Sau Metro Bến Thành - Suối Tiên, điểm tên 7 tuyến metro sẽ được TP.HCM ưu tiên đầu tư: Dài 355 km, tổng vốn đầu tư khoảng 40,2 tỷ USD

Thành phố sẽ phát triển 12 tuyến đường sắt đô thị gắn với việc hình thành phát triển các khu đô thị theo mô hình TOD có tính liên kết Vùng Đông Nam Bộ, trong đó chú trọng phát triển các tuyến đường sắt đô thị hiện đại kết nối các đô thị vệ tinh, khu công

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1711/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch Thành phố Hồ Chí Minh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, mục tiêu tổng quát của Quy hoạch Thành phố Hồ Chí Minh thời kỳ 2021-2030 đó là phát triển Thành phố trở thành đô thị toàn cầu, văn minh, hiện đại, nghĩa tình, năng động sáng tạo; là Thành phố có nguồn nhân lực chất lượng cao, dịch vụ - công nghiệp hiện đại, đầu tàu về kinh tế xanh, kinh tế số, xã hội số, trung tâm kinh tế, tài chính, thương mại - dịch vụ, văn hóa, giáo dục, khoa học - công nghệ của cả nước.

Đồng thời, đưa Thành phố hội nhập quốc tế sâu rộng, có vị thế nổi trội trong khu vực Đông Nam Á, tốc độ tăng trưởng kinh tế và GRDP bình quân đầu người thuộc nhóm đứng đầu cả nước và vượt qua ngưỡng thu nhập cao; là thành phố có chất lượng cuộc sống cao, giàu bản sắc, môi trường bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Liên quan đến phương án phát triển mạng lưới đường sắt đô thị, quy hoạch nêu rõ, Thành phố sẽ phát triển 12 tuyến đường sắt đô thị gắn với việc hình thành phát triển các khu đô thị theo mô hình TOD có tính liên kết Vùng Đông Nam Bộ, trong đó chú trọng phát triển các tuyến đường sắt đô thị hiện đại kết nối các đô thị vệ tinh, khu công nghiệp...

Trong đó, danh mục dự án Thành phố ưu tiên thực hiện trong giai đoạn 2021-2030 gồm:

- Tuyến Metro số 1 (40,8km): Điểm đầu ở Huyện Bình Chánh - Điểm cuối ở TP. Thủ Đức

- Tuyến Metro số 2 (62,2km): Điểm đầu ở TP. Thủ Đức - Điểm cuối ở Huyện Củ Chi

- Tuyến Metro số 3 (45,8km): Điểm đầu ở Huyện Bình Chánh - Điểm cuối ở TP. Thủ Đức

- Tuyến Metro số 4 (47,3km): Điểm đầu ở Huyện Hóc Môn - Điểm cuối ở Huyện Nhà Bè

Quảng cáo

- Tuyến Metro số 5 (53,9km): Điểm đầu ở Huyện Bình Chánh - Điểm cuối ở TP. Thủ Đức

- Tuyến Metro số 6 (53,8km): Đi chủ yếu qua TP. Thru Đức, Quận 7, Bình Chánh, các quận nội thành

- Tuyến Metro số 7 (51,2km): Điểm đầu ở Huyện Bình Chánh - Điểm cuối ở TP. Thủ Đức

Đồng thời, Thành phố cũng sẽ ưu tiên đầu tư xây dựng công trình kết nối đồng bộ tuyến đường sắt đô thị số 1 và số 2 tại khu vực nhà ga Bến Thành.

Trước đó, tại kỳ họp thứ 20 Hội đồng nhân dân TP.HCM khóa X, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM Trần Quang Lâm thông tin về nội dung tờ trình của Ủy ban nhân dân Thành phố về Đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị (metro) Thành phố theo Kết luận số 49 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Theo đó, Thành phố đề xuất đầu tư, hoàn thành 7 tuyến metro dài khoảng 355 km vào năm 2035 với sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng hơn 40,21 tỷ USD. Đến năm 2045, Thành phố sẽ hoàn thành thêm 155 km, nâng tổng chiều dài lên khoảng 510 km.

Như vậy, so với tờ trình đề án trước, TP.HCM đã tăng quy mô đầu tư giai đoạn đến 2035 từ 183 km lên 355 km. Từ đó, rút ngắn tiến trình hoàn thành toàn bộ mạng lưới theo quy hoạch 510 km vào năm 2045 thay vì đến năm 2060. Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cho biết việc sớm phủ sóng mạng lưới metro nhằm giải quyết được các bất cập về giao thông đô thị, yêu cầu phát triển thành phố hiện đại, văn minh trong tương lai.

Về nguồn vốn, Đề án xác định đầu tư công có vai trò chủ đạo và quyết định đến việc xây dựng hệ thống metro. Trong quá trình triển khai, Thành phố sẽ tiếp tục nghiên cứu, kêu gọi các nhà đầu tư tham gia đầu tư xây dựng các tuyến metro có tiềm năng thương mại.

Cụ thể, giai đoạn 2026-2030 là 16,35 tỷ USD. Trong đó, ngân sách thành phố là 5,81 tỷ USD, chiếm 35,54% (từ ngân sách 4,23 tỷ USD và phát triển TOD; phát triển hệ thống giao thông công cộng làm cơ sở quy hoạch phát triển đô thị 1,58 tỷ USD); phát hành trái phiếu chính quyền địa phương và các hình thức vay trong nước khác 4,34 tỷ USD, chiếm 26,54%; ngân sách Trung ương dự kiến hỗ trợ 3,86 tỷ USD, chiếm 23,61%; nguồn vốn BT trả chậm 2,34 tỷ USD, chiếm 14,31%.

