6 triệu - con số cho thấy sức công phá khủng khiếp của hãng xe điện số một Trung Quốc, đe dọa ngôi vương của Tesla trong một sớm một chiều

Thương hiệu đến từ Trung Quốc tự hào khẳng định trở thành nhà sản xuất ô tô đầu tiên trên thế giới đạt được cột mốc này.

6 triệu - con số cho thấy sức công phá khủng khiếp của hãng xe điện số một Trung Quốc, đe dọa ngôi vương của Tesla trong một sớm một chiều

Mới đây, nhà sản xuất ô tô Trung Quốc BYD đã đạt cột mốc quan trọng trong hạng mục "Xe năng lượng mới" (NEV) với tổng số 6 triệu chiếc xe được đưa ra dây chuyền lắp ráp, tính từ khi những chiếc xe đầu tiên ra đời vào năm 2008.

Từ tháng 4/2022, BYD đã tiến hành chuyển đổi chiến lược kinh doanh bằng việc ngừng sản xuất toàn bộ các mẫu xe chạy động cơ đốt trong. Thay vào đó, hãng tập trung vào việc sản xuất và phát triển những dòng xe sử dụng năng lượng mới, bao gồm xe plug-in hybrid, mild hybrid và xe chạy hoàn toàn bằng điện.

2023112412082136-3512.jpg

BYD tự hào khẳng định trở thành nhà sản xuất ô tô đầu tiên trên thế giới đạt được cột mốc này. Tuy nhiên, thành tựu này chỉ tính trong hạng mục xe NEV, bởi các hãng ô tô khác đã đạt được sản lượng xe điện lớn hơn ở nhiều hạng mục khác nhau.

Ví dụ, vào năm 2020, Toyota đã công bố chế tạo được 15 triệu chiếc xe hybrid tự sạc. Trong khi đó, Tesla đã cán mốc xuất xưởng 5 triệu xe thuần điện vào tháng 09/2023. Hãng xe điện Mỹ cũng đang đặt mục tiêu đạt mốc 6 triệu chiếc vào đầu năm 2024.

Chiếc xe thứ 6 triệu của BYD lăn bánh khỏi dây chuyền sản xuất là Fang Cheng Bao Leopard 5, được chế tạo tại nhà máy Zhengzhou.

Chiếc SUV plug-in hybrid này được xem như bản sao của Toyota Land Cruiser Prado, ra mắt lần đầu vào tháng 8 năm ngoái và sẽ bắt đầu giao hàng vào tháng 11.

Quảng cáo
va-6679.jpg

Nhìn vào các cột mốc sản xuất trước đây của BYD, có thể thấy rằng doanh số bán NEV đang tăng với tốc độ chưa từng có.

Cụ thể, BYD phải mất 13 năm để sản xuất một triệu chiếc NEV đầu tiên, 1 năm cho một triệu chiếc tiếp theo và chỉ 6 tháng cho một triệu chiếc sau đó. Chín tháng sau, công ty đạt mốc 5 triệu chiếc NEV. Và chỉ vỏn vẹn 3 tháng sau đó, BYD đã ghi nhận chiếc xe thứ 6 triệu ra đời nhờ năng lực sản xuất tăng lên.

Tham khảo dữ liệu gần đây, doanh số PHEV và REV đang có mức tăng trưởng nhanh chóng ở Trung Quốc. Nguyên nhân hai loại xe này đang dần trở thành lựa chọn hấp dẫn cho người tiêu dùng có thể là do giá bán phải chăng, có các tính năng tương đương với xe điện nhưng ít phụ thuộc vào cơ sở hạ tầng trạm sạc.

Hiện tại, BYD có 9 nhà máy sản xuất xe PHEV (plug-in hybrid) và BEV (xe điện chạy pin) trải dài khắp Trung Quốc. Những nhà máy này nằm ở các thành phố Tây An, Tế Nam, Trịnh Châu, Thường Châu, Tương Dương, Hợp Phì, Trường Sa, Phúc Châu và Thâm Quyến.

Ngoài thị trường trọng yếu là Trung Quốc, BYD còn xuất khẩu ô tô sang 57 quốc gia trên toàn thế giới. Là một phần trong chiến lược mở rộng toàn cầu của mình, công ty còn đang có kế hoạch xây dựng các nhà máy mới ở các thị trường quốc tế, trước mắt sẽ là Thái Lan và Brazil.

Đáng chú ý, BYD mới đây đã giới thiệu mẫu sedan Han tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và khánh thành phòng trưng bày hàng đầu mới tại Dubai nhằm hỗ trợ sự hiện diện của hãng tại Trung Đông.

Trong báo cáo hiệu suất năm 2022, BYD đã tuyên bố 'chiếm đoạt vị trí dẫn đầu toàn cầu về doanh số bán hàng xe ô tô điện'.

Tham khảo: Carscoops

Theo Theo Nhịp sống Thị trường Sao chép

Cùng chuyên mục Thế giới

Giới siêu giàu Hàn Quốc lựa chọn đầu tư an toàn hơn vào năm 2025

Một báo cáo công bố ngày 22/12 cho hay, giới siêu giàu Hàn Quốc, chiếm chưa đến 1% dân số nước này, đang lựa chọn các lựa chọn đầu tư rủi ro thấp vào năm tới do tình hình kinh tế không chắc chắn.

Xuất khẩu nông sản của Hàn Quốc lập kỷ lục mới Chứng khoán Seoul trượt dốc do căng thẳng chính trị tại Hàn Quốc

Đồng euro yếu - công cụ để châu Âu ứng phó với thuế quan mới của Mỹ?

Nếu đồng euro yếu hơn, giảm xuống ngang giá với đồng USD, sẽ làm giảm bớt tác động tiêu cực từ việc Mỹ có thể áp các mức thuế mới đối với hàng hóa của Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone).

Đồng euro thắng thế trên thị trường tiền tệ toàn cầu Trung Quốc trở lại thị trường nợ với kế hoạch bán trái phiếu bằng đồng euro