Nguyên nhân Mỹ trì hoãn tăng thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc

Theo Global Times, Mỹ ngày 30/7 đã thông báo về việc tăng thuế quan đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc. Theo đó, kế hoạch dự kiến có hiệu lực vào ngày 1/8 sẽ bị trì hoãn ít nhất hai tuần.

vna-potal-hang-san-xuat-xe-dien-byd-cua-trung-quoc-day-manh-su-hien-dien-tai-thi-truong-nhat-ban-195851014-stand-20240618065158.jpg
Logo và trụ sở hãng sản xuất xe điện BYD ở tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Ảnh: AFP/TTXVN

 

Quyết định này có thể xuất phát từ nguyên nhân các công ty Mỹ lo ngại về tác động của thuế quan đối với các ngành hoặc sản phẩm cụ thể. Các chuyên gia Trung Quốc cho rằng khi Mỹ áp thuế, người tiêu dùng Mỹ mới là đối tượng chịu chi phí cuối cùng.

Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) cho biết họ đang xem xét hơn 1.100 bình luận nhận được và dự kiến sẽ đưa ra quyết định cuối cùng trong tháng 8/2024. USTR cho biết, những thay đổi dự kiến vào năm 2024 sẽ có hiệu lực khoảng hai tuần sau khi quyết định cuối cùng được công bố, theo một tuyên bố được đăng trên trang web của USTR hôm 30/7.

Hồi tháng 5/2024, Mỹ đã công bố kế hoạch tăng thuế đối với hàng nhập khẩu trị giá 18 tỷ USD của Trung Quốc, dựa trên mức thuế hiện có theo Mục 301 của Đạo luật Thương mại Mỹ. Mức thuế mới nhắm vào nhiều mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, bao gồm xe điện, pin lithium, pin quang điện, khoáng sản quan trọng, chất bán dẫn, thép và nhôm.

Quảng cáo

Mức bổ sung sẽ khiến thuế quan đối với xe điện của Trung Quốc tăng lên 100%. Thuế nhập khẩu pin Mặt trời sẽ tăng lên 50%. Thuế đối với một số sản phẩm thép và nhôm của Trung Quốc sẽ tăng lên 25%, trong khi thuế áp dụng với sản phẩm bán dẫn sẽ tăng lên 50%. Một số mức thuế ban đầu dự kiến có hiệu lực vào ngày 1/8.

Việc tăng thuế ban đầu được Mỹ công bố đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ các ngành công nghiệp của nước này. Global Times dẫn nguồn Bloomberg đưa tin ngày 1/7 cho biết, các ngành công nghiệp liên quan đến cảng của Mỹ đã bày tỏ lo ngại về mức thuế 25% đối với cần cẩu do Trung Quốc sản xuất, cho rằng mức này sẽ làm tăng chi phí hơn 130 triệu USD và khiến họ gặp bất lợi khi cạnh tranh với các cảng của Canada và Mexico.

Li Yong, một nhà nghiên cứu cấp cao tại Hiệp hội Thương mại Quốc tế Trung Quốc, cho rằng biện pháp thuế quan trên không có lợi cho phát triển thương mại. Chúng sẽ ảnh hưởng đến các công ty Mỹ liên quan đến các sản phẩm này, cũng như các công ty trong chuỗi cung ứng các sản phẩm đó.

Do đó, cách tiếp cận này chắc chắn sẽ đối mặt với sự phản đối của ngành công nghiệp vì kết quả của việc tăng thuế là tăng chi phí cho người dùng cuối. Theo chuyên gia Li, rất khó để tìm ra giải pháp thay thế cho một số sản phẩm của Trung Quốc trong ngắn hạn. Việc áp thuế này cũng sẽ mang lại rủi ro kinh tế khi lạm phát hiện đang là một vấn đề lớn đối với Mỹ.

Vào tháng 5/2024, Bộ Thương mại Trung Quốc đã phản đối mạnh mẽ quyết định của Mỹ nhằm tăng thuế đối với hàng nhập khẩu của nước này, gọi đây là "ví dụ rõ ràng về thao túng chính trị".

