Nhiều nhà đầu tư trên thị trường đang quá tiêu cực trước nỗi lo kinh tế Mỹ suy thoái

Ông Trần Trương Mạnh Hiếu

Trưởng phòng phân tích Công ty Chứng khoán KIS Việt Nam

Thị trường chứng khoán thường bị ảnh hưởng từ các kỳ nghỉ lễ dài, theo đó, nhà đầu tư thường có xu hướng thận trọng trước và sau kỳ nghỉ lễ dài. Đầu tiên, khối lượng giao dịch sẽ suy giảm do nhà đầu tư hạn chế giao dịch, việc này cũng xuất hiện trước và sau kỳ nghỉ Tết và 30/04.

Thứ hai, xu hướng có thể xuất hiện một số biến động bất thường, trong trường hợp này là sự tích lũy và điều chỉnh nhẹ.

Điều này được giải thích là do những nhà đầu tư e ngại về các thông tin bất thường có thể xấu hoặc tốt xuất hiện trong kỳ nghỉ lễ và họ không thể phản ứng vào giá, tạo ra các diễn biến bất ngờ.

Khi thị trường bị ám ảnh chuyện kinh tế Mỹ "hạ cánh cứng"
Thị trường chưa có sự vận động bất thường sau kỳ nghỉ lễ

Để tránh điều này, nhiều nhà giao dịch có xu hướng giữ vị thế an toàn, hạn chế giao dịch trước và sau lễ. Vì thế, diễn biến hiện tại của thị trường là bình thường khi nói về các biến động của thị trường trước và sau lễ.

Về sự lo lắng triển vọng nền kinh tế Mỹ, những lo ngại này là có cơ sở khi nền kinh tế thế giới đang tăng trưởng chậm lại, khi Fed giữ lãi suất ở mức cao và nhà đầu tư lo ngại nền kinh tế Mỹ có thể "hạ cánh cứng".

Tuy nhiên, nhà đầu tư có vẻ đang quá tiêu cực về sự kiện này. Theo đó, để tránh tình trạng "hạ cánh cứng" của nền kinh tế, Fed sẽ chủ động giảm lãi suất trong tháng 09 tới đây. Điều này sẽ hỗ trợ phần nào cho nền kinh tế, tránh tình trạng "hạ cánh cứng".

Vì thế, nhà đầu tư thật sự không nên quá lo lắng về vấn đề này. Bên cạnh đó, các nền kinh tế đều có câu chuyện riêng.

Trong đó, Việt Nam vẫn là điểm sáng khi nền kinh tế vẫn sẽ duy trì sự tăng trưởng trong dài hạn. Suy giảm của kinh tế toàn cầu có thể chỉ ảnh hưởng không quá nặng đến nền kinh tế Việt Nam.

"Suy thoái mới chỉ nằm trong suy nghĩ của nhà đầu tư"

Ông Nguyễn Thế Minh

Giám đốc Phân tích Khách hàng cá nhân CTCK Yuanta Việt Nam

Nhà đầu tư đang có những lo sợ về nền kinh tế Mỹ có thể bước vào suy thoái khi một vài số liệu gần đây chưa đáp ứng kỳ vọng. Tuy nhiên, theo tôi, suy thoái mới chỉ nằm trong suy nghĩ của nhiều người.

Lần hạ lãi suất tới của FED sẽ khác với các giai đoạn 2000 hay 2008 khi nền kinh tế lớn nhất đứng trước khủng hoảng domino có thể tác động tới cả hệ thống. Để vực dậy nền kinh tế, FED đã bắt buộc phải hạ lãi suất.

Thực tế, gần đây, số liệu GDP quý II/2024 của Mỹ sau điều chỉnh còn cao hơn mức ước tính trước đó, đạt 3% với động lực chính đến từ chi tiêu cá nhân. Điều này cho thấy, suy thoái vẫn chưa xuất hiện và nhà đầu tư đang có nỗi sợ thái quá.

Để bảo vệ thị trường việc làm và nền kinh tế, FED chắc chắn sẽ giảm lãi suất nhưng sẽ không theo dạng "thẳng đứng" như các lần trước, thay vào đó sẽ theo dạng "bậc thang". Nếu giảm lãi suất quá mạnh tay thậm chí sẽ khiến lạm phát quay trở lại.

Thị trường giảm điểm tương đối lành mạnh

Ông Bùi Văn Huy

Giám đốc chi nhánh TP.HCM, Công ty Chứng khoán DSC

Thị trường sau kỳ nghỉ lễ đã có những phiên điều chỉnh nhất định, điều này xuất phát từ:

Thứ nhất, đó là diễn biến điều chỉnh từ thị trường thế giới. Các thị trường lớn đồng thời điều chỉnh, tuy nhiên chưa có gì quá đáng ngại. FED sẽ gần như chắc chắn hạ lãi suất trong kỳ họp tháng 9 này.

