Lần đầu tiên bán hàng livestream trên TikTok và bài học đắt giá của Dược phẩm Hoa Linh

Đại diện Dược phẩm Hoa Linh cho biết đây là lần đầu tiên doanh nghiệp triển khai bán hàng livestream trên TikTok và công ty hiện đang phải đối mặt với làn sóng đòi trả hàng của các nhà phân phối.

Hoa Linh không hỗ trợ được kênh truyền thống, thậm chí ngược lại

Tuần qua, câu chuyện livestream bán hàng cho sản phẩm của Dược phẩm Hoa Linh, nhãn hàng Nguyên Xuân trên TikTok của KOL Hà Linh, còn được biết đến với tên gọi “chiến thần livestream” đã tốn không ít giấy mực của giới truyền thông, marketing. Hậu quả thấy rõ, chính doanh nghiệp – Dược phẩm Hoa Linh chỉ trong vài ngày đã lên tiếng 2 lần trên kênh Fanpage trong đó có một thông báo xin lỗi gửi đến các nhà phân phối, đối tượng được cho là chịu thiệt thòi sau kế hoạch truyền thông, bán hàng trên TikTok của Dược phẩm Hoa Linh.

Trong thông báo đầu tiên, Dược phẩm Hoa Linh giải thích chương trình livestream vào ngày 4/4 là chương trình khuyến dùng đặc biệt, sản phẩm được bán trong livestream là các combo sản phẩm của Hoa Linh với mong muốn đem đến cho khách hàng là người tiêu dùng cuối mức giá ưu đãi tốt nhất để trải nghiệm dùng thử sản phẩm chính hãng. Số lượng sản phẩm bán trong livestream có hạn và chỉ diễn ra trong thời gian rất ngắn, mục tiêu là giới thiệu sản phẩm tới người tiêu dùng.

Thông báo cũng cho biết, “hi vọng rằng hoạt động này sẽ giúp người tiêu dùng biết đến và sử dụng sản phẩm, từ đó hỗ trợ các kênh bán hàng truyền thống của Công ty Dược phẩm Hoa Linh trong tương lai”.

Trong khi người mua tại livestream ngày 4/4 có thể mua được sản phẩm với giá “ưu đãi tốt nhất” là người hưởng lợi từ chính sách bán hàng và marketing của Dược phẩm Hoa Linh thì đối tượng khác cũng được Dược phẩm Hoa Linh đề cập trong thông báo là “hỗ trợ các kênh bán hàng truyền thống của Dược phẩm Hoa Linh” lại đối mặt với những chỉ trích từ phía người tiêu dùng là khách hàng của kênh phân phối truyền thống này.

Trên thực tế, sản phẩm được bán trong livestream được phân phối tại các hiệu thuốc, mỗi sản phẩm có thể lãi khoảng 5.000 đồng, việc bán hàng trên TikTok Shop được coi là “phá giá” khi trước livestream, Hà Linh từng giới thiệu sẽ bán 2 sản phẩm dầu gội màu xanh và màu nâu với giá lần lượt là 18.000 đồng và 11.000 đồng và thực tế, không có dầu gội xanh 18 nghìn, dầu gội nâu 11 nghìn, đây là hình thức khuyến mãi khi mua combo 1 tặng 1 bao gồm dầu gội và kem đánh răng. Và khuyến mãi này có giới hạn dưới 150 suất.

Quảng cáo

Việc công khai bán với giá thấp hơn giá niêm yết đã làm các nhà thuốc bị người tiêu dùng hiểu nhầm thổi giá, ăn lãi đậm. Đối diện với việc này, nhiều nhà phân phối đã chọn cách trả hàng cho Dược phẩm Hoa Linh, dừng phân phối sản phẩm của nhãn hàng Nguyên Xuân.

Thông tin trên báo chí, đại diện Dược phẩm Hoa Linh cho biết, các trình dược viên của công ty đang tích cực xuống tận nơi để giải thích, xin lỗi khách hàng, xin dán bảng giá niêm yết giá bán lẻ của công ty rõ ràng, tìm các giải pháp khắc phục… Tuy nhiên, các nhà thuốc đòi trả hàng khiến đơn vị gặp nhiều khó khăn.

Nên có chính sách hỗ trợ ngược lại nhà phân phối

Sau thông báo chính thức đầu tiên của Dược phẩm Hoa Linh trên Fanpage có hơn 4.000 tương tác có đến 1.800 thể hiện sự “phẫn nộ”, đến thông báo xin lỗi sau đó, sự việc đã nguôi ngoai hơn khi trong 2.900 tương tác, chỉ có hơn 600 thể hiện “phẫn nộ”.

“Việc triển khai của Công ty chưa chặt chẽ và còn nhiều thiếu sót dẫn đến những thông tin gây ảnh hưởng tới các kênh phân phối truyền thống”, Hoa Linh thừa nhận trong thông báo và kèm lời xin lỗi cũng như cam kết không để sự việc tương tự xảy ra trong tương lai.

Bình luận trên thông báo xin lỗi của Dược phẩm Hoa Linh trên Fanpage chính thức của hãng, nhiều người dùng cũng là chủ nhà thuốc đề nghị Dược phẩm Hoa Linh nên có chính sách hỗ trợ cho các nhà thuốc, nhà phân phối. “Chính hệ thống các nhà thuốc mới là xương sống phân phối các sản phẩm của công ty bền vững. Một khi các nhà thuốc tẩy chay, công ty sẽ tốn rất nhiều thời gian để lấy lại hình ảnh của mình. Tôi chỉ nói lên quan điểm là chủ một nhà thuốc”, người dùng với nickname Long Ngo viết.

