Tâm điểm chứng khoán: Mất hơn 2%/tuần có phải nhịp giảm thông thường?

Sau liên tiếp những nỗ lực chinh phục mốc 1.300 điểm không thành công, VN-Index xuất hiện tuần giảm 2,86%. Các chuyên gia đã có những quan điểm đánh giá về trạng thái của thị trường và những kịch bản hành động cho nhà đầu tư.

Tâm điểm chứng khoán: Mất hơn 2%/tuần có phải nhịp giảm thông thường?

Đợt điều chỉnh có thể kết thúc tại vùng 1.240 điểm

Ông Bùi Văn Huy, Giám đốc chi nhánh TP.HCM, Công ty Chứng khoán DSC

Thị trường chứng khoán tháng 6 chia làm 2 nửa hoàn toàn trái ngược. Nửa đầu hưng phấn và đã có lúc thị trường vượt 1300 điểm nhưng ở nửa sau thị trường có vẻ hụt hơi và kết thúc tháng 6 khá tiêu cực.

Chỉ số VN-Index đã về sát 1240 điểm tương đương với mức điều chỉnh 5% từ vùng đỉnh. Thị trường giảm điểm trong nửa cuối tháng 6 cho thấy sự hụt hơi. Một phần thị trường cần có thêm những động lực và thông tin mới, một phần áp lực bán ròng từ khối ngoại là quá lớn.

Tính trong 6 tháng đầu năm, khối ngoại đã bán ròng hơn 50 ngàn tỷ đồng trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Tuy nhiên, nhìn chung không có gì quá áp lực ở cả trong và ngoài nước. Nhịp điều chỉnh trong tháng 6 được xem là rất bình thường sau khi thị trường đã tăng nhiều và cần có thêm sự tích lũy.

Đối với bối cảnh thế giới, cũng không quá áp lực khi các chỉ số chứng khoán toàn cầu vẫn diễn biến tương đối ổn. Có chăng đáng chú ý là việc DXY tăng cao gây lo ngại tới nhà đầu tư. Tuy nhiên áp lực tỷ giá sẽ vơi đi khi dần về cuối năm, xác suất FED hạ lãi suất là ngày càng cao.

Ở trong nước, vĩ mô cũng không có gì quá xấu. Số liệu vĩ mô quý II/2024 cho thấy kinh tế vẫn phục hồi bền vững còn CPI không quá nóng. Cùng với đó, kinh tế cũng không phải quá tốt để đảo chiều chính sách tiền tệ. Vì vậy, các áp lực về tỷ giá nhìn chung là có nhưng không quá đáng ngại.

Theo quan điểm của tôi, thị trường có thể kết thúc đợt điều chỉnh ngắn hạn tại vùng quanh 1.240 khi một số cổ phiếu và trạng thái chung của thị trường dần quá bán ngắn hạn. Thị trường sẽ dần hồi phục trong tháng 7 và câu chuyện chọn đúng nhóm cổ phiếu vẫn đóng vai trò quan trọng.

Quảng cáo
Thị trường mất hơn 2%/tuần có phải nhịp giảm thông thường?
Từ trái qua ông Bùi Văn Huy, ông Đinh Quang Hinh.Nhập chú thích ảnh

 

"Phiên đầu tuần khá quan trọng, cần sẵn sàng giải ngân quyết liệt nếu chỉ số giảm thêm"

Ông Đinh Quang Hinh, Trưởng Bộ phận vĩ mô và chiến lược thị trường Khối Phân tích, VNDIRECT

Sau một tuần điều chỉnh và chỉ số VN-Index đánh mất mốc tâm lý 1.250 điểm, thị trường đón nhận một số thông tin hỗ trợ vào cuối tuần. Vào tối ngày 28/6 (giờ Việt Nam), Mỹ đã công bố dữ liệu mới nhất về chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE), thước đo lạm phát ưa thích của FED. PCE toàn phần đi ngang trong tháng 5 và tăng 2,6% so với cùng kỳ năm ngoái, đều sát với dự báo của thị trường. Trong khi đó, PCE lõi trong tháng 5 chỉ tăng 0,1% so với tháng trước và cũng tăng 2,6% so với cùng kỳ năm ngoái, đều đúng với dự báo của phố Wall và đánh dấu mức tăng theo năm thấp nhất kể từ tháng 4 năm 2021.

