Viettel Construction hưởng lợi ra sao khi 5G được phủ sóng?

MBS cho rằng, hệ sinh thái gắn liền với công ty mẹ bao gồm, xây lắp viễn thông, vận hành hạ tầng và TowerCo sẽ là động lực tăng trưởng lợi nhuận cho Viettel Construction trong trung và dài hạn.

bts-nb-12.jpg

 

Từ ngày 16/10, Việt Nam sẽ chính thức tắt sóng 2G để phát triển những kết nối di động mạnh mẽ hơn như 4G/5G. Viettel vừa tuyên bố là nhà mạng đầu tiên tại Việt Nam cung cấp mạng 5G, phủ sóng tại 63 tỉnh, thành trong khi 2 nhà mạng VNPT và MobiFone chưa công bố thời gian triển khai công nghệ di động thế hệ mới.

Báo cáo mới đây của Chứng khoán MB (MBS) nhận định, với hệ sinh thái gắn liền với công ty mẹ Viettel, bao gồm xây lắp viễn thông, vận hành hạ tầng và TowerCo sẽ là động lực tăng trưởng lợi nhuận cho Viettel Construction (mã CTR) trong trung và dài hạn, đến từ nhu cầu đẩy nhanh phủ sóng 5G theo định hướng của Chính phủ từ nay đến 2030.

Viettel Construction đang nắm vị thế là TowerCo số một thị trường với tổng số trạm BTS cho thuê đạt 6.436 trạm tính đến hết 2023, cao hơn nhiều so với doanh nghiệp đứng thứ 2 là OCK Vietnam Tower (TowerCo độc lập đến từ Malaysia). Viettel Construction dự kiến từ nay đến 2030 phấn đấu tăng số trạm BTS đạt tổng công 30.000-50.000 trạm, tương đương kế hoạch triển khai ~3.000-4.000 trạm/năm, để đảm bảo quá trình phủ sóng đạt 99% dân số từ nay đến 2030 của Viettel.

Quảng cáo

MBS kỳ vọng mũi nhọn tăng trưởng TowerCo sẽ bùng nổ trong giai đoạn này, khi xu hướng đi thuê và chia sẻ hạ tầng được khuyến khích. Với kế hoạch phát triển ~3.000 trạm/năm trong 2024-26, hỗ trợ doanh thu tăng trưởng mạnh đạt 35% CAGR. Tỷ lệ dùng chung dự kiến cải thiện ~2% mỗi năm và là yếu tố quan trọng hỗ trợ biên lợi nhuận. Theo đó, EBITDA 2024-26 có thể tăng trưởng 38% CAGR.

Theo dự phóng của MBS, tăng trưởng doanh thu của Viettel Construction giai đoạn 2024-2026 sẽ đạt 13% CAGR, kéo theo tăng trưởng lợi nhuận ròng đạt 14% CAGR. Trong đó, ngoài đầu tàu tăng trưởng doanh thu là hoạt động TowerCo, các mảng kinh doanh còn lại dự kiến tăng trưởng ổn định ở mức ~11% CAGR.

Cùng đưa ra nhận định CTR hưởng lợi từ nhu cầu đẩy nhanh phủ sóng 5G, tuy nhiên, chuyên gia Chứng khoán SSI có phần thận trọng khi cho rằng, trong ngắn hạn, việc sử dụng 4G sẽ chiếm ưu thế nhiều hơn so với 5G, câu chuyện tăng trưởng của 5G thuộc về dài hạn nhiều hơn. “Với triển vọng chuyển đổi dần sang 4G/5G, chúng tôi kỳ vọng yêu cầu về mật độ trạm BTS cao hơn ở Việt Nam, điều này sẽ thúc đẩy CTR xây dựng nhiều trạm BTS hơn”, báo cáo của SSI Research nêu.

Theo SSI Research, số lượng trạm BTS mới được xây dựng nửa cuối năm 2024 có thể không tạo ra đóng góp nhiều trong tăng trưởng doanh thu ngay trong năm 2024 (vì không cho thuê trong thời gian cả năm 2024). Số lượng trạm xây mới trong nửa cuối năm 2024 sẽ hỗ trợ tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận trong năm 2025.

Năm 2024, Viettel Construction đặt mục tiêu tổng doanh thu năm 2024 đạt 11.653 tỷ đồng, tăng 11 % so với thực hiện năm 2023. Lợi nhuận trước và sau thuế lần lượt đạt 671,4 tỷ đồng và 531,7 tỷ đồng, tương ứng tăng 4,1% và 3,1% so với năm 2023. Nếu hoàn thành kế hoạch, Viettel Construction sẽ phá kỷ lục lợi nhuận.

9 tháng đầu năm 2024, doanh thu Viettel Construction ước đạt hơn 9.141 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế gần 484 tỷ đồng, tăng lần lượt 11%, 4% so với cùng kỳ. Với kết quả đạt được, doanh nghiệp đã thực hiện được 72% kế hoạch doanh thu và lợi nhuận năm 2024 đặt ra. Ước tính riêng trong quý III, lợi nhuận trước thuế Viettel Construction ước đạt 178 tỷ đồng, tăng nhẹ so với cùng kỳ.

