“Trải nghiệm khách hàng - CX không còn là lời hứa truyền thông mà trở thành năng lực thực thi”

Đó là chia sẻ của bà Thương Lê, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần SYCA, chủ thương hiệu SOI.Pro tại Lễ công bố Báo cáo trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025” - sự kiện được tổ chức bởi SOI.Pro, CSMO và Filum.ai, cùng sự đồng hành chiến lược từ Hiệp hội XMGlobal và Anchanto.

“Trải nghiệm khách hàng - CX không còn là lời hứa truyền thông mà trở thành năng lực thực thi”
Bà Thương Lê, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần SYCA chia sẻ tại Lễ công bố “Báo cáo Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” sáng ngày 19/12/202

CX Việt Nam 2025 đang đứng trước "điểm uốn" quan trọng

Theo bà Thương Lê, CX (trải nghiệm khách hàng) Việt Nam 2025 không còn là cuộc đua về điểm số hài lòng, mà là cuộc đua về năng lực thực thi lời hứa. Khi đo lường đúng bằng dữ liệu và hành động thực dụng, CX sẽ chuyển mình từ một trung tâm chi phí (Cost Center) thành năng lực sinh lợi (Profit Center) bền vững.

Vị này nhấn mạnh, CX Việt Nam 2025 đang đứng trước một "điểm uốn" (Inflection Point) quan trọng: Tốc độ kỳ vọng của khách hàng đang vượt xa tốc độ đáp ứng của doanh nghiệp. Đặc biệt, trong bối cảnh 97% doanh nghiệp là SME đang chịu áp lực "tam giác sắt": Tăng trưởng - Tối ưu chi phí - Chuyển đổi số, việc ra quyết định dựa trên cảm tính không còn chỗ đứng.

“Chúng tôi đối chiếu trực tiếp giữa kỳ vọng của người tiêu dùng và năng lực triển khai của doanh nghiệp, đặt vào bức tranh toàn cảnh Việt Nam và so sánh với quốc tế để chỉ ra khoảng cách "nói CX” và “làm CX”. Khi doanh nghiệp đo đúng, giao đúng người sở hữu hành trình và cải tiến dựa trên dữ liệu, CX sẽ không còn là lời hứa truyền thông mà trở thành năng lực thực thi”, bà Thương Lê nhấn mạnh.

anh-man-hinh-2025-12-19-luc-21.38.42.png
CX Việt Nam 2025 không còn là cuộc đua về điểm số hài lòng, mà là cuộc đua về năng lực thực thi lời hứa.

Báo cáo “Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” là công trình nghiên cứu chuyên sâu được đồng tác giả bởi SOI.Pro và Filum.ai, cung cấp bức tranh toàn cảnh về hành vi – kỳ vọng của người tiêu dùng và mức độ chuyển mình của doanh nghiệp Việt trong bối cảnh CX và AI trở thành ưu tiên cạnh tranh.

Theo các chuyên gia, trong bối cảnh CX và AI ngày càng trở thành ưu tiên cạnh tranh, Việt Nam vẫn thiếu các nghiên cứu diện rộng, chuyên sâu phản ánh bức tranh tổng thể về mức độ trưởng thành CX.

Theo đó, báo cáo “Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025” ra đời nhằm lấp đầy khoảng trống này; cung cấp cái nhìn toàn cảnh về cách doanh nghiệp Việt Nam đang triển khai CX, các rào cản trong thực thi và mức độ chênh lệch giữa nỗ lực đầu tư của doanh nghiệp so với kỳ vọng thực tế của người tiêu dùng, thông qua đối chiếu trực tiếp giữa Voice of Customer (VOC) và Voice of Business (VOB).

Trên cơ sở đối chiếu VOC và VOB, báo cáo này chỉ ra 5 khoảng trống lớn trong quản trị trải nghiệm khách hàng tại Việt Nam, gồm: dữ liệu & insight khách hàng; sở hữu và quản trị hành trình; năng lực tổ chức & nhân sự CX; đo lường CX gắn với hiệu quả kinh doanh; và ứng dụng công nghệ – AI trong vận hành CX. Trên nền tảng đó, báo cáo đề xuất mô hình 3 nhóm hành động CX phù hợp với từng mức độ trưởng thành.

Quảng cáo

Báo cáo được tổng hợp và phân tích dựa trên hệ thống khảo sát và nghiên cứu đa phương pháp, bao gồm 1.054 khảo sát người tiêu dùng, 1.007 khảo sát doanh nghiệp, cùng 30 phỏng vấn chuyên sâu và 10 phiên thảo luận nhóm. Qua đó phác họa bức tranh toàn cảnh về mức độ trưởng thành CX của doanh nghiệp Việt Nam theo quy mô, ngành và năng lực vận hành.

