Nghịch lý: Lạm phát càng cao, giới siêu giàu càng mạnh tay chi tiền cho túi Hermes, áo Gucci, mỹ phẩm L'Oreal

Lạm phát gia tăng, phần lớn người tiêu dùng có xu hướng thắt lưng buộc bụng, chi tiêu của nhóm người giàu tại các thị trường hàng đầu trên thế giới ngày càng tăng. Các thương hiệu xa xỉ có kế hoạch sẽ tăng giá các sản phẩm và tự tin vào doanh số sẽ còn tă

Người giàu vẫn mạnh tay chi tiền

Theo thông tin cập nhật giao dịch từ nhà sản xuất túi Birkin Hermes, chủ sở hữu Gucci Kering, gã khổng lồ mỹ phẩm L'Oreal và công ty rượu mạnh Pernod Ricard, bỏ qua mức giá của những món đồ xa xỉ ngày càng tăng cao, những người chi tiêu giàu có đang tiếp tục vung tiền vào những thứ xa xỉ như những chiếc túi xách có giá 10.000 USD, nước hoa cao cấp và đồ uống.

Điều đáng chú ý là với việc giá cả được thiết lập tăng cao hơn nữa, các nhà phân tích đang đặt câu hỏi rằng sự bùng nổ này sẽ kéo dài bao lâu khi những người giàu có quyết định thắt lưng buộc bụng?

Hermes và Pernod Ricard đều cho biết họ sẽ tiếp tục tăng giá do chi phí cao hơn, sau khi doanh đạt được doanh thu vượt kì vọng trong quý 3 năm nay. Doanh số này được thúc đẩy bởi những người Mỹ đang quay trở lại châu Á và châu Âu du lịch và tận dụng lợi thế của đồng USD tăng mạnh.

Trung Quốc cũng chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ đối với Hermes và Pernod sau khi các hạn chế về phòng chống dịch COVID-19 được dỡ bỏ.

Các nhà phân tích đang xem xét kĩ lưỡng các dấu hiệu về sự bùng nổ chi tiêu sau đại dịch sau thời gian bị kìm nén do dịch COVID-19 có thể kéo dài bao lâu, khi ngày càng có nhiều người tự thưởng cho mình những món đồ cao cấp hay những chai rượu sâm panh đắt tiền. Phần lớn các Giám đốc điều hành đều đang gạt những lo lắng đó sang một bên.

Ông Jean-Marc Duplaix, Giám đốc tài chính của tập đoàn Kering, sở hữu hàng loạt thương hiệu cao cấp như Gucci, YSL cho biết: “Mặc dù có thể không chắc chắn về sức mua của người tiêu dùng trong tương lai, nhưng chúng tôi đã có những sự chuẩn bị vững chắc về tài chính nên về dài hạn, mọi thứ vẫn rất an toàn.”

Ông Duplaix nói thêm rằng khi hoạt động kinh doanh những sản phẩm hướng đến phân khúc khách hàng giàu có ở Mỹ vẫn diễn ra mạnh mẽ thì một số sản phẩm có giá rẻ hơn lại mang lại doanh thu kém hiệu quả hơn.

Quảng cáo

Những thương hiệu cao cấp có khả năng chiếm thị phần trong quý 4 hoặc từ năm sau khi người tiêu dùng ngày càng đổ xô đến những tên tuổi nổi tiếng nhất.

Ông Flavio Cereda, một nhà phân tích tại Jefferies, dự đoán các nhãn hiệu mạnh hơn như Chanel, Hermes, Louis Vuitton và Dior sẽ đẩy nhanh thị phần vào cuối năm nay.

Bà Sophie Lund-Yates, Nhà phân tích cổ phiếu hàng đầu tại Hargreaves Lansdown, nói về Hermes, cho biết: “Thị trường cao cấp này hấp dẫn hơn nhiều so với các công ty tiêu dùng nhỏ lẻ khác trong bối cảnh hiện tại.”

Jefferies dự báo tăng trưởng doanh số của ngành sẽ đạt 13% trong năm nay và 7% trong năm tới.

Sẽ tiếp tục tăng giá

Pernod Ricard, công ty đã tăng giá các sản phẩm của mình khoảng 7% trên toàn cầu trong quý 3 cho biết họ tự tin rằng doanh số bán hàng sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm tài chính 2023 khi chứng kiến ngày càng nhiều người tiêu dùng mua các loại rượu mạnh cao cấp của họ.

Hermes, công ty đang có danh sách dài những khách hàng chờ đợi những chiếc túi xách có giá đến 10.000 USD của họ có kế hoạch sẽ tăng giá mạnh trong năm tới với mức tăng từ 5 – 10%, tiếp bước của những gã khổng lồ xa xỉ tăng giá trong suốt đại dịch.

Cả Hermes và Kering đều cho rằng các nhà cung cấp đang phải chịu áp lực từ lạm phát tăng cao, bao gồm cả nguyên liệu và chi phí năng lượng.

Các công ty phục vụ cho người tiêu dùng ở phân khúc tầm trung cho đến nay cũng có thể tăng giá, thông tin cập nhật giao dịch từ hai công ty tiêu dùng lớn nhất thế giới, Nestle và Procter & Gamble cho thấy trong tuần này. Người mua sắm tiếp tục trả nhiều tiền hơn cho các mặt hàng như cà phê Nescafe và dao cạo râu Gillette bất chấp lạm phát tăng cao.

Theo Markettimes Sao chép

Cùng chuyên mục Thế giới

EU chưa thay đổi lập trường về thuế quan với Mỹ

Các cuộc đàm phán giữa Liên minh châu Âu và Mỹ vẫn đang tiếp diễn, bà Paula Pinho, người phát ngôn chính của EU, nói với tờ POLITICO rằng khối này chưa sẵn sàng chấp nhận mức thuế toàn cầu 10% của Mỹ.

Chứng khoán giảm điểm trong nỗi lo về thuế quan và việc làm của Mỹ EU nỗ lực thuyết phục Mỹ thay đổi chính sách thuế quan trong tuần này

Kỳ vọng vào lệnh ngừng bắn giữa Israel và Iran giúp Phố Wall tăng điểm

Thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm trong phiên giao dịch đầu tuần (16/6), nhờ giá dầu giảm sau khi các cuộc tấn công giữa Israel và Iran không ảnh hưởng đến sản lượng và xuất khẩu dầu.

Phố Wall giảm điểm trước thềm Mỹ công bố báo cáo việc làm tháng 5/2025 Phố Wall mất đà tăng do lo ngại căng thẳng Trung Đông

Căng thẳng Israel-Iran khiến các ngân hàng trung ương khó giảm lãi suất

Các nhà kinh tế cho biết nguy cơ về một cú sốc kinh tế mới sau cuộc tấn công Iran của Israel có khả năng khiến các ngân hàng trung ương thận trọng hơn trong quyết định cắt giảm lãi suất.

ECB dự kiến tiếp tục hạ lãi suất, hé lộ khả năng "tạm nghỉ" Những diễn biến kinh tế, thị trường toàn cầu mới nhất trong tuần qua: Nhiều ngân hàng trung ương hạ lãi suất, một số khác giữ nguyên

Chứng khoán châu Á giữ đà tăng, bất chấp căng thẳng Trung Đông

Chứng khoán Trung Quốc đi lên trong phiên giao dịch chiều ngày 16/6, nhờ tín hiệu cải thiện từ tiêu dùng nội địa trong tháng 5/2025, dù các lĩnh vực sản xuất và đầu tư vẫn còn yếu.

Góc nhìn chuyên gia: Chứng khoán bước vào pha "khó nhằn", tập trung nhóm ngành tăng trưởng lợi nhuận và hỗ trợ từ chính sách Xung đột tại Trung Đông sẽ tác động thế nào tới chứng khoán Việt Nam?

WB điều chỉnh giảm dự báo kinh tế toàn cầu năm 2025 xuống 2,3%, mức thấp nhất kể từ năm 2008

Tại báo cáo cập nhật về triển vọng kinh tế toàn cầu, Ngân hàng Thế giới (WB) đã hạ dự báo GDP năm 2025 do các rào cản thương mại tăng cao và môi trường chính sách bất ổn.

Standard Chartered: Dự báo gì về lạm phát của Việt Nam thời gian tới? WB nâng mức dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam năm 2025 lên 6,8%