Goldman Sachs nhận định gì về ngành bất động sản Trung Quốc trong những năm tới?

Goldman Sachs khẳng định các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc dường như quyết tâm sử dụng lĩnh vực bất động sản như biện pháp kích cầu ngắn hạn với nền kinh tế.

Lĩnh vực bất động sản Trung Quốc hiện đang chật vật phục hồi dự kiến sẽ hồi phục hình chữ L trong những năm tới và nhiều khả năng sẽ kéo lùi tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới, theo nội dung nghiên cứu mới được Goldman Sachs công bố được Bloomberg trích đăng.

Goldman Sachs khẳng định các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc dường như quyết tâm sử dụng lĩnh vực bất động sản như biện pháp kích cầu ngắn hạn với nền kinh tế, nhưng cùng lúc cũng muốn giảm sự phụ thuộc của kinh tế Trung Quốc vào bất động sản.

Kinh tế Trung Quốc được dự báo sẽ rơi vào khoảng thời gian suy giảm kéo dài nhiều năm do các yếu tố nhân khẩu học, sự dịch chuyển chính sách sang những lĩnh vực quan trọng cũng như việc nhà cửa ở ngưỡng giá quá cao so với khả năng chi trả của người dân, chuyên gia phân tích tại Goldman Sachs – ông Wang Lisheng chỉ ra.

Lĩnh vực bất động sản Trung Quốc đã tránh được sự sụp đổ sau 3 năm chịu hạn chế do các biện pháp kiểm soát COVID-19, tuy nhiên dấu hiệu suy yếu mới đây lại xuất hiện trên thị trường bất động sản nhà ở. Doanh số bán nhà tháng 5/2023 chỉ tăng 6,7% từ mức hơn 29% của 2 tháng trước đó.

Ngân hàng Citigroup mới đây hạ dự báo lợi nhuận và giá cổ phiếu của một số doanh nghiệp bất động sản Trung Quốc bởi viện dẫn đến các thách thức thị trường đang đối mặt cũng như điều kiện thanh khoản.

Trung Quốc hiện đang nhắm đến việc thực hiện nhiều biện pháp để hỗ trợ cho thị trường bất động sản sau khi những chính sách hiện tại đã không thể duy trì được sự phục hồi trong lĩnh vực này.

Quảng cáo

Các chuyên gia phân tích thuộc Goldman Sachs cho biết họ đang nới lỏng điều kiện tín dụng và người mua nhà mới và giảm tỷ lệ thanh toán phải trả ban đầu, đồng thời nới lỏng các quy định liên quan đến mua nhà.

Tuy nhiên, các chuyên gia thuộc Goldman Sachs không tin rằng chính phủ Trung Quốc đang cố gắng đẩy cao nỗ lực vực dậy bất động sản đồng thời cũng không cho rằng sẽ có lại chương trình bơm tiền quy mô lớn như thời kỳ năm 2015 – 2018.

Goldman Sachs đồng thời cũng cho rằng thời kỳ nền kinh tế và tài khóa Trung Quốc phụ thuộc nhiều vào bất động sản sẽ chấm dứt, chính phủ Trung Quốc sẽ tăng cường nguồn cung nhà ở xã hội và dần dần thử nghiệm đánh thuế bất động sản với thêm nhiều thành phố trong dài hạn.

Giới chức Trung Quốc hiện đang tính đến một số biện pháp mới nhằm hỗ trợ cho thị trường bất động sản sau khi những chính sách hiện tại đã không thể duy trì được quá trình phục hồi cho lĩnh vực này, theo những nguồn thạo tin chia sẻ với Bloomberg.

Cụ thể, giới chức Trung Quốc đang tính đến giảm tỷ lệ chi trả của người dân mua nhà tại một số khu vực không cốt lõi tại các thành phố lớn, giảm phí hoa hồng của đại lý với giao dịch và nới lỏng thêm các biện pháp hạn chế với hoạt động mua nhà ở theo hướng dẫn của Quốc vụ viện Trung Quốc.

Chính phủ Trung Quốc cũng có thể định nghĩa lại và kéo dài hiệu lực của một số chính sách được phác thảo ra trong gói giải cứu bao gồm 16 điểm được đưa ra vào năm ngoái. Kế hoạch này cho đến nay chưa được chốt và có thể phải thay đổi. Bộ Nhà ở Trung Quốc hiện chưa phản hồi đề nghị bình luận của báo giới về định hướng chính sách này.

Thông tin về các biện pháp dự kiến sẽ được áp dụng trong tương lai củng cố cho những hy vọng về khả năng Bắc Kinh sẽ đưa ra biện pháp kích cầu chính sách nhằm khôi phục lại quá trình tăng trưởng kinh tế, đồng nhân dân tệ và giá hàng hóa tăng, trong đó phải kể đến giá quặng đồng cũng như sắt.

Lĩnh vực bất động sản Trung Quốc đã tránh được tình trạng sụp đổ tuy nhiên vẫn gây ra nhiều sức ép lên nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới. Dấu hiệu suy yếu của lĩnh vực bất động sản đang xuất hiện ngày một nhiều hơn, đặc biệt trong mảng bất động sản thương mại, doanh số bán nhà tháng 5/2023 tăng trưởng chững lại chỉ còn 6,7% từ mức hơn 29% trong 2 tháng liền trước đó.

Theo Thời Đại Sao chép

Cùng chuyên mục Kinh doanh quốc tế

Thị trường bất động sản Trung Quốc suy yếu khiến giá đồng và sắt lao dốc

Theo Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, giá nhà mới tại 70 thành phố đã giảm 4,9% so với cùng kỳ năm trước trong tháng 7/2024, sau khi giảm 4,5% trong tháng trước đó.

Goldman Sachs nhận định gì về ngành bất động sản Trung Quốc trong những năm tới? Lối thoát nào cho thị trường bất động sản Trung Quốc?

Chứng khoán Nhật Bản ghi nhận mức giảm sâu nhất kể từ đại dịch

Chứng khoán Nhật Bản dẫn đầu đà giảm tại châu Á trong phiên 2/8, do đồng yen mạnh hơn và kỳ vọng Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) sẽ tiếp tục tăng lãi suất trong giai đoạn tới

Thị trường dầu “thờ ơ” với những lo ngại về xung đột ở Trung Đông Lối thoát nào cho thị trường bất động sản Trung Quốc?