Một số ý kiến cho rằng, thông báo xin lỗi của Dược phẩm Hoa Linh chưa đi trực diện vào vấn đề, dùng từ chung chung “chưa chặt chẽ” và “thiếu sót”. “Mục tiêu duy nhất của quý công ty chưa tính đến trách nhiệm của mình với kênh bán hàng truyền thống, nói hoa văn là tăng nhận diện, mở rộng nhu cầu thị trường chứ thực thà thì nên nói là phát triển kênh bán hàng mới mà không tính đến trách nhiệm với hệ thống phân phối truyền thống”, nickname Marketing ngành Dược nêu quan điểm.

Trong khi đó, người dùng là khách hàng lẻ của Dược phẩm Hoa Linh đưa ra bình luận: “Mong Hoa Linh tiếp tục các chương trình ưu đãi cho nhà thuốc, cũng là ưu đãi cho khách hàng. Mình không có thói quen mua hàng qua livestream, dùng hết 1 sản phẩm thì mình chạy ra hiệu thuốc quen gần nhà mua cho tiện, không đặt hàng online để mất công chờ đợi dù giá có rẻ hơn. Mình là người tiêu dùng nên chỉ có mong muốn được dùng sản phẩm chất lượng tốt với giá hợp lý chứ không mong gì hơn”.

Theo Lao động Công đoàn Sao chép

Cùng chuyên mục Bất động sản

Cổ phiếu Khu Công nghiệp có lực đỡ, thị trường thêm hy vọng tạo đáy 2

Tạo đáy chậm hơn thị trường, nhóm cổ phiếu Khu Công nghiệp cũng đã ghi nhận sự đảo chiều ở nhiều mã. VN-Index cũng đồng thời tăng điểm trở lại sau 2 phiên giảm nhờ có lực kéo trở lại ở nhóm Bluechips.

Thị trường vẫn đang đi tìm đáy 2 Cổ phiếu dưới mệnh giá, Chứng khoán TCI vẫn muốn tăng vốn gấp 2,6 lần

Pearl Residence tại Cửa Lò được nhà đầu tư săn đón khi thị trường nóng lên

Với định hướng của Cửa Lò là trở thành một trong những trung tâm du lịch của vùng Bắc Trung Bộ, điểm đến thu hút du khách trong nước và quốc tế, những sản phẩm bất động sản gần bãi biển, pháp lý đảm bảo, hiện đại và nhiều tiện ích tại đô thị biển này đang trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết.

TP. Hồ Chí Minh sẽ khởi công 2 “siêu dự án” dịp 30/4 Novaland muốn phát hành 97 triệu cổ phiếu ESOP

Các căn hộ chung cư giá dưới 2 tỷ đồng “biến mất” khỏi thị trường

Báo cáo của Savills Hà Nội cho biết, giá bán sơ cấp căn hộ chung cư tại thị trường này đạt 79 triệu đồng/m2. Hiện căn hộ giá 2 đến 4 tỷ chiếm 50% thị trường và không còn căn hộ nào dưới 2 tỷ đồng.

Hà Nội yêu cầu trình phê duyệt cải tạo lại 4 khu chung cư ở quận Đống Đa vào tháng 5/2025 Lạ lùng chung cư giá rẻ, dù thang máy rơi liên tục, nhà xuống cấp nhưng giá vẫn tăng không ngừng

TP. Hồ Chí Minh sẽ khởi công 2 “siêu dự án” dịp 30/4

UBND TP.Hồ Chí Minh vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng đăng ký các công trình, dự án khởi công, khánh thành chào mừng Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).

“Xây dựng trung tâm tài chính quốc tế vừa là cơ hội, vừa là áp lực với ngân hàng Việt” Trung Quốc phản ứng sau khi Nhà Trắng thông báo tăng thuế lên 245%

TP. Hồ Chí Minh chuẩn bị chọn chủ đầu tư xây “siêu cảng” ở Cần Giờ

Nhiệm vụ của Tổ công tác là căn cứ chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan đơn vị, thực hiện hoặc tham mưu UBND Thành phố hoàn thiện các thông tin, điều kiện để tổ chức lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ theo quy định.

Lãi lớn nhờ bán chuối, Hoàng Anh Gia Lai nối dài chuỗi 16 quý lãi liên tiếp Ông Đặng Hồng Anh nói gì về quyết định rời ghế Phó Chủ tịch TTC Land?

Lộ diện vị trí sẽ xây dựng cầu Ngọc Hồi gần 12.000 tỷ đồng nối Hà Nội với Hưng Yên

Cầu Ngọc Hồi và đường dẫn có quy mô mặt cắt ngang 33m, gồm 6 làn xe cơ giới và các làn hỗn hợp, tách nhập, lề đi bộ. Tại Hà Nội, công trình sẽ được xây dựng trên địa bàn các huyện: Thanh Trì, Gia Lâm.

Lãi lớn nhờ bán chuối, Hoàng Anh Gia Lai nối dài chuỗi 16 quý lãi liên tiếp Hà Nội duyệt xây khu công nghiệp 1.000 tỷ đồng ở Sóc Sơn

Bừng sáng bản đồ đầu tư: Tây Bắc TP. Hồ Chí Minh vươn mình thành cực tăng trưởng mới

Trong bối cảnh các kênh đầu tư truyền thống đang chịu ảnh hưởng bởi biến động thương mại, tài chính toàn cầu, giới đầu tư bắt đầu chuyển hướng mạnh sang bất động sản và tìm đến những vùng đất chiến lược hội tụ cả yếu tố an toàn và tiềm năng tăng trưởng.

Nhu cầu tìm kiếm bất động sản trên cả nước tăng đột biến Nguồn cung bất động sản dự kiến bổ sung 14.000 sản phẩm trong quý 2/2025