Giai đoạn 2031 - 2035, Thành phố cần mức đầu tư khoảng 24 tỷ USD. Trong đó, ngân sách thành phố là 13,33 tỷ USD (từ ngân sách 7,11 tỷ USD và từ phát triển TOD 6,22 tỷ USD); phát hành trái phiếu chính quyền địa phương và các hình thức vay trong nước khác 1,97 tỷ USD; ngân sách Trung ương dự kiến hỗ trợ 4,52 tỷ USD; nguồn vốn BT trả chậm 4,22 tỷ USD.

Theo Nhịp sống Thị trường Sao chép

Cùng chuyên mục Kinh tế - Đầu tư

Tạo đột phá tăng trưởng cuối năm 2025: 7 nhóm giải pháp trọng tâm của Chính phủ

Để tạo đột phá trong 2 tháng cuối năm, Chính phủ sẽ tập trung 7 nhóm giải pháp trọng tâm, từ củng cố kinh tế vĩ mô, quản lý giá cả, thúc đẩy đầu tư công đến tăng cường hội nhập, phát triển thị trường và khai thác các dư địa tăng trưởng mới.

Một số nút thắt được tháo gỡ, thị trường bước vào giai đoạn tăng trưởng mới Nhiều tổ chức nâng dự báo tăng trưởng của Việt Nam

“Tháo gỡ dự án tồn đọng để đưa hàng triệu tỷ đồng vào nền kinh tế”

Chính phủ đã tháo gỡ theo thẩm quyền và chỉ đạo các địa phương xử lý cho 1.154 dự án với tổng giá trị theo đăng ký đầu tư khoảng 675.000 tỷ đồng và hàng trăm nghìn ha đất bị đóng băng. Theo Phó thủ tướng thường trực Nguyễn Hòa Bình, các dự án đưa vào nền

Thêm dự án nhà ở xã hội tại TP.HCM: Giá bán từ 12,4 triệu đồng/m2 Sau 20 năm im lìm, siêu dự án 3,5 tỷ USD tại Hóc Môn có chuyển động mới

Ủy ban châu Âu phê chuẩn Hiệp định thương mại tự do EU-MERCOSUR

Chủ tịch Ủy ban châu Âu khẳng định các doanh nghiệp EU và ngành nông sản thực phẩm EU sẽ ngay lập tức được hưởng lợi từ việc giảm thuế quan và chi phí, góp phần vào tăng trưởng kinh tế.

Chứng khoán châu Âu giảm do bất ổn Trung Đông thổi bùng lo ngại lạm phát Châu Âu có thêm “kỳ lân” công nghệ sau cú bắt tay của hai hãng phần mềm

Bộ Tài chính đề xuất đơn giản hóa thủ tục thanh quyết toán vốn đầu tư công

Tại dự thảo Nghị định mới về quản lý, thanh toán và quyết toán vốn đầu tư công, Bộ Tài chính đề xuất rút gọn thủ tục quyết toán vốn đầu tư công cho các dự án hoàn thành nhằm tạo thuận lợi trong việc hoàn tất hồ sơ quyết toán.

Giải ngân đầu tư công "tăng tốc" nửa cuối năm, CTCK điểm tên 5 doanh nghiệp đầu ngành được kỳ vọng hưởng lợi Giải ngân vốn đầu tư công đạt 32,37% kế hoạch năm 2025

2 kịch bản tăng trưởng kinh tế năm 2025 và giải pháp thực hiện

Tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương diễn ra sáng nay (ngày 16/7), Bộ Tài chính đã tham mưu 2 kịch bản tăng trưởng kinh tế năm 2025 và các nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện mục tiêu tăng trưởng năm 2025.

Sáng 23/5, Quốc hội bàn kế hoạch đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% GDP 6 tháng đầu năm 2025 tăng cao nhất gần 20 năm

Hàng hóa vận chuyển bằng tàu liên vận Việt - Trung tăng hơn 280%

Trong nửa đầu năm 2025, các chuyến tàu liên vận Trung - Việt khởi hành từ Quảng Tây đã vận chuyển tổng cộng 18.870 container (TEU) hàng hóa xuất khẩu, tăng 283% so với cùng kỳ năm trước.

CPI Việt Nam tháng 5 tăng nhẹ, duy nhất một nhóm hàng hóa ghi nhận chỉ số giá giảm so với tháng trước Doanh nghiệp chuyên bốc dỡ hàng hoá tại sân bay đặt mục tiêu lãi kỷ lục 860 tỷ

Năm 2025, tăng trưởng kinh tế Việt Nam có thể đạt 7,8-8,1%

Với kết quả tăng trưởng khả quan của 6 tháng đầu năm và kỳ vọng kết quả đàm phán thuế quan khả quan, cùng với nỗ lực cải cách nội địa; các động lực tăng trưởng (cả truyền thống và mới) được khai thác, làm mới và phát huy hiệu quả cao hơn... dự báo tăng tr

GDP 6 tháng đầu năm 2025 tăng cao nhất gần 20 năm GDP 6 tháng đầu năm 2025: Tăng cao nhất so với cùng kỳ trong 14 năm

Hai dự án đường sắt lớn sẽ khởi công vào ngày 19/8/2025

Thủ tướng yêu cầu tổ chức khởi công các dự án giải phóng mặt bằng cho đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam và tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng vào 19/8.

THACO đề xuất làm metro số 2 và tuyến đường sắt kết nối sân bay Long Thành Hoàn thành giải phóng mặt bằng trong tháng 12/2026 để thi công đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam