Thống kê của Công ty Chứng khoán VNDIRECT cho biết, quý 4/2023, ước tính lợi nhuận ròng toàn thị trường của các doanh nghiệp niêm yết trên HoSE, HNX, UPCOM tăng 30,4% so với cùng kỳ bởi hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp có khởi sắc trở lại nhờ yếu tố nền thấp so với cùng kỳ năm 2022.
Luỹ kế năm 2023, tổng doanh thu và lợi nhuận ròng của các doanh nghiệp niêm yết trên ba sàn (HOSE, HNX, UPCOM) sụt giảm lần lượt là 1,6% và 5,6% so với cùng kỳ năm 2022.
Sau mùa công bố kết quả kinh doanh quý 4/2023, một số doanh nghiệp đã công bố thông tin về kế hoạch kinh doanh năm 2024. Trong khi một số doanh nghiệp lãi lớn tỏ ra thận trọng, một số doanh nghiệp có kết quả không quá lạc quan trong năm 2023 lại đưa ra kế hoạch nhiều tham vọng.
Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động (mã MWG) đã đạt kế hoạch doanh thu 125.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 2.400 tỷ đồng, lần lượt tăng 5% và gấp 14 lần so với thực hiện năm 2023. Trong khi, năm 2023, Thế Giới Di Động từng ghi nhận lãi ròng chỉ 168 tỷ đồng, giảm 68% so với thực hiện năm 2022 và thấp nhất kể từ khi doanh nghiệp này niêm yết. Cùng với đó, MWG mang về hơn 118.000 tỷ đồng doanh thu thuần, giảm 11% so với năm trước. Đóng góp chính vẫn là doanh thu từ chuỗi Thế giới Di động (TGDĐ, bao gồm Topzone) và Điện máy Xanh, lần lượt hơn 28.000 tỷ đồng và 55.000 tỷ đồng, giảm 18% và 20% so với năm trước. Riêng chuỗi Bách hóa Xanh có doanh thu tăng trưởng 17%, đạt gần 32.000 tỷ đồng.
Theo ban lãnh đạo Thế Giới Di Động, năm 2024 nền kinh tế Việt Nam vẫn đối mặt với nhiều thách thức do những diễn biến vĩ mô khó lường trên phạm vi toàn cầu. Công ty lựa chọn chủ động thích nghi với bối cảnh kinh doanh đã và đang thay đổi, không đặt nhiều kỳ vọng vào việc sức mua hồi phục khả quan ở giai đoạn này.
Nhu cầu mua sắm tiêu dùng nhìn chung đi ngang, thậm chí có thể giảm so với năm 2023 đối với một số mặt hàng không thiết yếu. Tuy nhiên, sau cuộc tái cấu trúc toàn diện bắt đầu từ quý 4/2023, Thế Giới Di Động cho rằng công ty có dư địa để tiếp tục củng cố doanh thu và cải thiện chỉ tiêu lợi nhuận.
Tương tự, Công ty CP Tập đoàn Dabaco (mã DBC) cũng đặt kế hoạch tổng doanh thu năm 2024 là 25.380 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế gần 730 tỷ đồng. Kế hoạch này dựa trên tính toán giá thịt lợn ở mức 53.000 - 55.000 đồng/kg. Trong khi, năm 2023, Dabaco ghi nhận doanh thu thuần 11.110 tỷ đồng, giảm 4% so với cùng kỳ; lãi ròng ở mức 25 tỷ đồng.
Ông Nguyễn Như So, Chủ tịch Dabaco từng nhận định, 2023 là một năm rất khó khăn với doanh nghiệp, thậm chí là năm khó khăn nhất với cá nhân ông trong gần 28 năm điều hành doanh nghiệp. Sức mua sụt giảm và giá thịt lợn ở mức thấp nên công ty không hoàn thành kế hoạch kinh doanh.
Giá thịt lợn chạm đến vùng đáy 48.800 đồng/kg trong năm 2023 cùng với giá một số nguyên liệu chính nhập khẩu dùng cho thức ăn chăn nuôi luôn biến động, đặc biệt tình hình dịch bệnh trên đàn gia súc trong nước diễn biến phức tạp cũng là những thách thức mà các doanh nghiệp trong ngành chăn nuôi phải đối mặt.
Chiều ngược lại, một số doanh nghiệp ngành dầu khí đặt kế hoạch thận trọng như Công ty CP Lọc hoá dầu Bình Sơn (mã BSR), Tổng công ty Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam - PTSC (mã PVS) hay ngành phân bón Công ty CP Phân bón Dầu khí Cà Mau (Đạm Cà Mau, mã DCM) và Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (mã DPM).
Cụ thể, BSR đặt mục tiêu sản lượng sản xuất năm 2024 đạt hơn 5,7 triệu tấn, sản lượng tiêu thụ hơn 5,66 triệu tấn, tổng doanh thu hợp nhất 94.974 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 1.291,3 tỷ đồng. Các chỉ tiêu này được xây dựng theo phương án giá dầu thô đạt 70 USD/thùng. Trong khi năm 2023, doanh thu hợp nhất từng đạt 147.423 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 9.485 tỷ đồng.
Tổng công ty Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam - PTSC (mã PVS) đã lên kế hoạch năm 2024 với doanh thu hợp nhất 15.500 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 660 tỷ đồng. Trong khi, năm 2023, PVS đạt doanh thu hợp nhất 19.349 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 899 tỷ đồng.
Công ty CP Phân bón Dầu khí Cà Mau (Đạm Cà Mau, mã DCM) kết năm 2023 bằng doanh thu 12.600 tỷ đồng, giảm 21%; lãi ròng 1.100 tỷ đồng, thấp hơn 74% so với năm trước…