Thaiholdings báo lãi tăng gấp đôi sau khi thoái bớt vốn tại Thaigroup

Trong quý II/2024, dù doanh thu thuần giảm 36% khiến lợi nhuận gộp giảm mạnh nhưng Thaiholdings vẫn báo lãi sau thuế gấp đôi cùng kỳ, đạt gần 35 tỷ đồng. Kết quả này phần lớn nhờ khoản lãi từ bán các khoản đầu tư.

Thaiholdings báo lãi tăng gấp đôi sau khi thoái bớt vốn tại Thaigroup

Công ty cổ phần Thaiholdings (mã THD) vừa công bố báo cáo tài chính quý II/2024 với doanh thu thuần ghi nhận hơn 251 tỷ đồng, giảm 36,5% so với cùng kỳ năm 2023. Giá vốn vẫn chiếm phần lớn doanh thu dẫn đến lãi gộp của công ty chỉ vỏn vẹn hơn 6 tỷ đồng, giảm 67,4% so với cùng kỳ, kéo biên lãi gộp xuống gần 2,5%, cùng kỳ là 4,8%.

Bù lại, doanh thu từ hoạt động tài chính trong quý II của công ty lại tăng đột biến gấp hơn 9.000 lần cùng kỳ, lên hơn 35,6 tỷ đồng, trong đó, đáng chú ý nhất lãi bán các khoản đầu tư đạt 25,2 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ không phát sinh. Ngoài ra, lãi tiền gửi, cho vay của công ty cũng tăng gấp 2,7 lần cùng kỳ, lên hơn 10 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, công ty còn ghi nhận khoản hoàn nhập hơn 10 tỷ đồng tổn thất đầu tư vào chi phí tài chính. Cộng với việc không phát sinh chi phí lãi vay (cùng kỳ ghi nhận gần 9 tỷ đồng) do đã trả hết nợ vay vào cuối năm ngoái nên kết quả doanh nghiệp của Chủ tịch Nguyễn Đức Thụy vẫn đạt hơn 45,6 tỷ đồng lợi nhuận từ hoạt động tài chính trong quý II.

Trừ đi chi phí bán hàng và chi phí quản lý, Thaiholdings báo lãi sau thuế gần 35 tỷ đồng, gấp 2,17 lần cùng kỳ.

Luỹ kế 6 tháng đầu năm 2024, doanh thu thuần của Thaiholdings đạt 495 tỷ đồng và lãi sau thuế đạt gần 47 tỷ đồng, tương ứng giảm 41,5% và 52,2% so với 6 tháng đầu năm 2023.

Năm 2024, Thaiholdings lên kế hoạch kinh doanh với doanh thu thuần hợp nhất đạt 1.114 tỷ đồng; Lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 125 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 68 tỷ đồng. Như vậy, đến hết quý II, Thaiholdings đã hoàn thành 44% kế hoạch về doanh thu và 69% chỉ tiêu lợi nhuận cả năm.

Quảng cáo

Tại thời điểm ngày 30/6/2024, tổng tài sản của Thaiholdings đạt gần 4.330 tỷ đồng, giảm nhẹ so với đầu năm. Trong đó, khoản tiền mặt chỉ hơn 34 tỷ đồng, giảm quá nửa so với đầu năm.

Các khoản đầu tư tài chính của Thaiholdings - Nguồn BCTC quý II/2024

Trong khi đó, các khoản đầu tư dài hạn vào công ty liên kết, liên doanh, đơn vị khác vẫn chiếm hơn một nửa tài sản của công ty (gần 2.534 tỷ đồng), giảm 32,8% so với đầu năm do vào ngày 20/6/2024, công ty đã hoàn tất chuyển nhượng 84 triệu cổ phần, tương đương 33,6% vốn góp tại Công ty cổ phần - Tập đoàn Thaigroup Thaiholdings, giảm sở hữu còn 120 triệu cổ phần (tương đương 48% vốn điều lệ). Giá trị đầu tư vào Thaigroup theo đó cũng giảm từ 3.060 tỷ đồng xuống còn 1.800 tỷ đồng.

Ngoài khoản đầu tư vào Thaigroup, Thaiholdings còn đang đầu tư vào Công ty cổ phần Du lịch Kim Liên (hơn 365 tỷ đồng) và Công ty cổ phần Tôn Đản Hà Nội (hơn 414 tỷ đồng). Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng đang trích lập dự phòng gần 46 tỷ đồng cho khoản đầu tư vào 2 doanh nghiệp này.

