Giá dầu tăng phiên thứ hai liên tiếp

Giá dầu ngày 22/10 tăng phiên thứ hai liên tiếp, khi thị trường bớt hy vọng về một lệnh ngừng bắn ở Trung Đông và tập trung vào các dấu hiệu cho thấy nhu cầu từ Trung Quốc có thể cải thiện.

143603-gia-dau-the-gioi-tiep-tuc-giam-ngay-30-1-2023.jpg
Một giàn khoan dầu tại thị trấn al-Qahtaniyah, tỉnh Hasakah, Syria. Ảnh: AFP/TTXVN

 

Giá dầu Brent giao tháng 12/2024 tăng 1,75 USD, tương đương 2,4%, chốt phiên ở mức 76,04 USD/thùng. Trong khi đó, giá dầu ngọt nhẹ (WTI) của Mỹ giao tháng 11/2024 tăng 1,53 USD, tương đương 2,2%, đạt 72,09 USD/thùng.

Những nỗ lực gần đây của Chính phủ Trung Quốc nhằm kích thích nền kinh tế đã khiến một số nhà phân tích nâng dự báo về nhu cầu dầu ở quốc gia nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới này. Nhu cầu yếu từ Trung Quốc, cùng với xu hướng chuyển đổi sang xe điện, đã gây áp lực lên giá dầu trong những tháng gần đây.

Quảng cáo

Cả dầu Brent và WTI đều tăng gần 2% vào phiên giao dịch đầu tuần (21/10), bù lại phần nào đà giảm hơn 7% của tuần trước, sau khi Trung Quốc công bố cắt giảm lãi suất cho vay tiêu chuẩn. Theo nhận định của nhà phân tích Alex Hodes từ StoneX, bất kỳ sự cải thiện nào trong tăng trưởng kinh tế cũng có thể thúc đẩy lượng tiêu thụ nhiên liệu. Tuy nhiên, có thể mất một thời gian để các biện pháp kích thích này tác động đến nhu cầu dầu.

Các nhà phân tích của Goldman Sachs cho biết, nhu cầu dầu của Trung Quốc tăng khoảng 100.000 thùng mỗi ngày vào tuần trước, đạt mức cao nhất trong 6 tháng, một phần nhờ sản lượng công nghiệp và doanh số bán lẻ của nước này vượt kỳ vọng.

Ngày 22/10, Trung Quốc đã thiết lập hạn ngạch nhập khẩu dầu thô cho năm tới là 257 triệu tấn (tương đương 5,14 triệu thùng/ngày), tăng so với 243 triệu tấn của năm nay.

Dữ liệu từ Viện Dầu khí Mỹ (API) cho thấy dự trữ dầu thô của Mỹ tăng 1,64 triệu thùng vào tuần trước, trong khi dự trữ xăng và nhiên liệu chưng cất giảm tổng cộng 3,5 triệu thùng.

Hiện các nhà đầu tư vẫn hoài nghi về khả năng các bên đạt được thỏa thuận ngừng bắn ở Trung Đông. Israel vẫn chưa có dấu hiệu dừng các chiến dịch ở Gaza và Liban, trong khi lực lượng Hezbollah cũng từ chối đàm phán khi giao tranh với Israel vẫn tiếp diễn.

Theo bnews.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Hàng hóa - Nguyên liệu

Nhập khẩu gạo của Philippines dự báo đạt 4,7 triệu tấn trong năm nay

Tính đến giữa tháng 10/2024, lượng gạo nhập khẩu thực tế của Philippines đã đạt 3,4 triệu tấn, với tốc độ này, gạo nhập khẩu có thể đạt 4,7 triệu tấn trong năm nay.

Thiếu vốn, doanh nghiệp xuất khẩu gạo luôn “bán trước, mua sau” Ấn Độ mở cửa lại thị trường, xuất khẩu gạo Việt Nam có bị ảnh hưởng?

Giá dầu giảm khoảng 2% sau khi OPEC hạ dự báo nhu cầu thế giới

Giá dầu giảm 2% trong phiên 14/10, khi OPEC một lần nữa hạ dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu cho năm 2024 và 2025, trong khi nhập khẩu dầu của Trung Quốc giảm tháng thứ năm liên tiếp.

Giá dầu thế giới tăng mạnh do ảnh hưởng của bão ở Mỹ và căng thẳng Trung Đông Giá dầu châu Á giảm hơn 1 USD trong phiên 14/10