Xăng dầu bị đẩy đến bờ vực "tuyệt chủng" ở Trung Quốc vì lý do bất ngờ

Nhiều người sở hữu xe điện cho biết họ sẽ không bao giờ quay trở lại sử dụng xe xăng. Sự tiện lợi và chi phí tiết kiệm được từ xe điện đang là những ưu điểm thu hút khách hàng mới.

Xăng dầu bị đẩy đến bờ vực "tuyệt chủng" ở Trung Quốc vì lý do bất ngờ

Phương tiện của tương lai

Vùng Taishang, miền nam Trung Quốc, nằm cách thành phố gần nhất hơn một giờ lái xe. Những người đàn ông lớn tuổi vẫn thường tụ tập ở nhà sinh hoạt cộng đồng vào mỗi buổi chiều. Thỉnh thoảng, người ta lại bắt gặp những chú gà béo lang thang khắp đường làng.

Giữa khung cảnh tưởng chừng vẫn còn đậm màu sắc nông thôn, không khó để nhìn ra một chiếc Tesla Model Y màu đen đang đậu trước cửa một ngôi nhà. Sun Hesheng, một doanh nhân 56 tuổi chuyên xuất khẩu kẹp tóc bằng nhựa, gần đây đã mua nó cho con trai ông, Sun Yajun.

Ông Sun Hesheng hài lòng vì chi phí vận hành ô tô điện thấp hơn so với các ô tô chạy xăng, trong khi con trai ông lại thích thiết kế thời trang và các tính năng công nghệ cao. “Tesla là phương tiện thời thượng của tương lai”, chàng trai 20 tuổi, nói.

fe5c3b97c9f08a7734a43e80211cc747d967494a-6556.jpg
Anh Sun Yajun đứng cạnh chiếc xe điện mới.

Sun và chiếc xe của anh ấy là một phần của sự bùng nổ xe điện ở Trung Quốc. Theo dữ liệu của BloombergNEF (BNEF), kể từ đầu năm 2017, Trung Quốc đã đạt doanh số hơn 18 triệu xe điện, gần một nửa tổng doanh số của thế giới và gấp 4 lần so với Mỹ. Đến năm 2026, nhóm nghiên cứu dự đoán rằng hơn 50% tổng doanh số bán xe chở khách mới ở Trung Quốc sẽ là xe điện, so với hơn 1/4 ở Mỹ.

Lượng mua hàng nội địa tăng vọt này đã giúp các công ty Trung Quốc xây dựng vị thế thống trị trong chuỗi cung ứng xe điện trên thế giới, gây ra sự quan ngại ở Mỹ và châu Âu khi các nhà hoạch định chính sách lo lắng về việc bị bỏ lại phía sau. Nhưng việc Trung Quốc chuyển đổi từ động cơ đốt trong sang động cơ điện có những hệ quả vượt xa khỏi phạm vi của ngành công nghiệp ô tô.

Robert Brecha, giáo sư về tính bền vững tại Đại học Dayton ở Ohio, cho biết: “Mỗi chiếc ô tô bạn bắt đầu lái bằng điện, bạn sẽ không lái bằng dầu. Nếu tốc độ tăng trưởng xe điện của Trung Quốc duy trì trong thập kỷ tới, điều đó sẽ ảnh hưởng lớn đến mức tiêu thụ xăng dầu trên toàn thế giới”.

Trung Quốc là quốc gia nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới. Mức tăng trưởng tiêu thụ khổng lồ kéo dài hai thập kỷ của nước này đã giúp đưa giá dầu lên mức 100 USD một thùng và tạo ra nhiều tỷ phú từ những vùng như Texas và các tiểu vương quốc khu vực Trung Đông.

50c73a03166e0807f2851593048446ee5f4b8339-8396.jpg

Lĩnh vực vận tải chiếm gần một nửa tổng lượng tiêu thụ dầu của Trung Quốc, do đó, với số lượng xe điện ngày càng tăng đồng nghĩa với việc nhu cầu nhiên liệu dự kiến sẽ giảm, các nhà phân tích cũng như giám đốc điều hành ngành đang đưa ra dự đoán về thời điểm Trung Quốc sẽ đạt đến đỉnh tiêu thụ dầu mỏ.

Zhou Xinhuai, giám đốc điều hành của công ty dầu mỏ nhà nước Cnooc, cho biết quan điểm chung là Trung Quốc sẽ đạt mức tiêu thụ cao nhất mọi thời đại trong năm nay.