Sau khi hoàn tất thoái vốn khỏi Thaigroup và giảm tỷ lệ sở hữu tại Công ty cổ phần Du lịch Kim Liên và Công ty cổ phần Tôn Đản Hà Nội, báo cáo tài chính của Thaiholdings chỉ còn ghi nhận 1 công ty liên kết là Thaigroup (trước đó là công ty con). Công ty cũng thông báo thay đổi mô hình doanh nghiệp từ “có công ty con” sang “không có công ty con và đơn vị kế toán trực thuộc”. Loại báo cáo tài chính công bố thông tin chỉ còn báo cáo tài chính riêng, trước đó có cả báo tài chính hợp nhất.

Ngoài thay đổi lớn trong khoản mục đầu tư dài hạn vào công ty liên kết, liên doanh thì khoản phải thu về cho vay của công ty cũng có biến động lớn trong quý II vừa qua khi tăng đột biến từ 120 tỷ đồng lên 1.428 tỷ đồng.

Theo thuyết minh báo cáo tài chính, trong tháng 5 công ty đã phát sinh 3 hợp đồng cho vay với 3 công ty gồm Công ty TNHH Đầu tư và xuất khẩu Naila, Công ty TNHH MTV Ngọc Khánh An và Công ty TNHH MTV thương mại Phan Uyên với số tiền cho vay lần lượt là 293 tỷ đồng, 261 tỷ đồng và 336,2 tỷ đồng.

Bên kia bảng cân đối, đến cuối quý II, nợ phải trả của công ty giảm hơn một nửa so với đầu năm, còn 53 tỷ đồng và không ghi nhận có nợ vạy. Vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp tại ngày 30/6/2024 là 4.276 tỷ đồng, tăng nhẹ so với đầu kỳ, trong đó, vốn góp của chủ sở hữu là 3.850 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế chưa phân phối là hơn 415 tỷ đồng.

Theo Thoidai.com.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Doanh nghiệp

Ông Phạm Ánh Dương xin từ nhiệm Chủ tịch HĐQT An Phát Holdings (APH) sau khi đăng ký bán sạch cổ phiếu

Trước khi gửi đơn từ nhiệm, ông Phạm Ánh Dương đã đăng ký bán ra toàn bộ 11,87 triệu cổ phiếu APH đang sở hữu, tương đương 4,87% vốn cổ phần An Phát Holdings.

Dàn lãnh đạo An Phát Holding bán ra lượng lớn cổ phiếu APH Cổ phiếu HAGL, Thuduc House, An Phát Holdings tiếp tục bị HoSE giữ nguyên diện cảnh báo

Thị giá chỉ ngang cốc trà đá, một doanh nghiệp chốt quyền trả cổ tức tiền mặt "khủng" 200%

Mức chi trả cổ tức này đúng như kế hoạch doanh nghiệp đã thông qua trong Đại hội đồng cổ đông năm 2024. Đây cũng là mức cổ tức cao kỷ lục trong lịch sử hoạt động của doanh nghiệp.

VNDIRECT chuẩn bị chi 760 tỷ đồng trả cổ tức tiền mặt Cổ đông một ngân hàng sắp được nhận cổ tức tiền mặt sau 10 năm

Doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 8 giảm cả lượng và vốn

Tính chung 8 tháng năm 2024, cả nước có 110.764 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký là 994.686 tỷ đồng, tăng 4,4% về số doanh nghiệp và tăng 0,7% về vốn đăng ký so với cùng kỳ.

Giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô, doanh nghiệp nào hưởng lợi nhất? FiinRatings: Tín dụng tăng tốc báo hiệu thị trường trái phiếu doanh nghiệp sẽ sôi động trở lại

Vinamilk trao tặng gần 200.000 hộp sữa cho trẻ em nhân ngày hội tựu trường

Trong không khí “Ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường” – 5/9/2024, Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã phối hợp với Quỹ Bảo trợ Trẻ em Việt Nam (Quỹ BTTEVN) tổ chức trao tặng gần 200.000 hộp sữa tươi đến với các em học sinh theo kế hoạch năm 2024 của ch

Vinamilk truyền cảm hứng về phát triển bền vững qua cuộc thi Robot lớn nhất năm dành cho học sinh cả nước Top 50 công ty niêm yết tốt nhất của Forbes gọi tên Vinamilk, Vietjet, Petrolimex…

Viconship muốn thoái toàn bộ 22% vốn tại Cảng Dịch vụ Dầu khí Đình Vũ

Việc thoái vốn tại Cảng Dịch vụ Dầu khí Đình Vũ sẽ được Viconship thực hiện theo phương thức khớp lệnh và thỏa thuận trong khoảng thời gian dự kiến từ ngày 12/9 - 10/10/2024.

