 3 thông qua nền tảng Google Video Partners nhưng vi phạm nhiều tiêu chuẩn của chính họ. Google sẽ thu tiền quảng cáo từ khách hàng với lời cam kết video sẽ được chiếu ở định dạng chất lượng cao trước khi nội dung chính được trình chiếu, có tiếng và sẽ chỉ tính tiền nếu khách hàng không bỏ qua đoạn quảng cáo.

Tuy nhiên điều tra của hãng nghiên cứu Adalytics cho thấy Google vi phạm đến 80% số video trình chiếu này. Cụ thể, Adalytics cáo buộc Google đặt các video quảng cáo ở khung hình nhỏ, tắt tiếng và tự động chạy bên cạnh những clip nội dung chính đang trình chiếu. Điều này khiến các khách hàng quảng cáo vẫn phải trả tiền vì người dùng không bỏ qua đoạn video do không che mất nội dung chính.

ad-formats-121.gif

Bên cạnh đó là nhiều vi phạm tiêu chuẩn khác xa so với lời cam kết của Google với các khách hàng quảng cáo mà Adalytics đã thu thập được trong chiến dịch hợp tác cùng hơn 1.100 thương hiệu vốn đã từng nhận được hàng tỷ lượt quảng cáo trong khoảng 2020-2023.

Trong văn bản phản hồi, Google cho rằng bản báo cáo của Adalytics có nhiều điểm không chính xác cũng như chưa phản ánh được việc hãng đã giữ an toàn cho các nhà quảng cáo như thế nào. Phía công ty cũng cho biết họ có một chính sách chặt chẽ về chương trình phục vụ video quảng cáo đăng lên nền tảng của bên thứ 3.

“Trong nỗ lực đảm bảo an toàn thương hiệu, chúng tôi thường xuyên lọc bỏ những quảng cáo vi phạm chính sách trên các trang web đối tác. Chúng tôi cũng sẽ thực hiện bất kỳ hành động thích hợp nào khi bản báo cáo đầy đủ được chia sẻ với chúng tôi”, phía Google trả lời.

Tuy nhiên tờ WSJ cho hay một số khách hàng quảng cáo sau khi đọc báo cáo của Adalytics đã bày tỏ mong muốn được lấy lại tiền từ Google.

“Đây là sự vi phạm lòng tin của khách hàng một cách không thể chấp nhận được từ Youtube. Phía Google phải khắc phục điều này và hoàn tiền cho khách hàng vì bất kỳ hành vi gian lận hay không đáp ứng tiêu chuẩn chính sách nào mà hãng đã cam kết”, giám đốc truyền thông Joshua Lowcock của hãng UM Worldwide bức xúc.

Phía WSJ đã chứng thực việc vi phạm cam kết tiêu chuẩn khi đặt video quảng cáo của Google nhưng không thể xác minh quy mô, phạm vi của sự việc. Một số khách hàng quảng cáo và các kỹ sư công nghệ cũng chứng thực tính xác thực của bản báo cáo từ Adalytics.

Để hoàn thiện báo cáo, Adalytics đã làm việc với các khách hàng quảng cáo để phân tích yêu cầu, vị trí mua quảng cáo của họ. Đồng thời Adalytics cũng phân tích các dữ liệu của những hãng thu thập số liệu trên web nhằm tìm kiếm những trường hợp quảng cáo không đáp ứng đúng yêu cầu tiêu chuẩn của Google Video Partners.

2023-07-26-084402-5797.png

Lừa đảo, đòi lại tiền?

Quảng cáo

Báo cáo của Adalytics cho thấy hàng loạt những thương hiệu lớn bị đặt quảng cáo sai so với tiêu chuẩn mà Google đã cam kết, bao gồm Samsung, American Express, Sephora, Disney, Johnson & Johnson... Thậm chí ngay cả một số cơ quan chức năng của chính phủ đặt quảng cáo từ Google cũng chịu chung số phận như Medicare, Bộ quốc phòng Mỹ, Sở an sinh xã hội Mỹ...

“Phía Trung tâm bảo hiểm y tế Mỹ (CMS) rất quan ngại về báo cáo vi phạm cam kết quảng cáo của Youtube”, người phát ngôn của CMS nêu rõ.

