Một khi FED cắt giảm lãi suất, kỷ nguyên "nhắm mắt" đầu tư cũng có lãi 5% sẽ chấm dứt

Tiền mặt là một khoản đầu tư nóng kể từ khi FED tăng lãi suất. Nhưng cục diện đang thay đổi khi ngân hàng trung ương xem xét cắt giảm lãi suất.

Một khi FED cắt giảm lãi suất, kỷ nguyên "nhắm mắt" đầu tư cũng có lãi 5% sẽ chấm dứt

Việc giữ tiền mặt ngày càng phức tạp.

Chứng chỉ tiền gửi (CD), quỹ thị trường tiền tệ và nhiều khoản đầu tư tương đương tiền đã mang lại lợi nhuận tốt. Từ khi Cục Dự trữ Liên bang (FED) bắt đầu tăng lãi suất hai năm trước, nhiều trường hợp có lãi suất trên 5%.

Nhưng sau cuộc họp gần nhất hôm 19-20/3, ngân hàng trung ương đã phát đi tín hiệu rằng họ dự kiến sẽ cắt giảm lãi suất 3 lần trong năm nay. Một số khoản đầu tư tương đương tiền vẫn ổn định, nhưng một số khác bắt đầu giảm mức độ sinh lời.

Sự thay đổi đang diễn ra đối với CD. Theo dữ liệu của Bankrate theo dõi mức lãi suất cao nhất mà các tổ chức tài chính đưa ra, việc chốt lãi suất 5% kỳ hạn 12 tháng vào năm ngoái rất dễ dàng. Hiện tại, chỉ có CD ngắn hạn mới có mức lãi suất cao, chẳng hạn như CD kỳ hạn 3 tháng có lãi suất tới 5,5%. Trong khi đó, CD kỳ hạn 2 năm có lãi suất dưới 5%, giảm so với mức 5,5% vào cuối năm ngoái.

Giám đốc điều hành Adam Stockton của công ty tư vấn và dữ liệu Curinos, cho biết khoảng 70% số CD lãi suất cao được mở vào tháng 2 tồn tại chưa đầy một năm.

Ông cho biết: “Hầu hết người dùng nhìn vào lãi suất trước, rồi mới đến kỳ hạn”. Nhưng thời hạn lại là yếu tố quan trọng hơn, đặc biệt là nếu ngân hàng trung ương cắt giảm lãi suất vào cuối năm nay.

image4-6175.png
Lãi suất chứng chỉ tiền gửi cao nhất, xét theo từng kỳ hạn: đỏ - 3 tháng, xanh lá - 1 năm, xanh dương - 6 tháng, tím- 2 năm.

Kể từ khi FED tăng lãi suất đầu năm 2022, người Mỹ đã tập trung sát sao hơn vào nơi mà họ cất giữ tiền mặt. Vào thời điểm đó, cổ phiếu và trái phiếu giảm mạnh. Các sản phẩm tiền mặt bắt đầu đưa ra mức lãi suất cao hơn sau nhiều năm gần như không trả gì.

Khi các ngân hàng khu vực ở Mỹ phá sản năm 2023, tiền đã dồn nhiều hơn vào các quỹ thị trường tiền tệ. Hiện số tiền đạt kỷ lục ở mức 6.500 tỷ USD. Theo Crane Data, lãi suất trung bình của các quỹ này đạt đỉnh 5,2% vào tháng 12 và hiện là 5,14%.

Quảng cáo

FED vẫn có thể quyết định hoãn cắt giảm lãi suất. Mặc dù các ngân hàng trung ương đã đưa ra kế hoạch 3 đợt hạ lãi suất, nhưng họ có thể thay đổi nếu lạm phát vẫn ở mức cao. Lạm phát trong tháng 2 đã mạnh hơn một chút so với dự kiến.

Theo Curinos, 60% tổng số CD mà người tiêu dùng mua trong tháng 2 đều có lãi suất trên 5% và gần như tất cả đều đạt trên 4,5%. Điều này chứng tỏ lãi suất vẫn ở mức cao.

Ngoài việc thay đổi chiến thuật với tiền mặt, các nhà đầu tư cũng đang dành tiền để đầu tư vào lĩnh vực khác. Đặc biệt, thị trường chứng khoán đã thu hút nhiều người tham gia. Chỉ số S&P 500 đã tăng khoảng 30% trong năm qua.