Nhu cầu suy giảm

Lượng xe điện ngày càng tăng ở Trung Quốc sẽ tiếp tục làm giảm mức tiêu thụ nhiên liệu từ dầu mỏ. Các nguồn nhu cầu dầu thay thế tiềm năng như Ấn Độ không có lượng tiền dồi dào như Trung Quốc.

Ciaran Healy, nhà phân tích thị trường dầu mỏ tại Cơ quan Năng lượng Quốc tế, cho biết: “Trung Quốc sẽ không còn là sự đảm bảo cho tăng trưởng nhu cầu dầu như trong 10 năm qua. Điều này có ý nghĩa to lớn đối với mọi người trên toàn thế giới”.

Tuy nhiên, những dự đoán về nhu cầu dầu đạt đỉnh nói chung – và đặc biệt là ở Trung Quốc – là quá sớm. Công ty dầu khí quốc doanh lớn nhất nước này, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc, vào năm 2017 đã dự báo rằng mức tiêu thụ cuối cùng sẽ đạt mức 690 triệu tấn mỗi năm. Năm tiếp theo, cơ quan tăng dự báo lên 700 triệu tấn, rồi lên 740 triệu trước khi đạt 780 triệu tấn - triển vọng dự báo được đưa ra ở thời điểm hiện tại.

Quảng cáo

Dự đoán mức đỉnh tiêu thụ của Trung Quốc dựa trên giả định rằng tỷ lệ áp dụng xe điện của nước này sẽ tiếp tục tăng. Tuy nhiên, để xe điện thực sự trở nên phổ biến, chúng không thể chỉ là ô tô chạy trong thành phố mà cần có khả năng hoạt động ở các khu vực lớn hơn. Ngoài ra, xe điện không thể chỉ phục vụ các khách hàng có điều kiện mà chúng cần trở thành lựa chọn của mọi người ở mọi tầng lớp xã hội.

Xe điện ở Trung Quốc có nhiều hình dạng và kích cỡ, từ chiếc SUV Yangwang cực kỳ sang trọng, có thể đi được 1.000 km trong một lần sạc, đến chiếc Wuling Hongguang Mini cơ bản, có thể đi được khoảng 120 km một lần sạc. Phóng viên của Bloomberg đã thử trải nghiệm xe điện tại Trung Quốc để có những thông tin chính xác nhất. Họ đã chọn BYD Qin, mẫu sedan hạng A chạy bằng năng lượng mới đầu tiên đạt doanh số một triệu chiếc.

Đến trạm sạc đầu tiên của Sinopec, một nhân viên họ Zhang cho biết trong vài năm kể từ khi trạm sạc mở cửa, việc tính phí đã phát triển mạnh. Ô tô sạc 24 giờ một ngày và vào giờ ăn trưa, có rất nhiều tài xế hút thuốc trong khi chờ sạc pin đến mức Sinopec phải lắp một bức tường bê tông giữa hai khu vực (một bên sạc điện, một bên bơm xăng dầu) để thuốc lá vương vãi không trở thành mối nguy hiểm đối với các cây xăng.

Zhang nói: “Sẽ không có ai lái xe chạy xăng trong tương lai. Đó sẽ là một thế giới dành cho xe ô tô điện.”

ac6a8d141cd9f1215ee1b8daba443e0dbda58005-1578.jpg
Trạm sạc ở khắp mọi nơi tại các thành phố lớn của Trung Quốc.

Nếu đi một vòng ở Trung Quốc, người ta sẽ nhanh chóng nhận ra rằng các cơ sở sạc như ở trạm Sinopec không còn là ngoại lệ nữa. Tới nay, Trung Quốc đã có khoảng 2,5 triệu trạm sạc công cộng, nhiều nhất trên thế giới.

Li Yong, hiện đang lái chiếc xe điện Changan Auto để vận chuyển thịt từ trang trại ngỗng của mình ở tỉnh An Huy đến khách hàng cách đó vài trăm km, cho biết việc chuyển đổi từ dùng xăng sang điện đang giúp anh tiết kiệm khoảng 80% chi phí nhiên liệu. Khi giá ban đầu của xe điện đã giảm xuống, năng lượng giá rẻ đồng nghĩa với việc sở hữu trọn đời một chiếc xe điện giờ đây rẻ hơn so với một chiếc xe chạy bằng xăng dầu.

