So găng tăng trưởng GDP dự kiến giữa G7 và BRICS: Quy mô kinh tế của BRICS có thể vượt G7 trong 2 thập kỷ

GDP trung bình năm 2024 của các quốc gia BRICS được dự báo sẽ nhanh hơn so với các nước G7, theo báo cáo của IMF.

So găng tăng trưởng GDP dự kiến giữa G7 và BRICS: Quy mô kinh tế của BRICS có thể vượt G7 trong 2 thập kỷ

Theo dự báo tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) thực tế năm 2024 của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), phần lớn các nước G7 và BRICS được dự báo sẽ chứng kiến mức tăng trưởng chậm hơn so với năm 2023.

Trong đó, chỉ ba quốc gia thành viên của BRICS là Ả Rập Saudi, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) và Nam Phi có tốc độ tăng trưởng GDP thực tế 2024 dự kiến cao hơn năm ngoái.

Trung Quốc và Ấn Độ được dự báo sẽ duy trì tốc độ tăng trưởng tương đối cao trong năm 2024, ở mức lần lượt là 5% và 6,8%, vẫn thấp hơn mức năm trước đó là 5,2% và 7,8%.

Mặt khác, bốn quốc gia G7 dự kiến sẽ tăng trưởng nhanh hơn năm ngoái là Canada, Mỹ, Anh, và Đức. Trong đó, GDP thực tế của Đức được dự báo sẽ tăng trở lại sau mức tăng trưởng -0,3% vào năm 2023.

Quảng cáo
brics1-2344.jpg
Dự báo tăng trưởng GDP thực tế của G7 và BRICS trong năm 2024. Nguồn: IMF.

Mặc dù dự báo tăng trưởng năm 2024 hầu hết thấp hơn so với năm 2023, các quốc gia BRICS được dự báo có mức tăng trưởng trung bình ở mức 3,6%, cao hơn đáng kể so với mức trung bình 1% của G7.

GDP của cả khối BRICS đạt trên 30.000 tỷ USD, chiếm khoảng 29% GDP thế giới và thấp hơn mức 43% của khối G7 với tổng GDP đạt 46.000 tỷ USD. Nhưng với tốc độ tăng trưởng tiếp tục nhanh hơn và tiềm năng kết nạp thêm nhiều thành viên, BRICS có thể sẽ vượt qua G7 về quy mô kinh tế trong vòng hai thập kỷ.

Xét về thu nhập bình quân đầu người, BRICS có mức trung bình là 30.767 USD, thấp hơn đáng kể so với mức trung bình của G7 là 45.916 USD.

Tuy vậy, BRICS đã vượt qua G7 về mặt sức mua tương đương (PPP) khi chiếm tỷ trọng 32,1% GDP toàn cầu tính theo PPP, cao hơn mức 29,9% của G7. Các dự báo cho thấy tỷ trọng trong GDP toàn cầu tính theo PPP của BRICS sẽ tiếp tục tăng, trong khi G7 dự kiến sẽ giảm.

Tổng hợp

Theo markettimes.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Thế giới

Số liệu kinh tế mới làm tăng khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ giảm lãi suất

Tăng trưởng việc làm tháng Sáu của Mỹ tiếp tục chậm lại với tốc độ ổn định, trong khi tỷ lệ thất nghiệp tăng lên 4,1%, giúp tăng kỳ vọng Fed có thể bắt đầu cắt giảm lãi suất vào cuối năm.

Lãi suất FED và bầu cử Tổng thống Mỹ sẽ tác động như thế nào tới chứng khoán trong nửa cuối năm 2024 Chủ tịch FED Jerome Powell lên tiếng, trả lời câu hỏi về khả năng cắt giảm lãi suất tháng 9

Lãi suất ảnh hưởng đến thị trường bất động sản Mỹ

Theo số liệu của Hiệp hội Ngân hàng cho vay thế chấp (MBA), lãi suất thế chấp của Mỹ đã tăng trở lại lên mức trên 7% vào tuần trước, khiến số đơn đăng ký vay mua nhà giảm.

Những điểm đáng lo trên thị trường bất động sản Mỹ và rủi ro suy thoái kinh tế cận kề Lãi suất cao khiến người mua chùn tay, thị trường bất động sản Mỹ hạ nhiệt

Quan chức Nhật Bản không đưa ra cảnh báo về khả năng can thiệp thị trường

Nhật Bản đã thận trọng trước biến động mạnh của thị trường tiền tệ, khi đồng yen tiếp tục giảm xuống mức thấp kỷ lục mới trong 38 năm, nhưng không đưa ra cảnh báo rõ ràng về khả năng can thiệp.

Ảnh hưởng từ xu hướng giảm giá của đồng yen Nhật Bản Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản cảnh báo về tình hình tài khóa "chưa từng có"

Sự sụt giảm "tàn khốc" của đồng yen

Theo báo Die Welt của Đức, Nhật Bản được coi là thị trường chứng khoán yêu thích trong năm 2024. Nhưng sau khởi đầu thuận lợi, việc đồng yen giảm giá mạnh có thể cản trở kế hoạch của các nhà đầu tư.

The Economist: Nhật Bản có thể vực dậy đồng yên khỏi đáy lịch sử? Đồng yen không ngừng trượt giá, Nhật Bản thay thế Thứ trưởng phụ trách ngoại hối

Pháp đặt cược hàng tỷ euro vào Thế vận hội Paris 2024

Các chuyên gia tài chính cho rằng thật khó để chắc chắn liệu hàng tỷ euro mà Pháp chi cho Thế vận hội Paris 2024 có mang lại lợi ích kinh tế như các nhà tổ chức đang hy vọng hay không.

So găng tăng trưởng GDP dự kiến giữa G7 và BRICS: Quy mô kinh tế của BRICS có thể vượt G7 trong 2 thập kỷ Kinh tế nông nghiệp trong GDP của khu vực đô thị còn rất thấp

Đề xuất mức thuế tối thiểu toàn cầu đối với những người giàu nhất thế giới

Ngày 25/6, nhà kinh tế học người Pháp Gabriel Zucman - được Nhóm G20 ủy quyền đã công bố báo cáo cho thấy sự cấp thiết phải đưa ra mức thuế tối thiểu toàn cầu đối với những người giàu nhất thế giới.

Bật mí 'bí mật' của người giàu Khan hiếm dự án bất động sản phục vụ giới siêu giàu Việt Nam Nga tăng thuế thu nhập đối với người giàu