"Phát triển bền vững và lợi nhuận không phải là hai mặt của một đồng xu"

Nhiều doanh nghiệp đang đẩy mạnh chuyển đổi xanh, giảm phát thải kính và lấy đó làm chiến lược, lợi thế cạnh tranh. Tuy nhiên, phát triển bền vững và lợi nhuận không phải là hai mặt của một đồng xu, mà là hai vế của một phép tính có kết quả bằng nhau, nếu thiếu vế bên này sẽ không thể có vế bên kia.

Tọa đàm Net Zero 2050 Bồi Đắp Niềm Tin – Kiến Tạo Chuyển Đổi

Sự hiểu biết của cộng đồng doanh nghiệp về chuyển đổi xanh, kinh doanh bền vững, giảm phát thải khí nhà kính đã được nâng lên theo thời gian. Để ứng phó với biến đổi khí hậu nhiều doanh nghiệp đẩy mạnh chuyển đổi xanh và phát triển kinh tế carbon, hướng đến mục tiêu Net Zero làm chiến lược và lợi thế cạnh tranh.

Tại Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam (VCSF) 2024 với chủ đề “Net Zero 2050: Bồi đắp Niềm tin – Kiến tạo Chuyển cổi”, do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững (VBCSD) vừa tổ chức đã nêu những nút thắt trong chuyển đổi xanh của doanh nghiệp.

Ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch VCCI cho biết, VCCI và VBCSD kỳ vọng Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam là nơi để cộng đồng doanh nghiệp tiếp tục chung tay khẳng định niềm tin và những nỗ lực của họ trong tiến trình hiện thực hóa mục tiêu đưa mức phát thải ròng về “0” vào năm 2050. “Chúng tôi cũng hiểu rất rõ và tin tưởng rằng, những nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp sẽ luôn nhận được sự định hướng, đồng hành, chung tay hỗ trợ của cả hệ thống chính trị”, ông Công nói.

Ông Binu Jacob, đồng Chủ tịch VBCSD, chia sẻ: “VCSF diễn ra trong một hoàn cảnh đặc biệt, khi bão Yagi vừa đi qua để lại những hậu quả nặng nề cho các tỉnh/thành phía Bắc và cả cộng đồng doanh nghiệp. Hơn bao giờ hết, tất cả chúng ta đều nhìn thấy tác động của biến đổi khí hậu rất rõ ràng, phát triển bền vững chính là chìa khóa góp phần hạn chế, giảm nhẹ và thích ứng với biến đổi khí hậu”.

Theo ông Binu Jacob, để ứng phó với biến đổi khí hậu, có nhiều doanh nghiệp đẩy mạnh chuyển đổi xanh, giảm phát thải kính và hướng đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050, lấy đó làm mục tiêu chiến lược, lợi thế cạnh tranh của đơn vị. Tuy nhiên, trong quá trình chuyển đổi xanh cũng như cách thức “biến” phát triển bền vững thành động lực tạo giá trị vẫn còn nhiều nút thắt cần tháo gỡ.

Quảng cáo

Bởi, phát triển bền vững và lợi nhuận không phải là hai mặt của một đồng xu, mà là hai vế của một phép tính có kết quả bằng nhau, nếu thiếu một vế bên này sẽ không thể có vế bên kia.

Đối với doanh nghiệp, một trong các điểm nghẽn trong quá trình chuyển đổi là kết nối câu chuyện bền vững với những động lực cốt lõi của người tiêu dùng, từ đó giúp họ đưa ra quyết định lựa chọn thương hiệu nào đó.

“Do vậy, doanh nghiệp cần thay đổi cách tiếp cận và kết nối với người tiêu dùng dựa trên sự thấu hiểu về khách hàng qua các hành vi, nhu cầu, sở thích, để các sáng kiến bền vững thực sự trở thành động lực tạo giá trị”, đồng Chủ tịch VBCSD nhấn mạnh.

Liên quan đến động lực và vai trò của con người trong chuyển đổi xanh, ông Khuất Quang Hưng, Giám đốc Đối ngoại và Truyền thông, Công ty Nestlé Việt Nam cho rằng, các chiến lược phát triển nguồn nhân lực với kiến thức, và chuyên môn liên quan đến các vấn đề phát triển bền vững. Ông Hưng cũng giới thiệu về “Chương trình Đại sứ Xanh”- một sáng kiến của Nestlé Việt Nam, nhằm xây dựng một đội ngũ nhân viên nòng cốt trong các hoạt động nâng cao nhận thức, các chiến dịch truyền thông nội bộ nhằm nhân rộng lối sống xanh trong công ty.

Không chỉ xuất phát từ trách nhiệm người đứng đầu doanh nghiệp trong việc đưa ra các chiến lược, mục tiêu và lộ trình cụ thể, doanh nghiệp cần triển khai đồng bộ trong tất cả các phòng ban để cùng nhau đạt được các mục tiêu ESG đã đặt ra.

Điều quan trọng nhất là biến sự đầu tư vào các hoạt động bền vững trở thành động lực giúp đem lại giá trị không chỉ cho môi trường, cộng đồng mà còn đem lại lợi ích cho cả doanh nghiệp.

