Cựu Bộ trưởng Tài chính Mỹ: FED đang vội vàng trong việc muốn cắt giảm lãi suất

Ông cho biết mục tiêu lãi suất trung lập của FED là quá thấp do nền kinh tế đang mạnh mẽ.

Cựu Bộ trưởng Tài chính Mỹ: FED đang vội vàng trong việc muốn cắt giảm lãi suất

Cựu Bộ trưởng Tài chính Mỹ Larry Summers cho rằng Cục Dự trữ Liên bang (FED) đang hành động quá sớm trong việc cắt giảm lãi suất.

Trong cuộc phỏng vấn với báo giới mới đây, ông Summers nói: “Cảm giác của tôi vẫn là FED đang ngứa tay muốn bắt đầu cắt giảm lãi suất và tôi không hiểu hết được điều đó”.

Ông chỉ ra rằng các chỉ số kinh tế quan trọng như tỷ lệ thất nghiệp, tỷ lệ lạm phát, tốc độ tăng trưởng GDP và các điều kiện tài chính dường như trái ngược với vẻ “vội vàng” của FED trong việc nới lỏng chính sách.

Quảng cáo
image1-4173.png
Cựu Bộ trưởng Tài chính Mỹ Larry Summers

Ông Summers đưa ra quan điểm sau cuộc họp chính sách mới nhất của FED hôm 19-20/3. Các quan chức đã giữ nguyên lãi suất chuẩn và dự kiến sẽ có 3 đợt cắt giảm lãi suất trong năm 2024.

Ngân hàng trung ương cũng mới công bố mục tiêu lãi suất trung lập là 2,6%. Đây là mức được cho là không kích thích tăng trưởng cũng không khiến nền kinh tế rơi vào suy thoái. Nhưng Cựu Bộ trưởng Tài chính cho biết mức này “thấp đến kỳ lạ” khi mà nền kinh tế Mỹ đang mạnh mẽ.

Theo ông Summers, thâm hụt ngân sách tăng cao cũng như nợ nần chồng chất gây áp lực lên thị trường tín dụng, việc gia tăng đầu tư vào lĩnh vực tư nhân và nhu cầu lớn đối với các sản phẩm trí tuệ nhân tạo sẽ không khiến các nhà hoạch định chính sách có cảm giác rằng chính sách hiện tại đang bị hạn chế.

Ông nói rằng với những nhu cầu thúc đẩy đó, ông không hiểu vì sao có người lại nảy ra quan điểm rằng lãi suất trung lập có thể giống như 4 năm trước.

Theo BI

Theo markettimes.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Thế giới

Thời đại tiền rẻ và lãi suất 0% có thể đã vĩnh viễn kết thúc

Một phân tích mới từ Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) chi nhánh Richmond nói rằng, nếu cứ hy vọng quay trở lại những ngày lãi suất 0%, tiền rẻ… sẽ là hy vọng vô ích.

FED ra tín hiệu cắt giảm lãi suất, giá dầu bật tăng: Thị trường sắp có điều chỉnh lớn? Đồng USD chịu áp lực trước triển vọng Fed hạ lãi suất

Kinh tế thế giới cần chuẩn bị gì cho kịch bản Fed sắp hạ lãi suất?

Một số nhà phân tích chỉ ra rằng tốc độ cắt giảm lãi suất của Fed vẫn chưa rõ ràng và chi phí đi vay cao do lãi suất cao sẽ tồn tại trong một thời gian, tiếp tục kéo lùi đà tăng trưởng kinh tế Mỹ.

Chứng khoán Mỹ “xanh mướt”, Dow Jones tăng hơn 450 điểm sau khi Chủ tịch Fed Jerome Powell tuyên bố đã đến lúc cắt giảm lãi suất FED ra tín hiệu cắt giảm lãi suất, giá dầu bật tăng: Thị trường sắp có điều chỉnh lớn?

Thị trường bất động sản Trung Quốc suy yếu khiến giá đồng và sắt lao dốc

Theo Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, giá nhà mới tại 70 thành phố đã giảm 4,9% so với cùng kỳ năm trước trong tháng 7/2024, sau khi giảm 4,5% trong tháng trước đó.

Goldman Sachs nhận định gì về ngành bất động sản Trung Quốc trong những năm tới? Lối thoát nào cho thị trường bất động sản Trung Quốc?

Các "ông lớn" tài chính kỳ vọng BoJ tiếp tục tăng lãi suất

Công ty quản lý tài sản lớn số hai thế giới đẩy mạnh nắm giữ vị thế bán khống trái phiếu chính phủ Nhật Bản (JGB) vì vẫn thấy khả năng BoJ tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản vào tháng 12 tới.

BOJ công bố dữ liệu, nghi vấn Nhật Bản chi tiếp 22 tỷ USD can thiệp đẩy giá đồng yên Đồng yen và chứng khoán tiếp tục phản ứng sau khi BoJ tăng lãi suất

Chuyên gia HSBC lạc quan với triển vọng nguồn năng lượng tái tạo của ASEAN có thể tăng gấp 3 vào năm 2030

Với tiềm năng khổng lồ về năng lượng mặt trời và điện gió, đồng thời, có thể giải quyết thử thách về than đá thông qua hợp tác, cộng thêm việc các chính sách công có thể tăng quy mô cho các giải pháp tài chính mới, chuyên gia của HSBC cho rằng nguồn năng lượng tái tạo tại ASEAN có thể tăng gần gấp 3 vào cuối thập kỷ này.

HSBC: Khởi đầu hanh thông của kinh tế Việt Nam phát tín hiệu tích cực về triển vọng cả năm HSBC nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2024 của Việt Nam lên 6,5%

Các đồng tiền ở châu Á phục hồi lên các mức cao nhất trong 5 tháng

Đồng ringgit của Malaysia tăng mạnh nhất trong số các đồng tiền trong khu vực, nhờ triển vọng tăng trưởng kinh tế lạc quan và đồng baht Thái Lan lên giá khi những căng thẳng chính trị dịu bớt.

Mất mốc 155 yên đổi 1 USD, đồng tiền Nhật Bản chạm mức thấp nhất trong 34 năm USD vẫn là đồng tiền dự trữ chính của toàn cầu trong ngắn hạn và trung hạn