Nghịch lý nền kinh tế lạm phát gần 72% lại có mức tăng trưởng giàu có mạnh nhất thế giới với 157%, vượt xa Mỹ, Nga

Trong bảng xếp hạng mức độ giàu có toàn cầu, quốc gia này vượt xa các nền kinh tế khác trên thế giới. Điều này gây ngạc nhiên vì mức độ lạm phát siêu cao của nước này.

Ngân hàng UBS của Thuỵ Sĩ viết trong báo cáo tài sản toàn cầu Global Wealth Report 2024: “Từ năm 2022 đến năm 2023, Thổ Nhĩ Kỳ có mức tăng trưởng tài sản bình quân trên mỗi người trưởng thành là hơn 157%, bỏ xa mọi quốc gia khác”.

Xếp sau Thổ Nhĩ Kỳ lần lượt là Nga và Qatar với mức tăng trưởng tài sản trung bình trên mỗi người trưởng thành là gần 20%. Nam Phi có mức tăng 16%. Tại Mỹ, tài sản bình quân mỗi người trưởng thành tăng gần 2,5%.

Lạm phát ở Thổ Nhĩ Kỳ ở mức gần 72%, một con số cực cao đối với 85 triệu dân của nước này. Nền kinh tế đã chứng kiến sức mua giảm mạnh trong vài năm qua. Trong 5 năm trở lại đây, đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ đã mất gần 83% giá trị so với đồng USD.

Nhưng đối với những người Thổ Nhĩ Kỳ sở hữu tài sản như nhà cửa, sự giàu có của họ đã tăng lên, vì lạm phát đẩy giá trị của chúng lên cao.

Quảng cáo

Báo cáo của UBS định nghĩa tài sản ròng là “giá trị của tài sản tài chính cộng với tài sản thực (chủ yếu là nhà ở) do các hộ gia đình sở hữu, trừ đi các khoản nợ của họ”.

Chuyên gia kinh tế Samuel Adams tại UBS Global Wealth Management chỉ ra rằng nếu lạm phát quá cao, điều đó khiến giá các tài sản thực như nhà ở tăng theo lạm phát. Vì thế, những người có quyền sở hữu nhà hoặc chứng khoán có xu hướng tích luỹ được nhiều tài sản hơn trong môi trường lạm phát cao.

Ông Adams nói thêm: “Tất nhiên, điều đó không có nghĩa là mọi người đều được hưởng lợi như nhau. Nếu bạn không sở hữu những tài sản đó, nếu mức lương không theo kịp lạm phát thì ảnh hưởng sẽ khá tiêu cực”.

UBS cho biết thêm rằng khi đánh giá mức tăng trưởng tài sản bình quân của các quốc gia trong khoảng thời gian từ năm 2008 đến năm 2023, sự phát triển mạnh mẽ nhất diễn ra ở Thổ Nhĩ Kỳ. Tại đây, tài sản bình quân trên mỗi người trưởng thành tăng 1708% tính theo đồng nội tệ.

Nhà kinh tế trưởng Paul Donovan của UBS Global Wealth Management đã chỉ ra rằng giàu tài sản không nhất thiết sẽ giàu tiền mặt. Ở Thổ Nhĩ Kỳ, điều này thực sự có thể ngược lại. Họ có thể giàu tài sản nhưng nghèo tiền mặt.

Ông nói thêm: “Điều đó chắc chắn có khả năng xảy ra. Vì nhiều căng thẳng nảy sinh trong nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ trong vài năm qua đều xảy ra do thu nhập thực tế âm”.

Theo CNBC

Theo markettimes.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Thế giới

Thời đại tiền rẻ và lãi suất 0% có thể đã vĩnh viễn kết thúc

Một phân tích mới từ Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) chi nhánh Richmond nói rằng, nếu cứ hy vọng quay trở lại những ngày lãi suất 0%, tiền rẻ… sẽ là hy vọng vô ích.

FED ra tín hiệu cắt giảm lãi suất, giá dầu bật tăng: Thị trường sắp có điều chỉnh lớn? Đồng USD chịu áp lực trước triển vọng Fed hạ lãi suất

Kinh tế thế giới cần chuẩn bị gì cho kịch bản Fed sắp hạ lãi suất?

Một số nhà phân tích chỉ ra rằng tốc độ cắt giảm lãi suất của Fed vẫn chưa rõ ràng và chi phí đi vay cao do lãi suất cao sẽ tồn tại trong một thời gian, tiếp tục kéo lùi đà tăng trưởng kinh tế Mỹ.

Chứng khoán Mỹ “xanh mướt”, Dow Jones tăng hơn 450 điểm sau khi Chủ tịch Fed Jerome Powell tuyên bố đã đến lúc cắt giảm lãi suất FED ra tín hiệu cắt giảm lãi suất, giá dầu bật tăng: Thị trường sắp có điều chỉnh lớn?

Thị trường bất động sản Trung Quốc suy yếu khiến giá đồng và sắt lao dốc

Theo Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, giá nhà mới tại 70 thành phố đã giảm 4,9% so với cùng kỳ năm trước trong tháng 7/2024, sau khi giảm 4,5% trong tháng trước đó.

Goldman Sachs nhận định gì về ngành bất động sản Trung Quốc trong những năm tới? Lối thoát nào cho thị trường bất động sản Trung Quốc?

Các "ông lớn" tài chính kỳ vọng BoJ tiếp tục tăng lãi suất

Công ty quản lý tài sản lớn số hai thế giới đẩy mạnh nắm giữ vị thế bán khống trái phiếu chính phủ Nhật Bản (JGB) vì vẫn thấy khả năng BoJ tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản vào tháng 12 tới.

BOJ công bố dữ liệu, nghi vấn Nhật Bản chi tiếp 22 tỷ USD can thiệp đẩy giá đồng yên Đồng yen và chứng khoán tiếp tục phản ứng sau khi BoJ tăng lãi suất

Chuyên gia HSBC lạc quan với triển vọng nguồn năng lượng tái tạo của ASEAN có thể tăng gấp 3 vào năm 2030

Với tiềm năng khổng lồ về năng lượng mặt trời và điện gió, đồng thời, có thể giải quyết thử thách về than đá thông qua hợp tác, cộng thêm việc các chính sách công có thể tăng quy mô cho các giải pháp tài chính mới, chuyên gia của HSBC cho rằng nguồn năng lượng tái tạo tại ASEAN có thể tăng gần gấp 3 vào cuối thập kỷ này.

HSBC: Khởi đầu hanh thông của kinh tế Việt Nam phát tín hiệu tích cực về triển vọng cả năm HSBC nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2024 của Việt Nam lên 6,5%

Các đồng tiền ở châu Á phục hồi lên các mức cao nhất trong 5 tháng

Đồng ringgit của Malaysia tăng mạnh nhất trong số các đồng tiền trong khu vực, nhờ triển vọng tăng trưởng kinh tế lạc quan và đồng baht Thái Lan lên giá khi những căng thẳng chính trị dịu bớt.

Mất mốc 155 yên đổi 1 USD, đồng tiền Nhật Bản chạm mức thấp nhất trong 34 năm USD vẫn là đồng tiền dự trữ chính của toàn cầu trong ngắn hạn và trung hạn