Lần đầu tiên bán hàng livestream trên TikTok và bài học đắt giá của Dược phẩm Hoa Linh

Đại diện Dược phẩm Hoa Linh cho biết đây là lần đầu tiên doanh nghiệp triển khai bán hàng livestream trên TikTok và công ty hiện đang phải đối mặt với làn sóng đòi trả hàng của các nhà phân phối.

Hoa Linh không hỗ trợ được kênh truyền thống, thậm chí ngược lại

Tuần qua, câu chuyện livestream bán hàng cho sản phẩm của Dược phẩm Hoa Linh, nhãn hàng Nguyên Xuân trên TikTok của KOL Hà Linh, còn được biết đến với tên gọi “chiến thần livestream” đã tốn không ít giấy mực của giới truyền thông, marketing. Hậu quả thấy rõ, chính doanh nghiệp – Dược phẩm Hoa Linh chỉ trong vài ngày đã lên tiếng 2 lần trên kênh Fanpage trong đó có một thông báo xin lỗi gửi đến các nhà phân phối, đối tượng được cho là chịu thiệt thòi sau kế hoạch truyền thông, bán hàng trên TikTok của Dược phẩm Hoa Linh.

Trong thông báo đầu tiên, Dược phẩm Hoa Linh giải thích chương trình livestream vào ngày 4/4 là chương trình khuyến dùng đặc biệt, sản phẩm được bán trong livestream là các combo sản phẩm của Hoa Linh với mong muốn đem đến cho khách hàng là người tiêu dùng cuối mức giá ưu đãi tốt nhất để trải nghiệm dùng thử sản phẩm chính hãng. Số lượng sản phẩm bán trong livestream có hạn và chỉ diễn ra trong thời gian rất ngắn, mục tiêu là giới thiệu sản phẩm tới người tiêu dùng.

Thông báo cũng cho biết, “hi vọng rằng hoạt động này sẽ giúp người tiêu dùng biết đến và sử dụng sản phẩm, từ đó hỗ trợ các kênh bán hàng truyền thống của Công ty Dược phẩm Hoa Linh trong tương lai”.

Trong khi người mua tại livestream ngày 4/4 có thể mua được sản phẩm với giá “ưu đãi tốt nhất” là người hưởng lợi từ chính sách bán hàng và marketing của Dược phẩm Hoa Linh thì đối tượng khác cũng được Dược phẩm Hoa Linh đề cập trong thông báo là “hỗ trợ các kênh bán hàng truyền thống của Dược phẩm Hoa Linh” lại đối mặt với những chỉ trích từ phía người tiêu dùng là khách hàng của kênh phân phối truyền thống này.

Trên thực tế, sản phẩm được bán trong livestream được phân phối tại các hiệu thuốc, mỗi sản phẩm có thể lãi khoảng 5.000 đồng, việc bán hàng trên TikTok Shop được coi là “phá giá” khi trước livestream, Hà Linh từng giới thiệu sẽ bán 2 sản phẩm dầu gội màu xanh và màu nâu với giá lần lượt là 18.000 đồng và 11.000 đồng và thực tế, không có dầu gội xanh 18 nghìn, dầu gội nâu 11 nghìn, đây là hình thức khuyến mãi khi mua combo 1 tặng 1 bao gồm dầu gội và kem đánh răng. Và khuyến mãi này có giới hạn dưới 150 suất.

Quảng cáo

Việc công khai bán với giá thấp hơn giá niêm yết đã làm các nhà thuốc bị người tiêu dùng hiểu nhầm thổi giá, ăn lãi đậm. Đối diện với việc này, nhiều nhà phân phối đã chọn cách trả hàng cho Dược phẩm Hoa Linh, dừng phân phối sản phẩm của nhãn hàng Nguyên Xuân.

Thông tin trên báo chí, đại diện Dược phẩm Hoa Linh cho biết, các trình dược viên của công ty đang tích cực xuống tận nơi để giải thích, xin lỗi khách hàng, xin dán bảng giá niêm yết giá bán lẻ của công ty rõ ràng, tìm các giải pháp khắc phục… Tuy nhiên, các nhà thuốc đòi trả hàng khiến đơn vị gặp nhiều khó khăn.

Nên có chính sách hỗ trợ ngược lại nhà phân phối

Sau thông báo chính thức đầu tiên của Dược phẩm Hoa Linh trên Fanpage có hơn 4.000 tương tác có đến 1.800 thể hiện sự “phẫn nộ”, đến thông báo xin lỗi sau đó, sự việc đã nguôi ngoai hơn khi trong 2.900 tương tác, chỉ có hơn 600 thể hiện “phẫn nộ”.