Cố vấn tài chính Ashlea Jones của Prime Capital Investment Advisors cho biết một số khách hàng của cô gần đây đã quay trở lại thị trường chứng khoán sau khi CD của họ đáo hạn.

Dafina Smith là một chủ doanh nghiệp 45 tuổi ở Connecticut. Cô đã mua CD kỳ hạn 3 tháng vào năm ngoái với lãi suất 3,75%, rồi đến CD kỳ hạn 10 tháng với lãi suất 5,2%. Sau đó, cô mua tín phiếu kho bạc kỳ hạn 6 tháng.

Nhưng vào tháng 2 năm nay, Smith đã thay đổi chiến thuật. Cô dần dần bắt đầu đưa số tiền từ các sản phẩm tiền mặt đáo hạn trở lại thị trường chứng khoán.

Theo các cố vấn tài chính, một khi FED cắt giảm lãi suất, lãi suất tiết kiệm có thể giảm đầu tiên, vì chúng thay đổi hàng tháng. Tiếp theo là tín phiếu kho bạc và chứng chỉ tiền gửi.

Điều này dẫn đến việc nhà đầu tư có một loạt những cân nhắc mới.

Ví dụ, nếu lãi suất giảm trong năm nay, một người mua CD kỳ hạn 1 năm hôm nay ở mức 5% có thể sẽ nhận được nhiều tiền lãi hơn so với người mua với lãi suất cao hơn với kỳ hạn chỉ trong 6 tháng.

Những người về hưu hoặc những người mua nhà trong tương lai muốn tăng số tiền lãi có thể thấy rằng CD kỳ hạn 2 năm với lãi suất 4,5% vẫn có giá trị. Phó chủ tịch cấp cao về kế hoạch tài sản Heather Welsh tại Sequoia Financial cho biết đó vẫn là dòng thu nhập có thể kiểm soát từ số tiền mà họ chưa cần ngay lập tức.

Theo WSJ

Theo markettimes.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Thế giới

Doanh thu ngành công nghiệp K-pop lần đầu tiên vượt mốc 1.000 tỷ won

Theo báo cáo của Viện Văn hóa & Du lịch Hàn Quốc (KCTI), doanh thu của ngành công nghiệp K-pop ở nước ngoài đã lần đầu tiên vượt mốc 1.000 tỷ won (khoảng 722,28 triệu USD) trong năm 2023.

Lượng khách của ngành hàng không Hàn Quốc đạt mức cao kỷ lục “Ông lớn” Hàn Quốc đề xuất xây tổ hợp tỷ USD ở Hạ Long

Luật tài sản ảo mới của Hàn Quốc gây ra cuộc chiến tỷ giá hối đoái tiền điện tử

Tính đến ngày 22/7, Korbit cung cấp lãi suất tiền gửi cao nhất trong số năm sàn giao dịch tài sản ảo lớn, với mức lãi suất là 2,5%. Bithumb đứng thứ hai với 2,2%, Upbit với 2,1%, GOPAX với 1,3%.

Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính sớm hoàn thiện khung pháp lý về tài sản ảo Rủi ro và quản lý giám sát tài sản ảo

Giải mã tác động kinh tế-thị trường sau khi Tổng thống Joe Biden rút khỏi chiến dịch tranh cử

Các nhà đầu tư đã đặt cược vào việc ông Donald Trump sẽ trở lại Nhà Trắng trong nhiều tuần qua bằng việc cắt giảm lượng nắm giữ trái phiếu dài hạn của Mỹ và mua bitcoin.

Kinh tế Mỹ sẽ ra sao nếu Fed không cắt giảm lãi suất trong năm nay? IMF điều chỉnh nhẹ dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ xuống mức 2,6%

Mỹ: Lạm phát giảm sẽ giúp “trấn an” Fed

Triển vọng giảm lãi suất của Fed sẽ là chủ đề nóng trong tuần tới, giữa bối cảnh nền kinh tế lớn nhất thế giới đón nhận tín hiệu lạm phát hạ nhiệt, trong khi hoạt động kinh tế đang chững lại.