Được tổ chức thường niên từ năm 2014, VCSF là sự kiện thúc đẩy đối thoại về phát triển bền vững doanh nghiệp giữa cộng đồng doanh nghiệp và Chính phủ Việt Nam quan trọng nhất trong năm của VCCI nói chung và VBCSD nói riêng, nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững tại Việt Nam cũng như hiện thực hóa cam kết Net Zero của Việt Nam vào năm 2050.

Theo Tạp chí Thị trường Tài chính tiền tệ Sao chép

Cùng chuyên mục Tin mới

HSG mở văn phòng đại diện tại Trung Quốc và lập tổng kho ở Hà Nam

Ngay sau khi vừa kết thúc năm tài chính 2024, Tập đoàn Hoa Sen công bố 2 động thái chiến lược mở rộng hoạt động kinh doanh bằng việc mở văn phòng đại diện tại Trung Quốc và tổng kho ở Hà Nam.

Giá thép bước vào chu kỳ phục hồi, Hòa Phát, Hoa Sen, Nam Kim "mừng thầm", một doanh nghiệp có thể tăng trưởng lợi nhuận hơn 2.300% Tập đoàn Hoa Sen 7 lần liên tiếp được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam

Vốn FDI 10 tháng vượt 27 tỷ USD, Việt Nam đang ở vị thế thuận lợi để đón làn sóng đầu tư mới?

Theo chuyên gia của HSBC, Việt Nam đang ở vị thế thuận lợi để hưởng lợi từ sự chuyển hướng thương mại toàn cầu và những thay đổi trong chuỗi cung ứng. Đón làn sóng đầu tư mới là vì lợi ích của Việt Nam và sẽ hỗ trợ Việt Nam tiến cao hơn trong thang giá trị gia tăng của các ngành và lĩnh vực.

Dòng vốn FDI dồi dào tác động tích cực đến thị trường bất động sản "Việt Nam tăng trưởng nhanh nhất ASEAN nhờ nhạy bén với các FTA và thu hút FDI"

VPBank lần thứ 6 liên tiếp lọt Top 20 doanh nghiệp có điểm ESG cao nhất rổ VNSI

VPBank lần thứ 6 liên tiếp lọt Top 20 doanh nghiệp có điểm số Môi trường, Xã hội và Quản trị (ESG) cao nhất trong rổ Chỉ số Phát triển Bền vững (VNSI) của Sở giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HSX), đồng thời nằm trong Top 5 cổ phiếu có vốn hóa lớn nh

Tăng trưởng vượt trội, Chứng khoán VPBank nhận giải thưởng “Doanh nghiệp tăng trưởng nhanh 2024” VPBank hướng tới những giá trị khác biệt trong chăm sóc khách VIP

Dự án nhà ở gần 500 tỷ đồng ở Hải Dương về tay 2 doanh nghiệp “họ nhà” Licogi

Liên danh Công ty CP Đầu tư và Xây dựng số 18 (Licogi 18) - Công ty CP Đầu tư và Xây dựng số 18.1 (Licogi 18.1) vừa được UBND tỉnh Hải Dương chấp thuận là nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở thấp tầng tại Khu đô thị mới Bắc cầu Hàn (giai đoạn 1).

Thu thuế từ nhà, đất ở TP. Hồ Chí Minh tăng mạnh Vốn ngoại đổ vào bất động sản tăng gần 2,4 lần so với năm 2023

Chứng khoán Việt Nam diễn biến thế nào sau bầu cử Tổng thống Mỹ: VN-Index tăng 5/6 kỳ bầu cử gần nhất, sắc xanh phủ bóng thị trường

Dữ liệu lịch sử của chứng khoán Việt Nam chỉ ra thị trường tăng bình quân 11,92% sau bầu cử, đồng thời, giới phân tích kỳ vọng, VN-Index sẽ có kịch bản phản ứng tích cực khi sự kiện này kết thúc.

Kịch bản nào cho giá vàng sau kỳ bầu cử Mỹ? Chờ kết quả bầu cử Mỹ, giá dầu thế giới tăng khoảng 1%

TP.Hồ Chí Minh lập tổ công tác gỡ vướng cho các dự án chậm được cấp “sổ hồng”

Sau khi được thành lập, tổ công tác sẽ rà soát tổng thể và thống kê số liệu các khu nhà, các dự án nhà ở thương mại trên địa bàn TP đã được cấp phép đầu tư xây dựng và được đưa vào sử dụng nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận.

Thu thuế từ nhà, đất ở TP. Hồ Chí Minh tăng mạnh Vốn ngoại đổ vào bất động sản tăng gần 2,4 lần so với năm 2023

Giá điện sẽ tiếp tục tăng trong kỷ nguyên AI

Nhiều phân tích đã chỉ ra AI là “hà mã ăn điện” và các quốc gia hay những công ty hàng đầu thế giới đang cố gắng đón trước kỷ nguyên AI cũng phải đảm bảo sức cạnh tranh liên quan đến năng lượng điện.

Cơ chế bù chéo giá điện kéo dài, chưa tính đúng, tính đủ... cản trở thu hút đầu tư vào ngành điện Giá điện tăng 4,8%, lên hơn 2.100 đồng/kWh