“Việc triển khai của Công ty chưa chặt chẽ và còn nhiều thiếu sót dẫn đến những thông tin gây ảnh hưởng tới các kênh phân phối truyền thống”, Hoa Linh thừa nhận trong thông báo và kèm lời xin lỗi cũng như cam kết không để sự việc tương tự xảy ra trong tương lai.

Bình luận trên thông báo xin lỗi của Dược phẩm Hoa Linh trên Fanpage chính thức của hãng, nhiều người dùng cũng là chủ nhà thuốc đề nghị Dược phẩm Hoa Linh nên có chính sách hỗ trợ cho các nhà thuốc, nhà phân phối. “Chính hệ thống các nhà thuốc mới là xương sống phân phối các sản phẩm của công ty bền vững. Một khi các nhà thuốc tẩy chay, công ty sẽ tốn rất nhiều thời gian để lấy lại hình ảnh của mình. Tôi chỉ nói lên quan điểm là chủ một nhà thuốc”, người dùng với nickname Long Ngo viết.

Một số ý kiến cho rằng, thông báo xin lỗi của Dược phẩm Hoa Linh chưa đi trực diện vào vấn đề, dùng từ chung chung “chưa chặt chẽ” và “thiếu sót”. “Mục tiêu duy nhất của quý công ty chưa tính đến trách nhiệm của mình với kênh bán hàng truyền thống, nói hoa văn là tăng nhận diện, mở rộng nhu cầu thị trường chứ thực thà thì nên nói là phát triển kênh bán hàng mới mà không tính đến trách nhiệm với hệ thống phân phối truyền thống”, nickname Marketing ngành Dược nêu quan điểm.

Trong khi đó, người dùng là khách hàng lẻ của Dược phẩm Hoa Linh đưa ra bình luận: “Mong Hoa Linh tiếp tục các chương trình ưu đãi cho nhà thuốc, cũng là ưu đãi cho khách hàng. Mình không có thói quen mua hàng qua livestream, dùng hết 1 sản phẩm thì mình chạy ra hiệu thuốc quen gần nhà mua cho tiện, không đặt hàng online để mất công chờ đợi dù giá có rẻ hơn. Mình là người tiêu dùng nên chỉ có mong muốn được dùng sản phẩm chất lượng tốt với giá hợp lý chứ không mong gì hơn”.

Theo Lao động Công đoàn Sao chép

Cùng chuyên mục Bất động sản

Bà Rịa Vũng Tàu ký kết hợp tác với Sun Group, đề xuất hàng loạt dự án hạ tầng chiến lược

Ngày 30/5/2025, trong khuôn khổ Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Tập đoàn Sun Group và UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã chính thức ký kết hợp tác chiến lược.

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương nâng cấp sân bay Phú Quốc và cam kết của Sun Group 2 khu đô thị nghìn tỷ ở Hà Nam “về tay” các doanh nghiệp họ nhà Sun Group

“Điểm danh” những tiêu chí hàng đầu lựa chọn mua bất động sản nhà ở

Không còn chỉ xoay quanh “vị trí” như trước, môi trường sống hiện nay đang dần trở thành một trong những tiêu chí hàng đầu khi người mua nhà lựa chọn nơi an cư, cũng như khi nhà đầu tư đánh giá tiềm năng gia tăng giá trị của bất động sản.

Thị trường đã nhen nhóm hy vọng sóng Bất động sản Một doanh nghiệp bất động sản huy động gần 3.500 tỷ đồng trái phiếu

Những công sở dôi dư sau sáp nhập có thể ưu tiên làm nhà ở xã hội?

Trước những vướng mắc, khó khăn khi triển khai xây dựng nhà ở xã hội (NƠXH) trên cả nước, đại diện Cục Quản lý đất đai đã đề xuất những công sở dôi dư sau sáp nhập có thể ưu tiên để làm NƠXH.

Nhà ở xã hội TP. HCM: Vẫn xa “tầm với” so với người thu nhập thấp Quảng Ninh sẽ đấu thầu tìm nhà đầu tư xây dự án nhà ở xã hội tại TP. Hạ Long

Ngành bất động sản nhà ở phục hồi mạnh mẽ

Theo VIS Rating, ngành bất động sản nhà ở phục hồi mạnh mẽ ở cả nguồn cung và tỷ lệ hấp thụ. Pháp lý các chủ đầu tư được đẩy mạnh, nguồn cung nhà ở tại 2 thành phố lớn nhất nước cũng tăng trưởng 51% so với cùng kỳ.

Thị trường bất động sản ghi nhận cuộc “giảm tốc” trên diện rộng Hà Nội duyệt kế hoạch sử dụng đất một loạt dự án bất động sản lớn ở Long Biên

Quốc hội thông qua cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội

Chiều ngày 29/5, với 96,44% đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết của Quốc hội thí điểm về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội.

