Tiến độ gỡ nút thắt Pre-funding đạt 90%

Tại Hội thảo “Tạo động lực nâng hạng thị trường chứng khoán”, lãnh đạo Ủy Ban Chứng khoán Nhà nước cho biết dự thảo Thông tư cho phép nhà đầu tư nước ngoài không cần ký quỹ 100% (Pre-funding) đã hoành thành 90%.

Trong chiều 02/7, tại Hội thảo “Tạo động lực nâng hạng thị trường chứng khoán” do Báo Lao Động tổ chức, lãnh đạo Ủy Ban Chứng khoán Nhà nước đã đưa ra những thông tin cập nhật về việc ban hành dự thảo cho phép nhà đầu tư nước ngoài không cần ký quỹ 100% trước khi thực hiện giao dịch.

 “Tạo động lực nâng hạng thị trường chứng khoán”
Ông Bùi Hoàng Hải - Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) - Ảnh: Báo Lao động

Cụ thể, ông Bùi Hoàng Hải - Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) - cho biết, điểm nghẽn lớn nhất trong triển khai Pre-funding là nhà đầu nước ngoài phải có tiền trong tài khoản trước khi đặt lệnh, trong trường hợp bỏ yêu cầu này thì phải kiểm soát rủi ro như thế nào?

Dự thảo đầu tiên của Thông tư này đã được Bộ Tài Chính hoàn thành trên website của Bộ Tài chính vào tháng 3/2024. UBCK đã tổ chức họp với các cơ quan liên quan và các thành phần thị trường qua các cuộc thảo luận. Trên cơ sở đó, ông Hải tin tưởng các giải pháp đưa ra sẽ khả thi và hiện đã hoàn thành 90%.

Hiện UBCK đã có dự thảo cuối cùng của Thông tư này và đã trình lên Bộ Tài chính. Sau khi Bộ Tài chính có kết luận, sẽ đăng Thông tư này lên website trong tuần này hoặc tuần sau.

Trong Dự thảo mới, điểm sửa đổi lớn nhất sẽ yêu cầu nhà đầu tư phải có tiền vào khoảng 9h-9h30 của T+2 thay vì ngày giao dịch T+1. Điểm này về cơ bản đáp ứng được các tiêu chí theo tiêu chuẩn quốc tế.

Quảng cáo

UBCK đã trao đổi với các nhà đầu tư lớn, các đơn vị quốc tế. Về cơ bản, những giải pháp đưa ra đều có thể thực hiện được.

 “Tạo động lực nâng hạng thị trường chứng khoán”
 Ông Nguyễn Khắc Hải - Giám đốc Khối phụ trách luật và Kiểm soát tuân thủ, Công ty Chứng khoán SSI (Ảnh: Báo Lao động)

Đứng từ góc độ thành viên tham gia thị trường, ông Nguyễn Khắc Hải - Giám đốc Khối phụ trách luật và Kiểm soát tuân thủ, Công ty Chứng khoán SSI cho biết giải pháp ngắn hạn như Non-Prefunding Solution - NPS hay dài hạn là mô hình đối tác bù trừ trung tâm (CCP) đều tạo áp lực về vốn hay việc phải nâng cấp hệ thống khi trách nhiệm và rủi ro từ phía CTCK là rất lớn.

Do đó, SSI đưa ra một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực cung cấp dịch vụ cho nhà đầu tư nước ngoài của các CTCK trên thị trường.

Thứ nhất, các CTCK cần bổ sung nguồn lực về vốn. Trong mô hình CCP hay dịch vụ NPS, trách nhiệm thanh toán giao dịch cho nhà đầu tư thuộc về CTCK, do đó, tất yếu các CTCK phải chuẩn bị nguồn lực lớn về vốn để hạn chế rủi ro thanh toán. Tại Việt Nam, chúng ta thấy rằng đa số các CTCK đều có kế hoạch tăng vốn trong năm 2024 và 2025, là bước chuẩn bị cho “cuộc chơi lớn” này.

