Tuyên bố đáp trả mạnh tay với cơ chế giá trần nhưng Nga đang bị phụ thuộc vào châu Âu trong cuộc chiến dầu thô

Việc áp giá trần của châu Âu đối với dầu thô Nga dù còn gây ra nhiều tranh cãi về tính hiệu quả, tuy nhiên Nga vẫn đang phải phụ thuộc vào châu Âu trên thị trường hàng hoá quan trọng này.

Phụ thuộc vào bảo hiểm hàng hải từ châu Âu

Số liệu chỉ ra rằng, 1/4 các lô hàng dầu thô của Nga trong tháng 12 phải sử dụng bảo hiểm từ phương Tây. Phát hiện được đưa ra khi ông Putin tuyên bố rằng việc bán dầu tuân theo giá trần của G7 sẽ bị cấm từ ngày 1 tháng 2 tới đây.

Mặc dù cấm vận dầu Nga nhưng các công ty bảo hiểm phương Tây đang “nắm đằng chuôi” khi đã bảo lãnh cho các chuyến hàng dầu thô của Nga đến Ấn Độ, Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ trong suốt tháng 12.

Khoảng một phần tư các chuyến hàng dầu thô vận chuyển bằng đường biển của Nga kể từ ngày 5 tháng 12, khi các lệnh hạn chế bắt đầu, được bảo hiểm bởi các công ty phương Tây, theo phân tích của Financial Times về hồ sơ vận chuyển và bảo hiểm.

Dữ liệu mới được đưa ra một ngày sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin ký sắc lệnh cấm bán dầu cho những người mua tuân thủ giá trần từ ngày 1/2.

Dưới mức giới hạn, những người mua dầu thô của Nga bên ngoài EU vẫn có thể tiếp cận các dịch vụ của phương Tây như bảo hiểm và môi giới, vốn là nền tảng của thương mại dầu mỏ toàn cầu bằng đường biển, nếu họ chứng thực rằng họ đã trả ít hơn 60 USD/thùng.

Dầu Urals của Nga, được bán với giá thấp hơn so với dầu thô Brent kể từ khi xung đột giữa Nga và Ukraine diễn ra vào hồi cuối tháng 2 đã được giao dịch dưới 60 USD/thùng. Tuy nhiên, Moscow đã nhiều lần tuyên bố sẽ chặn việc bán hàng nếu người mua tuân thủ giới hạn.

3b-1264.png Ảnh: FT

Sắc lệnh mới của Nga, có hiệu lực vào tháng 2 và sẽ có hiệu lực trong 5 tháng, tuyên bố rằng Điện Kremlin sẽ cấm bán dầu thô và các sản phẩm liên quan đến dầu thô của nước này theo các hợp đồng trực tiếp hoặc gián tiếp tuân thủ theo cơ chế trần giá.

Tuy nhiên, họ cũng có thể đưa ra những trường hợp ngoại lệ để một số giao dịch mua dưới giới hạn được tiếp tục - một từ ngữ có khả năng mở đường cho Nga tiếp tục bán dầu thô cho các nhà sản xuất ở các thị trường như Ấn Độ và Trung Quốc.

Cuộc đối đầu chưa có hồi kết

Quảng cáo

Ít nhất 18 chuyến hàng dầu thô của Nga đã được chất lên các tàu chở dầu được bảo hiểm phương Tây kể từ khi giá trần bắt đầu vào ngày 5 tháng 12, theo phân tích dữ liệu của từ Kpler - công ty phân tích và dữ liệu vận chuyển hàng hóa.

Điều đó đại diện cho khoảng một phần tư trong số 63 tàu, được xác định bởi Kpler chở dầu thô của Nga trong khoảng thời gian từ ngày 5 tháng 12 đến ngày 25 tháng 12.

Dữ liệu cho thấy ít nhất 9 trong số các tàu này dự định đến Ấn Độ, 6 chiếc hướng đến Trung Quốc và một chiếc đến Thổ Nhĩ Kỳ. FT đã xác minh rằng mỗi tàu đều có bảo hiểm hiện tại từ một công ty bảo hiểm phương Tây.

Bốn tàu nữa chở dầu thô của Nga được bảo hiểm bởi các công ty phương Tây đã đến Bulgari. Bulgaria được miễn trừ khỏi lệnh cấm nhập khẩu dầu của Nga cho đến cuối năm 2024 của EU do sự phụ thuộc của các nhà máy lọc dầu của họ vào dầu thô của Nga.

Trong ba tuần đầu tiên của tháng 12, Nga đã xuất khẩu khoảng 50 triệu thùng dầu thô của mình qua đường biển, giảm so với 67 triệu thùng trong cùng kỳ tháng 11.

Matthew Wright, một nhà phân tích tại Kpler, cho biết sự sụt giảm này là do xuất khẩu từ phía đông Siberia bị tác động do điều kiện thời tiết và sự gia tăng hoạt động lọc dầu ở Nga, khiến cho sản lượng xuất khẩu dầu thô bị sụt giảm.

aavv-4421.png

Ảnh:FT

Mặc dù cơ chế giá trần cho phép các công ty phương Tây tiếp tục bảo hiểm cho những lô hàng như vậy nhưng các chủ hàng đã trở nên khó khăn hơn trong việc mua một số loại bảo hiểm.

