6 triệu - con số cho thấy sức công phá khủng khiếp của hãng xe điện số một Trung Quốc, đe dọa ngôi vương của Tesla trong một sớm một chiều

Thương hiệu đến từ Trung Quốc tự hào khẳng định trở thành nhà sản xuất ô tô đầu tiên trên thế giới đạt được cột mốc này.

6 triệu - con số cho thấy sức công phá khủng khiếp của hãng xe điện số một Trung Quốc, đe dọa ngôi vương của Tesla trong một sớm một chiều

Mới đây, nhà sản xuất ô tô Trung Quốc BYD đã đạt cột mốc quan trọng trong hạng mục "Xe năng lượng mới" (NEV) với tổng số 6 triệu chiếc xe được đưa ra dây chuyền lắp ráp, tính từ khi những chiếc xe đầu tiên ra đời vào năm 2008.

Từ tháng 4/2022, BYD đã tiến hành chuyển đổi chiến lược kinh doanh bằng việc ngừng sản xuất toàn bộ các mẫu xe chạy động cơ đốt trong. Thay vào đó, hãng tập trung vào việc sản xuất và phát triển những dòng xe sử dụng năng lượng mới, bao gồm xe plug-in hybrid, mild hybrid và xe chạy hoàn toàn bằng điện.

2023112412082136-3512.jpg

BYD tự hào khẳng định trở thành nhà sản xuất ô tô đầu tiên trên thế giới đạt được cột mốc này. Tuy nhiên, thành tựu này chỉ tính trong hạng mục xe NEV, bởi các hãng ô tô khác đã đạt được sản lượng xe điện lớn hơn ở nhiều hạng mục khác nhau.

Ví dụ, vào năm 2020, Toyota đã công bố chế tạo được 15 triệu chiếc xe hybrid tự sạc. Trong khi đó, Tesla đã cán mốc xuất xưởng 5 triệu xe thuần điện vào tháng 09/2023. Hãng xe điện Mỹ cũng đang đặt mục tiêu đạt mốc 6 triệu chiếc vào đầu năm 2024.

Chiếc xe thứ 6 triệu của BYD lăn bánh khỏi dây chuyền sản xuất là Fang Cheng Bao Leopard 5, được chế tạo tại nhà máy Zhengzhou.

Chiếc SUV plug-in hybrid này được xem như bản sao của Toyota Land Cruiser Prado, ra mắt lần đầu vào tháng 8 năm ngoái và sẽ bắt đầu giao hàng vào tháng 11.

Quảng cáo
va-6679.jpg

Nhìn vào các cột mốc sản xuất trước đây của BYD, có thể thấy rằng doanh số bán NEV đang tăng với tốc độ chưa từng có.

Cụ thể, BYD phải mất 13 năm để sản xuất một triệu chiếc NEV đầu tiên, 1 năm cho một triệu chiếc tiếp theo và chỉ 6 tháng cho một triệu chiếc sau đó. Chín tháng sau, công ty đạt mốc 5 triệu chiếc NEV. Và chỉ vỏn vẹn 3 tháng sau đó, BYD đã ghi nhận chiếc xe thứ 6 triệu ra đời nhờ năng lực sản xuất tăng lên.

Tham khảo dữ liệu gần đây, doanh số PHEV và REV đang có mức tăng trưởng nhanh chóng ở Trung Quốc. Nguyên nhân hai loại xe này đang dần trở thành lựa chọn hấp dẫn cho người tiêu dùng có thể là do giá bán phải chăng, có các tính năng tương đương với xe điện nhưng ít phụ thuộc vào cơ sở hạ tầng trạm sạc.

Hiện tại, BYD có 9 nhà máy sản xuất xe PHEV (plug-in hybrid) và BEV (xe điện chạy pin) trải dài khắp Trung Quốc. Những nhà máy này nằm ở các thành phố Tây An, Tế Nam, Trịnh Châu, Thường Châu, Tương Dương, Hợp Phì, Trường Sa, Phúc Châu và Thâm Quyến.

Ngoài thị trường trọng yếu là Trung Quốc, BYD còn xuất khẩu ô tô sang 57 quốc gia trên toàn thế giới. Là một phần trong chiến lược mở rộng toàn cầu của mình, công ty còn đang có kế hoạch xây dựng các nhà máy mới ở các thị trường quốc tế, trước mắt sẽ là Thái Lan và Brazil.