Tháo gỡ khó khăn phát triển nhà ở xã hội: Là trách nhiệm dẫn dắt của Nhà nước thay vì phó mặc cho cơ chế thị trường Quảng Ninh sẽ đấu thầu tìm nhà đầu tư xây dự án nhà ở xã hội tại TP. Hạ Long

Quảng Ninh sẽ đấu thầu tìm nhà đầu tư xây dự án nhà ở xã hội tại TP. Hạ Long

UBND tỉnh Quảng Ninh vừa ban hành quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án nhà ở xã hội tại quỹ đất 20% thuộc dự án nhóm nhà ở phía Tây Bắc đường Trần Thái Tông, phường Cao Xanh, TP. Hạ Long.

Nhà ở xã hội TP. HCM: Vẫn xa “tầm với” so với người thu nhập thấp Hà Nội giao thêm đất cho chủ đầu tư Khu đô thị Quốc Oai xây biệt thự

Nhà ở xã hội TP. HCM: Vẫn xa “tầm với” so với người thu nhập thấp

Dù nhu cầu sở hữu nhà ở cho người thu nhập thấp ngày một gia tăng, đặc biệt tại các đô thị lớn như TP.HCM và Hà Nội, nhưng hạ tầng chưa đầy đủ, biến động giá cả vật tư xây dựng và sự thiếu hụt nguồn cung đang đẩy giá nhà ở xã hội tăng mạnh trên thị trường

Năm 2025, người dân sở hữu nhà ở xã hội trên 5 năm sẽ không phải nộp khoản phí này khi bán nhà Vì sao gói tín dụng nhà ở xã hội 120.000 tỷ đồng giải ngân “ì ạch”?

"Xanh hóa" khu công nghiệp: Thiếu hướng dẫn, thiếu vốn, thiếu nhân lực

Tài chính xanh đang trở thành chìa khóa để Việt Nam thu hút đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, nhiều khu công nghiệp và doanh nghiệp nội địa vẫn gặp khó khi bắt tay vào quá trình "xanh hóa" do thiếu hướng dẫn cụ thể, vướng rào cản công nghệ và chưa có cơ chế tiếp cận vốn hiệu quả.

Tài chính xanh – Xu hướng toàn cầu và cơ hội cho Việt Nam Hội thảo quốc gia về tài chính xanh sẽ diễn ra ngày mai (27/5) TỔNG THUẬT: Hội thảo quốc gia “Thúc đẩy tài chính xanh hướng tới mục tiêu Net-Zero của Việt Nam”

VN-Index lên sát đỉnh năm 2025 dù khối ngoại bán ròng hơn 1.100 tỷ đồng

Quan điểm mới của Tổng thống Trump vẫn đang giúp thị trường tận dụng được đà tăng sẵn có. Diễn biến này được duy trì kể cả khi nhà đầu tư nước ngoài bán ròng mạnh nhất trong vòng 1 tháng trở lại đây.

EVNGENCO3 đảm bảo sản xuất điện ổn định trong 4 tháng đầu năm Sau cú sốc thuế quan, khi nào thị trường có sóng Ngân hàng?

Cần Thơ: Dự án Stella Icon đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai

Sở Xây dựng TP. Cần Thơ chính thức cấp phép bán hàng nhà ở hình thành trong tương lai cho dự án Stella Icon, thuộc Khu đô thị KITA Airport City. Thông tin này không chỉ đánh dấu bước tiến pháp lý quan trọng, mà còn mở ra cơ hội đầu tư - an cư hấp dẫn tại

KITA Invest có liên quan đến sự việc "ngăn chặn tẩu tán tài sản" của Công ty Ngân Thuận hay không? Ra mắt “GIA by KITA” – Bất động sản giữa miền xanh đa lớp tại Ciputra

Phá kỷ lục tiến độ, Trung tâm Triển lãm Quốc gia - biểu tượng phát triển mới của Thủ đô lộ diện

Trung tâm Triển lãm Quốc gia - Vietnam National Exposition Center (VNEC) dự kiến sẽ về đích đúng hẹn vào tháng 7/2025 – chỉ sau 10,5 tháng thi công so với dự kiến ban đầu 2 năm. Công trình khi hoàn thành sẽ nối dài những kỷ lục ấn tượng của Vingroup, đóng

Hà Nội giao hơn 11.300 m2 đất cho huyện Đông Anh xây dựng hạ tầng khu đấu giá đất Dự án 4,5 tỷ USD ở Đông Anh của T&T Group “bắt tay” đại gia Qatar đón chuyển động mới