Số liệu của Insider Intelligence cho thấy Youtube chiếm đến 8,3% ngân sách quảng cáo số tại Mỹ. Rất nhiều khách hàng mua quảng cáo cảm thấy cần ký hợp đồng với Google cũng như Youtube vì quy mô, danh tiếng của họ.

Phía Google bán quảng cáo trên nền tảng bên thứ 3 như một phần trong gói dịch vụ của Youtube. Công ty mẹ của Google là Alphabet đã không tiết lộ Google Video Partners có bao nhiêu doanh thu. Trong khi đó một số khách hàng quảng cáo hay nhà môi giới không biết rằng sản phẩm của họ được chạy cả trên nền tảng bên thứ 3.

Cuộc điều tra của Adalytics cho thấy một nửa ngân sách khách hàng quảng cáo chi cho Youtube là dành cho các sản phẩm video chạy trên nền tảng bên thứ 3. Thế nhưng người phát ngôn của Google thì lại khẳng định rằng phần lớn những video quảng cáo ký hợp đồng cùng khách hàng được chạy trên nền tảng Youtube thay vì bên thứ 3.

Trong khi đó, một số khách hàng mua quảng cáo cho biết thông thường các thương hiệu sẽ trả khoảng 100 USD cho 1.000 lượt xem hoàn chỉnh video quảng cáo trên nền tảng bên thứ 3. Mức phí cao này là để các video được bố trí ở vị trí đẹp thay vì bên lề nội dung. Những quảng cáo chất lượng thấp bên lề nội dung thường sẽ chỉ có giá 5 USD cho mỗi 1.000 lượt xem.

“Tôi cảm thấy như bị lừa vậy. Thứ tôi yêu cầu lại không phải thứ mà mình nhận được. Đáng lẽ tôi nên được hoàn tiền vì những lưu lượng truy cập quảng cáo vi phạm cam kết như thế này”, nhà sáng lập Giovanni Sollazzo của công ty quảng cáo kỹ thuật số AIDEM tức giận.

youtube-advertising-cost-1374.jpg

Báo cáo của Adalytics cho thấy những video quảng cáo xuất hiện trên những trang web chất lượng thấp, chuyên đăng tải nội dung sai lệch nhằm “câu view” hoặc trên những trang có nội dung vi phạm bản quyền đều trái với cam kết của Google Video Partners. Bởi vậy phía Adalytics đặt ra nghi vấn về khả năng rà soát của Google trong việc đảm bảo quyền lợi khách hàng cũng như chất lượng dịch vụ đúng như cam kết hợp đồng.

Cuộc điều tra của Adalytics cho thấy sự phức tạp trong thị trường quảng cáo kỹ thuật số, nơi các thương hiệu và khách hàng quảng cáo khó theo dõi được dòng tiền cũng như kết quả sản phẩm có đúng như cam kết hay không.

Số liệu của Hiệp hội quảng cáo quốc gia Mỹ (ANA) cho thấy ít nhất 23% trong số 88 tỷ USD tiền quảng cáo kỹ thuật số tự động hàng năm trên các nền tảng mở là lãng phí và không có hiệu quả.

Sau khi đọc báo cáo của Adalytics, Nghị sĩ Mike Lee của bang Utah-Mỹ nhận định đây là bằng chứng cho thấy sự dối trá của Google với lời cam kết rằng họ đang làm quảng cáo kỹ thuật số trở nên tốt hơn.

“Những khách hàng quảng cáo và người tiêu dùng sẽ tiếp tục phải chịu đựng sự xung đột lợi ích cũng như hành vi lừa đảo tràn lan của Google”, nghị sĩ Lee nhấn mạnh khi quảng cáo chiến dịch của ông cũng xuất hiện trong báo cáo của Adalytics về sự vi phạm của Youtube.

Thậm chí nhà sáng lập Marc Friedan của Mfried Consulting còn dự định yêu cầu Google bồi thường vì những quảng cáo đặt sai vị trí, vi phạm cam kết.

“Chuyện này không đơn thuần chỉ là sự không trung thực thôi đâu”, ông Friedman cảnh báo.

Theo Nhị sống thị trường Sao chép

Cùng chuyên mục Công nghệ

Ông Phan Đức Trung làm Chủ tịch Hiệp hội Blockchain Việt Nam

Ngày 3/1/2025, Hiệp hội Blockchain Việt Nam (VBA) tổ chức thành công Phiên họp lần thứ 4 của Ban Chấp hành nhiệm kỳ 2022 - 2027. Ông Phan Đức Trung - Phó Chủ tịch Thường trực được bầu làm Chủ tịch Hiệp hội Blockchain Việt Nam kể từ ngày 3/1/2025.

