Giá dầu Brent vượt mốc 80 USD mỗi thùng do lo ngại về xung đột ở Trung Đông

Nguyên nhân thúc đẩy đà tăng mạnh của giá dầu là do nhà đầu tư lo ngại nguy cơ xung đột lan rộng toàn khu vực Trung Đông và giảm bớt vị thế bán khống kỷ lục mà họ đã tích lũy trong tháng trước.

Một cơ sở lọc dầu trên đảo Khark, ngoài khơi Vùng Vịnh. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Giá dầu thế giới tăng hơn 3% vào phiên giao dịch 7/10, trong đó giá dầu Brent vượt mốc 80 USD/thùng lần đầu tiên kể từ tháng 8/2024.

Nguyên nhân thúc đẩy đà tăng mạnh của giá dầu là do nhà đầu tư lo ngại nguy cơ xung đột lan rộng toàn khu vực Trung Đông giàu dầu mỏ và giảm bớt vị thế bán khống kỷ lục mà họ đã tích lũy trong tháng trước.

Cụ thể, kết thúc phiên này, tại thị trường London, giá dầu Brent Biển Bắc giao kỳ hạn tăng 2,88 USD, tương đương 3,7%, lên mức 80,93 USD/thùng. Trong khi đó, giá dầu thô ngọt nhẹ của Mỹ (WTI) tăng 2,76 USD, tương đương 3,7%, chốt ở mức 77,14 USD/thùng.

Tuần trước, giá dầu Brent cũng tăng hơn 8%, trong khi WTI tăng hơn 9%, ghi dấu tuần tăng mạnh nhất của giá dầu trong hơn một năm qua, sau khi Iran tấn công tên lửa vào Israel vào ngày 1/10, làm dấy lên lo ngại Israel sẽ đáp trả bằng cách tấn công vào cơ sở hạ tầng dầu mỏ của Iran.

Theo nhận định của ông Andrew Lipow, Chủ tịch của Lipow Oil Associates, nếu kịch bản này xảy ra, giá dầu có thể tăng từ 3 đến 5 USD/thùng.

Quảng cáo

Vào sáng ngày 7/10, các tên lửa do lực lượng Hezbollah được Iran hậu thuẫn đã bắn vào thành phố Haifa - thành phố lớn thứ ba của Israel. Trong khi đó, Israel có khả năng mở rộng các cuộc tấn công vào miền Nam Liban, khiến xung đột có khả năng lan rộng khắp Trung Đông.

Các nhà phân tích của các công ty tài chính Tudor, Pickering, Holt & Co cho biết: "Xung đột tiếp tục leo thang không chỉ đe dọa hoạt động khai thác 3,4 triệu thùng dầu mỗi ngày của Iran mà còn tạo ra sự gián đoạn đối với nguồn cung dầu trong khu vực."

Theo ông Giovanni Staunovo, nhà phân tích của ngân hàng UBS, đà tăng của giá dầu phiên đầu tuần này còn được thúc đẩy bởi việc các nhà quản lý tài chính đóng các lệnh bán khống, do lo ngại về nguy cơ gián đoạn nguồn cung dầu từ Trung Đông.

Trước đó, các quỹ phòng hộ và các nhà quản lý tiền tệ đã tích lũy vị thế bán khống kỷ lục đối với hợp đồng dầu tương lai vào giữa tháng Chín, do triển vọng nhu cầu suy giảm, đặc biệt là từ Trung Quốc, quốc gia nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới.

Ông John Kilduff, đối tác tại Again Capital ở New York, cho biết: "Thị trường đang chứng kiến nhiều hoạt động mua lại các lệnh bán khống bắt đầu từ tuần trước và vẫn tiếp tục đến hiện tại."

Tuy nhiên, ông Kilduff cảnh báo rằng đợt tăng giá này, được thúc đẩy bởi nỗi lo sợ, có thể đảo chiều mạnh nếu Israel quyết định không tấn công vào các cơ sở dầu mỏ của Iran. Điều này có thể khiến giá dầu giảm từ 5 đến 7 USD/thùng, nhất là khi triển vọng nhu cầu vẫn yếu, và Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) có đủ năng lực dự trữ để bù đắp bất kỳ sự gián đoạn nào đối với việc xuất khẩu dầu của Iran.

OPEC và các đối tác, bao gồm Nga, được gọi chung là OPEC+, dự kiến sẽ bắt đầu tăng sản lượng từ tháng 12 tới, sau khi thực hiện cắt giảm sản lượng trong những năm gần đây để hỗ trợ giá dầu. Tuy nhiên, giá dầu Brent sẽ cần đạt gần 90 USD/thùng hoặc cao hơn để OPEC+ quyết định tăng nguồn cung.

Theo vietnamplus.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Hàng hóa - Nguyên liệu

Philippines dự kiến giảm lượng gạo nhập khẩu trong quý IV

Nguồn tin thương mại cho biết, Philippines sẽ nhập khẩu 4 triệu tấn trong năm nay. Tính đến ngày 26/9, Philippines nhập khẩu khoảng 3,196 triệu tấn. Như vậy, từ nay đến cuối năm 2024, nước này mua thêm 800 nghìn tấn gạo là đủ chỉ tiêu thay vì 1,3 triệu tấn như dự kiến trước đó.

Giá gạo trong nước đang cao hơn giá nhập khẩu của thương nhân Philippines “Giằng co” giá gạo xuất khẩu giữa doanh nghiệp Việt Nam và thương nhân Philippines

Giá dầu Brent vượt mốc 80 USD mỗi thùng do lo ngại về xung đột ở Trung Đông

Nguyên nhân thúc đẩy đà tăng mạnh của giá dầu là do nhà đầu tư lo ngại nguy cơ xung đột lan rộng toàn khu vực Trung Đông và giảm bớt vị thế bán khống kỷ lục mà họ đã tích lũy trong tháng trước.

Căng thẳng Trung Đông leo thang có đẩy giá dầu và xăng tăng? Giá dầu Nga vượt mức trần của phương Tây

"Chảo lửa" Trung Đông - biến số khó lường trên thị trường dầu mỏ

Giá dầu thế giới sẽ biến động như thế nào giữa bối cảnh xung đột tại Trung Đông tiếp tục leo thang và xuất hiện những lo ngại mới về triển vọng tiêu thụ dầu mỏ?

Xuất khẩu dầu mỏ của Saudi Arabia, Nga và Mỹ giảm mạnh Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ dự án cao tốc 17.000 tỷ đồng TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành