Để Temu và Shein trụ vững trước các rào cản thương mại mới tại Mỹ

Việc Mỹ siết chặt lỗ hổng thương mại và áp thuế cao với hàng Trung Quốc đang làm đảo lộn mô hình kinh doanh của Temu và Shein – hai nền tảng thương mại điện tử nổi bật tại Mỹ.

tmtg-cua-trump-1-20241127162134.png
Cuộc đua tiếp thị trực tuyến giữa Temu và Shein làm khó các nhà bán lẻ. Ảnh minh họa: A.N/BNEWS

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, cả hai vẫn sẽ giữ vững vị thế trên thị trường bán lẻ trực tuyến Mỹ nhờ khả năng điều chỉnh mô hình kinh doanh linh hoạt.

Từ ngày 2/5 vừa qua, chính sách miễn thuế với hàng nhập khẩu trị giá dưới 800 USD – còn gọi là quy định "de minimis" – đã chính thức bị loại bỏ đối với hàng hóa từ Trung Quốc. Điều này khiến các lô hàng của Temu và Shein phải chịu mức thuế cao tới 120% hoặc phí cố định 100 USD, và dự kiến mức này còn tăng lên 200 USD vào tháng 6/2025.

Trước đó, quy định miễn thuế cho các gói hàng nhỏ là yếu tố then chốt giúp hai nền tảng này giữ được mức giá rẻ cho hàng hóa từ Trung Quốc. Khi chính sách này bị xóa bỏ, giá hàng hóa nhập trực tiếp từ Trung Quốc trên Temu và Shein đã tăng mạnh. Temu sau đó ngừng hẳn việc giao hàng trực tiếp từ nước ngoài sang Mỹ.

Thay đổi này nhận được sự ủng hộ từ nhiều bên phản đối quy định "de minimis", bao gồm các nhà lập pháp Mỹ, công đoàn lao động và các nhà bán lẻ trong nước. Họ cho rằng Temu và Shein đã lợi dụng kẽ hở thuế để bán phá giá và đưa hàng giả, hàng nhái vào thị trường Mỹ.

Dù vậy, các chuyên gia trong ngành thương mại điện tử và chuỗi cung ứng cho rằng Temu và Shein vẫn còn nhiều lợi thế để cạnh tranh tại Mỹ. Bà Deborah Weinswig, Giám đốc điều hành (CEO) kiêm nhà sáng lập công ty nghiên cứu Coresight Research nhận định: “Đừng vội xem nhẹ họ. Các ứng dụng thương mại điện tử Trung Quốc rất linh hoạt và thích nghi nhanh. Họ đã có các phương án dự phòng và đang tìm cách điều chỉnh lợi nhuận để gánh thuế mới”.

*Lối đi mới sau khi mất ưu đãi thuế

Việc loại bỏ quy định "de minimis" đã được dự đoán từ trước, khi Tổng thống Donald Trump từng tạm thời đình chỉ chính sách này vào tháng 2/2025. Để chuẩn bị, Temu và Shein đã đẩy mạnh chiến lược nội địa hóa tại Mỹ.

Ông Scott Miller, CEO công ty tư vấn thương mại điện tử pdPlus, cho biết cả hai nền tảng đang tích cực đưa hàng hóa của các nhà bán Mỹ lên ứng dụng nhằm tránh bị áp thuế.

Theo ông Miller, dù biên lợi nhuận của các thương hiệu và nhà bán hàng tại Mỹ có thể thấp hơn so với hàng Trung Quốc, nhưng vẫn đủ sức cạnh tranh. Temu hiện thu phí thấp, ít đối thủ hơn và hỗ trợ người bán nhiều hơn so với Amazon.

