Vượt Ấn Độ, Hàn Quốc, ngành hàng này của Việt Nam vừa vươn lên top 2 toàn cầu: Mỹ soán ngôi Trung Quốc trở thành khách hàng lớn nhất

Việt Nam đã vượt qua Ấn Độ, Hàn Quốc trở thành quốc gia xuất khẩu đứng thứ 2 thế giới.

Vượt Ấn Độ, Hàn Quốc, ngành hàng này của Việt Nam vừa vươn lên top 2 toàn cầu: Mỹ soán ngôi Trung Quốc trở thành khách hàng lớn nhất

Việt Nam vừa sở hữu thêm một ‘gà đẻ trứng vàng’ xuất khẩu đứng trong top đầu của thế giới trong 2 năm gần đây là mặt hàng điện thoại và linh kiện. Theo báo cáo từ HSBC, kể từ năm 2021, thị phần điện thoại thông minh của Việt Nam trên toàn cầu đã tăng đáng kể. Việt Nam đã giành 13% thị phần, nhanh chóng vượt qua Ấn Độ vươn lên vị trí nước xuất khẩu điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới chỉ sau Trung Quốc. Hơn 50% điện thoại thông minh trên thế giới được sản xuất tại Trung Quốc.

Theo The Hindu, Bộ trưởng Công nghệ Thông tin Ấn Độ Rajeev Chandrasekhar đề cập trong một bản báo cáo gần đây rằng Việt Nam đã thu hút nhiều nhà sản xuất nước ngoài và không ngừng gia tăng thị phần xuất khẩu trong những năm qua, vượt qua cả ông lớn Hàn Quốc để trở thành nước xuất khẩu điện thoại thông minh (smartphone) lớn thứ hai thế giới, chỉ sau Trung Quốc.

Trong tháng 1/2024, theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu điện thoại các loại và linh kiện của Việt Nam đã thu về hơn 5,5 triệu USD, tăng mạnh 50,4% so với tháng trước đó và tăng 11,4% so với cùng kỳ năm trước.

c21-5151.png
Nguồn: Tổng cục Hải quan

Các thị trường xuất khẩu của Việt Nam đã có sự thay đổi đáng kể. Nếu như trong năm 2023, Trung Quốc là thị trường lớn nhất của điện thoại các loại và linh kiện với thị phần 31% và Mỹ là khách hàng lớn thứ 2 với thị phần 15% thì bước sang năm 2024 đã có sự thay đổi ngược lại.

Quảng cáo

Mỹ đã vươn lên trở thành khách hàng lớn nhất với hơn 1,39 tỷ USD trong tháng đầu năm, tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ năm 2023 và chiếm tỷ trọng 25% trong số các thị trường xuất khẩu mặt hàng này của Việt Nam.

c1-9701.png
Số liệu tháng 1/2024. Nguồn: Tổng cục Hải quan

Xếp thứ 2 là thị trường Trung Quốc với hơn 734 triệu USD, giảm 58% so với cùng kỳ, chiếm tỷ trọng 13%. Hàn Quốc là thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 với hơn 330 triệu USD, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước, tương đương 6% tỷ trọng.

Số liệu thống kê của Tổng cục Thống kê cho thấy, năm 2010, kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng điện thoại và linh kiện chỉ đạt 2,3 tỷ USD, chiếm 3,2% tổng kim ngạch xuất khẩu (khi đó hàng dệt may giữ vị trí dẫn đầu, đạt 11,2 tỷ USD, tỷ trọng chiếm 15,5%). Trong suốt giai đoạn 2011 đến 2021, nhóm hàng điện thoại và linh kiện liên tục đạt tốc độ tăng cao. Bình quân cả giai đoạn 2011-2021 tăng 34%.

Trong năm 2023, mặt hàng điện thoại các loại và linh kiện đã thu về hơn 52,3 tỷ USD, giảm 9,7% so với năm 2022, đồng thời là mặt hàng có trị giá xuất khẩu cao thứ 2 trong số các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam, chỉ sau máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện.

Theo Tổng cục Thống kê, tính đến hết năm 2023, sản lượng điện thoại di động của Việt Nam đạt hơn 197,3 triệu chiếc, giảm 9,9% so với năm 2022.