Thứ hai, hệ thống quản trị rủi ro của các CTCK phải được nâng cấp để hạn chế rủi ro thanh toán và rủi ro hoạt động, đặc biệt là khi triển khai giải pháp NPS hay xét về dài hạn hơn khi các sản phẩm day trading hay short sell được vận hành.

Thứ ba, phát triển đồng bộ hệ thống vận hành và cung cấp các sản phẩm dịch vụ tới nhà đầu tư nước ngoài. Một điểm trở ngại lớn đối với các nhà đầu tư nước ngoài là mức độ tiếp cận thông tin bằng tiếng Anh của các doanh nghiệp niêm yết theo tiêu chuẩn thế giới. 

Cuối cùng, các CTCK sẽ phải nâng cấp hệ thống để kết nối trực tuyến với nhà đầu tư nước ngoài nhằm nâng cao năng lực thực thi lệnh. Việc đặt lệnh của nhà đầu tư nước ngoài có thể được tiến hành tại CTCK với các giải pháp đặt lệnh API, Direct Market Access (DMA) hay Electronic trading nhằm tối ưu hóa lợi ích từ phía khách hàng và giảm độ trễ trong việc giao dịch.

Theo Thời Đại Sao chép

Cùng chuyên mục Chứng khoán

Tài khoản chứng khoán mở mới sụt giảm

Số lượng tài khoản chứng khoán của nhà đầu tư trong nước đã tăng thêm 106.580 tài khoản trong tháng 6/2024, thấp hơn 25.000 tài khoản so với mức tăng của tháng 5 trước đó. Tổng số lượng tài khoản chứng khoán của nhà đầu tư trong nước tính đến cuối tháng 6

Chứng khoán HSC dự chi gần 830 tỷ đồng trả cổ tức HOSE cắt margin 79 mã chứng khoán, vẫn là những cổ phiếu quen thuộc HVN, FRT, HBC, HAG…

Các cuộc bầu cử chi phối chứng khoán châu Âu phiên 4/7

Trong phiên giao dịch 4/7, thị trường chứng khoán châu Âu đi lên, nhờ triển vọng cắt giảm lãi suất tại Mỹ và dự đoán Công đảng giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tại Anh.

HOSE cắt margin 79 mã chứng khoán, vẫn là những cổ phiếu quen thuộc HVN, FRT, HBC, HAG… Chứng khoán thế giới nửa đầu năm 2024: Thăng hoa và nhiều biến số

Sự thờ ơ tiếp diễn bất chấp thị trường đã tăng điểm phiên thứ 4

Các cổ phiếu lớn như PLX, FPT, GVR đã cùng ra mặt để giúp thị trường có được sắc xanh tương tự các chỉ số khu vực. Tuy nhiên, dòng tiền vẫn chưa chịu tham gia trên HOSE và còn phân tán sang UPCoM.

Thị trường manh nha khởi sắc với phiên tăng hơn 15 điểm của VN-Index Phiên tăng thứ 3 của thị trường Việt Nam, nhà đầu tư vẫn "tủi lòng"

Ông chủ Amazon dự kiến bán 5 tỷ USD cổ phiếu khi giá chạm mức cao kỷ lục

Chủ tịch điều hành Amazon, ông Jeff Bezos, đang có kế hoạch bán số cổ phiếu trị giá gần 5 tỷ USD của “gã khổng lồ” ngành thương mại điện tử sau khi cổ phiếu của hãng này đạt mức cao kỷ lục.

