Quốc gia EU sẽ tăng mạnh ngân sách đầu tư

Czech sẽ dành một nguồn tiền lớn nhất trong lịch sử cho đầu tư, tập trung vào phát triển hạ tầng giao thông, nghiên cứu, đổi mới, giáo dục và quốc phòng.

vna-potal-tong-thong-my-lo-ngai-dong-usd-manh-stand-20220308082745.jpeg
Czech dành gần 11 tỷ USD cho đầu tư. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Thủ tướng CH Czech Petr Fiala ngày 1/9 tuyên bố trong dự thảo ngân sách năm 2024, chính phủ nước này dành một nguồn tiền lớn nhất trong lịch sử cho đầu tư, tập trung vào phát triển hạ tầng giao thông, nghiên cứu, đổi mới, giáo dục và quốc phòng.

Quảng cáo

Bộ trưởng Tài chính Czech Zbynek Stanjura cho biết dự thảo ngân sách năm 2024 tôn trọng các ưu tiên do chính phủ đề ra, trong đó sẽ bố trí nguồn tiền đầu tư kỷ lục là 250 tỷ CZK (11 tỷ USD). Trong ngân sách năm 2023, Chính phủ Czech dành 185 tỷ CZK cho đầu tư.
Còn theo hãng tin CTK, Bộ Tài chính Czech đề xuất ngân sách cho năm tới với mức thâm hụt 230 tỷ CZK (hơn 10 tỷ USD). Con số này giảm so với mức thâm hụt dự kiến 252 tỷ CZK năm nay và 288,5 tỷ CZK năm 2022. Bên cạnh đó, Thủ tướng Fiala nhấn mạnh chính phủ đang đưa thâm hụt ngân sách về mức 2% GDP, đồng thời bổ sung 20 tỷ CZK để tăng lương cho lao động trong khu vực công, bao gồm cảnh sát, nhân viên dịch vụ xã hội. Dự thảo ngân sách năm 2024 của Czech tăng chi cho hầu hết các bộ ngành, trong đó tỷ lệ cao nhất thuộc về Bộ Y tế với mức tăng 52,9%, lên 17,5 tỷ CZK, tiếp đến là Bộ Giao thông vận tải với mức tăng 34,5%, lên 139,4 tỷ CZK. Tuy nhiên, Bộ Phát triển Khu vực lại bị cắt giảm ngân sách với tỷ lệ lớn nhất với mức giảm 12,9%, xuống còn 13,3 tỷ CZK và Bộ Công Thương bị giảm 9,8% ngân sách, xuống 35,8 tỷ CZK.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phát triển Khu vực và Chủ tịch đảng Czech Pirate Party thuộc liên minh cầm quyền, ông Ivan Bartos đã bày tỏ không hài lòng với dự thảo ngân sách năm 2024. Ông Bartos cho biết đang yêu cầu được tăng thêm 7 tỷ CZK cho chương trình xây dựng nhà ở. Bộ trưởng Lao động và Xã hội Marian Jurecka cũng có quan điểm tương đồng khi nhấn mạnh ưu tiên lâu dài của đảng KDU-CSL trong liên minh cầm quyền là vấn đề hỗ trợ về nhà ở. Ông Jurecka cũng mong muốn tăng cường ngân sách cho các dịch vụ xã hội và xây dựng cơ sở hạ tầng xã hội. Bộ trưởng Giáo dục Mikulas Bek muốn đảm bảo nguồn tài chính cho lao động không thực hiện công tác giảng dạy và tăng ngân sách cho các trường đại học công lập.

