Cung không đủ cầu đẩy giá gạo ST25 tăng mạnh

Từ khi đạt giải “Gạo ngon nhất thế giới” vào năm 2019, gạo ST25 đã nhanh chóng chinh phục nhiều thị trường cao cấp. Nhờ đó, giá bán cũng tăng cao hơn, quanh mốc 1.000 USD/tấn. Hiện nay, do cung không đủ cầu, giá gạo ST25 đã tăng lên 1,4 lần.

Cung không đủ cầu đẩy giá gạo ST25 tăng mạnh
Ảnh: Thu hoạch lúa ST25 tạo cánh đồng liên kết (công ty cung cấp)

Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, từ tháng 1 đến tháng 7 năm 2024, tổng lượng gạo ST25 đã xuất khẩu đạt 21.777 tấn, giá xuất sang thị trường châu Âu cao mức nhất là 1.400 USD/tấn.

Nguồn tin thương mại cho biết, từ tháng 8 đến nay, tại thị trường nội địa loại gạo ST25 đã đứt hàng, do nhu cầu tăng cao trong khi nguồn cung có giới hạn, dẫn đến giá gạo ST25 trong nước đạt mức cao bất thường, hiện giá cung cấp số lượng sỉ cho đại lý từ 29.500 đến 30.000 đồng/kg.

Trung Quốc cũng ưa chuộng dòng gạo ST25 của Việt Nam, thị trường tỷ dân đang thiếu dòng gạo thơm cao cấp này nên thương nhân Trung Quốc đang tìm kiếm đưa về nước phục vụ người tiêu dùng, nhưng vì giá gạo quá cao nên họ vẫn chưa đạt được thỏa thuận với bên bán.

Bà Dương Thanh Thảo, Giám đốc điều hành Công ty CP Gạo Ông Thọ cho biết, cơ bản sản xuất gạo ST25 không đủ tiêu dùng trong nước và xuất khẩu, lại thêm thu hoạch vụ lúa vừa qua diễn ra trong thời tiết mưa bão, lúa bị đổ ngã hao hụt nhiều khiến nguồn cung càng thiết hụt.

Khi nguồn cung càng hạn chế thì giá gạo càng tăng cao, hiện giá gạo ST25 giao cho đại lý có giá 30.000 đồng/kg, đến tay người tiêu dùng từ 35.000 - 40.000 đồng/kg. Giá gạo trong nước tăng cao kéo giá xuất khẩu tăng theo, gây khó khăn trong việc đàm phán các hợp đồng xuất khẩu.

“Lúc đầu, thấy giá gạo tăng cao quá khách hàng nước ngoài chưa muốn ký hợp đồng, nhưng thời gian sau nhà nhập khẩu ở các thị trường cao cấp như Mỹ, Úc... đã chấp nhận mua và ký hợp đồng lại, nhưng số lượng không lớn như trước. Khách hàng Trung Quốc cũng đang tìm mua nhưng họ còn ngại giá cao”, bà Thảo cho hay.

Theo CEO Công ty CP Gạo Ông Thọ, bây giờ Việt Nam không còn gạo ST25 để bán, nhưng khoảng 3 tháng nữa đến vụ thu hoạch lúa tôm sẽ có nhiều, hiện công ty đang liên kết với các hộ nông dân tại một số địa phương ở đồng bằng sông Cửu Long trồng lúa ST25, riêng xã Long Đức, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng, vụ lúa vừa qua bà con thu hoạch được 900 kg/công (1.200 m2), bán lúa xấp xỉ 100 triệu đồng /ha, sau khi trừ chi phí lợi nhuận của bà con đạt rất cao.

Quảng cáo

 

 

Bà Dương Thanh Thảo, CEO Công ty CP Gạo Ông Thọ đang tiếp chuyện với nông dân tại cánh đồng liên kết 

Nhưng chỉ có những diện tích thu hoạch trước bão mới có được mức thu nhập này, còn những diện tích thu hoạch trong mưa bão bị thất thoát rất nhiều, chất lượng thấp nên công ty cũng phải đánh giá lại.

