Bị đẩy giá quá cao, ngành điều có nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng vào 2 quý cuối năm

Chiều muộn ngày 31/5/2024, Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) đã gặp gỡ báo chí thông tin những biến động trên thị trường hạt điều và cảnh báo nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng do tình trạng “xù” hợp đồng của bên bán vì giá điều tăng quá cao.

Họp báo ngành Điều
Họp báo ngành Điều

Tại họp báo, ông Nguyễn Minh Họa, Phó Chủ tịch Vinacas cho biết, nhiều năm qua Việt Nam luôn là nước sản xuất và xuất khẩu điều số 1 thế giới, trong quý I và quý II/2024 vẫn là như vậy. Tuy nhiên, có một khó khăn đã và đang xảy ra cho ngành điều.

Sản xuất điều thô trong nước chỉ từ 300 – 350 tấn/năm, trong khi ngành chế biến điều nhân cần khoảng 3,5 - 4 triệu tấn điều thô/năm, như vậy, sản xuất trong nước đáp ứng chưa được 10% nhu cầu và để đảm bảo nguồn nguyên liệu cho các nhà máy nhiều năm qua doanh nghiệp phải nhập khẩu đến 90% điều thô từ nước ngoài.

Từ năm 2023 trở về trước, tình hình nhập khẩu nguyên liệu tương đối thuận lợi, nhưng hiện nay giá điều đã bị đẩy lên 45% so với tháng 2, tháng 3 là thời điểm doanh nghiệp Việt Nam ký hợp đồng mua vào. Ví dụ, thời điểm ký hợp đồng tháng 2/2024 giá chỉ từ 1.000 - 1.050 USD/tấn, nay đã lên 1.550 USD/tấn, thậm chí 1.600 USD/tấn.

Giá nguyên liệu tăng cao dẫn giá thành sản xuất điều nhân cũng tăng cao sẽ không đáp ứng được yêu cầu các hợp đồng đã ký với bên mua, khi đó nguồn cung nhân điều ra thị trường sẽ bị đứt gãy và sẽ nổ ra các vụ tranh tụng về hợp đồng giữa doanh nghiệp Việt Nam với nhà nhập khẩu chiên rang ở các siêu thị trên toàn cầu.

Quảng cáo

Mặc dù hiện nay nguồn nguyên liệu vẫn đủ để các nhà máy sản xuất nhưng với tình hình này, dự báo nguồn cung nguyên liệu và nguồn cung điều nhân ra thị trường toàn cầu sẽ bị đứt gãy vào cuối quý III và quý IV, thậm chí tiếp tục sang quý I/2025.

Ở góc nhìn doanh nghiệp cũng là Phó chủ tịch Vinacas, ông Tạ Quang Huyên, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Hoàng Sơn 1 cho biết, xuất phát ban đầu do Hội đồng Hạt và Quả khô quốc tế (ANC) dự báo sản lượng điều thô châu Phi năm nay sẽ giảm từ 7-8% so với các năm trước, một nhóm các nhà xuất khẩu ở Bờ Biển Ngà đẩy giá điều thô tăng lên 40 - 45% so với mức giá đã ký bán cho doanh nghiệp Việt Nam.

“Lấy lý do sản lượng điều thô giảm, một nhóm lợi ích đề nghị Chính phủ Bờ Biển Ngà không xuất khẩu mà để lại các nhà máy trong nước sản xuất, và xù hợp đồng với doanh nghiệp Việt Nam. Như vậy sẽ có nhiều doanh nghiệp không nhận được hàng trong khi họ đã ký bán điều nhân với doanh nghiệp nước ngoài, đây là khó khăn lớn cho doanh nghiệp Việt Nam", ông Sơn bức xúc.

Cũng theo ông Sơn, năm nay Hoàng Sơn 1 ký hợp đồng mua điều thô với Tây Phi là 52.000 tấn, nhưng dự kiến chỉ nhận được dưới 40.000 tấn, bị xù hợp đồng từ 10 đến 12.000 tấn.

Chia sẻ quan điểm với Hoàng Sơn 1, ông Cao Thúc Huy, Giám đốc Công ty TNHH Cao Phát cho biết, năm nay thời tiết nắng nóng chắc chắn sẽ tác động lên sản lượng điều thô nhưng không doanh nghiệp Việt Nam nào có thể lường trước việc Bờ Biển Ngà, quốc gia cung cấp điều thô lớn nhất thế giới thay đổi chính sách để hỗ trợ cho ngành công nghiệp chế biến trong nước họ. Lợi dụng cơ hội này một số nhà thương mại quốc tế thông báo không giao đủ hàng, chất lượng lại giảm và đòi tăng giá khủng.