Đáng chú ý, BYD mới đây đã giới thiệu mẫu sedan Han tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và khánh thành phòng trưng bày hàng đầu mới tại Dubai nhằm hỗ trợ sự hiện diện của hãng tại Trung Đông.

Trong báo cáo hiệu suất năm 2022, BYD đã tuyên bố 'chiếm đoạt vị trí dẫn đầu toàn cầu về doanh số bán hàng xe ô tô điện'.

Tham khảo: Carscoops

Theo Theo Nhịp sống Thị trường Sao chép

Cùng chuyên mục Thế giới

"Gã khổng lồ" pin châu Âu Northvolt xin bảo hộ phá sản

Ngành công nghiệp xe điện toàn cầu hứng chịu cú sốc lớn khi Northvolt, một trong những nhà sản xuất pin hàng đầu châu Âu, chính thức đệ đơn xin bảo hộ phá sản theo Chương 11 tại Mỹ.

Ngành hàng chứng kiến làn sóng phá sản mạnh mẽ nhất tại Mỹ LDG bị yêu cầu mở thủ tục phá sản, cổ phiếu dư bán sàn khối lượng lớn

ADB sẽ tăng khoản cho vay liên quan đến khí hậu lên tới 7,2 tỷ USD

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cho biết ADB sẽ tăng khoản cho vay liên quan đến khí hậu lên tới 7,2 tỷ USD, sau khi Mỹ và Nhật Bản đồng ý bảo lãnh rủi ro cho một số khoản vay hiện có.

Khẳng định vị thế "Ngân hàng đối tác hàng đầu tại Việt Nam" của ADB, HDBank triển khai mạnh mẽ các sáng kiến về tài trợ thương mại và ESG ADB giữ nguyên dự báo tăng trưởng cho khu vực châu Á đang phát triển

Thống đốc BoJ: Đầu tư vào giảm khí thải sẽ gây sức ép lạm phát tại Nhật Bản

Thống đốc Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) Kazuo Ueda mới đây cho biết, các khoản trợ cấp của chính phủ dành cho đầu tư vào giảm khí thải có thể tạo ra một số sức ép lạm phát trong ngắn hạn.

Đồng yen của Nhật Bản chạm mức thấp nhất trong gần hai tháng Các tập đoàn Nhật Bản đầu tư 3,3 tỷ USD để phát triển xe tự lái sử dụng AI

Fed có thể vẫn hạ lãi suất sau chiến thắng của ông Donald Trump

Fed được nhận định sẽ hạ lãi suất 0,25 điểm phần trăm khi kết thúc cuộc họp vào ngày 7/11, sau khi kết quả bầu cử Tổng thống được công bố, tiếp tục giảm chi phí đi vay do lạm phát hạ nhiệt.

Chứng khoán châu Á ngóng chờ tín hiệu từ Fed và các “ông lớn” công nghệ Giới phân tích và đầu tư tiếp tục không chắc chắn về giá vàng khi bầu cử Mỹ và cuộc họp của Fed đến gần

14 triệu lao động, 7% GDP và toàn ngành ô tô Châu Âu đang lao đao trước cơn bão xe điện Trung Quốc

Việc Volkswagen lần đầu tiên trong lịch sử phải xem xét đóng cửa nhà máy tại Đức chỉ là phần nổi của tảng băng chìm trong cuộc khủng hoảng toàn ngành kinh tế xe hơi tại Châu Âu.

Giá gạo toàn cầu dự báo giảm trong năm 2025 nhờ nguồn cung dồi dào "Trùm" phân phối ô tô Mercedes báo lãi quý III gấp 11 lần nhờ nhu cầu xe sang tăng mạnh

UAE: Hành trình từ sa mạc khô cằn đến đảo nhân tạo xa hoa nhất thế giới

Mọc lên giữa biển khơi, quần đảo nhân tạo Palm Jumeirah hay tòa tháp khách sạn 7 sao chọc trời Burj Al Arab đã trở thành hình ảnh đại diện cho sự phát triển thần kỳ và rực rỡ của nền kinh tế phi dầu mỏ tại UAE.

Hé lộ 5 công viên đẳng cấp tại Đô thị thời đại Sun Urban City Hà Nam Art Residence: Không gian sống “vị nhân sinh” giữa Đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City