Số lượng sản phẩm xuất khẩu qua Amazon của nhà bán hàng Việt Nam tăng vọt Cổ phiếu một công ty tăng 222% trong chưa đầy 1 năm, lặng lẽ "vượt mặt" cả Microsoft, Meta, Amazon

Cựu Chủ tịch Chứng khoán VIX giảm tỷ lệ sở hữu, không còn là cổ đông lớn

Bà Nguyễn Thị Tuyết, cựu Chủ tịch Chứng khoán VIX đã bán ra 750.000 cổ phiếu vào ngày 28/6, giảm tỷ lệ sở hữu từ mức hơn 34,1 triệu cổ phiếu (tương ứng 5,1% vốn) về còn 33,36 triệu cổ phiếu (4,98% vốn).

ĐHĐCĐ VIX: Ước quý I/2024 lãi 200 tỷ đồng, dự kiến đợt tăng vốn diễn ra trong quý II-III/2024 Vốn điều lệ của VIX sẽ được tăng lên hơn 8.000 tỷ đồng

Hơn 8% vốn doanh nghiệp điện bị bán tháo sau thông tin liên quan đến siêu dự án 3 tỷ USD

Cổ phiếu TV2 bị bán tháo trên thị trường, giảm sàn còn 43.350 đồng/cổ phiếu, dư bán sàn gần 5,5 triệu đơn vị, tương ứng hơn 8% vốn điều lệ của công ty.

Xua tan nỗi lo bán tháo, VN-Index đóng cửa trên 1.280 điểm Nhà đầu tư hoảng loạn bán tháo, vốn hóa Apple sắp bốc hơi 60 tỷ USD chỉ vì 1 thông báo

Bộ đôi VCB và BID đã có 4 tháng liên tiếp suy giảm quy mô vốn hóa

Thống kê từ HOSE cho biết số lượng cổ phiếu vốn hóa trên 1 tỷ USD vẫn giữ nguyên ở 42 mã vào cuối tháng 6. Tuy nhiên, sàn chỉ còn lại 1 cổ phiếu đạt quy mô vốn hóa trên 10 tỷ USD là VCB.

Cổ phiếu GMD có lần đầu tiên vào CLB vốn hóa 1 tỷ USD trên HOSE Quy mô vốn hóa của HVN tăng mạnh nhất trong nhóm vốn hóa 1 tỷ USD của HOSE

Phiên tăng thứ 3 của thị trường Việt Nam, nhà đầu tư vẫn "tủi lòng"

Trong khi các thị trường chứng khoán châu Á thể hiện được sức bứt phá ấn tượng, VN-Index chỉ tăng điểm khá chậm. Sự dẫn dắt từ một cổ phiếu lớn vẫn được duy trì nhưng tính lan tỏa của dòng tiền chưa được ghi nhận.

Chuỗi điện máy của MWG có tháng thứ 3 liên tiếp “mang tiền về cho mẹ” tại thị trường đông dân gấp 3 lần Việt Nam Chứng khoán công nghệ DNSE niêm yết trên sàn HoSE, định giá gần 10.000 tỷ

Thị trường manh nha khởi sắc với phiên tăng hơn 15 điểm của VN-Index

Dù dòng tiền còn chưa bùng nổ nhưng thị trường chứng khoán Việt Nam đã có phiên tăng tốt nhất trong nửa tháng trở lại nhờ sự dẫn dắt của các cổ phiếu Ngân hàng, đặc biệt là 2 ông lớn VCB và BID.

Chứng khoán công nghệ DNSE niêm yết trên sàn HoSE, định giá gần 10.000 tỷ Thị trường còn "hời hợt" trước thông tin hỗ trợ

Đà tăng của thị trường sẽ được hỗ trợ nhờ dư địa cho vay margin còn rất lớn

Nhiều yếu tố sẽ hỗ trợ dòng tiền trên thị trường chứng khoán trong nửa cuối năm nay, đặc biệt là hầu bao margin từ các công ty chứng khoán được mở rộng nhờ "game" tăng vốn.

Chứng khoán công nghệ DNSE niêm yết trên sàn HoSE, định giá gần 10.000 tỷ Hai lý do khiến cổ phiếu VND của Chứng khoán VNDIRECT giảm mạnh