Quảng cáo

Gần đây, Temu – thuộc sở hữu của tập đoàn PDD Holdings (Trung Quốc) – đã chuyển sang chỉ giao hàng từ các kho nội địa tại Mỹ. Thực tế, nhiều mặt hàng này vẫn được sản xuất tại Trung Quốc và sau đó vận chuyển theo lô lớn tới các kho tại Mỹ. Dù các lô hàng này vẫn chịu thuế, chúng được hưởng lợi nhờ sản lượng lớn.

Theo chuyên gia Henry Jin từ Đại học Miami, điều này sẽ khiến danh mục hàng hóa trên Temu thu hẹp. Dù vậy, ông cho rằng Temu có thể nối lại giao hàng trực tiếp từ Trung Quốc nếu căng thẳng thương mại Mỹ - Trung dịu lại.

Trong khi đó, Shein mở rộng chuỗi cung ứng toàn cầu, xây nhà máy tại Thổ Nhĩ Kỳ, Mexico và Brazil, và có kế hoạch chuyển sang Việt Nam. Theo ông Jin, Shein vẫn còn dư địa để chịu thuế nhờ biên lợi nhuận cao từ mảng thời trang nhanh.

*Giá cả liệu có còn hấp dẫn?

Dù đã có các kế hoạch dự phòng, những chuyên gia nhận định chính sách thương mại của ông Trump sẽ khiến giá hàng hóa trên Temu và Shein tăng lên.

Dữ liệu từ Coresight cho thấy giá hàng hóa trên Shein đã tăng từ 5% đến 50% trong nửa cuối tháng 4/2025, đặc biệt ở danh mục đồ chơi, mỹ phẩm và sản phẩm chăm sóc sức khỏe.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia vẫn tin rằng hai nền tảng này sẽ giữ được mức giá cạnh tranh. Temu cho biết, giá bán cho người tiêu dùng Mỹ không thay đổi trong quá trình chuyển sang mô hình giao hàng nội địa.

Bà Weinswig cho biết, trước đây, giá hàng trên Temu và Shein chỉ bằng khoảng 1/3 so với Amazon. Ngay cả khi giá tăng gấp đôi để bù thuế, nhiều mặt hàng vẫn rẻ hơn so với các nền tảng bán lẻ Mỹ.

*Nhiều lợi thế khác

Theo ông Anand Kumar, Phó Giám đốc nghiên cứu tại Coresight Research, hai công ty này thành công nhờ chuỗi cung ứng cực kỳ linh hoạt, phản ứng nhanh với thị hiếu người tiêu dùng. Chẳng hạn, Shein thử nghiệm kiểu dáng sản phẩm với số lượng nhỏ – chỉ khoảng 100-200 sản phẩm – trước khi sản xuất hàng loạt nếu có nhu cầu.

Ngoài ra, cả hai còn tận dụng ứng dụng với nhiều tính năng giữ chân người dùng như thông báo liên tục, thuật toán gợi ý sản phẩm và các chương trình giảm giá, flash sale thường xuyên. Temu thậm chí còn tổ chức chương trình “siêu ưu đãi” đầu tuần với những sản phẩm giảm giá sâu.

Không rõ liệu các sản phẩm giá rẻ này đã được nhập về Mỹ trước khi chính sách thuế mới có hiệu lực hay không. Tuy nhiên, người dùng ứng dụng còn có thể tham gia các mini-game để nhận phiếu giảm giá hoặc mua “hộp quà bí ẩn” chứa các món đồ ngẫu nhiên. Theo ông Jin, chiến lược "trò chơi hóa" này đánh trúng tâm lý thích săn giá hời của người tiêu dùng Mỹ.

Cuối cùng, Temu và Shein cũng rất giỏi trong việc tận dụng livestream và mạng xã hội để tiếp cận khách hàng. Trong khi đó, các nhà bán lẻ Mỹ lại phản ứng chậm, chưa điều chỉnh được chuỗi cung ứng và mô hình định giá để đối phó với sự trỗi dậy của hai nền tảng này.