Phe đối lập cũng lên tiếng "kêu ca" về dự thảo ngân sách năm 2024. Chủ tịch đảng Dân chủ Trực tiếp (SPD) đối lập, ông Tomio Okamura cho rằng Chính phủ của Thủ tướng Fiala đang đặt ra một khoản nợ khổng lồ khác cho CH Czech sau khi đã tăng thuế “nhiều nhất trong lịch sử”, trong khi cắt giảm lương hưu. Phó Chủ tịch phong trào ANO đối lập, bà Alena Schillerova không đánh giá cao kế hoạch cắt giảm ngân sách của Chính phủ Czech và chỉ ra rằng tầng lớp trung lưu, các gia đình có trẻ em, doanh nhân và chủ sở hữu tài sản đang chịu tổn hại, trong khi các ngân hàng, các tập đoàn năng lượng, các chuỗi kinh doanh của nước ngoài là “người chiến thắng”.

Theo bnews.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Tài chính

Phố Wall sụt giảm do lo ngại lạm phát tăng trở lại

Thị trường chứng khoán Phố Wall đã sụt giảm trong phiên giao dịch 7/10 khi lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng mạnh. Diễn biến này thể hiện những mối lo ngại về lạm phát có thể bùng phát trở lại.

Xung đột leo thang tại Trung Đông, chứng khoán Mỹ và châu Âu giảm điểm Các chỉ số chứng khoán Mỹ chốt phiên 3/10 đồng loạt giảm

Cổ phiếu Chứng khoán tăng mạnh thứ 2 ngành vừa ra kết quả quý III/2024

Công ty Chứng khoán MB (MBS) là một trong những CTCK công bố kết quả kinh doanh sớm nhất trong ngành. Tính từ đầu năm, cổ phiếu MBS còn là mã tăng mạnh thứ 2 trong nhóm Chứng khoán.

Cặp đôi cổ phiếu MBB và MBS cùng lập kỷ lục giá mới Chứng khoán MBS và DNSE liên tục mở rộng được thị phần môi giới phái sinh

Thị trường có phiên giảm thứ 4 liên tiếp, nhiều mã Chứng khoán vẫn đóng cửa cao nhất phiên

Dù thị trường đã trải qua những phiên hạ nhiệt từ mốc 1.300 điểm, nhóm Chứng khoán vẫn đang "âm ỉ" tích cực. Đóng cửa phiên giao dịch, nhiều cổ phiếu Chứng khoán còn tăng lên mức cao nhất phiên.

Chưa thành công trước mốc 1.300 điểm, thị trường quay đầu giảm hơn 20 điểm trong tuần Thị trường sẽ dần hâm nóng trước mùa công bố KQKD quý III/2024

Giá vàng giảm nhanh do đồn đoán Fed sẽ hạ lãi suất ít hơn

Giá vàng giảm nhẹ vào phiên giao dịch đầu tuần 7/10, do thị trường dự đoán rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ thu hẹp biên độ giảm lãi suất vào cuộc họp tháng 11 tới.

Giá vàng thế giới tiếp đà sụt giảm, thị trường chờ thông tin mới từ Mỹ Giá vàng thế giới "lặng sóng" sau dữ liệu việc làm của Mỹ

Đồng yen của Nhật Bản chạm mức thấp nhất trong gần hai tháng

Đồng yen giảm nhẹ xuống mức 149,10 yen đổi 1 USD, mức thấp nhất kể từ ngày 16/8, trong bối cảnh đồng USD kéo dài đà tăng nhờ số liệu việc làm mạnh mẽ của Mỹ và xung đột ở Trung Đông leo thang.

Đồng Yên tăng giá, ACV có thể lỗ tỷ giá 500 tỷ đồng trong nửa cuối năm 2024 Đồng yen chạm mức cao 8 tháng

Doanh nghiệp vẫn chưa dám vay vốn

Dù đã áp dụng nhiều giải pháp và cơ chế thúc đẩy, nhưng tăng trưởng tín dụng toàn ngành vẫn chưa đạt kỳ vọng khi nhiều doanh nghiệp thu hẹp quy mô sản xuất, thận trọng với rủi ro nên chưa có nhiều nhu cầu vay vốn.

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng: Ngành Ngân hàng dành các gói tín dụng trị giá 405.000 tỷ đồng hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị tác động bởi cơn bão số 3 Sẽ có gói tín dụng 30.000 tỷ đồng cho nhà xã hội ngay trong tháng 10