“Tôi sẽ không bao giờ quay lại dùng xe xăng”, Li nói tại một trạm sạc ở phía bắc Hợp Phì. “Ô tô điện rất tiện lợi và tiết kiệm chi phí.”

Trung Quốc có nguồn điện rẻ nhất thế giới nhờ sử dụng rộng rãi năng lượng tái tạo và nguồn than giá rẻ. Trung Quốc tiêu thụ hơn một nửa nguồn cung của thế giới và than chiếm khoảng 60% sản lượng điện của nước này. Vì vậy, mặc dù đất nước đang đầu tư mạnh vào năng lượng tái tạo, nhưng không có vẻ như làn sóng xe điện sẽ nhanh chóng biến Trung Quốc thành hình mẫu trong việc bảo vệ môi trường — ngay cả khi điều đó có nghĩa là một bước quan trọng đã được thực hiện.

Tăng cường tái chế

Việc sản xuất xe điện thải ra nhiều khí thải hơn so với ô tô sử dụng động cơ đốt trong vì pin nặng của chúng đòi hỏi nhiều kim loại hơn, vốn tiêu tốn nhiều năng lượng và carbon để khai thác và tinh chế. Nhưng mỗi khi một chiếc xe điện chạy mà không đốt dầu, nó sẽ bù đắp được một phần chênh lệch đó. Theo các công ty, trong suốt vòng đời 17 năm thông thường, một chiếc Tesla ở Mỹ thải ra lượng carbon dioxide ít hơn 55 tấn so với lượng xăng mà một chiếc xe tương đương thải ra.

Tuy nhiên, việc khai thác các kim loại như lithium, niken và coban đã gây tổn hại cho trái đất và cơn sốt đối với những mặt hàng như vậy có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng.

Để giảm thiểu khai thác, nhiều công ty đã bắt tay vào tái chế pin cho xe điện. Một số pin xe điện sau khi sử dụng vẫn đủ mạnh để được đóng gói lại và bán lại, trong khi một số khác cần được tái chế hóa học.

Zhao Xuan, người quản lý một nhà máy tái chế cho biết, tỷ lệ thu hồi kim loại hiếm từ pin phụ thuộc vào kim loại nhưng dao động từ khoảng 92% đến 99% so với ban đầu và chất lượng pin tái chế gần như ngang bằng với sản phẩm sản xuất từ nguyên liệu khai thác. Khi pin xe điện được phổ biến rộng rãi, mỗi thành phố sẽ là một “mỏ đô thị” chứa các kim loại đang chờ được khai thác và tái sử dụng.

5daf62b4c1c7e690562bbd2bde432fad902d969e-6879.jpg

Ở vùng Taishang, có thể sẽ sớm có thêm nhiều người sử dụng xe điện. Một nhóm học sinh tiểu học đã tụ tập quanh chiếc Tesla đang đỗ. Một cậu bé hào hứng kêu lên khi đẩy tay nắm cửa ẩn, khiến nó bật ra. Ông Sun Hesheng chất một túi vải lớn đựng đầy những chiếc kẹp tóc nhỏ xíu vào phía sau chiếc xe tải nhỏ của mình.

Ông lái chiếc xe tải này đi khoảng 10.000 km mỗi năm để vận chuyển các chiếc kẹp, tiêu tốn khoảng 8.000 nhân dân tệ mỗi năm. Con trai ông nói với ông rằng chi phí có thể chỉ là khoảng 1.000 nhân dân tệ mỗi năm cho một chiếc xe điện.

Ông Sun nói: “Nếu con trai tôi có trải nghiệm tuyệt vời với xe điện, tôi sẽ cân nhắc đổi chiếc xe tải mini của mình để mua một chiếc xe điện nữa”.

Tham khảo Bloomberg

Theo markettimes.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Thế giới

Mỹ xem xét miễn thuế ô tô, giá dầu phản ứng tích cực

Đà tăng của giá dầu xuất hiện sau khi Tổng thống Mỹ thông báo sẽ miễn trừ thuế nhập khẩu đối với một số mặt hàng điện tử và xem xét điều chỉnh thuế áp dụng đối với ô tô và linh kiện ô tô nhập khẩu.

Giá dầu thế giới đảo chiều tăng hơn 4% Giá dầu thế giới quay đầu giảm mạnh do căng thẳng Mỹ-Trung

Chứng khoán châu Á khởi sắc khi Tổng thống Mỹ cân nhắc miễn thuế ô tô

Thị trường chứng khoán châu Á khởi sắc trong phiên giao dịch chiều ngày 15/4, khi nhóm cổ phiếu ngành ô tô tăng mạnh, nhờ khả năng Mỹ sẽ hạ thuế nhập khẩu đối với mặt hàng công nghiệp quan trọng này.