Viconship sắp nâng vốn lên gần 2.900 tỷ đồng, tăng vay nợ để thực hiện M&A Viconship hoàn tất thâu tóm Cảng Nam Hải Đình Vũ

Xanh SM kiến nghị được linh hoạt thỏa thuận giá cước với khách hàng

Theo Xanh SM, mức giá cần được điều chỉnh theo số lượng hành khách và số lượng tài xế tại một địa điểm cụ thể bao gồm cả trường hợp số lượng khách hàng tăng/giảm do sự thay đổi của điều kiện thời tiết.

Khoản vay của VinFast chiếm 77% tổng các khoản Vingroup cho các công ty con vay Trong khoảng 1 năm, ông Phạm Nhật Vượng tài trợ cho VinFast gần 22.300 tỷ đồng

Chủ đầu tư sân Golf Long Thành lãi bán niên chưa tới 15 tỷ đồng, nợ phải trả vượt 15.300 tỷ đồng

Công ty CP Đầu tư và Kinh doanh Golf Long Thành hiện có quy mô tài sản tương đương với bất động sản Phát Đạt và chỉ kém đôi chút so với Nhà Khang Điền, Tập đoàn Đất Xanh và Đầu tư Nam Long.

Một DN Việt tuyên bố sẽ chi 15 triệu USD để mở 10 câu lạc bộ golf công nghệ cho giới nhà giàu tại Việt Nam Quảng Ninh quy hoạch khu du lịch rộng hơn 1.000ha với sân golf 27 hố

Thu nhập của CEO bất động sản, chứng khoán, bảo hiểm vượt trội nhiều nhóm ngành

Thu nhập bình quân của CEO trong các công ty đại chúng ở Việt Nam năm 2023 ở mức dưới 2,5 tỷ đồng/năm nhưng tại một số doanh nghiệp bất động sản thu nhập của CEO có thể hơn 10 tỷ đồng bất chấp ngành này vẫn đang trong giai đoạn khó khăn.

Thu nhập ngành nào có mức tăng cao nhất 6 tháng đầu năm 2024? Thu nhập dưới 15 triệu đồng/tháng đủ điều kiện mua, thuê nhà xã hội từ 1/8

ACV kinh doanh ra sao dưới thời Chủ tịch Hội đồng quản trị Lại Xuân Thanh?

Sau 7 năm giữ chức Chủ tịch Hội đồng quản trị của ACV, ông Lại Xuân Thanh đã chính thức nghỉ hưu từ ngày 1/9/2024. Hiện người thay thế ông Thanh chưa được ACV công bố.

ACV lên kế hoạch lãi kỷ lục 9.400 tỷ đồng, dồn lực đầu tư sân bay Long Thành Giảm áp lực phải trích lập dự phòng nợ xấu, ACV báo lãi kỷ lục trong quý II/2024

VPBank là ngân hàng có “Dịch vụ ngân hàng ưu tiên tốt nhất Việt Nam”

Vượt qua nhiều vòng đánh giá khắt khe, dịch vụ khách hàng ưu tiên VPBank Diamond của Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) đã được tạp chí Global Baking & Finance Review vinh danh ở hạng mục “Dịch vụ ngân hàng ưu tiên tốt nhất Việt Nam”.

VPBank khẳng định vị thế với Chi nhánh Flagship sang trọng tại trung tâm Sài Gòn VPBank giành giải thưởng Ngân hàng cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến tốt nhất tại Việt Nam năm 2024

Công ty riêng của ông Phạm Nhật Vượng muốn làm mô hình trạm sạc nhượng quyền

Tương tự trạm sạc chính hãng do V-GREEN đầu tư, trạm sạc nhượng quyền V-GREEN sẽ phục vụ các chủ sở hữu ô tô điện và xe máy điện VinFast trên toàn quốc.

Khoản vay của VinFast chiếm 77% tổng các khoản Vingroup cho các công ty con vay Trong khoảng 1 năm, ông Phạm Nhật Vượng tài trợ cho VinFast gần 22.300 tỷ đồng

Một công ty chứng khoán dự báo lợi nhuận Hoà Phát có thể tăng 80% năm 2024

Năm 2024, Hoà Phát đặt mục tiêu lợi nhuận tăng 47% so với năm 2023, lên 10.000 tỷ đồng, trong khi đó VDSC dự báo, lợi nhuận Hoà Phát có thể lên đến 12.000 tỷ đồng, tăng 77%.

Lộ diện "trùm cuối" thua lỗ nặng nhất ngành thép quý 2/2024 Khối ngoại liên tục bán ròng HSG, HPG, cổ phiếu ngành thép không còn hấp dẫn?