Số liệu lạm phát mới công bố của Mỹ là thông tin thị trường mong đợi, củng cố cho kỳ vọng về việc Fed có thể cắt giảm lãi suất điều hành trong nửa cuối năm 2024. Theo FedWatch Tool của CME Group, các nhà giao dịch hiện đang nghiêng về kịch bản Fed hạ lãi suất sớm nhất vào cuộc họp tháng 9 tới và có 2 đợt cắt giảm lãi suất trong năm nay.

Trong nước, vào sáng thứ Bảy (29/6), Tổng cục Thống kê đã công bố số liệu vĩ mô quý II năm 2024 với kết quả tích cực. Cụ thể, GDP quý II tăng trưởng 6,93% so với cùng kỳ (svck), vượt dự báo của thị trường. Động lực tăng trưởng đến từ ngành công nghiệp chế biến chế tạo với mức tăng 10% so với cùng kỳ, cải thiện đáng kể so với mức tăng 7,2% trong quý 1. Ngành dịch vụ cũng cho thấy xu hướng tăng trưởng cải thiện hơn. Với kết quả tích cực này, Việt Nam hoàn toàn có thể đạt cận trên mục tiêu tăng trưởng năm nay là 6,5%. Tuy vậy, vẫn còn đó áp lực nhất định về lạm phát khi chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6 tăng 0,17% so với tháng trước và tăng 4,34% so với cùng kỳ, chỉ giảm nhẹ so với tháng trước đó và vẫn ở mức khá cao. Diễn biến lạm phát vẫn cần theo dõi chặt chẽ trong các tháng tới.

Nhìn chung, những thông tin hỗ trợ mới được công bố có thể là “liều thuốc tinh thần” với nhà đầu tư sau nhịp điều chỉnh khá mạnh vừa qua. Phiên đầu tuần tới sẽ là một phiên khá quan trọng khi chỉ số VN-Index xác nhận xem có thực sự đánh mất mốc tâm lý 1.250 điểm hay không.

Đồng thời, thị trường bắt đầu bước vào mùa công bố kết quả kinh doanh quý II với nhiều dự báo cho thấy đà tăng trưởng lợi nhuận sẽ tiếp diễn. Do vậy, nhà đầu tư nên ngừng bán tháo ở vùng này vì chúng tôi cho rằng nắm giữ cổ phiếu ở vùng này vẫn sẽ mang lại lợi nhuận khá tích cực trong vòng 3 tháng tới.

Đồng thời, nhà đầu tư cần chuẩn bị sẵn sàng giải ngân quyết liệt nếu chỉ số VN-Index điều chỉnh về vùng hỗ trợ mạnh 1.200-1.220 điểm, ưu tiên nhóm ngành chưa tăng mạnh trong thời gian vừa qua như ngân hàng, bất động sản, chứng khoán, điện và nhóm xuất khẩu.

Theo Thời đại Sao chép

Cùng chuyên mục Chứng khoán

Tài khoản chứng khoán mở mới sụt giảm

Số lượng tài khoản chứng khoán của nhà đầu tư trong nước đã tăng thêm 106.580 tài khoản trong tháng 6/2024, thấp hơn 25.000 tài khoản so với mức tăng của tháng 5 trước đó. Tổng số lượng tài khoản chứng khoán của nhà đầu tư trong nước tính đến cuối tháng 6

Chứng khoán HSC dự chi gần 830 tỷ đồng trả cổ tức HOSE cắt margin 79 mã chứng khoán, vẫn là những cổ phiếu quen thuộc HVN, FRT, HBC, HAG…

Các cuộc bầu cử chi phối chứng khoán châu Âu phiên 4/7

Trong phiên giao dịch 4/7, thị trường chứng khoán châu Âu đi lên, nhờ triển vọng cắt giảm lãi suất tại Mỹ và dự đoán Công đảng giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tại Anh.

HOSE cắt margin 79 mã chứng khoán, vẫn là những cổ phiếu quen thuộc HVN, FRT, HBC, HAG… Chứng khoán thế giới nửa đầu năm 2024: Thăng hoa và nhiều biến số

Sự thờ ơ tiếp diễn bất chấp thị trường đã tăng điểm phiên thứ 4

Các cổ phiếu lớn như PLX, FPT, GVR đã cùng ra mặt để giúp thị trường có được sắc xanh tương tự các chỉ số khu vực. Tuy nhiên, dòng tiền vẫn chưa chịu tham gia trên HOSE và còn phân tán sang UPCoM.