Theo Global Times, quy trình điều tra trong khuôn khổ Mục 301 có nguồn gốc từ thời Chiến tranh Lạnh và tai tiếng trong lịch sử thương mại quốc tế. Tháng 9/2020, một hội đồng chuyên gia của WTO đã ra phán quyết rằng thuế quan Mục 301 vi phạm các quy tắc của WTO.

Theo bnews.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Chính trị - Xã hội

Thu ngân sách nhà nước 8 tháng vượt 1,3 triệu tỷ đồng, tăng 17,8% so với cùng kỳ năm trước

Lũy kế đến hết tháng 8/2024, thu ngân sách nhà nước (NSNN) đạt 1.335,6 nghìn tỷ đồng, tăng 17,8% so với cùng kỳ năm 2023. Kết quả này phản ánh sự hồi phục, tăng trưởng trở lại của nền kinh tế cùng hiệu quả của các biện pháp quản lý thu ngân sách.

Thu ngân sách nhà nước dự kiến vượt 10% Bội thu ngân sách chưa dừng đà giảm

Lệ phí trước bạ tăng thế nào khi sang tên sổ đỏ theo Luật mới?

Theo Luật Đất đai 2024, điều kiện sang tên sổ đỏ của cả bên chuyển nhượng và bên nhận chuyển nhượng đều có sự thay đổi. Cùng với đó, lệ phí trước bạ khi sang tên sổ đỏ sẽ tăng lên.

Chính phủ ban hành quy định mới về đăng ký cấp “sổ đỏ” Hà Nội thúc cấp “sổ đỏ” cho người dân sau khi Luật Đất đai có hiệu lực

Chính thức từ tháng 9, một số chính sách kinh tế - xã hội có hiệu lực

Trong tháng 9, nhiều chính sách mới liên quan đến kinh tế - xã hội sẽ có hiệu lực như giảm lệ phí trước bạ ô tô, tính toán giá bán điện bình quân, tắt sóng di động 2G,...

Thống nhất giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô trong 3 tháng, ban hành trước 18/8 Giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô, doanh nghiệp nào hưởng lợi nhất?

Nguyên nhân Mỹ trì hoãn tăng thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc

Theo Global Times, Mỹ ngày 30/7 đã thông báo về việc tăng thuế quan đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc. Theo đó, kế hoạch dự kiến có hiệu lực vào ngày 1/8 sẽ bị trì hoãn ít nhất hai tuần.

Ngân hàng UBS: Mỹ tăng thuế lên mức 60% sẽ làm giảm tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc Nga tăng thuế nhập khẩu hoa và đồ uống có nồng độ cồn trên 9% từ một số nước

Nhu cầu thuê đất gia tăng, các chủ đầu tư KCN ráo riết chuẩn bị dự án tương lai để đón sóng đầu tư mới

Sự tham gia của Việt Nam vào thương mại toàn cầu thông qua các FTA, tăng cường các mối quan hệ đối tác chiến lược và chiến lược Trung Quốc+1 của các nhà sản xuất lớn sẽ tiếp tục thúc đẩy thị trường bất động sản công nghiệp, theo Cushman & Wakefield.

Lượng chung cư mới chào bán ra thị trường TP.HCM giảm hơn một nửa

Nghiên cứu hỗ trợ hãng hàng không thiếu tàu bay

Ngành hàng không dự báo phải đối mặt với nhiều khó khăn, từ việc thiếu tàu bay, tái cơ cấu, sắp xếp đường bay, giá nhiên liệu tăng cao, chênh lệch tỷ giá ngoại tệ…

Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không và các hãng có phương án giảm giá vé máy bay nội địa Các hãng hàng không lãi "khủng" quý I/2024 có phải do giá vé tăng cao?

Bộ Tài chính đề xuất cân nhắc không giảm 50% phí trước bạ với ô tô lắp ráp trong nước

Bộ Tài chính có văn bản gửi Bộ Tư pháp, xin ý kiến thẩm định dự án Nghị định thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trước khi trình Chính phủ.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu giảm phí trước bạ ô tô trong tháng 5/2024 Giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô trong nước