Loạt tàu vận tải toàn cầu bị hoãn chuyến khi đơn hàng sụt giảm nghiêm trọng

Hoạt động vận tải trên toàn cầu hiện đang chững lại khi nhu cầu hàng hóa giảm sâu, các hãng vận tải phải dồn chuyến, hủy chuyến để tránh tình trạng công ten nơ rỗng quá nhiều.

Chủ các doanh nghiệp vận tải của Mỹ hiện đang chuẩn bị cho khả năng các đơn đặt hàng của họ tại Trung Quốc sẽ bị chậm trễ do việc nhiều con tàu công ten nơ bị hoãn chuyến do các hãng vận tải đường biển.

Nhiều hãng vận tải biển quốc tế hiện đang phải điều chỉnh chiến lược hoạt động bằng cách thông báo hủy một số chuyến vận tải công suất thấp hoặc tạm ngưng dịch vụ trong thời gian ngắn để cân đối nhu cầu với nguồn cung. CEO tập đoàn vận tải quốc tế Worldwide Logistics, ông Joe Monaghan, nhận xét: “Chi phí vận tải toàn cầu đang giảm không ngừng, đặc biệt với những công ten nơ hàng xuất phát từ châu Á, nguyên nhân chính do nhu cầu sụt giảm nghiêm trọng, đồng thời nhiều hãng vận tải biển buộc phải vận hành những chuyến tàu hàng trống rất nhiều”.

Số lượng đơn hàng sản xuất của Mỹ tại Trung Quốc giảm 40%, theo tính toán mới nhất của CNBC. Kết quả của việc đơn hàng suy giảm chính là có CEO của doanh nghiệp vận tải lớn thậm chí đã lo ngại đến khả năng các doanh nghiệp Trung Quốc có thể đóng cửa nghỉ Tết Nguyên đán sớm hơn 2 tuần so với bình thường. Trong dịp Tết Nguyên đán, các doanh nghiệp Trung Quốc thường nghỉ ước tính 7 ngày.

“Nhiều nhà máy sản xuất có thể sẽ phải đóng cửa từ đầu tháng 1/2023 và nghỉ Tết sớm, như vậy thời điểm nghỉ của năm nay sớm hơn năm ngoái rất nhiều”, ông Monaghan dự báo.

Công ty chuyên nghiên cứu về chuỗi cung ứng Project44 chia sẻ với CNBC rằng sau khoảng thời gian thương mại toàn cầu tăng trưởng lên mức cao kỷ lục trong thời kỳ phong tỏa đại dịch COVID-19, khối lượng TEU từ Trung Quốc sang Mỹ đã giảm đáng kể tính từ cuối mùa hè năm 2022, trong đó phải kể đến khối lượng vận tải công ten nơ đã giảm đến 21% trong khoảng thời gian từ tháng 8 đến tháng 11/2022.

Quảng cáo

Công ty vận tải toàn cầu HLS mới đây đã cảnh báo khách hàng về tình hình kinh doanh dịch vụ vận tải trong bối cảnh hiện tại.

“Dường như những gì đang diễn ra có thể coi như rất tệ cho ngành vận tải. Chúng ta có yếu tố nhu cầu sụt giảm và năng lực vận tải quá dư thừa khi mà có thêm tàu không dùng đến ngày một nhiều”, HLS phân tích.

Các chuyên gia phân tích thuộc HLS dự báo khối lượng vận chuyển hàng hóa bằng công ten nơ sẽ giảm ước tính khoảng 2,5% và từ 5-6% trong năm 2023, như vậy chắc chắn sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến chi phí vận tải trong năm 2023.

“Thị trường vận tải toàn cầu sẽ gặp khó nhiều hơn bởi các yếu tố bất ổn kinh tế, nỗi lo về địa chính trị và cạnh tranh trên thị trường tăng cao hơn”, HLS phân tích.

CEO công ty vận tải OL của Mỹ, ông Alan Baer, nói với CNBC rằng hiện đang có những dấu hiệu ban đầu cho thấy về khả năng tồn kho điều chỉnh. Khối lượng vận tài hàng hóa và các đơn hàng ra khỏi châu Á hiện vẫn chịu nhiều sức ép khi mà thêm nhiều tàu bị hủy chuyến và dường như không có dấu hiệu gì cho thấy tình hình cải thiện khi mà Tết Nguyên đán tới gần. Tuy nhiên, ông Baer khẳng định: “Có những dấu hiệu cho thấy hoạt động khôi phục hàng tồn kho đang dâng cao, chu kỳ vận chuyển dường như đang trở nên tích cực hơn”.