“Tính trên diện tích liên kết với nông dân, công ty dự kiến sẽ nhận được khoảng 500 tấn lúa, nhưng trên thực tế chỉ thu được 320 tấn, do lúa bị đổ ngã nên hao hụt rất nhiều. Tình hình mưa bão làm ảnh hưởng đến thu hoạch của bà con nông dân, sản lượng bị hao hụt lớn càng tạo áp lực lớn lên nguồn cung gạo ra thị trường. Khi nguồn cung thiếu trầm trọng mà nhu cầu không giảm đẩy giá gạo ST25 trong nước và xuất khẩu tăng cao là chuyện tất nhiên”, bà Thảo nói.

Một số cơ sở bán giống lúa ST25 ở xã Ninh Thạnh Lợi, huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu cho biết, vụ lúa tôm này người nông dân chủ yếu mua giống lúa ST25 về trồng, chiếm khoảng 60 - 70% diện tích gieo xạ ở địa phương.

“Vụ lúa tôm trước, nông dân ở Ninh Thạnh Lợi chỉ trồng giống lúa F1 lai, DT18 và OM18, ... nhưng vụ lúa lúa tôm này bà con chủ yếu mua giống lúa ST25 về trồng và chiếm khoảng 70% diện tích ở đây”, một chủ cơ sở bán giống cho biết.

Vụ lúa tôm chỉ sản xuất mỗi năm một vụ, gạo mới thu hoạch cho chất lượng rất ngon. Ở đồng bằng sông Cửu Long, vào tháng 10 âm lịch, địa phương thu hoạch vụ lúa này sớm nhất là tỉnh Bến Tre, kế đến là các địa phương khác và thời điểm vụ lúa tôm thu hoạch rộ nhất là cuối tháng 11 âm lịch. Thời gian này thích hợp cho doanh nghiệp làm gạo Tết phục vụ thị trường trong nước, hy vọng khi đó nguồn cung dồi dào giá gạo Tết sẽ giảm cho người tiêu dùng Việt.

 

Theo Tạp chí Thị trường Tài chính tiền tệ Sao chép

Cùng chuyên mục Tin mới

Nỗ lực khắc phục hậu quả, ổn định đời sống tại các vùng bão lũ

Bão lũ đã đi qua nhưng để lại những thiệt hại nặng nề với người dân. Tại nhiều địa phương, công tác khắc phục hậu quả sau bão lũ, giúp người dân ổn định cuộc sống đang được cấp thiết thực hiện, nhiều nguồn lực đã được huy động.

Vinamilk kịp thời hỗ trợ 550.000 sản phẩm thiết yếu cho người dân cùng bão lũ Vinamilk tổ chức nhiều hoạt động Trung Thu cho trẻ em mọi miền

Kim ngạch xuất khẩu rau quả 9 tháng bằng xấp xỉ cả năm 2023

Nửa đầu tháng 9/2024, kim ngạch xuất khẩu rau quả đạt 460,19 triệu USD. Ước tính, kim ngạch xuất khẩu rau quả tháng 9/2024 đạt khoảng 920 triệu USD. Lũy kế, 9 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả đạt 5,64 tỷ USD, xấp xỉ kim ngạch xuất khẩu của cả năm 2023.

Để tăng kim ngạch xuất khẩu rau quả, cần chú trọng thị trường gần 1,4 tỷ dân Trung Quốc Kim ngạch xuất khẩu rau quả tăng trưởng 2 con số

Nhựa Bình Minh (BMP) vẫn dẫn trước trong cuộc đua song mã của cổ phiếu ngành Nhựa

Mặc dù thành tích từ đầu năm 2024 của cổ phiếu NTP - CTCP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong đang vượt trội hơn so với BMP của CTCP Nhựa Bình Minh nhưng diễn biến thực tế của 2 cổ phiếu trong khoảng thời gian 5 năm lại đưa ra cái nhìn khác.

Chủ tịch TTC AgriS muốn bán hết cổ phiếu SCR, An Phát Holdings thoái vốn khỏi Nhựa Hà Nội Thị trường giao dịch lình xình nhưng vẫn có mã phá kỷ lục giá

ADB giữ nguyên dự báo tăng trưởng cho khu vực châu Á đang phát triển

Trong bản cập nhật báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á, ADB đã giữ nguyên hầu hết các dự báo tăng trưởng cho các nền kinh tế trong khu vực so với báo cáo tháng Bảy.