Doanh nghiệp Việt đang ở giai đoạn "xây nền"

Cũng theo báo cáo chỉ ra, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam vẫn đang ở giai đoạn “xây nền” cho CX. Dưới 40% doanh nghiệp có bộ phận CX chuyên trách và chỉ 17% gắn CX với lời hứa thương hiệu.

Doanh nghiệp chủ yếu tập trung vào cải thiện dịch vụ và số hóa điểm chạm, trong khi các yếu tố nền tảng như sở hữu hành trình khách hàng, dữ liệu tích hợp và năng lực vận hành CX chưa được thiết lập đồng bộ, khiến CX khó tạo ra tác động bền vững trong dài hạn.

Theo kết quả khảo sát, người tiêu dùng Việt Nam ưu tiên trải nghiệm “nhanh – đúng – minh bạch”, trong khi nhiều doanh nghiệp lại tập trung vào số hóa kênh và cá nhân hóa. Sự lệch pha này khiến dù điểm hài lòng trung bình của khách hàng đạt 7,45/10, tỷ lệ trung thành chỉ khoảng 20%. Kết quả này phản ánh CX tại Việt Nam vẫn chưa đủ bền để giữ chân khách hàng trong dài hạn.

gia00578.jpg
68% doanh nghiệp xem AI là ưu tiên chiến lược trong hai năm tới, nhưng chỉ 22% đã triển khai trong vận hành cho thấy, AI chỉ đang ở giai đoạn kỳ vọng và trải nghiệm đơn lẻ.

Bên cạnh đó, CX chưa thực sự được quản trị như một đòn bẩy kinh doanh: Mặc dù 74% doanh nghiệp cho biết có đo lường CX, phần lớn vẫn dừng ở các chỉ số cảm nhận như CSAT hoặc NPS; chưa đến 5% doanh nghiệp đo lường được tác động của CX tới doanh thu, chi phí hoặc khả năng giữ chân khách hàng. Điều này khiến CX chưa trở thành cơ sở cho các quyết định đầu tư và chiến lược, mà vẫn được nhìn nhận như một hoạt động hỗ trợ thay vì một đòn bẩy tăng trưởng.

Cùng với đó, AI là kỳ vọng, chưa phải năng lực vận hành: 68% doanh nghiệp xem AI là ưu tiên chiến lược trong 2 năm tới, nhưng chỉ 22% đã triển khai trong vận hành; phần lớn vẫn dừng ở các thử nghiệm đơn lẻ.

Tại sự kiện ông Viển Trần, Founder & CEO Filum.ai nhấn mạnh: “Khi thị trường bước vào giai đoạn cạnh tranh bằng trải nghiệm, điều quan trọng không phải là doanh nghiệp có bao nhiêu sáng kiến CX, mà là có thể vận hành nhất quán, đo lường được và cải thiện được hay không. AI chỉ thực sự tạo giá trị khi được tích hợp vào quy trình và có con người giám sát".

Theo thitruongtaichinhtiente.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Doanh nghiệp

“Trải nghiệm khách hàng - CX không còn là lời hứa truyền thông mà trở thành năng lực thực thi”

Đó là chia sẻ của bà Thương Lê, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần SYCA, chủ thương hiệu SOI.Pro tại Lễ công bố Báo cáo trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025” - sự kiện được tổ chức bởi SOI.Pro, CSMO và Filum.ai, cùng sự đồng hành chiến lược từ Hiệp hội XMGlobal và Anchanto.

Nhà đầu tư nước ngoài mua ròng gần 38 tỷ USD cổ phiếu Nhật Bản trong 2025 Khối ngoại "xuống tiền" trong tuần VN-Index tăng 57 điểm, tung gần 500 tỷ gom một cổ phiếu Bluechips

Quỹ chính phủ Thụy Điển rót 20 triệu USD vào một công ty tài chính Việt vừa báo lãi tăng 68%, nợ xấu dưới 1%

Kết thúc quý 3/2025, tổng tài sản của công ty tiệm cận mốc 72.000 tỷ đồng, tăng trưởng 20% so với đầu năm, đưa quy mô của EVF lên vị trí dẫn đầu trong nhóm các công ty tài chính niêm yết.

Một công ty chứng khoán vừa bị thu hồi giấy phép kinh doanh chứng khoán phái sinh Một thế lực vừa tung hơn 300 tỷ đồng "gom" cổ phiếu Việt Nam trong phiên cuối tuần

Hòa Phát khởi công Nhà máy sản xuất ray cao tốc và thép đặc biệt, sẵn sàng cung cấp vào các dự án trọng điểm

Sáng ngày 19/12, Hòa Phát tổ chức Lễ khởi công Dự án Nhà máy Sản xuất Ray và Thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất. Dự án nằm trong chiến lược sản xuất các dòng thép công nghệ cao, sử dụng dây chuyền hiện đại của châu Âu. Dự kiến, Nhà máy sẽ ra sản phẩm ray đường sắt cao tốc, thép hình vào năm 2027, sẵn sàng cung cấp cho các dự án đường sắt trọng điểm.