HLS viện dẫn số liệu cho thấy rằng hàng nhập khẩu của Mỹ từ châu Á trong tháng 10/2022 giảm xuống mức thấp nhất trong 20 tháng.

Theo Nhịp sống Doanh nghiệp Sao chép

Cùng chuyên mục Thế giới

Nhật Bản thâm hụt tài khoản vãng lai 1,7 tỷ USD

Ngày 10/3, Bộ Tài chính Nhật Bản cho biết thâm hụt tài khoản vãng lai của nước này trong tháng 1/2025 là 257,6 tỷ yen (1,7 tỷ USD), mức thâm hụt đầu tiên trong 2 năm do nhập khẩu tăng.

Đồng yen yếu đẩy Nhật Bản thâm hụt thương mại trở lại Làm 1 giờ tại Nhật Bản chỉ đủ mua 2 cái bánh hamburger: Chuyện gì đang diễn ra ở nền kinh tế lớn thứ 4 thế giới?

Doanh nghiệp Mỹ lo ngại kế hoạch áp thuế mới sẽ đẩy giá cả tăng cao

Các doanh nghiệp trên khắp nước Mỹ dự báo kế hoạch áp thuế của Tổng thống Donald Trump sẽ buộc họ phải tăng giá, trong đó một số công ty đã chủ động điều chỉnh giá bán trước.

Mexico và Canada đáp trả việc Mỹ áp thuế nhập khẩu 25% Sau lệnh áp thuế từ Mỹ, Mexico tìm cách đa dạng hóa thị trường

Sau lệnh áp thuế từ Mỹ, Mexico tìm cách đa dạng hóa thị trường

Tổng thống Mexico tuyên bố nước này sẽ cân nhắc tìm kiếm các thị trường khác và "đa dạng hóa nền kinh tế theo phương diện địa lý" sau khi Mỹ áp đặt mức thuế 25% đối với hàng nhập khẩu từ quốc gia này.

Pháp: EU sẽ "đáp trả tương xứng" nếu Mỹ áp thuế 25% Mỹ áp thuế nặng lên cáp nhôm sản xuất tại Hàn Quốc sử dụng vật liệu Trung Quốc

Mỹ đánh thuế nông sản nhập khẩu từ ngày 2/4

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố Mỹ sẽ áp thuế đối với nông sản nước ngoài bắt đầu từ ngày 2/4. Động thái này sẽ làm gia tăng thêm các mối đe dọa về hàng rào thương mại đối với hàng hóa nhập khẩu.

Xuất khẩu nông sản của Hàn Quốc lập kỷ lục mới Thị trường nông sản: Nguồn cung dồi dào kéo giá gạo châu Á giảm mạnh

Nhật Bản trước áp lực tranh luận về thuế quan với Mỹ

Nếu Nhật Bản trở thành mục tiêu trong các cuộc điều tra của Mỹ về khả năng áp dụng thuế quan có đi có lại, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản này có thể phải cân nhắc các đợt tăng lãi suất bổ sung.

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp Nhật Bản bùng nổ trước lo ngại lãi suất tăng Đồng yen yếu đẩy Nhật Bản thâm hụt thương mại trở lại

Mỹ sẽ áp thuế với Canada và Mexico từ ngày 4/3

Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, báo chí Canada ngày 24/2 đưa tin Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết "thuế quan sẽ được áp dụng đúng thời hạn và đúng tiến độ" đối với Canada và Mexico vào ngày 4/3.

Mỹ áp thuế 25% nhôm, thép ảnh hưởng như thế nào đến cổ phiếu HPG, HSG, NKG? Tổng thống Mỹ lên kế hoạch áp thuế nhập khẩu ô tô

Goldman Sachs: Thuế mới có thể khiến các công ty nước ngoài thiệt hại 10 tỷ USD/năm

Ngân hàng đầu tư Goldman Sachs ngày 21/2 cho biết kế hoạch áp thuế 10% đối với dầu nhập khẩu của Mỹ có thể khiến các nhà sản xuất nước ngoài thiệt hại 10 tỷ USD mỗi năm.

Goldman Sachs: Các thương vụ "khủng" sẽ tăng tốc trong năm tới Goldman Sachs: Mỹ có thể sẽ chỉ áp thuế 20% đối với hầu hết hàng nhập khẩu từ Trung Quốc