Hiệp hội Blockchain Việt Nam đưa Dự án chống lừa đảo vào trọng tâm hoạt động Ứng dụng Blockchain và AI vào học tập để làm chủ tương lai

Ứng dụng Blockchain và AI vào học tập để làm chủ tương lai

Theo Microsoft, cứ 4 người thì có 3 người đang sử dụng AI tại nơi làm việc và mức sử dụng AI tăng gần gấp đôi trong sáu tháng qua. Thực tế, các nghiên cứu toàn cầu dự báo rằng AI sẽ tăng năng suất lao động toàn cầu thêm 40% vào năm 2035, mở ra cơ hội lớn

Thúc đẩy hợp tác đầu tư công nghệ Việt Nam – Hàn Quốc trong lĩnh vực Blockchain Ứng dụng Blockchain trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng đứng trước nhiều "chông gai"

Tăng cường phòng ngừa, xử lý lừa đảo công nghệ cao trên không gian mạng

Tình hình tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản đang diễn biến phức tạp, với nhiều thủ đoạn hoạt động mới, tinh vi, nhất là tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản sử dụng công nghệ cao, trên không gian mạng, gây thiệt hại lớn về tài sản của người dân.

Cẩn trọng với các hình thức lừa đảo qua giao dịch thẻ FBI: Các vụ lừa đảo liên quan đến tiền kỹ thuật số gây thiệt hại 5,6 tỷ USD Thái Lan thiệt hại hơn 20 triệu USD do lừa đảo trực tuyến

Thanh tra Chính phủ “nhắc tên" Tập đoàn Hoàng Huy tại 2 dự án bất động sản đối ứng BT tại Hải Phòng

Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa có kết luận chỉ ra nhiều hạn chế, thiếu sót tại 02 dự án bất động sản đối ứng BT là dự án Hoàng Huy Sở Dầu và dự án Hoàng Huy Green River tại Hải Phòng.

Thanh tra Chính phủ nhắc tên, cổ phiếu họ “Hoàng Huy” nằm sàn Pyn Elite Fund chi trăm tỷ đồng mua cổ phiếu NTL, Đầu tư Dịch vụ Hoàng Huy có cổ đông lớn mới

Honda và Nissan dự kiến ký thỏa thuận chính thức hợp nhất vào tháng 6/2025

Thông qua việc hợp nhất, Honda và Nissan đặt mục tiêu trở thành một công ty hàng đầu thế giới trong lĩnh vực di chuyển, với doanh thu trên 30.000 tỷ Yên (hơn 190 tỷ USD) và lợi nhuận hoạt động hơn 3.000 tỷ Yên (hơn 19 tỷ USD).

Honda Civic mới chính thức ra mắt tại Việt Nam, thêm phiên bản Hybrid có giá 1 tỷ đồng Khai mạc Honda Thanks Day 2024 với chủ đề "Giao lộ thời đại"

Ứng cử viên mua lại TikTok tiết lộ kế hoạch cải tổ ứng dụng

Tầm nhìn của tỷ phú Mỹ Frank McCourt đối với TikTok bao gồm việc cải tổ mô hình quảng cáo của công ty để người dùng có quyền kiểm soát các quảng cáo và loại nội dung mà họ muốn xem.

Goolge, TikTok, Facebook… nộp thuế hơn 6.200 tỷ đồng Kiểm tra toàn bộ hoạt động kinh doanh mỹ phẩm trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội Facebook, TikTok, Zalo, YouTube...

LG ra mắt thế hệ điều hòa 2025 với công nghệ AI Air độc quyền

Điểm đột phá của dải sản phẩm điều hòa mới từ LG là thiết kế cánh quạt kép - một nâng cấp đáng kể so với các dòng điều hòa hiện tại chỉ trang bị một cánh quạt đơn phía trước. Đồng thời, thế hệ điều hòa mới cũng được trang bị công nghệ AI và cảm biến thông minh giúp tiết kiệm điện năng.

LG muốn đầu tư thêm 4 tỷ USD vào Việt Nam