Theo thitruongtaichinhtiente.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Doanh nghiệp

Trái chủ yêu cầu Novaland bổ sung tài sản đảm bảo cho lô trái phiếu nghìn tỷ do cổ phiếu rơi sâu về đáy lịch sử

Các trái chủ không đồng ý việc không phải thực hiện thế chấp các quyền tài sản của Novaland do giá cổ phiếu đang tiếp tục suy giảm, ảnh hưởng đến giá trị tài sản đảm bảo của trái phiếu.

Novaland chậm trả hơn 1.000 tỷ gốc và và lãi trái phiếu trong tháng 9 Novaland lý giải khoản lỗ hơn 7.300 tỷ đồng sau soát xét bán niên

Viettel Construction hưởng lợi ra sao khi 5G được phủ sóng?

MBS cho rằng, hệ sinh thái gắn liền với công ty mẹ bao gồm, xây lắp viễn thông, vận hành hạ tầng và TowerCo sẽ là động lực tăng trưởng lợi nhuận cho Viettel Construction trong trung và dài hạn.

Cổ đông Viettel Construction sắp nhận 310 tỷ đồng cổ tức Cổ phiếu “họ” Viettel bất ngờ “bốc đầu”, điều gì đang xảy ra?

Hạ tầng GELEX sắp M&A dự án khu công nghiệp 850 ha tại Bà Rịa - Vũng Tàu

Công ty CP Đầu tư Khu công nghiệp Dầu khí Long Sơn dự kiến sẽ chào bán hơn 93,4 triệu cổ phiếu PXL cho Hạ tầng GELEX để thu về hơn 934 tỷ đồng nhằm triển khai dự án khu công nghiệp Dầu khí Long Sơn tại Bà Rịa - Vũng Tàu.

GELEX lãi lớn nhờ chuyển nhượng dự án năng lượng tái tạo Điện lực Gelex chào sàn HOSE, giá cổ phiếu tăng hơn 2%

VPBank hướng tới những giá trị khác biệt trong chăm sóc khách VIP

Trong hành trình thịnh vượng tại VPBank Diamond, các khách hàng siêu VIP không chỉ được cung cấp các sản phẩm và dịch vụ tài chính cao cấp nhất, mà còn được tận hưởng vô vàn đặc quyền đẳng cấp.

Bài hát của chúng ta và điểm chạm cảm xúc thương hiệu VPBank VPBank hợp tác Ucar Moveo và Ucar G-Stars trao cơ hội sở hữu “xế xịn” cho khách hàng

Ông chủ “đế chế hàng tiêu dùng” Masan đứng ở đâu trong top tỷ phú USD của Việt Nam?

Ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch Masan Group đã vào danh sách tỷ phú Forbes từ nhiều năm nay. Hiện tại, tài sản của ông Quang là 1,2 tỷ USD, đứng thứ 5 trong danh sách tỷ phú USD của Việt Nam.

Masan Group: Hành trình phụng sự người tiêu dùng Hai “gà đẻ trứng vàng” của Masan Bắc có Winmart, Nam có Bách Hoá Xanh, cuộc đấu ngành bán lẻ ngày càng gay cấn

Dabaco báo lãi quý III gấp 25 lần cùng kỳ 2023

Quý III/2024, Dabaco đạt doanh thu thuần hơn 3.500 tỷ đồng, tăng 30% so với cùng kỳ năm 2023, lợi nhuận sau thuế đạt hơn 312 tỷ đồng, gấp 25 lần so với cùng kỳ 2023 và là mức cao nhất trong vòng 5 quý.

Pyn Elite Fund gom thêm 3,7 triệu cổ phiếu DBC, nâng sở hữu tại Dabaco lên hơn 7% Quỹ ngoại tỷ USD lý giải nguyên nhân liên tục tăng sở hữu tại Dabaco

Bắc có Winmart, Nam có Bách Hoá Xanh, cuộc đấu ngành bán lẻ ngày càng gay cấn

Để khái quát cuộc cạnh tranh giữa WinCommerce và Bách Hóa Xanh, lãnh đạo Masan từng cho rằng trong mọi thị trường thương mại hiện đại, thường có hai người dẫn đầu cùng tham gia.

Đóng cửa hàng loạt để tìm điểm hoà vốn và có lãi, MWG “copy” mô hình thành công của Bách Hoá Xanh cho An Khang? SK Group sẽ chuyển nhượng lại toàn bộ cổ phần WinCommerce cho Masan Group

Hai “gà đẻ trứng vàng” của Masan

Mảng hàng tiêu dùng (Masan Consumer) và bán lẻ (WinCommerce) hiện là hai lĩnh vực kinh doanh cốt lõi, chiếm gần 80% doanh thu và lợi nhuận của Tập đoàn Masan. Đây cũng là hai động lực tăng trưởng lớn nhất của Masan trong giai đoạn sắp tới.

Bách Hóa Xanh, WinCommerce có lãi và cuộc đua không ai bị bỏ lại phía sau giữa các “ông lớn” bán lẻ MSN và sự trở lại xứng tầm Bluechips