Chứng khoán châu Á tăng mạnh sau tuyên bố hoãn áp thuế từ Mỹ Dòng vốn đầu tư chuyển hướng tác động mạnh tới chứng khoán châu Á

Giá dầu tăng nhẹ sau động thái hòa hoãn về thuế quan của Mỹ

Giá dầu thế giới chốt phiên 14/4 tăng nhẹ nhờ thông tin Mỹ miễn trừ thuế quan đối với một số mặt hàng điện tử, cùng dữ liệu cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ trong nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc.

Chiều 8/4, giá dầu tăng khoảng 1% sau khi chạm đáy gần 4 năm Giá dầu thế giới đảo chiều tăng hơn 4%

Chứng khoán châu Á tăng điểm sau quyết định thuế quan của Mỹ

Thị trường chứng khoán châu Á tăng điểm trong phiên chiều 14/4 sau khi những quan ngại về chiến tranh thương mại được xoa dịu phần nào nhờ Mỹ thông báo miễn thuế đối với hàng điện tử cuối tuần trước.

Chứng khoán châu Á xanh mướt sau tin nóng, Nikkei nhảy vọt hơn 8% Chứng khoán châu Á tăng mạnh sau tuyên bố hoãn áp thuế từ Mỹ

Trái phiếu chính phủ bị bán tháo, đồng USD thấp nhất trong 1 thập kỷ: Rủi ro Mỹ tăng lãi suất sắp xảy ra?

Đón 'cú sốc' từ cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, các nhà đầu tư nước ngoài đang bán trái phiếu chính phủ Mỹ - vốn từ lâu được coi là nơi trú ẩn an toàn của thế giới.

Giá trị của đồng USD song hành với sức mạnh của Mỹ? Tài sản Mỹ liên tục bị bán tháo, đồng USD chạm đáy 10 năm so với đồng franc Thụy Sĩ

Singapore nới lỏng đồng nội tệ để ứng phó với thuế quan mới của Mỹ

Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS) tiếp tục giảm tốc độ tăng giá của đồng đô la Singapore (SGD) để ứng phó rủi ro gia tăng trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump áp thuế quan vào thương mại toàn cầu.

Được dự báo sẽ sớm vượt Singapore, Thái Lan, Việt Nam sẽ cần bao lâu để quy mô GDP vượt mốc 1.000 tỷ USD? SK Group đăng ký bán hơn 50 triệu cổ phiếu VIC, cổ đông Singapore thoát hết vốn tại Vinasun

Tín dụng mới của Trung Quốc phục hồi mạnh hơn dự kiến

Tín dụng mới từ các ngân hàng Trung Quốc trong tháng Ba đã phục hồi mạnh hơn dự kiến, khi các nhà hoạch định chính sách cam kết tăng cường kích thích để hỗ trợ nền kinh tế.

Nóng: Trung Quốc tuyên bố không nhượng bộ, áp thuế 125% với hàng hoá của Mỹ Việt Nam là "mỏ vàng" của AEON năm 2024: Doanh thu gần 3.000 tỷ, chỉ bằng 25% tại Trung Quốc nhưng lợi nhuận tương đương

Tổng thống Mỹ: Có thể có ngoại lệ đối với mức thuế cơ bản 10%

Trong một phát biểu mới đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết có thể đưa ra một số miễn trừ đối với mức thuế 10% áp dụng cho hầu hết các đối tác thương mại.

Tương lai thương vụ thép tỷ USD thêm bất ổn với chính sách thuế Mỹ Nóng: Trung Quốc tuyên bố không nhượng bộ, áp thuế 125% với hàng hoá của Mỹ

Các doanh nghiệp công nghệ lo ngại tác động của thuế quan Mỹ

Các nhà cung cấp cho những công ty công nghệ hàng đầu của Mỹ đang phải đối mặt với mức độ bất ổn do các chính sách thuế quan khó đoán của Tổng thống Donald Trump.

Thị trường Mỹ siết thuế 46%, doanh nghiệp Việt cần tận dụng tốt thế mạnh sẵn có Thuế đối ứng có khiến doanh nghiệp xuất khẩu “việt vị” với kế hoạch kinh doanh năm 2025?