Theo bnews.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Kinh doanh quốc tế

Chứng khoán châu Âu giảm do bất ổn Trung Đông thổi bùng lo ngại lạm phát

Chứng khoán châu Âu đa phần giảm điểm trong phiên 19/6, khi xung đột Israel-Iran làm gia tăng lo ngại về lạm phát leo thang và làm suy yếu tăng trưởng ở các nền kinh tế lớn.

Thị trường chứng khoán Âu-Mỹ giảm điểm do lo ngại xung đột lan rộng ở Trung Đông Đợi tín hiệu từ Fed, chứng khoán châu Á biến động trái chiều

Chứng khoán châu Á chiều 19/6 giảm điểm sau tín hiệu từ Fed

Thị trường chứng khoán châu Á giảm điểm chiều 19/6 sau khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cảnh báo cuộc chiến thương mại có thể làm lạm phát tại Mỹ tăng trở lại và làm chậm tăng trưởng kinh tế

Chứng khoán châu Á giữ đà tăng, bất chấp căng thẳng Trung Đông Chứng khoán châu Á hầu hết khởi sắc trong sáng 17/6

Microsoft dự kiến cắt giảm hàng nghìn việc làm, tập trung đầu tư vào AI

Microsoft tiếp tục cắt giảm hàng nghìn việc làm, đẩy mạnh đầu tư vào AI nhằm củng cố vị thế dẫn đầu khi các doanh nghiệp thuộc nhiều ngành khác nhau tăng tốc tích hợp AI vào sản phẩm và dịch vụ.

Microsoft gia nhập cuộc đua lượng tử với sản phẩm chip đột phá Microsoft: Sự trở lại được kỳ vọng

Đợi tín hiệu từ Fed, chứng khoán châu Á biến động trái chiều

Các TTCK châu Á biến động trái chiều trong phiên chiều 18/6, trong bối cảnh giới đầu tư đang theo dõi các diễn biến liên quan đến xung đột Israel-Iran và chờ đợi quyết định chính sách của Fed.

Chứng khoán châu Á biến động trái chiều khi căng thẳng Israel-Iran leo thang Chứng khoán châu Á giữ đà tăng, bất chấp căng thẳng Trung Đông

Thị trường chứng khoán Âu-Mỹ giảm điểm do lo ngại xung đột lan rộng ở Trung Đông

Phần lớn các chỉ số chứng khoán Mỹ, châu Âu giảm điểm trong phiên 17/6 sau khi Tổng thống Donald Trump rời Hội nghị thượng đỉnh G7 sớm và lo ngại về khả năng Mỹ can thiệp vào xung đột Israel và Iran.

Chứng khoán châu Á biến động trái chiều khi căng thẳng Israel-Iran leo thang Chứng khoán châu Á giữ đà tăng, bất chấp căng thẳng Trung Đông

Kỳ vọng vào lệnh ngừng bắn giữa Israel và Iran giúp Phố Wall tăng điểm

Thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm trong phiên giao dịch đầu tuần (16/6), nhờ giá dầu giảm sau khi các cuộc tấn công giữa Israel và Iran không ảnh hưởng đến sản lượng và xuất khẩu dầu.

Phố Wall giảm điểm trước thềm Mỹ công bố báo cáo việc làm tháng 5/2025 Phố Wall mất đà tăng do lo ngại căng thẳng Trung Đông

Chứng khoán châu Á giữ đà tăng, bất chấp căng thẳng Trung Đông

Chứng khoán Trung Quốc đi lên trong phiên giao dịch chiều ngày 16/6, nhờ tín hiệu cải thiện từ tiêu dùng nội địa trong tháng 5/2025, dù các lĩnh vực sản xuất và đầu tư vẫn còn yếu.

Góc nhìn chuyên gia: Chứng khoán bước vào pha "khó nhằn", tập trung nhóm ngành tăng trưởng lợi nhuận và hỗ trợ từ chính sách Xung đột tại Trung Đông sẽ tác động thế nào tới chứng khoán Việt Nam?