Ông Huy cho biết, với 20 năm trong nghề không có một biến động hay sóng gió nào ông chưa trải qua nhưng biến động lần này là khó khăn nhất, giá điều thô tăng đến 400 USD/tấn chỉ trong một tháng là rất kinh khủng. Ví dụ, hôm nay có một đơn hàng đang đàm phán nếu không mua 5 phút sau người khác mua với giá cao hơn, và hôm sau lại chào giá cao hơn từ 50 – 100 USD/tấn, đây là sự tăng giá rất điên cuồng mà không ai kiểm soát được.

“Đây là báo động đỏ mà Vinacas đã lường trước, hiệp hội khuyên doanh nghiệp nào đã ký hợp đồng nên tận dụng hết khả năng, bằng mọi giá thực hiện cho được các hợp đồng đã ký với khách hàng để giữ uy tín của ngành điều Việt Nam. Đồng thời cũng cảnh báo một số doanh nghiệp nước ngoài dựa vào thông báo mất mùa, và lệnh cấm xuất khẩu điều thô tạm thời của Bờ Biển Ngà trì hoãn hoặc không giao hàng cho doanh nghiệp Việt Nam”, ông Phó chủ tịch Vinacas Họa khuyên.

Theo Theo Thời Đại Sao chép

Cùng chuyên mục Hàng hóa - Nguyên liệu

Thị trường châu Á chiều 1/7: Giá vàng ổn định, giá dầu tăng

Giá dầu tăng trong phiên giao dịch chiều ngày 1/7. Nâng đỡ tâm lý thị trường là những dự báo về khả năng thiếu hụt nguồn cung khi sức tiêu thụ nhiên liệu tăng vào mùa Hè.

Thị trường manh nha khởi sắc với phiên tăng hơn 15 điểm của VN-Index Thị trường hàng hóa châu Á: Chỉ số Nikkei lần đầu tiên vượt mốc 40.000 điểm

Thị trường dầu thế giới ghi nhận tuần tăng thứ ba liên tiếp

Giá dầu thế giới ghi nhận tuần tăng giá thứ 3 liên tiếp, dù đi xuống trong phiên giao dịch cuối tuần do nhà đầu tư cân nhắc về nhu cầu nhiên liệu suy yếu của Mỹ và xu hướng chốt lời vào cuối quý.

Lo ngại về nguồn cung đẩy giá dầu thế giới tăng nhẹ Giá dầu tăng cao do lo ngại gián đoạn nguồn cung trên toàn cầu

Ngành hàng surimi sẽ sớm gia nhập CLB tỷ đô nếu các vướng mắc được tháo gỡ

Surimi được đánh giá là sản phẩm thủy sản có giá trị dinh dưỡng cao, giá thành hợp lý được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn. Mỗi năm surimi mang về từ 300 - 420 triệu USD, chiếm 4 - 5% tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản của cả nước.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm đạt trên 1,3 tỷ USD Kim ngạch xuất khẩu thủy sản năm 2023 chỉ đạt 9 tỷ USD

Cảng Cát Lái: 685 doanh nghiệp xuất nhập khẩu nợ 29 tỷ đồng phí sử dụng hạ tầng cảng biển

Tại cảng Cát Lái hiện có rất nhiều containers bị “rớt” chuyến tàu hàng xuất khẩu, do doanh nghiệp còn nợ phí hạ tầng cảng biển nên Cảng vụ đường thủy nội địa yêu cầu phong tỏa hàng hóa.

Tân Cảng Sài Gòn hành trình 35 năm vươn tầm thế giới Sếp Tân Cảng Sài Gòn làm Chủ tịch Hiệp hội Cảng biển Đông Nam Á

Thương nhân Philippines tạm dừng nhận hàng chờ chính sách thuế mới dẫn đến tồn kho lớn, giao dịch yếu

Ngay khi Chính phủ Philippines thông qua quyết định giảm thuế nhập khẩu gạo từ 35% xuống còn 15%, hầu hết các thương nhân mua gạo từ Việt Nam đã tạm dừng nhận hàng để chờ chính sách giảm thuế mới. Hiện gạo thơm còn tồn nhiều tại các kho, giao dịch gạo thơm yếu.

Campuchia “muốn” chia thị phần với gạo Việt Nam tại Philippines: Riêng 1 điểm đã "không có cửa" Xuất khẩu gạo đóng vai trò chủ đạo trong thương mại song phương Việt Nam – Philippines

Philippines giảm thuế nhập khẩu gạo xuống còn 15%, gạo Việt sẽ được hưởng lợi

Philippines, quốc gia nhập khẩu gạo hàng đầu thế giới và là khách hàng truyền thống số 1 của gạo Việt Nam vừa chấp thuận giảm thuế gạo từ 35% xuống còn 15%. Thuế giảm sẽ tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt tăng xuất khẩu vào thị trường này.

Thêm Myanmar và Philippines được áp thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam Campuchia “muốn” chia thị phần với gạo Việt Nam tại Philippines: Riêng 1 điểm đã "không có cửa"