Giá vàng "dè dặt" tăng chờ dữ liệu lạm phát của Mỹ Chủ tịch Powell bất ngờ tuyên bố FED sẽ hạ lãi suất mà không cần lạm phát về mốc mục tiêu 2%

Sự cố máy tính toàn cầu: Những biến động trên thị trường tiền tệ

Đồng USD lên giá ở phiên giao dịch 19/7, dứt chuỗi giảm giá kéo dài suốt hai tuần, trong bối cảnh các nhà đầu tư lo ngại về những rủi ro có thể xảy ra do sự cố gián đoạn hệ thống máy tính toàn cầu.

Mỹ công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường sẽ tốt cho doanh nghiệp cả 2 nước Hầu hết thị trường chứng khoán thế giới giảm điểm ngày 19/7 do sự cố máy tính

Thâm hụt thương mại của Nhật Bản giảm một nửa trong nửa đầu năm 2024 nhờ xuất khẩu tăng mạnh

Dữ liệu của chính phủ Nhật Bản ngày 18/7 cho thấy, thâm hụt thương mại của Nhật Bản trong 6 tháng đầu năm 2024 đã giảm hơn một nửa so với năm ngoái xuống còn 3,23 nghìn tỷ Yên (21 tỷ USD), do xuất khẩu tiếp tục tăng trưởng giúp bù đắp chi phí nhập khẩu tăng

BOJ công bố dữ liệu, nghi vấn Nhật Bản chi tiếp 22 tỷ USD can thiệp đẩy giá đồng yên Nhật Bản đầu tư hơn 1 tỷ USD xây nhà máy pin xe điện giá rẻ tại Tây Ban Nha

Nghịch lý nền kinh tế lạm phát gần 72% lại có mức tăng trưởng giàu có mạnh nhất thế giới với 157%, vượt xa Mỹ, Nga

Trong bảng xếp hạng mức độ giàu có toàn cầu, quốc gia này vượt xa các nền kinh tế khác trên thế giới. Điều này gây ngạc nhiên vì mức độ lạm phát siêu cao của nước này.

Điều chỉnh nhịp nhàng giữa tăng trưởng kinh tế và kiểm soát lạm phát OPEC nâng dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới năm 2024 lên 2,9%

Fed “bật đèn xanh” hạ lãi suất nếu tình trạng sa thải lao động gia tăng

Một quan chức cấp cao của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cho biết trong bài phát biểu hôm 16/7 rằng ngân hàng trung ương này có thể hạ lãi suất sớm hơn nếu thị trường việc làm hạ nhiệt "quá nhiều".

CHUYỂN ĐỘNG THỊ TRƯỜNG: Nhà đầu tư chờ đợi phiên điều trần của Chủ tịch Fed Fed tìm cách giúp các “đại gia” ngân hàng tiết kiệm hàng tỷ USD

Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại trong quý II/2024

So với quý trước, GDP của Trung Quốc đã tăng 0,7% trong tháng 4-6/2024, thấp hơn dự báo tăng 1,1% và so với mức tăng 1,5% được điều chỉnh của quý trước.

Ô tô ngoại ồ ạt đổ bộ Việt Nam: Trung Quốc xuất sang tăng hơn 150%, giá giảm mạnh so với cùng kỳ Tín hiệu trái chiều từ hoạt động xuất nhập khẩu của Trung Quốc

Số liệu kinh tế mới làm tăng khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ giảm lãi suất

Tăng trưởng việc làm tháng Sáu của Mỹ tiếp tục chậm lại với tốc độ ổn định, trong khi tỷ lệ thất nghiệp tăng lên 4,1%, giúp tăng kỳ vọng Fed có thể bắt đầu cắt giảm lãi suất vào cuối năm.

Lãi suất FED và bầu cử Tổng thống Mỹ sẽ tác động như thế nào tới chứng khoán trong nửa cuối năm 2024 Chủ tịch FED Jerome Powell lên tiếng, trả lời câu hỏi về khả năng cắt giảm lãi suất tháng 9

Lãi suất ảnh hưởng đến thị trường bất động sản Mỹ

Theo số liệu của Hiệp hội Ngân hàng cho vay thế chấp (MBA), lãi suất thế chấp của Mỹ đã tăng trở lại lên mức trên 7% vào tuần trước, khiến số đơn đăng ký vay mua nhà giảm.

Những điểm đáng lo trên thị trường bất động sản Mỹ và rủi ro suy thoái kinh tế cận kề Lãi suất cao khiến người mua chùn tay, thị trường bất động sản Mỹ hạ nhiệt