Nghị định 319 "mở khoá" thị trường 100 tỷ USD: Hòa Phát, Vingroup, Thaco, GELEX... đứng trước cơ hội lịch sử IPO Nông nghiệp Hòa Phát: Triển vọng cổ phiếu được dự báo ra sao?

Bước ngoặt thị trường chứng khoán 2026: Lãi suất tăng và kỳ vọng nâng hạng đặt thị trường trước hai đầu kéo đối nghịch

TS. Hồ Sỹ Hòa, Giám đốc Nghiên cứu và Tư vấn đầu tư DNSE chia sẻ góc nhìn về thị trường chứng khoán 2025 và hai yếu tố đối lập sẽ định hình thị trường 2026: lãi suất tăng và cơ hội từ nâng hạng thị trường.

DNSE Future Tech Summit 2025: Bước đệm cho kỷ nguyên T+0 và thị trường "không độ trễ" CTCK sẽ không cần công bố danh tính NĐTNN chậm thanh toán tiền Non pre-funding

Cú chạm bánh lịch sử tại một trong những sân bay lớn nhất thế giới

Các chuyến bay chở khách đầu tiên của 3 hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet và Bamboo Airways đã lần lượt hạ cánh xuống sân bay Long Thành sáng ngày 19/12, đánh dấu cột mốc quan trọng trong quá trình đưa sân bay hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.

Sân bay Long Thành đưa Vũng Tàu thành tâm điểm du lịch và bất động sản? Sân bay Long Thành chính thức đón tàu bay thương mại đầu tiên Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo Airways chuẩn bị phương án chuyến bay đầu tiên đến Long Thành

Vingroup đồng loạt khởi động 11 công trình với tổng vốn đầu tư hàng triệu tỷ đồng

Sáng ngày 19/12, Vingroup đồng loạt khởi công, khai trương 11 công trình trọng điểm trên cả nước, trong đó đáng chú ý là dự án Khu đô thị thể thao Olympic tại Hà Nội; chuỗi siêu đô thị Hạ Long Xanh và Cam Ranh; nhà ở xã hội Hưng Yên, đường sắt tốc độ cao Bến Thành – Cần Giờ…

Vingroup huy động 1.000 tỷ đồng trái phiếu, lãi suất 12%/năm Dự án 178.000 tỷ đồng của Vingroup được chốt tên trong danh mục quan trọng Vingroup hợp tác chiến lược với bang Telangana, mở rộng hệ sinh thái đa ngành tại Ấn Độ

“Tiện ích 0 phút di chuyển” - lực hấp dẫn từ sàn thương mại Merry Plaza

Giữa thị trường bán lẻ cạnh tranh khốc liệt, Merry Plaza tăng tốc với mô hình “tiện ích 0 phút di chuyển”, nơi mọi nhu cầu thiết yếu của cư dân được đáp ứng ngay dưới chân nhà, biến khối đế chung cư thành nguồn doanh thu ổn định và lợi thế cạnh tranh vượt trội.

Tái cấu trúc vận hành – Hướng đi mới cho doanh nghiệp bán lẻ trong kỷ nguyên dữ liệu Tái định hình bức tranh bán lẻ Việt Nam, “cờ đến tay” những doanh nghiệp nào?

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.

Masterise và Công ty Hồ Tràm muốn đầu tư cao tốc nối sân bay Long Thành trị giá 20.000 tỷ đồng Sân bay Long Thành đưa Vũng Tàu thành tâm điểm du lịch và bất động sản? Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo Airways chuẩn bị phương án chuyến bay đầu tiên đến Long Thành

Nhà thấp tầng Tây Ninh “áp đảo” nguồn cung thị trường bất động sản phía Nam

Tây Ninh (khu vực Long An cũ) tiếp tục dẫn dắt thị trường về số lượng nhà thấp tầng mở bán mới. Sở hữu hàng loạt khu đô thị quy mô lớn, thị trường bất động sản nơi đây ngày càng được chú ý.

Diễn biến thú vị của thị trường địa ốc miền Nam cuối năm Bộ Xây dựng: Giá nhà ở, đất ở tăng cao vượt khả năng chi trả của đại bộ phận người dân

F&N dự chi hơn 6.000 tỷ đồng mua 4,6% cổ phần Vinamilk

F&N cho biết việc gia tăng tỷ lệ sở hữu sẽ giúp tập đoàn củng cố hơn nữa vị thế chiến lược tại Vinamilk, đồng thời mở rộng mức độ tham gia vào thị trường sữa Việt Nam.

Các tỷ phú Thái Lan “bỏ túi” hơn 35.000 tỷ đồng cổ tức từ Vinamilk, Sabeco, Nhựa Bình Minh... Đầu tư SCIC muốn thoái toàn bộ vốn tại Vinamilk