ADB tăng cường hỗ trợ phát triển năng lượng sạch tại châu Á ADB chỉ ra yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp tư nhân tham gia vào hạ tầng ASEAN

Đề xuất tăng gần 20,7 nghìn tỷ đồng vốn cho Vietcombank

Việc đầu tư bổ sung vốn nhà nước tại Vietcombank sẽ giúp ngân hàng nâng cao năng lực tài chính, bảo đảm các tỷ lệ an toàn và hướng tới chuẩn mực quốc tế, mở rộng hoạt động tín dụng, tiếp tục phát huy vai trò chủ đạo trong thực hiện các chính sách của Nhà nước.

Vietcombank báo lợi nhuận trước thuế quý II tăng trưởng nhờ cắt giảm mạnh chi phí dự phòng Vietcombank hoãn kế hoạch phát hành cổ phiếu riêng lẻ

Bộ Xây dựng lần đầu nói về bảng giá đất mới của Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh

Trong báo cáo vừa gửi tới Văn phòng Chính phủ báo cáo về nguyên nhân tăng giá bất động sản, Bộ Xây dựng đưa ra đánh giá cho biết, theo tính toán, chi phí sử dụng đất của các dự án bất động sản sẽ tăng lên khá nhiều khi áp dụng giá đất năm 2024.

Bắc Ninh công bố kết luận thanh tra dự án nhà ở 177 tỷ đồng của Dabaco Chỉ có một nhà đầu tư đăng ký xây khu đô thị 3.200 tỷ đồng ở Mê Linh

Hà Nội bắt đầu kiểm kê đất đai, lập bản đồ sử dụng đất

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Trọng Đông vừa ký ban hành Kế hoạch số 271/KH-UBND về việc thực hiện kiểm kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2024 trên địa bàn Thành phố.

Chỉ có một nhà đầu tư đăng ký xây khu đô thị 3.200 tỷ đồng ở Mê Linh Bộ Xây dựng: Bảng giá đất mới có thể đẩy giá nhà, giá bất động sản tăng lên 15-20%

Bộ Xây dựng điểm mặt loạt nguyên nhân đẩy giá bất động sản tăng mạnh

Việc đấu giá quyền sử dụng đất với kết quả trúng đấu giá cao gấp nhiều lần giá khởi điểm sẽ có tác động làm tăng mặt bằng giá đất, giá bất động sản, giá nhà ở của khu vực lân cận và của địa phương…

Bắc Ninh công bố kết luận thanh tra dự án nhà ở 177 tỷ đồng của Dabaco Chỉ có một nhà đầu tư đăng ký xây khu đô thị 3.200 tỷ đồng ở Mê Linh

Căng thẳng Trung Đông đẩy giá dầu thế giới lên mức cao nhất trong ba tuần

Phiên 24/9, giá dầu thế giới tăng khoảng 2% lên mức cao nhất trong ba tuần, sau khi Trung Quốc, quốc gia nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới, công bố gói kích thích tiền tệ.

Giá dầu vẫn trong xu hướng tăng do lo ngại xung đột ở Trung Đông Số liệu kinh tế yếu kém của Eurozone gây sức ép lên giá dầu

Giá thép bước vào chu kỳ phục hồi, Hòa Phát, Hoa Sen, Nam Kim "mừng thầm", một doanh nghiệp có thể tăng trưởng lợi nhuận hơn 2.300%

Theo MBS, tiềm năng của thép Việt Nam đến từ triển vọng phục hồi của thị trường bất động sản. Tăng trưởng của nguồn cung nhà ở và đầu tư công đã thúc đẩy sự phục hồi của thép xây dựng.

Bộ Công Thương điều tra chống bán phá giá thép cán nóng nhập khẩu từ Ấn Độ, Trung Quốc Uỷ ban Châu Âu dự kiến điều tra chống bán phá giá thép cuộn cán nóng Việt Nam

Bộ Xây dựng: Bảng giá đất mới có thể đẩy giá nhà, giá bất động sản tăng lên 15-20%

Bộ Xây dựng cho rằng việc áp dụng bảng giá đất theo quy định mới sẽ có tác động dây chuyền, kích hoạt mặt bằng giá bất động sản, nhà ở tăng lên 15-20% so với trước đây.

Bộ Tài nguyên và Môi trường yêu cầu điều chỉnh bảng giá đất để tránh trục lợi khi đấu giá Ai được hưởng lợi nhiều nhất từ bảng giá đất mới của Tp.HCM?