Các công ty bảo hiểm bồi thường và bảo vệ toàn cầu đã ban hành các sửa đổi vào ngày 23 tháng 12 đối với một số chính sách nhất định, bao gồm bảo hiểm trách nhiệm pháp lý của người thuê tàu và loại trừ việc bảo hiểm cho các tổn thất đến từ xung đột hoặc bất kỳ sự mở rộng nào của chính sách đó.

Các công ty bảo hiểm bao gồm cả American Club đã trích dẫn một động thái từ các công ty tái bảo hiểm của chính họ nhằm hạn chế sự tiếp xúc của họ với cuộc xung đột ở Ukraine. Họ né tránh bằng cách không còn cung cấp một số bảo hiểm nhất định kể từ ngày 1/1/2023.

Một nhân vật cấp cao trên thị trường cho biết yêu cầu loại trừ bảo hiểm các vấn đề liên quan đến Ukraine được viết rộng rãi theo yêu cầu của các công ty tái bảo hiểm đang gây ra những vấn đề lớn cho các công ty đang cố gắng bảo hiểm tài sản trong khu vực.

Điều này cũng có thể gây ra những phức tạp cho việc vận chuyển dầu của Kazakhstan. Cảng CPC vận chuyển dầu từ Kazakhstan không giáp biển đến cảng Novorossiysk của Nga để vận chuyển qua Biển Đen. Kể từ ngày 5 tháng 12, dữ liệu của Kpler cho thấy cảng CPC đã tiếp nhận 38 tàu, tất cả đều có bảo hiểm phương Tây.

Theo Markettimes Sao chép

Cùng chuyên mục Thế giới

WB dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới trong năm 2025

Ngày 16/1, Ngân hàng Thế giới (WB) dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ duy trì ổn định trong năm 2025 và 2026, nhưng ở mức thấp kỷ lục trong những năm gần đây, đặc biệt là các nước đang phát triển.

Thông tin từ hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đè nặng lên chứng khoán châu Á Sự kiện kinh tế thế giới nổi bật tuần qua

Các nền kinh tế châu Á sẽ là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng toàn cầu

Ấn Độ được dự báo sẽ thay thế Nhật Bản trở thành nền kinh tế lớn thứ tư thế giới vào năm 2025 với GDP vượt mốc 5.000 tỷ USD và sẽ vượt Đức để trở thành nền kinh tế lớn thứ ba thế giới vào năm 2029.

Đồng NDT và các đồng tiền châu Á khác đối mặt nhiều áp lực trong năm 2025 Những yếu tố sẽ chi phối chứng khoán châu Á trong năm 2025

Sự kiện kinh tế thế giới nổi bật tuần qua

Số vụ phá sản doanh nghiệp tại Đức và Pháp đều tăng kỷ lục, dự trữ khí đốt của châu Âu giảm với tốc độ nhanh nhất trong vòng 5 năm qua... là một số sự kiện kinh tế thế giới nổi bật tuần qua.

Điểm lại sự kiện kinh tế thế giới nổi bật tuần qua Sự kiện “Thiên Nga đen” có thể là rủi ro lớn nhất đối với thị trường chứng khoán năm 2025

Sự sụp đổ của các cửa hàng miễn thuế Hàn Quốc: Nguyên nhân và ảnh hưởng

Cửa hàng miễn thuế Shinsegae Duty Free tại Busan đóng cửa, đánh dấu sự bắt đầu của cuộc suy giảm trong ngành công nghiệp này. Nguyên nhân do dịch COVID-19, tỷ giá hối đoái cao và thay đổi nhu cầu mua sắm của khách du lịch

Chứng khoán Hàn Quốc giảm mạnh do bất ổn chính trị Đồng won Hàn Quốc chạm “đáy” 15 năm

Fed vẫn thận trọng trước rủi ro lạm phát

Ngày 9/1, Thống đốc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Michelle Bowman cho biết, bà vẫn thấy những rủi ro lạm phát kéo dài và các nhà hoạch định chính sách cần thận trọng khi tiếp tục cắt giảm lãi suất.

Lạm phát tiếp tục vượt mục tiêu của Ngân hàng trung ương Nhật Bản Số liệu lạm phát giúp chứng khoán Mỹ thu hẹp đà giảm trong tuần

Goldman Sachs: Mỹ có thể sẽ chỉ áp thuế 20% đối với hầu hết hàng nhập khẩu từ Trung Quốc

Nhà kinh tế trưởng Jan Hatzius của Goldman Sachs cho rằng Tổng thống Donald Trump có thể sẽ tìm cách áp mức thuế trung bình 20% đối với hầu hết các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.

Goldman Sachs: Đề xuất thuế của ông Donald Trump có thể làm đồng euro giảm 10% Goldman Sachs dự đoán giá vàng đạt đỉnh 3.000 USD/ounce trong năm 2025

Trung Quốc giảm thuế nhập khẩu

Thuế nhập khẩu tạm thời của Trung Quốc, thấp hơn mức thuế suất tối huệ quốc, sẽ được áp dụng cho 935 mặt hàng, trong khuôn khổ kế hoạch điều chỉnh thuế quan hằng năm.

Lần đầu tiên trong lịch sử, doanh số bán xe điện sắp vượt xe xăng, Trung Quốc trở thành thị trường nóng nhất Trung Quốc gia hạn thỏa thuận hoán đổi tiền tệ với Nigeria