Thứ hai, đó là trạng thái thiếu vắng thông tin hỗ trợ. Thị trường gần như thiếu thông tin mới.

Tiếp theo đó là việc thị trường cũng đã phục hồi tương đối nhanh về mặt chỉ số từ đáy, tuy nhiên mức độ lan tỏa vẫn tương đối kém và thanh khoản vẫn là vấn đề khi có thể thấy thị trường không sôi động, cả trước và sau nghỉ lễ

Do đó việc điều chỉnh ngắn hạn là tương đối lành mạnh. Thị trường cần tìm cho mình câu chuyện mới và xu hướng tích lũy vẫn có thể chủ đạo trong tuần tới. Vùng hỗ trợ của thị trường quanh 1.250-1.260.

Nếu có suy thoái thật ở nền kinh tế Mỹ thì cũng rất khó đoán vì cũng như nhiều lần chúng ta thấy trong quá khứ, suy thoái hay khủng hoảng vẫn làm bất ngờ hàng loạt những nhà kinh tế học hàng đầu.

Với khía cạnh đầu tư hay giao dịch, tôi tiếp cận ở hướng quan sát và khi nó đến thì phản ứng thế nào thôi.

Dù vậy, lạm phát hạ nhiệt đương nhiên phải đánh đổi với kinh tế yếu đi, điều này không có gì lạ cả. Còn các số liệu hiện tại thì chưa có dấu hiệu nào của suy thoái cả. Ở đây tôi không có ý dự đoán nó có xảy ra hay không mà muốn nhấn mạnh dựa trên những gì đã thể hiện, số liệu đã công bố thì chưa có gì là đáng ngại cả.

Thị trường điều chỉnh là cơ hội tốt để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu

Ông Đinh Quang Hinh

Trưởng Bộ phận vĩ mô và chiến lược thị trường Khối Phân tích, VNDIRECT

Trái ngược với kỳ vọng, tâm lý thị trường vẫn khá thận trọng sau kỳ nghỉ lễ do tác động từ sự điều chỉnh của thị trường tài chính toàn cầu cũng như để chờ đợi những thông tin quan trọng về tiêu dùng và thị trường lao động Mỹ.

Nhìn chung, số liệu nền kinh tế Mỹ cho thấy thị trường việc làm đang hạ nhiệt và nền kinh tế có dấu hiệu tăng trưởng chậm lại.

Tuy vậy, tôi cho rằng thị trường có phần “lo ngại thái quá” về khả năng suy thoái của nền kinh tế Mỹ và kịch bản hạ cánh mềm của nền kinh tế Mỹ vẫn đang chiếm ưu thế như đánh giá của Cục dự trữ liên bang Mỹ FED.

Trong nước, số liệu vĩ mô tháng 8 vẫn cho thấy nhiều điểm sáng, trong đó chỉ số giá tiêu dùng CPI đã quay đầu giảm mạnh về mức 3,45% (từ mức 4,36% trong tháng 7). Áp lực tỷ giá hạ nhiệt nhanh chóng với tỷ giá USD/VND liên ngân hàng hiện đã về mức 24.615, giảm hơn 3,3% so với mức đỉnh cách đây gần 2 tháng và về tương đương với thời điểm tháng 2 năm nay.

Với những diễn biến này, tôi kỳ vọng NHNN sẽ tiếp tục có những động thái nới lỏng chính sách tiền tệ trong thời gian tới nhằm thúc đẩy tín dụng và tăng trưởng kinh tế. Thanh khoản hệ thống sẽ được hỗ trợ khi NHNN chuyển trọng tâm sang mục tiêu tăng trưởng, tăng cung tiền thông qua nghiệp vụ thị trường mở (OMO) và đặc biệt là mua vào dự trữ ngoại hối để bù đắp cho khoảng 6 tỷ USD đã bán ra từ đầu năm để hỗ trợ tỷ giá.

Do đó, chúng tôi tiếp tục lạc quan về triển vọng trung hạn của thị trường chứng khoán Việt Nam từ nay tới cuối năm nhờ chính sách tiền tệ thông thoáng hơn và lợi nhuận của doanh nghiệp tiếp tục cải thiện.

Các nhịp điều chỉnh ngắn hạn của thị trường sẽ mở ra cơ hội lớn cho nhà đầu tư gia tăng tỷ trọng cổ phiếu. Nhà đầu tư nên xem xét mua vào quanh vùng hỗ trợ của VN-Index là 1.260-1.270 điểm, ưu tiên những nhóm ngành có câu chuyện tăng trưởng tích cực cuối năm như ngân hàng, chứng khoán, xuất nhập khẩu (dệt may, thủy sản, đồ gỗ) và bất động sản khu công nghiệp.