Thị trường manh nha khởi sắc với phiên tăng hơn 15 điểm của VN-Index Phiên tăng thứ 3 của thị trường Việt Nam, nhà đầu tư vẫn "tủi lòng"

Ông chủ Amazon dự kiến bán 5 tỷ USD cổ phiếu khi giá chạm mức cao kỷ lục

Chủ tịch điều hành Amazon, ông Jeff Bezos, đang có kế hoạch bán số cổ phiếu trị giá gần 5 tỷ USD của “gã khổng lồ” ngành thương mại điện tử sau khi cổ phiếu của hãng này đạt mức cao kỷ lục.

Số lượng sản phẩm xuất khẩu qua Amazon của nhà bán hàng Việt Nam tăng vọt Cổ phiếu một công ty tăng 222% trong chưa đầy 1 năm, lặng lẽ "vượt mặt" cả Microsoft, Meta, Amazon

Cựu Chủ tịch Chứng khoán VIX giảm tỷ lệ sở hữu, không còn là cổ đông lớn

Bà Nguyễn Thị Tuyết, cựu Chủ tịch Chứng khoán VIX đã bán ra 750.000 cổ phiếu vào ngày 28/6, giảm tỷ lệ sở hữu từ mức hơn 34,1 triệu cổ phiếu (tương ứng 5,1% vốn) về còn 33,36 triệu cổ phiếu (4,98% vốn).

ĐHĐCĐ VIX: Ước quý I/2024 lãi 200 tỷ đồng, dự kiến đợt tăng vốn diễn ra trong quý II-III/2024 Vốn điều lệ của VIX sẽ được tăng lên hơn 8.000 tỷ đồng

Hơn 8% vốn doanh nghiệp điện bị bán tháo sau thông tin liên quan đến siêu dự án 3 tỷ USD

Cổ phiếu TV2 bị bán tháo trên thị trường, giảm sàn còn 43.350 đồng/cổ phiếu, dư bán sàn gần 5,5 triệu đơn vị, tương ứng hơn 8% vốn điều lệ của công ty.

Xua tan nỗi lo bán tháo, VN-Index đóng cửa trên 1.280 điểm Nhà đầu tư hoảng loạn bán tháo, vốn hóa Apple sắp bốc hơi 60 tỷ USD chỉ vì 1 thông báo

Bộ đôi VCB và BID đã có 4 tháng liên tiếp suy giảm quy mô vốn hóa

Thống kê từ HOSE cho biết số lượng cổ phiếu vốn hóa trên 1 tỷ USD vẫn giữ nguyên ở 42 mã vào cuối tháng 6. Tuy nhiên, sàn chỉ còn lại 1 cổ phiếu đạt quy mô vốn hóa trên 10 tỷ USD là VCB.

Cổ phiếu GMD có lần đầu tiên vào CLB vốn hóa 1 tỷ USD trên HOSE Quy mô vốn hóa của HVN tăng mạnh nhất trong nhóm vốn hóa 1 tỷ USD của HOSE

Phiên tăng thứ 3 của thị trường Việt Nam, nhà đầu tư vẫn "tủi lòng"

Trong khi các thị trường chứng khoán châu Á thể hiện được sức bứt phá ấn tượng, VN-Index chỉ tăng điểm khá chậm. Sự dẫn dắt từ một cổ phiếu lớn vẫn được duy trì nhưng tính lan tỏa của dòng tiền chưa được ghi nhận.

Chuỗi điện máy của MWG có tháng thứ 3 liên tiếp “mang tiền về cho mẹ” tại thị trường đông dân gấp 3 lần Việt Nam Chứng khoán công nghệ DNSE niêm yết trên sàn HoSE, định giá gần 10.000 tỷ

Thị trường manh nha khởi sắc với phiên tăng hơn 15 điểm của VN-Index

Dù dòng tiền còn chưa bùng nổ nhưng thị trường chứng khoán Việt Nam đã có phiên tăng tốt nhất trong nửa tháng trở lại nhờ sự dẫn dắt của các cổ phiếu Ngân hàng, đặc biệt là 2 ông lớn VCB và BID.

Chứng khoán công nghệ DNSE niêm yết trên sàn HoSE, định giá gần 10.000 tỷ Thị trường còn "hời hợt" trước thông tin hỗ trợ

Đà tăng của thị trường sẽ được hỗ trợ nhờ dư địa cho vay margin còn rất lớn

Nhiều yếu tố sẽ hỗ trợ dòng tiền trên thị trường chứng khoán trong nửa cuối năm nay, đặc biệt là hầu bao margin từ các công ty chứng khoán được mở rộng nhờ "game" tăng vốn.

Chứng khoán công nghệ DNSE niêm yết trên sàn HoSE, định giá gần 10.000 tỷ Hai lý do khiến cổ phiếu VND của Chứng khoán VNDIRECT giảm mạnh