Các chuyên gia dự báo trong năm 2024, thị trường smartphone toàn cầu sẽ lạc quan hơn, ước tính 1,17 tỷ chiếc điện thoại thông minh sẽ được bán ra thị trường và sẽ xuất hiện điện thoại tích hợp các công nghệ AI, VR cùng sự cạnh tranh gay gắt của 2 ông lớn là Apple và Samsung.

Theo markettimes.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Thế giới

Số liệu lạm phát mới có thể không cản trở Ngân hàng trung ương Nhật tăng lãi suất

Một số nhà phân tích cảnh báo về nguy cơ đồng yen giảm giá trở lại có thể thúc đẩy các doanh nghiệp tiếp tục tăng giá, dẫn đến lạm phát do chi phí tăng. Điều có thể đẩy tốc độ tăng lãi suất của BoJ.

Nhật Bản nâng dự báo tăng trưởng kinh tế cho năm tài khóa 2025-2026 Thị trường vốn Nhật Bản 2025: Vắng bóng IPO nhỏ, "siêu thương vụ" lên ngôi

Nhật Bản nâng dự báo tăng trưởng kinh tế cho năm tài khóa 2025-2026

Chính phủ Nhật Bản đã nâng dự báo tăng trưởng kinh tế cho năm tài khóa 2025-2026 (kết thúc vào tháng 3/2026), đồng thời dự báo đà tăng trưởng sẽ tăng tốc trong năm tiếp theo.

Nhà đầu tư nước ngoài mua ròng gần 38 tỷ USD cổ phiếu Nhật Bản trong 2025 Nhật Bản: Thứ hạng GDP bình quân đầu người trong OECD xuống mức thấp kỷ lục

Ngân hàng trung ương Nga công bố quy định mới về tiền mã hóa áp dụng trong năm 2026

Ngân hàng trung ương Nga đã đưa ra một khuôn khổ đề xuất nhằm hợp pháp hóa và điều chỉnh việc giao dịch tiền mã hóa cho cả cá nhân và tổ chức, tiếp tục thể hiện lập trường mềm mỏng hơn đối với tiền mã hóa. Tuy nhiên, Ngân hàng này vẫn cảnh báo đầu tư vào tiền mã hóa tiềm ẩn rủi ro, bao gồm cả khả năng thua lỗ.

Thị trường tiền mã hóa ảm đạm sau nhiều tháng tăng phi mã Từ “vùng xám pháp lý” đến kịch bản tăng trưởng có kiểm soát trên thị trường tiền mã hoá

Chứng khoán châu Á biến động trái chiều trong kỳ nghỉ lễ Giáng sinh

Chứng khoán châu Á diễn biến trái chiều do các thị trường đóng cửa nghỉ lễ, trong khi nhà đầu tư chú ý đến chính sách của PBoC và dự đoán về lãi suất của Fed.

Tâm lý ưa rủi ro thúc đẩy các thị trường chứng khoán châu Á tăng điểm Thị trường châu Á hưởng ứng đà tăng kỷ lục của chứng khoán Mỹ

Lựa chọn mới cho các nhà đầu tư cá nhân tại Mỹ

Các nhà đầu tư Mỹ có thể sớm được tiếp cận với nhiều sản phẩm đầu tư hơn khi chính quyền Tổng thống Donald Trump và Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) thúc đẩy việc mở cửa thị trường.

Tâm lý ưa rủi ro thúc đẩy các thị trường chứng khoán châu Á tăng điểm Chứng khoán Mỹ lập đỉnh mới trước kỳ nghỉ lễ Giáng sinh

Hàn Quốc nỗ lực ngăn đà xuống giá của đồng won

Trước việc đồng won xuống mức thấp nhất 16 năm so với USD, cơ quan quản lý ngoại hối Hàn Quốc khẳng định sẽ triển khai các biện pháp toàn diện nhằm ổn định thị trường và củng cố niềm tin vào nội tệ.

Trung Quốc duy trì thuế chống phá giá với cao su nhập khẩu từ Mỹ, Hàn Quốc và EU Hàn Quốc đầu tư lớn cho công nghệ bán dẫn và AI